Marketer SEONGON Google Marketing Agency
SEONGON Google Marketing Agency

HR @ SEONGON - Google Marketing Agency

10 lỗi sai phổ biến khi làm SEO cần tránh

Một trong những sai lầm phổ biến nhất trong việc lựa chọn từ khoá là bỏ qua sự gợi ý của các công cụ tìm kiếm và người dùng để bất chấp lựa chọn các từ khoá (dài) mà bạn nghĩ là khách hàng sẽ tìm đến. Mặc dù bạn có thể định nghĩa các sản phẩm và dịch vụ theo cách riêng của mình nhưng điều quan trọng hơn là phải hiểu những từ mà khách hàng tiềm năng của bạn sẽ sử dụng để đề cập đến.

Bài viết được dựa theo nghiên cứu của Alexander Kesler và được biên tập lại bởi đội ngũ SEONGON.

SEO là một công cụ rất đặc biệt đòi hỏi các nhà tiếp thị luôn phải nắm bắt được những thay đổi nhanh nhất như những thay đổi từ các công cụ tìm kiếm và ưu tiên của khách hàng. Do đó, các phương pháp SEO cần không ngừng phát triển để theo kịp sự phát triển của công cụ tìm kiếm và sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Nhưng để nắm bắt được các kỹ thuật tối ưu hoá tốt nhất thì không phải là một việc dễ dàng.

Trong những năm gần đây, SEO đã phát triển từ một ngành độc lập, tách biệt với các hoạt động khác thành một kênh thu nhập đáng kể của doanh nghiệp. Khi SEO ngày càng phát triển thì quy mô thị trường tại Mỹ cũng được dự đoán sẽ đạt 1,6 tỷ USD vào năm 2027.

Chính vì vậy ngày càng có nhiều hơn những doanh nghiệp đã đầu tư rất nhiều nguồn lực vào SEO, bên cạnh đó không ít doanh nghiệp lãng phí nguồn lực khi triển khai SEO vì không mang lại hiệu quả tương xứng. Nguyên nhân của tình trạng ngày có đến từ một trong những sai lầm phổ biến khi làm SEO dưới đây. Hãy cùng SEONGON tìm hiểu 10 sai lầm phổ biến khi làm SEO và những tips để phòng tránh nhé.

Sai lầm 1: Không hiểu đối tượng mục tiêu

Một trong những nguyên tắc cơ bản của SEO là hiểu đối tượng mục tiêu của bạn. Điều đó có nghĩa là phải hiểu nhu cầu của khách hàng và hiểu những gì họ tìm kiếm, vì SEO chính là tiếng nói của khách hàng. Trong khi nhiều nhà tiếp thị nghĩ rằng họ hiểu khách hàng của họ, thì thực chất đã rơi vào bẫy. Bạn cần phải hiểu cách người tiêu dùng hành xử trên thị trường.

Cùng lúc đó, người tiêu dùng mong đợi phản hồi và kết quả tức thì cho các truy vấn của mình và muốn những kết quả đó phù hợp với thực tế hiện tại, không cũ kỹ lỗi thời. Mặc dù dữ liệu lịch sử vẫn cung cấp cho SEO những thông tin chi tiết về xu hướng theo mùa, nhưng các phương pháp của nhà tiếp thị để hiểu khách hàng của họ phải mang tính tổng thể.

Người tiêu dùng mong đợi phản hồi và kết quả tức thì cho các truy vấn của mình và muốn những kết quả đó phù hợp với thực tế hiện tại, không cũ kỹ lỗi thời.

Một trong những sai lầm phổ biến nhất trong việc lựa chọn từ khoá là bỏ qua sự gợi ý của các công cụ tìm kiếm và người dùng để bất chấp lựa chọn các từ khoá (dài) mà bạn nghĩ là khách hàng sẽ tìm đến. Mặc dù bạn có thể định nghĩa các sản phẩm và dịch vụ theo cách riêng của mình nhưng điều quan trọng hơn là phải hiểu những từ mà khách hàng tiềm năng của bạn sẽ sử dụng để đề cập đến.

Lời khuyên:

  • Tìm hiểu thị trường người tiêu dùng – Các xu hướng đang xảy ra theo hướng vĩ mô có thể là gì?
  • Sử dụng cả dữ liệu lịch sử và real-time để hiểu hành vi của khách hàng đang thay đổi như thế nào.
  • Liên kết những gì bạn tìm hiểu được về ý định của người tiêu dùng với các lựa chọn từ khoá và chiến lược của bạn.
  • Tận dụng các công cụ lập kế hoạch từ khoá của Google và các công cụ của nhà cung cấp khác.

