Marketer Ngo Thai Hoang Tuan
Ngo Thai Hoang Tuan

Mobile Marketing Expert @ VIETGUYS

14 Năm Hành Trình HOCMAI Xây Dựng Hệ Thống Giáo Dục Trực Tuyến Hàng Đầu Việt Nam

Edtech vẫn luôn là đề tài mang đến nhiều cảm hứng và nhiệt huyết đối với cá nhân mình. Được may mắn sinh ra và lớn lên trong môi trường đề cao tính tự học, mình luôn cảm thấy biết ơn và đánh giá cao các Nhà phát triển trong ngành Ứng dụng Giáo dục & Đào tạo (Education App). Trong số đó, HOCMAI là một trong những Hệ thống giáo dục trực tuyến mà bản thân mình cảm thấy quen thuộc hơn bao giờ hết.

Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'å HOCMAI HỆ THỐNG GIÁO DỤC HOCMAI Học chủ động- Sống tích cực'

Trước khi bước vào nội dung chính, mình xin chia sẻ ít dòng. Thông qua các bài viết trước, mình đã Review một vài Ứng dụng theo góc nhìn cá nhân & áp dụng vốn hiểu biết hạn hẹp nhận xét về sản phẩm, quá trình phát triển thương hiệu và chiến lược thu hút người dùng,.. Tuy nhiên điều này khiến các anh chị hiểu nhầm mình viết với mục đích PR hoặc được trả thù lao để sản xuất nội dung. Mình xin đính chính như sau, các bài viết đều là do cá nhân mình thực hiện vì sở thích, tìm tòi học hỏi & đam mê Ứng dụng Mobile. Có thể xem đây là lời động viên, lời góp ý chân thành như 1 món quà mà mình mong muốn trao đến các anh chị Nhà phát triển.

No alt text provided for this image

HOCMAI - 14 năm xây dựng & phát triển

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2007, ngay từ thời điểm ra mắt, HOCMAI cung cấp phương thức dạy học trực tuyến cho hơn 500.000 học sinh THPT trên toàn quốc. Ngoài các bài giảng cho học sinh THPT, HOCMAI mở rộng dịch vụ tự học trực tuyến cho cấp THCS và Tiểu học với phương thức tiếp cận và dạy học khoa học & hữu ích. Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng người đăng kí học online tại HOCMAI.VN đã chính thức cán mốc hơn 4,7 triệu học sinh.

Năm 2019, HOCMAI được tôn vinh ở giải thưởng nội dung số trong lĩnh vực giáo dục của Hội truyền thông số Việt Nam trao tặng. Bên cạnh đó, ứng dụng onluyen.vn của HOCMAI đạt danh hiệu Sao Khuê – một trong những giải thưởng uy tín trong lĩnh vực phần mềm dịch vụ và công nghệ thông tin. Đối với cá nhân mình, nếu trong ngành Ứng dụng Mobile trong nước, tài chính & ví điện tử có Ví MoMo thì ở lĩnh vực giáo dục cái tên hàng đầu tương xứng danh chính là HOCMAI.

No alt text provided for this image

Bên cạnh những thành tựu về phát triển công nghệ, thúc đẩy & cải thiện hơn mỗi ngày về nội dung - hình thức giảng dạy trực tuyến, HOCMAI còn tham gia vào các hoạt động offline mang tính nhân văn cao & thiết thực nhằm hỗ trợ trẻ em nghèo hiếu học trên toàn quốc. Một trong những hoạt động tiêu biểu là chiến dịch trao tặng học bổng và sách đến các trường tiểu học ở Thanh Hóa xuyên suốt giai đoạn nửa cuối 2018 - Tủ Sách Lam Sơn. Để nhân lên ngọn lửa hiếu học và tinh thần ham đọc sách, tại trường tiểu học Phú Nhuận (thôn Đồng Sinh, xã Phú Nhuận, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hoá), 316 tủ sách đã được Tủ sách Lam Sơn trao cho toàn bộ 21 trường tiểu học trên địa bàn huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa. Điểm đặc biệt trong đợt trao tặng sách lần này là hai hoạt động trải nghiệm ý nghĩa mà Dự án phối hợp với các chuyên gia – những người đi đầu, gắn bó với văn hóa đọc và trẻ em.

