YouNet Media Index: Bảng xếp hạng Thương hiệu của năm 2020

2020 là năm đầy thử thách với những biến động từ đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, các nhãn hàng đã biến nguy cơ thành cơ hội thông qua việc nắm bắt thị trường và triển khai nhiều hoạt động Truyền thông/ Marketing sôi nổi hơn bao giờ hết, đặc biệt trên các nền tảng mạng xã hội.

Để vinh danh thương hiệu có hiệu suất hoạt động sôi nổi và được yêu thích, YouNet Media độc quyền công bố Bảng xếp hạng Thương hiệu của năm (Brand of the year) trên mạng xã hội (MXH) năm 2020 vừa qua.

Giới thiệu sơ lược về YMI – Scope of the Report

Bảng xếp hạng (BXH) Thương hiệu YMI dựa trên các chỉ số Brand Mention Score (hệ số của lượng thảo luận có nhắc đến Thương hiệu), Sentiment Score (hệ số giữa thảo luận tích cực và tiêu cực), Buzz Score (hệ số của tổng lượng thảo luận về Thương hiệu) và Audience Scale Score (lượng audience thực tế tạo nên thảo luận). Các Thương hiệu xuất hiện trong bảng xếp hạng đều phải thoả tiêu chí đạt chỉ số Sentiment dương.

Số liệu trong BXH được thống kê bởi công cụ SocialHeat của YouNet Media.

Brand Ranking theo ngành hàng và sơ lược về các hoạt động nổi bật của các Thương hiệu:

1. Thương hiệu của năm 2020 ngành Bia

Thương hiệu của năm 2020 ngành Bia thuộc về Tiger – thương hiệu xuất sắc nhất với 8 lần đứng top 1 bảng xếp hạng YMI hàng tháng trong năm 2020. Với hàng loạt hoạt động sôi nổi trên social media thu hút tương tác và yêu thích từ khán giả, Tiger ghi điểm đậm với chiến dịch ‘Bản lĩnh Việt Nam’, ‘Dũng mãnh đương đầu’ lan toả thông điệp và truyền cảm hứng sống bản lĩnh đến mọi người. Cũng là nhãn hàng “chịu chi” nhất, hầu hết các hoạt động của Tiger đều có sự góp mặt của nghệ sĩ, ca sĩ, YouTuber và các influencer nổi tiếng như Sơn Tùng M-TP, Công Vinh -Thuỷ Tiên, Ngô Kiến Huy, Quang Đăng, Woosi... giúp thu hút đông đảo người hâm mộ.

Bên cạnh các hoạt động như minigame, livestream hay promotion campaign, các thương hiệu ngành Bia đặc biệt sử dụng hiệu quả music marketing để chinh phục khán giả trong những cuộc vui. Có thể kể đến các bài hit như ‘Bigcityboi’ (Binz x Beck’s Ice), ‘Cứ Chill Thôi’ (Chillies x Strongbow) hay các sự kiện âm nhạc như Heineken Countdown Party 2021, đêm nhạc Heineken Silver với sự góp mặt của các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Chi Pu, Karik, Chillies, Issac, Bảo Anh... gây sức nóng không nhỏ đến khán giả.

Nằm ở vị trí số 4 nhưng 2020 cũng là năm đầy sôi nổi với Budweiser khi là nhà tài trợ chính thức của La Liga và Premier League. Bên cạnh đó triển khai chiến dịch promotion ‘Khởi sắc lộc vàng’ trong dịp Tết với tổng giá trị giải thưởng lên đến 4 tỷ đồng nhanh chóng gây sự chú ý từ khán giả trong mùa cuối năm. Ngoài ra các hoạt động minigame đa dạng kèm quà tặng độc đáo góp phần giúp Budweiser tiến thẳng vào top 5 thương hiệu của năm.

