Trí tuệ nhân tạo và những ứng dụng của AI trong tổ chức sự kiện

Những bước phát triển đột phá về công nghệ đang dần định hình một tương lai rất khác so với chúng ta của hiện tại. AI chính là một trong những cuộc cách mạng vĩ đại nhất trong kỷ nguyên chuyển đổi số. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo và những ứng dụng của AI trong lĩnh vực tổ chức sự kiện.

Tương lai thuộc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Chỉ sau hơn hai thập kỷ, công nghệ đã có những bước phát triển nhanh chóng với những điều phi thường khó tin. Từ công nghệ tự động hoá, trí tuệ nhân tạo, công nghệ thực tế ảo… đến công nghệ hàng không vũ trụ đều đạt được những thành tựu nhất định. Không chỉ vậy, công nghệ còn tạo nên những xu hướng phát triển mới cho tương lai của nhân loại. Nhưng trước khi đi sâu vào phân tích tác động và ứng dụng của AI trong tổ chức sự kiện, hãy cùng FS Event bắt đầu với những điều căn bản nhất.

Trí tuệ nhân tạo là gì?

Theo IBM, trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính (Computer Science). Trong khoa học máy tính, thuật ngữ trí tuệ nhân tạo dùng để đề cập đến bất kỳ trí thông minh nào giống con người được thể hiện bởi máy tính, robot hoặc các loại máy móc, thiết bị khác.

Trong cuộc sống, trí tuệ nhân tạo đề cập đến khả năng của một máy tính hoặc máy móc để mô phỏng các chức năng của con người. Ví dụ như: học từ các ví dụ và kinh nghiệm, nhận ra các đối tượng, hiểu và phản ứng với ngôn ngữ, đưa ra quyết định, giải quyết vấn đề.

Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong những lĩnh vực nào?

Ngày nay, trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong mọi lĩnh vực của đời sống. Có thể kể đển như: tạo ra các văn bản từ dữ liệu máy tính tự tổng hợp được; chuyển đổi lời nói của con người sang các định dạng kỹ thuật số; cung cấp các thuật toán, API, bộ công cụ phát triển và huấn luyện, dữ liệu; triển khai các mô hình máy học vào trong các ứng dụng, tiến trình và máy móc…

Trong cuộc sống thường ngày, AI cũng được chúng ta sử dụng rất thường xuyên. Ví dụ như muốn biết thời tiết hôm nay như thế nào, bạn chỉ cần hỏi Alexa; dễ dàng tìm kiếm bất cứ thứ gì với trợ lý ảo Siri hoặc Google Assistant. Hay cần tư vấn thông tin ngoài giờ làm việc, Chatbot là một trong những công nghệ AI được sử dụng rộng rãi nhất. Và còn nhiều điều hơn thế nữa.

Nguồn: Pexels

Những tác động của AI đến lĩnh vực tổ chức sự kiện

Networking

Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi cách mà chúng ta kết nối với những người tham dự sự kiện. Thay vì hy vọng các kết nối ngẫu nhiên sẽ tạo nên những mối quan hệ kinh doanh mới, thì giờ đây AI có thể giúp nhà tổ chức tìm kiếm và kết nối những người tham dự có cùng sở thích và có mục tiêu phù hợp với nhau.

Chatbot

Chatbot được sử dụng để thực hiện các cuộc trò chuyện với khách truy cập trang web, người dùng có thể ứng dụng vào các kênh giao tiếp cụ thể của sự kiện. Chatbot có thể trả lời câu hỏi, giữ liên lạc với những người tham dự và cung cấp thông tin theo yêu cầu.

Thông thường, chatbot có thể hoạt động thông qua các ứng dụng nhắn tin của bên thứ ba mà người dùng đã có và không yêu cầu ứng dụng hoặc tiện ích mở rộng khác. Vì vậy, chúng không chỉ dễ triển khai trên nhiều nền tảng mà còn tiết kiệm thời gian và công sức trong việc trả lời các câu hỏi thường xuyên, cho phép bạn tập trung tối ưu các phần khác trong quy trình tổ chức sự kiện.

Nguồn: Medium

Cá nhân hoá trải nghiệm cho người tham dự

AI có thể giúp làm cho sự kiện mang tính cá nhân hóa hơn và cải thiện những hiểu biết của bạn về khách mời tham dự sự kiện. Sử dụng AI tại các sự kiện giúp nhà tổ chức nắm được thông tin chi tiết về người tham dự, cung cấp nhiều trải nghiệm dựa trên sở thích riêng của họ.

