Marketer Dung Hoang
Dung Hoang

SEO Consultant @ Seothetop

Hướng dẫn 9 bước triển khai Content theo mô hình Topic Cluster (Overview)

TOPIC Cluster là một chiến thuật để xếp hạng tốt, điều này tôi sẽ không thảo luận, vì có nhiều minh chứng và kiểm nghiệm về vấn đề này.

Mà sẽ tập trung vào Cách thức hay các bước để Triển khai Content theo mô hình Topic Cluster bao quát RỘNG các mục của TOPIC trong bài trụ cột (Pillar Content), và khai thác SÂU (DEPTH) mỗi sub-topic trong các bài Cluster Content.

Trước tiên chúng ta xem qua cách Google Search hoạt động.

Cách Google tìm Content phù hợp(right) mà người dùng muốn

Xem hình: “Find the right content that users want” là cách Công cụ tìm kiếm đúng nội dung cho người dùng, để cập đến (Salience trong Entity, Topic Authority, Intent của người dùng và tính Hữu dụng usage)

Do đó, việc tạo Content thiết lập Authority về chủ đề đáp ứng User Intent (là cái họ muốn) là mấu chốt quan trọng để xếp hạng.

Xem thêm về Lịch sử Google Search Engine và SEO tại đây: https://seothetop.com/kien-thuc-seo/lich-su-search-seo-157266.html

Mô hình “BADVC” 5 thành phần khi nghiên cứu Topic Cluster

  • Breadth (phạm vi Rộng của chủ đề)
  • Authority (Thiết lập thẩm quyền, sự tin cậy)
  • Depth (độ sâu về chủ đề)
  • Volume (số lượng tìm kiếm về chủ đề)
  • Competition (hiểu bối cảnh cạnh tranh về chủ đề)

https://seothetop.com/cms/medias/standard/2020/7/30/110727_topic-cluster-badvc-frame.png

Ví dụ Minh họa để hình dung rõ hơn về về Topic Cluster

Để dễ hình dung về cách tổ chức Content theo Topic cluster tôi dùng hình ảnh Chú voi con trong trò chơi ghép hình để các bạn dễ hình dung.

Topic: Chú Voi Con

  • Pillar Content: Hình phía trên là phác họa toàn cảnh bức Tranh trong bài trụ cột (bao quát phạm vi rộng về chủ đề - Broard
  • Cluster Content: Mỗi bài viết lá là một mảnh ghép của bức tranh, mỗi bài viết này là tương ứng với một mục sub-topic trong bài Pillar (được triển khai chi tiết viết sâu- Depth)

Dưới đây là 9 bước triển khai Content theo Topic Cluster

Bước 1. Xác định Topic/chủ đề (THEMES, Topic) – Sức khỏe: List Topic

  • Xác định các chủ đề Liên quan về Niche của bạn
  • Hỗ trợ các mục tiêu cốt lõi của doanh nghiệp

bước 2. Xác định INTENT của độc giả: những thứ họ thực sự muốn nhận

  • Xác định đối tượng của bạn, nghiên cứu audience và tìm ra những gì họ đang tìm kiếm, điều này sẽ xác định mức độ rộng rãi để tạo trang trụ cột.
  • Xác định INTENT bằng cách nào?
    • Từ các bài viết top đầu
    • Qua công cụ tìm kiếm Google,
    • Công cụ phân tích từ khóa
    • Từ nguồn chuyên gia
    • Hiểu được Intent của User hỏi, phỏng vấn, khảo sát
    • Tương tác và phản hồi từ độc (ENGAGE)
    • Nơi mà họ trao đổi về Chủ đề đó
    • Brainstorming – Động não của cả team

Bước 3: Nghiên cứu Topic/từ khóa: KHÁM PHÁ, MỞ RỘNG, IDEAs

Các công cụ cần dùng:

  • GSC
  • Gợi ý từ Google Search:
    • Google Box search
    • LSI: Latence Semantic Indexing
    • People Also Ask
  • Google Ads: Keyword planner: https://seothetop.com/cong-cu/phan-tich-tu-khoa-keyword-planner-157069.html
  • Ahrefs: Keyword explorer
  • Semrush
  • 5W1H: Những câu hỏi thường gặp về chủ đề này?
  • Brainstorm: thảo luận về chủ đề

Xem thêm: 30 Cách khám phá và mở rộng Content Ideas

#4: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh:

  • Google search: chủ đề
  • Content explorer trong ahref
  • Đọc lướt và thu thập các mục(heading) trong từng bài viết chi tiết thuộc top 5 trang đầu tìm kiếm
  • Note lại những đoạn, mẩu content mang thông tin hữu ích để copywrite hoặc trích dẫn
  • Lưu ý học và tham khảo những phần content hay và hữu ích của họ sau đó làm tốt hơn

#5. Phân tích Chủ đề Content hiện có trên website của bạn

Các bài viết nào có thể sử dụng cho Chủ đề

  • site:yourdomain.vn tên chủ đề
    • Xem chủ đề có sử dụng được page nào có sẵn trên site?
    • Xác định các Subtopic/cluster đã có
    • Xác định Content gap, những subtopic nào còn thiếu cần bổ sung, tạo mới

#6. Lên outline bài viết Pillar (broad topic)

  • Phân tích và khai phá các subtopic (liên quan, hỗ trợ topic chính)
    • Trả lời câu hỏi phổ biến trong topic
    • Có thể phát triển thành một bài đăng chi tiết độc lập
  • Số mục Heading 2 (5-15 subtopic)
  • Số mục Heading 3 cho từng heading 2 nếu cần thiết.
  • Lựa chọn cụm từ khóa chính phù hợp
  • Suy nghĩ một tiêu đề hấp dẫn thu hút, thể hiện được lợi ích
  • Sử dụng các nguồn tham khảo, trích dẫn
    • Sử dụng nguồn chuyên gia,
    • Competitors,
    • Nguồn nước ngoài (nếu phù hợp)
  • Uniqueness: Mục nào được bạn thêm mới (bổ sung value), chỉ mình bạn có
    • Ví dụ: cho trẻ ăn dặm
      • Câu hỏi của người mẹ: làm cách nào để hỗ trợ bà mẹ lựa chọn 1 phương pháp nào đó để áp dụng.

Xem thêm: Hướng dẫn cách lên Outline cho bài viết (8 bước) tại: https://seothetop.com/seo-content/cach-lap-dan-y-bai-viet-157382.html

#7. Lên outline các bài viết Cluster (mỗi heading 2 trong bài Pillar sẽ phát triển 1 bài viết Cluster)

Đi sâu vào chi tiết SubTopic cụ thể, trả lời câu hỏi hoặc giải quyết 1 vấn đề cụ thể.

Các bước thực hiện tương tự như với bài Pillar

  • Xác định INTENT của người đọc
  • Xác định những câu hỏi người đọc thường gặp (People Also Ask)
  • Xác định các mục heading của bài viết
  • Lên cấu trúc bài viết
  • Xem lại trình tự các mục trong bài viết (quan trọng đẩy lên trên)
  • Viết sâu chi tiết về mục này đáp ứng được INTENT của người đọc, trả lời được những câu hỏi của độc giả (deep content => build Expertise)
  • Có link trở lại bài Pillar (với anchor text là keyword của bài pillar)
  • Bổ sung thêm thông tin có giá trị, hữu ích?
  • Uniqueness: Điểm độc đáo trong Content của bạn là gì, điểm quan trọng để xếp hạng? Lưu ý Unique này không phải là tính duy nhất khi các bạn check trùng lặp content.

#8. Liên kết tất cả các trang Cluster đến trang Pillar để build cụm

  • Sử dụng khóa chính là anchor text trong các bài lá

#9. Review Publish, promote

Bạn muốn tìm hiểu chi tiết về Cách triển khai Content theo Topic Cluster kèm ví dụ minh họa tại đây: https://seothetop.com/seo-content/huong-dan-content-topic-cluster-157209.html

Dũng Hoàng, admin Seothetop