Top 5 Thương hiệu nổi bật nhất 2020 trên social media ngành Bia:

2. Thương hiệu của năm 2020 ngành Bảo hiểm

Thương hiệu của năm 2020 ngành Bảo hiểm được trao cho FWD. Chinh phục khán giả bởi các thông điệp xuyên suốt đầy cảm hứng như ‘Sống đầy’, ‘Nhìn tích cực’ trong một năm 2020 đầy biến động thử thách. Ngoài ra chiến dịch CSR đầy ý nghĩa – ‘Sớm bảo vệ, tự tin sống’ chung tay hỗ trợ xây dựng “thư viện tóc giả” cho các bệnh nhân ung thư giúp FWD ghi nhận lượng thảo luận tích cực và chia sẻ rộng rãi tính nhân văn của chương trình. FWD cũng không quên tri ân khách hàng thân thiết bằng đại nhạc hội ‘FWD Music tour 2020’ tại Đà Nẵng và Vinh với góp mặt của Tóc Tiên, Isaac, Lam Trường, Phạm Quỳnh Anh, Jack, Karik và đặc biệt là Dế Choắt.

Năm 2020, ngành Bảo hiểm cũng chứng kiến sự bứt phá của Generali với các sản phẩm phim âm nhạc ‘Sống Như Ý | Hãy yêu nhau đi cho đời như ý’ cùng thông điệp “Hãy cứ yêu thôi, còn bảo vệ và che chở tình yêu đó cho vẹn tròn, đã có Generali”. Đặc biệt hơn, vào cuối năm, Generali triển khai hoạt động CSR – Sát cánh bên miền Trung như: Tài trợ xây dựng 10 ngôi nhà chống lũ tại một số tỉnh miền Trung, trao các phần quà cứu trợ, tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc cho người dân. Những sản phẩm chất lượng cùng với thông điệp ý nghĩa và những hoạt động ấn tượng đã giúp Generali ghi điểm tuyệt đối với khán giả trong năm 2020.

Ở vị trí thứ 3, hoạt động nổi bật của năm từ Manulife đồng hành cùng “giải chạy ảo” Manulife DaNang International Marathon 2020 nhằm kêu gọi người dùng tham gia thử thách ‘MOVE vì Việt Nam’ tiếp sức chống dịch. Mỗi bước chạy Manulife là một đóng góp đến Quỹ ủng hộ nhân viên y tế tuyến đầu, là hoạt động CSR được Manulife triển khai.

AIA cũng có một năm nổi bật, dừng lại ở vị trí số 4 trong BXH. Hoạt động sôi nổi cùng hàng loạt content về sức khoẻ chia sẻ bởi Đại sứ Thương hiệu toàn cầu AIA – David Beckham, HLV Jose Mourinho và các cầu thủ Tottenham Hotspur ghi nhận thảo luận tích cực từ người dùng. Bên cạnh đó, AIA ghi điểm bởi hoạt động quảng bá cho dịch vụ ‘Song hành Y tế’ – Dịch vụ Tư vấn và Quản trị Bệnh án Cá nhân và cập nhật chương trình tiếp tục hỗ trợ các y bác sĩ phòng chống dịch COVID-19.

Nhìn chung, những nội dung truyền thông ủng hộ phòng chống bệnh dịch, các hoạt động minigame và tin tức về sức khoẻ, bảo hiểm, tài chính được hầu hết các thương hiệu triển khai sôi nổi.

Top 5 Thương hiệu nổi bật nhất 2020 trên social media ngành Bảo hiểm:

3. Thương hiệu của năm 2020 ngành Ngân hàng

Thương hiệu của năm 2020 ngành Ngân hàng thuộc về ACB. Không chỉ sôi nổi với hàng loạt minigame, cuộc thi workshop, hoạt động khuyến mãi quà tặng và ưu đãi, ACB còn thu hút bởi hàng loạt giải thưởng uy tín khi nhận giải thưởng ‘Nơi làm việc tốt nhất Châu Á‘’, ‘Top 50 Công ty Kinh doanh Hiệu quả nhất Việt Nam’ và là ‘Doanh nghiệp Việt Tỷ Đô’. Ngoài ra hoạt động CSR tri ân nỗ lực các y bác sĩ mùa dịch đã giúp ACB được trao giải ‘Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng’. Cuộc thi ACB WIN 2020 cũng là một điểm nổi bật khi ngân hàng này sử dụng Advocacy marketing hiệu quả để xây dựng hình ảnh thương hiệu trong năm 2020.