Theo thông tin được công bố, giữa 2020, chủ đầu tư Galaxy Media & Entertainment (Galaxy) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Giáo dục (Hocmai) đã tuyên bố việc Galaxy đầu tư chi phối vào Hocmai, chính thức gia nhập lĩnh vực giáo dục trực tuyến đang phát triển mạnh tại Việt Nam. Điều này là một trong những dấu hiệu tích cực đối với ngành Ứng dụng Mobile trong nước và khu vực. Trích dẫn lời anh Lương Công Hiếu - CEO Galaxy cho biết: "Hơn một năm nay, chúng tôi đã tìm kiếm cơ hội để gia nhập lĩnh vực này cùng với một công ty thực sự tâm huyết với ngành giáo dục. Chúng tôi nhận thấy người đứng đầu của Hocmai là những nhà giáo dục chân chính, rất tâm huyết và hiểu biết sâu sắc về sự thay đổi của môi trường giáo dục Việt Nam. Tại Việt Nam, Hocmai được đông đảo phụ huynh, học sinh và các đơn vị giáo dục chuyên môn đánh giá là thương hiệu hàng đầu về giáo dục trực tuyến khối phổ thông với nội dung giáo dục chất lượng tốt cùng thị phần rất cao. Đầu tư vào Hocmai, chúng tôi tin tưởng rằng công ty sẽ có thêm nguồn lực để phát triển và đáp ứng nhu cầu giáo dục trực tuyến ngày càng tăng tại Việt Nam. Sau Hocmai, Galaxy đang muốn đầu tư vào các công ty giáo dục trực tuyến khác ở tất cả các khối như mầm non, phổ thông, đại học, dạy nghề… ". Từ đó, các nhà đầu tư & chuyên gia trong ngành đều cảm nhận được những luồng gió mới trên thị trường Ứng dụng nói chung và ngành Ứng dụng giáo dục nói riêng.

No alt text provided for this image

HOCMAI - hơn 1.000 khóa học, 30.000 bài giảng mỗi năm

No alt text provided for this image

Bên cạnh lượng nội dung khổng lồ & chất lượng được cập nhật liên tục quanh năm, không phải tự dưng một Ứng dụng Education lại có được lượng đánh giá cao & tích cực từ phía người dùng. Hiện tại, Ứng dụng HOCMAI đã đạt hơn 750.000 lượt tải & cài đặt trên App Store và Google Play. Song song đó, HOCMAI cũng có đánh giá ấn tượng với thang điểm 4.8/5 trên cửa hàng Apple và 4.5/5 đối với Google Play. Điều này chứng tỏ được sự hài lòng của người dùng đối với sản phẩm là gần như tuyệt vời. Điểm khiến cá nhân mình hài lòng đối với HOCMAI đó là giao diện dễ xem, dễ tìm, dễ hiểu. Đồng thời, đội ngũ phát triển HOCMAI còn tạo điều kiện trên cả tuyệt vời dành cho người dùng, giao diện trên Ipad, Tablet - yếu tố này không chỉ giúp cho các bạn học sinh theo dõi các bài giảng mà còn hỗ trợ thầy cô trong quá trình giảng dạy, tìm các thông tin minh họa trên Ứng dụng HOCMAI.

No alt text provided for this image

Về tính năng Ứng dụng HOCMAI đầy đủ và có tính hiệu quả cao. Hệ thống bài giảng video: Các Video bài giảng được sắp xếp theo lộ trình học tập khoa học, giúp học sinh tự định hướng và kiểm soát được tiến độ học tập của bản thân; Thời lượng Video bài giảng hợp lý, giúp học sinh dễ dàng lên kế hoạch học tập phù hợp với lịch trình cá nhân. Ngân hàng câu hỏi, đề kiểm tra, đề đánh giá năng lực: Hệ thống bài tập chuẩn hóa đi kèm dưới mỗi video bài giảng giúp người học rèn luyện kiến thức đã học; Hệ thống kiểm tra, đánh giá năng lực sau mỗi chuyên đề giúp người học có thể tự đánh giá mức độ tiếp thu kiến thức; Hệ thống đề tự luyện và các đề thi thử miễn phí với hơn 200,000 câu hỏi trắc nghiệm liên tục được cập nhật, bổ sung. Thư viện học liệu miễn phí: Gần 10,000 tài liệu PDF sưu tầm được cung cấp hoàn toàn miễn phí, đa dạng từ các kiến thức tới đề thi, đề kiểm tra. Tính năng thảo luận: Nếu thắc mắc về nội dung bài giảng, bài tập, đề kiểm tra, học sinh có thể đặt câu hỏi trong phần Hỏi đáp kiến thức 247 dưới mỗi bài giảng và được giải đáp trong vòng 30 phút bởi đội ngũ chuyên môn. Ghi chép phân tích về tình hình học tập: Quá trình học tập của học sinh sẽ được theo dõi trên học bạ trực tuyến và thông báo thường xuyên qua email:

