Marketer Tám Quảng Cáo
Tám Quảng Cáo

Chuyên gia “chặt chém” quảng cáo

Yahoo biến đau thương thành hành động trong billboard “It was this high”

Vào một buổi chiều dạo Quora, Tám tui vô tình thấy billboard “It was this high” của Yahoo được triển khai vào năm 2017. Lướt đọc nội dung bài viết và một loạt bình luận, Tám tui “sởn cả gai ốc” bởi câu chuyện ẩn chứa phía sau.

Ngày 6/3/2017, tại giao lộ đông đúc Shibuya của thủ đô Tokyo xuất hiện một billboard nền trắng chữ đen khiến không ít người phải dừng chân và ngước nhìn. Đó là “It was this high” từ Yahoo News, được thực hiện bởi advertising agency HAKUHODO Kettle.

Thông qua "It was this high", Yahoo tái hiện sự kinh hoàng và tưởng niệm những nạn nhân xấu số của sự kiện “sóng thần đen” – cơn thảm hoạ động đất và sóng thần càn quét toàn khu vực bờ biển phía đông bắc Nhật Bản vào ngày 11/3/2011. Chúng gây ra sự cố nghiêm trọng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 và 2, gây rò rỉ phóng xạ làm ô nhiễm nặng không khí, đất đai, nguồn nước, biển. Thảm hoạ kép này để lại thiệt hại lớn nhất cho Nhật Bản kể từ Thế chiến II.

Nội dung thông điệp trong bảng quảng cáo:

“Ngày 11 tháng 3 hằng năm, chúng ta đều cùng nhìn lại những hình ảnh kinh hoàng của cơn sóng thần đổ bộ vào thành phố Ofunatoshi, Iwate. Đã 6 năm trôi qua kể từ ngày xảy ra thảm hoạ và chúng ta luôn thầm cầu nguyện “Thảm hoạ ơi, xin đừng xảy ra nữa”. Nhưng có lẽ, thiên tai rồi sẽ lại ập đến.

Vào ngày đó, “sóng thần đen” chạm đỉnh 16,7 mét. Nếu như sóng thần ập đến ngay tại trung tâm Ginza thì nó vừa đúng độ cao này – cao hơn hẳn so với tưởng tượng của chúng ta. Việc biết được độ cao khủng khiếp của cơn sóng dữ sẽ thay đổi cách chúng ta hành động. Chính xác là chúng ta có thể chuẩn bị ngay từ bây giờ.

Ký ức của những nạn nhân chính là hồi chuông cảnh tỉnh nâng cao ý thức của chúng ta. Và việc luôn ghi nhớ ngày định mệnh ấy là cách phòng chống thiên tai tốt nhất. Yahoo nghĩ vậy!

Có thể thấy, nội dung quảng cáo không đơn thuần gợi nhắc về sự kiện bởi người qua đường không khỏi rùng mình khi đọc đến dòng chữ được tô đỏ: vừa đúng độ cao này. Vạch đỏ cách mặt đất 16,7 mét. Với độ cao đó, cơn sóng có thể san bằng mọi toà nhà vững chắc tại Shibuya. Qua đó, Yahoo muốn cảnh tỉnh, nâng cao ý thức của người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Nhật Bản về việc phòng bị trước sự khôn lường của thiên tai.

Trong vòng 5 ngày triển khai chiến dịch, Yahoo ghi nhận 22 triệu lượt đề cập đến “It was this high” trên mạng xã hội, 89% trong số đó nhận định: “Quảng cáo khiến tôi nghiêm túc suy ngẫm về sự phòng bị trước thiên tai”. Quảng cáo này còn đạt được nhiều giải thưởng như giải Silver tại Spike Asia 2018 mảng PR, Graphite Pencil tại D&AD Awards 2018 hạng mục Use of Outdoor...

Dù thông điệp có hay đến đâu mà không gợi nhắc đến thương hiệu cũng là một điều đáng tiếc.

Bên cạnh ý nghĩa nhân văn của billboard, Tám tui còn có vài “vướng bận trong lòng”. Trước hết là nơi đặt billboard – giao lộ Shibuya là một địa điểm sầm uất bậc nhất tại Nhật Bản. Điểm cộng của việc đặt billboard tại đây là khả năng tiếp cận đến nhiều người xem hơn. Thế nhưng, sự hào nhoáng của ánh đèn chớp tắt liên hồi của hàng loạt biển quảng cáo khác lại có khả năng làm “lu mờ” billboard đơn giản “It was this high”.

Tiếp theo, Tám tui thắc mắc rằng tại sao chỉ có duy nhất một chiếc billboard? Nhật Bản nối tiếng là một trong những đất nước “sống chung với động đất, thiên tai” nên việc phòng bị là vô cùng cần thiết. Vì vậy, đã “lỡ” đặt một billboard với mong muốn “educate” thì Yahoo có thể cân nhắc đặt thêm tại một số thành phố lớn, các vùng thường xuyên xảy ra thiên tai như Kobe, Nagoya...

Ngoài ra, một mục tiêu khác của chiến dịch này là quảng bá cho Yahoo News về thế mạnh tin tức. Tuy nhiên, liệu người xem có nghĩ ngay đến Yahoo News khi nhìn vào billboard này không? Từ quan điểm của tui, Yahoo không nhất thiết phải phóng to hay thay đổi vị trí đặt logo. Thay vào đó, Yahoo có thể thêm sắc tím đặc trưng vào billboard giúp người xem phần nào liên tưởng và ghi nhớ thương hiệu nhiều hơn. Chẳng hạn, nền tím chữ trắng hay dòng chữ được tô đậm màu tím.

Tóm lại, billboard “It was this high” đã thành công chạm tới trái tim của hàng triệu người, trong đó có Tám tui đây. Thế nhưng, tui cho rằng thương hiệu cần lựa chọn vị trí đặt billboard để gia tăng độ phủ và truyền tải trọn vẹn thông điệp. Và dù thông điệp có hay đến đâu mà không gợi nhắc đến thương hiệu cũng là một điều đáng tiếc.