Loại bỏ rào cản về ngôn ngữ

Đây là một trong những ứng dụng được đánh giá cao của trí tuệ nhân tạo. Nếu có một thứ AI có thể làm tốt, đó là xử lý và dịch thuật các ngôn ngữ. Nếu bạn đã sẵn sàng tham gia một sự kiện quốc tế trên toàn thế giới hoặc chỉ đơn giản là kết nối mọi người giữa các nền văn hoá, AI có thể dịch chính xác và tức thì các trang web, nội dung và bất kỳ thông tin liên lạc cụ thể về sự kiện nào khác.

Nguồn: Expertrans

Ứng dụng AI trong tổ chức sự kiện sao cho hiệu quả?

Để ứng dụng hiệu quả trí tuệ nhân tạo trong tổ chức sự kiện, việc đầu tiên cần làm chính là xác định lại các mục tiêu. Nhìn chung, các ứng dụng của AI trong sự kiện thường xoay quanh các mục tiêu dưới đây.

Tạo ra các cơ hội kết nối và xây dựng mối quan hệ cho những người tham dự

Theo một nghiên cứu năm 2018 của Hiệp hội Triển lãm và Sự kiện Quốc tế, 76% trong số gần 9.000 người tham gia chỉ ra rằng kết nối chính là động lực hàng đầu khi quyết định có tham dự một sự kiện hay không. Chính vì thế, việc ứng dụng AI để tăng cường tính kết nối và cải thiện các mối quan hệ là một trong những ưu tiên hàng đầu đối với các công ty tổ chức sự kiện. Bằng việc xử lý thông tin và phân tích dữ liệu thông qua công cụ AI, nhà tổ chức sự kiện có thể tuỳ chỉnh các đề xuất cho khách mời tham dự hoặc sắp xếp vị trí sao cho phù hợp.

Bằng việc xử lý thông tin và phân tích dữ liệu thông qua công cụ AI, nhà tổ chức sự kiện có thể tuỳ chỉnh các đề xuất hoặc sắp xếp vị trí cho khách mời sao cho phù hợp, nhằm tăng cường tính kết nối và cải thiện các mối quan hệ.

Để hiểu rõ hơn, hãy cùng phân tích một tình huống từ góc độ người tham dự. Giả sử bạn đăng ký tham dự sự kiện hội nghị có quy mô 1000 người. Trong một phiên sự kiện truyền thống, bạn có thể thấy mình đang ở trong một căn phòng đầy người lạ vào giờ nghỉ giải lao – mà không biết nên tiếp cận ai và cách tìm người có cùng sở thích như bạn. Tuy nhiên, trong một phiên hội nghị được tối ưu bằng trí tuệ nhân tạo, bạn hoàn toàn có thể nhận được đề xuất kết nối những người phù hợp thông qua thiết bị di động hoặc qua thư từ trước.

Tăng cường tương tác với người tham dự sự kiện qua chatbot

Chatbot không chỉ dễ thực hiện, mà còn là công cụ hiệu quả. Nó có thể giao tiếp với người tham dự trong thời gian thực như trả lời câu hỏi, cung cấp và chia sẻ thông tin cập nhật, mà không cần đến sự phức tạp của ứng dụng sự kiện. Trên thực tế, chatbot có thể thay thế các ứng dụng tổ chức sự kiện trong tương lai, đặc biệt là cho các sự kiện nhỏ.

Ứng dụng AI để cải thiện quy trình lập kế hoạch sự kiện

Không thể phủ nhận rằng tất cả chúng ta đều đã trải qua thời gian làm việc nhiều giờ và thức khuya. Có rất nhiều phần liên quan đến việc lập kế hoạch cho một hội nghị, triển lãm thương mại hoặc sự kiện, vì vậy bạn càng có thể sắp xếp hợp lý quy trình thì càng tốt. AI có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian bằng cách tự động hoá các quy trình và phân loại dữ liệu phức tạp.

Nguồn: StarEvent

Hiểu sâu hơn về khách mời tham dự sự kiện

Trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để nhanh chóng phân tích mức độ tương tác và sự hài lòng của người tham dự. Bạn có thể xem và phân tích dữ liệu theo thời gian thực, ngay cả khi sự kiện đang diễn ra.

Như vậy, có thể thấy rằng ứng dụng AI trong tổ chức sự kiện là một xu hướng tất yếu trong tương lai. Với mong muốn cung cấp thêm nguồn tư liệu tham khảo cho những nhà tổ chức sự kiện tại Việt Nam, FS Event hy vọng rằng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và định hình cho mình hướng đi thích hợp khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các sự kiện.

* Nguồn: FS Event