#HashtagStartup – Người trẻ Khởi nghiệp: Founder Ribbon Florist – Đánh đổi cuộc sống ổn định để khởi nghiệp với hoa nghệ thuật

“Việc dừng lại trong lĩnh vực thời trang là bởi thời điểm đó, mình cảm thấy không thể phát triển thêm được nữa. Mình đặt ra câu hỏi tại sao không thử thách bản thân và làm mới chính mình thêm một chút”.

Liều lĩnh đánh đổi sự ổn định để theo đuổi đam mê

3 năm trước, Lan Hương (Xì Trum) từng được biết đến là một stylist có chỗ đứng trong giới thời trang và đạt được những thành công nhất định. Ở tuổi 26, khi đã dần ổn định cuộc sống, chị lại chọn đương đầu với thử thách khi chấp nhận rẽ hướng và từ bỏ tất cả để theo đuổi đam mê. “Việc dừng lại trong lĩnh vực thời trang là bởi thời điểm đó, mình cảm thấy không thể phát triển thêm được nữa. Mình đặt ra câu hỏi tại sao không thử thách bản thân và làm mới chính mình thêm một chút”.

Thời điểm đó, lĩnh vực cắm hoa nghệ thuật chưa phổ biến rộng rãi, các hình thức còn đơn thuần và chưa quá đa dạng. Nhận thấy học ở Việt Nam là chưa đủ, Hương quyết định sang Hàn Quốc và tìm kiếm thêm kiến thức tại mảnh đất mới.

Sau những nỗ lực, đứa con tinh thần của chị ra đời như một làn gió mới thổi vào lĩnh vực hoa nghệ thuật. Ribbon Florist mang phong cách riêng biệt, khác hẳn với các cửa hàng hoa truyền thống khác. Người yêu hoa tìm đến đây không chỉ bởi niềm yêu thích, khám phá những loài hoa độc lạ mà còn bởi sự gần gũi, gắn kết với cái đẹp luôn tồn tại ở đây.

Từ một stylist 26 tuổi cá tính, giờ đây ở tuổi 29, Lan Hương phải đóng nhiều vai trò cùng một lúc: Là vợ, là mẹ và là bà chủ của một thương hiệu riêng. Như bao người phụ nữ khác, cân bằng cuộc sống luôn là một thách thức lớn với chị. Thay vì chọn sự ổn định, Hương liều lĩnh bắt đầu một con đường mới hoàn toàn, chấp nhận mang thêm gánh nặng trên vai. Bà chủ của Ribbon Florist đã chứng minh cho mọi người thấy, khởi nghiệp đôi khi cần sự đánh đổi và bước ra khỏi vùng an toàn.

“Chỉ cần điều bạn tạo nên đem đến giá trị, khách hàng sẽ muốn gặp lại bạn”

Vốn là “kẻ ngoại đạo”, lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh hoa nghệ thuật như một cái duyên, Lan Hương khẳng định chất lượng sản phẩm chính là kim chỉ nam để thương hiệu phát triển. Bất kể chúng ta đã làm marketing tốt, quảng cáo hiệu quả và vô số chiến dịch thành công, nhưng điều cuối cùng còn tồn đọng lại trong tâm trí khách hàng vẫn là sản phẩm. Đây là yếu tố cốt lõi, thực nhất nhưng cũng dễ cảm nhận nhất và một doanh nghiệp khi xây dựng thương hiệu cần phải đi từ đây.

Bằng tâm huyết và tình yêu với nghề, Lan Hương luôn nỗ lực học hỏi, tích cóp kiến thức và mang tới cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất.

Thành công là khi bạn sống đúng với chính mình

Lan Hương có thể không phải người đạt được nhiều thành tựu quá kinh ngạc nhưng nhìn lại quá trình 3 năm kể từ khi quyết định bước ra khỏi vòng an toàn, cô cũng đã thành công ở một khía cạnh nào đó. Thành công khi sở hữu cho riêng mình một cửa hàng hoa, có được một gia đình nhỏ hạnh phúc. Thành công vì đã biết mình thật sự yêu thích gì và dám theo đuổi nó đến ngày hôm nay.

“Bạn thành công là khi bạn sống đúng với những gì mình có. Bạn không cần phải tạo nên một vỏ bọc khác biệt, không cần gồng lên để chứng tỏ sự mạnh mẽ, bạn chỉ cần là chính mình thôi và luôn cảm thấy bản thân thoải mái ở mỗi vai trò.” – Lan Hương chia sẻ.

Chạm chân đến ngưỡng tuổi trưởng thành, ít ai dám đánh đổi thời gian, sự ổn định để tìm kiếm và theo đuổi đam mê. Khởi nghiệp đồng nghĩa với việc phải đối diện với vô số khó khăn lớn nhỏ. Bà chủ của Ribbon Florist đã chứng minh cho mọi người thấy, khởi nghiệp đôi khi cần sự dũng cảm để đánh đổi và bước ra khỏi vùng an toàn.

Sẽ có lúc, bạn cảm thấy chán nản giữa những áp lực của một thế giới mới. Những lúc ấy, hãy nhớ lại mình đã thật sự dũng cảm ra sao. Hành trình đó sẽ mang lại cho bạn nhiều trải nghiệm quý giá để hoàn thiện bản thân và ngày một trưởng thành.

“Những người trẻ khởi nghiệp” là một dự án do Hashtag Business Vietnam thuộc RIO Book thực hiện nhằm mang đến một không gian cho cộng đồng khởi nghiệp chia sẻ về những trải nghiệm của chính mình. Chiến dịch bao gồm một chuỗi các bài viết - những cuộc trò chuyện chân thật nhất cùng các cá nhân khởi nghiệp tại Việt Nam.

Hashtag Business Vietnam mang trong mình sứ mệnh cung cấp cho người trẻ khởi nghiệp những kiến thức nền tảng, kinh nghiệm thực tiễn về kinh doanh thông qua những hoạt động như xuất bản #HashtagStartup – Dòng sách hướng dẫn khởi nghiệp kinh doanh từ thực tiễn, khai thác đặc thù của từng lĩnh vực; #HashtagBusiness – Dòng sách tư duy quản trị kinh doanh trang bị kiến thức nền tảng dành riêng cho thế hệ doanh nhân trẻ khởi nghiệp tại thị trường Việt Nam.