Nhìn lại 2020, hầu hết các Ngân hàng sử dụng minigame, tổ chức các giải chạy trực tuyến và các chương trình quảng bá đẩy mạnh các gói dịch vụ tiện ích mùa dịch kết hợp influencer marketing cho chiến lược trên social media. Tuy nhiên, để trở nên khác biệt, mỗi ngân hàng luôn có những hoạt động chính (key activities) làm điểm nhất cho năm 2020. Như MSB thực hiện music marketing với chất liệu rap (Minh Vẹo x Hydra) để quảng bá cho MSB mBank, ‘Vũ điệu rửa tay’; Vietinbank thực hiện chiến dịch promotion ‘Ipay tốt nhất – Tặng quà siêu chất’ hay TP Bank gây ấn tượng nhất năm 2020 bởi Đại nhạc hội ‘TPBank – Beyond the Future’ cùng dàn sao đình đám Chi Pu, Erik, Karik, Isaac, Min, Phương Ly, kết hợp tặng quà và hé lộ sự kiện livestream ra mắt thẻ TPBank 4.0 mới thu hút tương tác và thảo luận nổi bật hơn hết.

Top 5 Thương hiệu nổi bật nhất 2020 trên social media ngành Ngân hàng:

4. Thương hiệu của năm 2020 ngành Sữa – nhóm Sữa nước

Thương hiệu của năm 2020 nhóm Sữa nước thuộc về Milo. Milo xứng đáng đạt danh hiệu đầu bảng bởi một năm của sự sôi nổi đầy ấn tượng xuyên suốt các thông điệp theo từng mùa trong năm như ‘Mùa dịch – ở nhà nhưng đừng đứng yên’, ‘Back to school – Năng lượng trở lại trường’, ‘Trại hè năng lượng phiên bản online’. Milo thu hút khán giả không chỉ bởi các hoạt động minigame, chương trình khuyến mãi mà còn truyền cảm hứng tích cực đến giới trẻ thông qua câu chuyện thể thao rèn luyện sức khoẻ.

Bên cạnh đó, trong năm 2020 các thương hiệu sữa chủ yếu sử dụng KOL, Influencers là các hot mom, hot family như Gia đình Cam Cam, Tiến Đạt, Thu Trang... và hoạt động khuyến mãi kết hợp với các sàn Thương mại điện tử. Tuy nhiên, nổi bật phải kể đến các hoạt động và chiến dịch CSR ‘Vì một Việt Nam vươn cao, vượt trội’ của Dutch Lady đã tạo nên làn sóng hưởng ứng tích cực khi mang đến cho hơn 1,5 triệu học sinh dinh dưỡng, sân chơi và các hoạt động bổ ích. Đồng hành cùng lan toả thông điệp ý nghĩa, trong năm 2020, Vinamilk đóng góp hỗ trợ chống dịch và TH true MILK trao tặng 1 triệu ly sữa tươi đã giúp ghi nhận điểm yêu thích về thương hiệu tăng lên và lượng lớn thảo luận về nhãn hàng.

Top 5 Thương hiệu nổi bật nhất 2020 trên social media nhóm Sữa nước:

5. Thương hiệu của năm 2020 ngành Sữa – nhóm Sữa bột

Thương hiệu của năm 2020 ngành Sữa bột được trao cho NAN. Thương hiệu này luôn có chiến lược nội dung tập trung vào thông tin sức khoẻ, dinh dưỡng và những chuỗi chia sẻ livestream về “bí kíp” nuôi con thu hút sự quan tâm và tương tác của đông đảo khán giả. Đặc biệt vào mùa dịch, NAN luôn đánh trúng tâm lý lo lắng của các bậc phụ huynh từ đó đề xuất những chủ đề thực tế giao lưu trực tiếp với khách hàng.