Sai lầm 2: Không có kế hoạch và lộ trình SEO

Sẽ chẳng đem lại hiệu quả gì nếu bạn biết tất cả về đối tượng của mình nhưng sau đó thực hiện ít hành động hoặc hành động theo cảm tính để tối đa hoá cơ hội từ kiến ​​thức đó. Từ các doanh nghiệp lớn đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều gặp khó khăn trong việc xây dựng hoặc thực hiện chiến lược SEO. Năm ngoái, chỉ có 36% doanh nghiệp nhỏ có chiến lược SEO.

Xây dựng một chiến lược và lộ trình SEO là rất quan trọng để thành công. Tuy nhiên, nhiều kế hoạch đã thất bại và tổn thất nặng nề vì việc xây dựng một chiến lược bền vững và hiệu quả dựa vào nhiều bên liên quan như trang web, PR, nội dung, sản phẩm, CNTT và kỹ thuật.

Ngoài ra còn có vấn đề đảm bảo rằng bất kỳ chiến lược nào cũng đều phải có sự tham gia của ban điều hành để hiểu rõ tầm quan trọng của SEO và được đào tạo về các phương pháp SEO tốt nhất. Nếu bạn không có một lộ trình – một kế hoạch chi tiết cho sự thành công của bạn – thì bạn cần phải xây dựng một lộ trình ngay bây giờ. Xem trang web và kết quả của bạn hiện đang ở đâu và bạn muốn nó ở đâu? Bạn cần đặt mục tiêu và thống nhất quy trình làm việc càng sớm càng tốt.

Lời khuyên:

  • Đánh giá và hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn – thứ hạng, từ khoá, nội dung và hiệu quả thực thi
  • Chia nhỏ các việc phải làm thành các đầu việc nhỏ và thống nhất về mục tiêu và các bên liên quan chính.
  • Đồng ý về các vai trò đối với nội dung, cập nhật trang web, điều chỉnh kỹ thuật số và truyền bá SEO.
  • Tìm kiếm các công nghệ, công cụ và nền tảng sẽ giúp ích cho quy trình làm việc và chiến lược của bạn.

Bạn có thể tham khảo bảng mẫu kế hoạch SEO tổng thể của SEONGON như sau:

Bảng mẫu kế hoạch SEO tổng thể website của SEONGON

Sai lầm 3: Tạo loại nội dung sai

Một cạm bẫy phổ biến khác trong SEO là sản xuất nội dung không thực tế với đối tượng của bạn. Vấn đề là bạn muốn xếp hạng cho một từ khoá cụ thể, nhưng bạn không tập trung nội dung vào chủ đề mục tiêu của mình. Các công cụ tìm kiếm như Google muốn cung cấp cho người dùng những nội dung phù hợp nhất cho các cụm từ tìm kiếm của họ. Do đó, nếu nội dung của bạn không đáp ứng nhu cầu của người dùng, nó sẽ không được xếp hạng tốt.

Sai lầm này thường là kết quả của:

  • Cố gắng phù hợp với một vài chủ đề khác nhau trong một phần nội dung.
  • Tạo các nội dung chất lượng thấp chỉ vì lợi ích của việc bao gồm từ khoá.
  • Tối ưu hoá cho quá nhiều từ khoá trong một bài viết.

Mục tiêu chính của bạn là phải tạo ra nội dung thực sự hữu ích với câu hỏi và nhu cầu của đối tượng mục tiêu.

Mục tiêu chính của bạn là phải tạo ra nội dung thực sự hữu ích với câu hỏi và nhu cầu của đối tượng mục tiêu, bao gồm cả việc sử dụng các cụm từ tìm kiếm phù hợp. Sau đó, các công cụ tìm kiếm sẽ có thể theo dõi nội dung của bạn có khớp với từ khoá bạn đang tối ưu hoá hay không.

Các nhà tiếp thị có thể mắc phải hai sai lầm lớn với nội dung:

  • Họ không tập trung vào nội dung đúng đối tượng.
  • Không sản xuất nội dung dựa trên chuyên môn, có thẩm quyền và đáng tin cậy (E-A-T).

Do đó, điều quan trọng là tạo nội dung mà Google muốn.

Lời khuyên:

  • Đảm bảo nội dung và chiến lược SEO được link chặt chẽ – theo chiến lược và lộ trình SEO của bạn.
  • Đảm bảo nội dung của bạn trả lời các câu hỏi mà mọi người đang tìm kiếm.
  • Tạo nhiều loại nội dung cho các nhu cầu khác nhau và bố cục SERP – video, hình ảnh, văn bản.
  • Thực hiện theo các phương pháp hay nhất của Google về chất lượng tìm kiếm và E-A-T.