- Email nhắc nhở học tập định kỳ

- Email thông báo kết quả kiểm tra

- Email thống kê về quá trình học tập và ra lời khuyên học tập.

Không những thế, nhằm triển khai tính năng email này hiệu quả vượt trội hơn, đội ngũ phát triển Ứng dụng HOCMAI đã và đang kết hợp cùng Nhà cung cấp dịch vụ User Retention là CleverTap. (CleverTap là một công ty cung cấp dịch vụ quản lý vòng đời khách hàng và tiếp thị di động dựa trên SaaS có trụ sở chính tại Mountain View, California. Được thành lập vào tháng 5 năm 2013, CleverTap cung cấp các sản phẩm phân tích Ứng dụng dành cho thiết bị di động và mức độ tương tác của người dùng cho hơn 8.000 Ứng dụng bao gồm The Meet Group, Premier League, Gojek, Daimler, OLX, Domino's và Carousell. Công ty được hỗ trợ bởi Sequoia Capital, Tiger Global Management, Accel Partners và Recruit Holdings).

No alt text provided for this image

HOCMAI - Xứng tầm Duolingo Việt Nam

Không chỉ dừng lại ở việc phát triển phần mềm, UIUX (trải nghiệm người dùng), đội ngũ HOCMAI còn bổ sung thêm các tính năng mang tính trò chơi (Gamification) nhằm thu hút người dùng đồng thời tạo nên những giây phút, yếu tố trò chơi thú vị đối với người dùng mục tiêu chủ đạo là các em học sinh từ lớp 1 đến 12 (tiểu học - trung học cơ sở - trung học phổ thông). Với các trò chơi mang tính giải trí, thi đua, xếp hạng & so tài trí tuệ, kỹ năng quan sát,.. Feature này đã thực sự phát huy tác dụng & mang đến nhiều chỉ số tích cực đối với hành trình người dùng trong Ứng dụng. Ở bản cập nhật mới nhất, HOCMAI đã bổ sung các tính năng: Tích hợp trò chơi trí tuệ

- Ứng dụng tích hợp game chơi trí tuệ giúp học sinh vừa vận dụng kiến thức đã học vừa giảm căng thẳng sau giờ học

- Cải thiện khả năng ghi nhớ và chủ động trong kiến thức.

No alt text provided for this image

Tóm lại, cá nhân mình đánh giá HOCMAI là một trong những Ứng dụng học & giảng dạy trực tuyến hàng đầu Việt Nam không chỉ ở nội dung, hình thức mà còn ở cách thực hiện và triển khai Ứng dụng Mobile. Ứng dụng HOCMAI là sản phẩm tuyệt vời, được trau chuốt & đầu tư chất xám một cách tinh tế. Không khô khan, cũng chẳng phải phí thời gian khi các em học sinh tham gia các trò chơi giải trí hấp dẫn trong App. Chính vì vậy, mình vẫn luôn đánh giá cao HOCMAI với thang điểm 9/10 dù ở vị trí là một bạn học sinh hay một người làm sản phẩm Ứng dụng. Hy vọng bài viết đã mang lại thông tin hữu ích đến với các anh chị em. Mình sẽ tiếp tục thực hiện các bài viết về Ứng dụng thời gian tới, rất mong được mọi người ủng hộ. Mình xin cảm ơn.

Ngo Thai Hoang Tuan

Tuanngoth.