Bên cạnh đó, trong năm 2020, hầu hết các nhãn hàng Sữa bột đều tập trung triển khai minigame, give-away và đẩy mạnh ưu đãi mua sắm trên đồng loạt các fanpage retailer partner, paid media và các sàn Thương mại điện tử.

Điển hình là Friso với thông điệp ‘Dưỡng chất thiên nhiên – Dễ dàng tiêu hoá’, Friso triển khai chuỗi series livestream ‘Vui khoẻ tự nhiên Cùng Friso’ chia sẻ những thông tin hữu ích được tư vấn bởi các chuyên gia gây sức hút đến khán giả. Còn Vinamilk nỗ lực quảng bá cho sản phẩm Vinamilk Optimum Gold cùng với các hàng loạt hot moms, hot influencers trong năm 2020. Nhìn về số điểm từ YMI, khoảng cách giữa các nhãn hàng trong nhóm sữa bột không quá lớn vì những hoạt động marketing luôn xuyên suốt với thông điệp rõ ràng, hiệu quả.

Top 5 Thương hiệu nổi bật nhất 2020 trên social media nhóm Sữa bột:

6. Thương hiệu của năm 2020 ngành Thương mại điện tử (e-Commerce)

Thương hiệu của năm 2020 ngành e-Commerce thuộc về Shopee. Là “ông lớn” trong ngành, Shopee không chỉ đứng đầu về lượng truy cập website mà còn sôi nổi trên social media, thu hút lượng thảo luận đáng kể trong năm 2020.

Hầu hết các sàn Thương mại điện tử đều đẩy mạnh truyền thông cho các ngành đại Big Sale như 8.8, 9.9, 10.10, 11.11, 12.12 với hàng loạt minigame được triển khai tại fanpage và ứng dụng, hấp dẫn người dùng săn xu và voucher hấp dẫn. Điểm khác biệt là Shopee sử dụng influencer marketing cùng hàng loạt hoạt động quảng bá rầm rộ bởi những người nổi tiếng trong các livestream show như Binz, Lam Trường, Ưng Hoàng Phúc, Rhymastic, Bảo Anh, Yuno Bigboi...

Bên cạnh đó, Tiki luôn “chăm chỉ” tài trợ cho các MV âm nhạc, đồng hành cùng chương trình ‘Đi cùng sao Việt’ giúp tăng brand awareness đáng kể và thu hút lượng thảo luận sôi nổi không kém trong năm 2020 bên cạnh các hoạt động thường nhật.

Các hoạt động minigame, livestream và các bài post vui vẻ tương tác với khán giả là hoạt động chủ yếu của Sendo trong năm 2020. Ngoài ra, thương hiệu còn đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm phòng chống COVID-19 và tuyên truyền thông điệp hữu ích cũng thu hút thảo luận từ người dùng.

Top 3 Thương hiệu nổi bật nhất 2020 trên social media ngành e-Commerce:

Nhìn chung, năm 2020 đi qua với nhiều biến động và khó khăn nhưng các thương hiệu luôn nỗ lực chuyển mình thích nghi và nắm bắt cơ hội triển khai nhiều hoạt động sôi nổi trên MXH. Từ đó có những chiến lược truyền thông và chiến thuật thu hút người tiêu dùng mới mẻ và đa dạng, phong phú hơn, giúp tạo hiệu ứng tốt và xây dựng hình ảnh thương hiệu ngày được yêu thích hơn. Cùng đón chờ cập nhật Bảng xếp hạng YMI tháng 1.2021 cùng YouNet Media.

Thông tin chi tiết:

  • Theo dõi BXH Thương hiệu của năm 2020 tại đây
  • Truy cập website ranking YouNet Media Index tại đây
  • Tham khảo ý nghĩa của các chỉ số trong YouNet Media Ranking tại đây