Nếu bạn đang làm trong những ngành dược, y tế, tài chính, luật... thì E-A-T là một quy chuẩn vô cùng quan trọng của Google bạn cần phải tuân theo.

Sai lầm 4: Xuất bản nội dung trùng lặp

Sai lầm điển hình tiếp theo vẫn liên quan đến vấn đề chất lượng nội dung. Mặc dù sao chép văn bản là một vấn đề phổ biến, nhưng ngày nay, các công cụ tìm kiếm đã xử phạt phương pháp này. Sao chép và ăn cắp nội dung được coi là hành vi spam và rất không được khuyến khích; những nội dung trùng lặp và không có chiều sâu là các nội dung không mang lại hiệu quả. Thay vì sao chép từ những nơi khác hoặc sử dụng phần mềm “spin” nội dung thành một hình hài mới, bạn nên đầu tư vào việc tạo nội dung nguyên bản và có ý nghĩa. Đây là cách duy nhất để đảm bảo trang web của bạn không bị hạ ranking và bị đẩy ra sau kết quả tìm kiếm.

Thay vì sao chép từ những nơi khác hoặc sử dụng phần mềm “spin” nội dung thành một hình hài mới, bạn nên đầu tư vào việc tạo nội dung nguyên bản và có ý nghĩa.

Lời khuyên:

  • Tạo các tiêu đề mạnh mẽ phù hợp với chủ đề mà nội dung của bạn hướng đến. Đừng đánh lừa người đọc.
  • Đảm bảo nội dung cung cấp câu trả lời và có thông tin hữu ích. Cho ví dụ.
  • Tạo những câu chuyện mà mọi người có thể kết nối và tương tác. Trích dẫn nguồn đáng tin cậy.
  • Thêm video và hình ảnh để nâng cao trải nghiệm của người đọc. Sáng tạo.

Sai lầm 5: Bỏ qua thẻ tiêu đề, meta description và quên cung cấp ngữ cảnh với các thẻ schema

Việc tối ưu hoá nội dung của bạn không kết thúc khi bạn đưa từ khoá mục tiêu vào các bài viết của mình. Thẻ tiêu đề và meta description là những yếu tố cần thiết của SEO mà bạn không nên quên. Bỏ qua chúng nghĩa là khả năng cao nội dung của bạn sẽ bị bỏ lỡ. Các yếu tố tối ưu hoá này được công cụ tìm kiếm xem xét khi thu thập dữ liệu trang web của bạn, vì vậy, nếu được thực hiện đúng, chúng có thể cải thiện hiệu suất nội dung.

Một số nhà tiếp thị cũng quên sử dụng schema để đánh dấu nội dung của họ và cho các công cụ tìm kiếm biết trang web của họ nói về điều gì. Tạo nội dung là điều tuyệt vời, nhưng nếu không có điều này, các công cụ tìm kiếm sẽ phải vật lộn để hiểu ngữ cảnh của nội dung của bạn. Nó có nghĩa là bạn xếp hạng thấp hơn trong các tìm kiếm thông thường và ít liên quan hơn trong các truy vấn cụ thể được thực hiện thông qua tìm kiếm bằng giọng nói.

Một chi tiết kỹ thuật khác mà các nhà tiếp thị nội dung đôi khi quên là bao gồm các thẻ hình ảnh. Các thẻ alt của hình ảnh mà bạn đưa vào nội dung của mình là điều cần thiết, vì chúng là một dấu hiệu khác cho thấy cách bạn đang nhắm mục tiêu các bài viết. Các bot tìm kiếm không thể nhìn thấy ảnh – nhưng chúng có thể đọc các thẻ alt và thêm thông tin này theo cách chúng lập chỉ mục các trang của bạn.

Lời khuyên:

  • Viết các thẻ tiêu đề duy nhất cho mỗi trang ngắn gọn nhưng mang tính mô tả – không mơ hồ.
  • Đảm bảo rằng bạn đối sánh từ khoá của mình với mục đích và hãy cẩn thận khi đặt từ khoá.
  • Tránh thẻ tiêu đề quá dài và làm cho chúng trở nên độc đáo trên tất cả các trang.
  • Làm theo các best-practice của Google về cách tạo tiêu đề và đoạn trích hay.

Sai lầm 6: Thiếu backlink chất lượng

Để đạt được hiệu quả tốt nhất từ ​​SEO, các nhà tiếp thị nội dung ngày nay nên hiểu rằng chất lượng của các backlink có trong nội dung quan trọng hơn số lượng của chúng. Đó là lý do tại sao tốt hơn nên đảm bảo bạn link đến các trang web có liên quan, xếp hạng tốt với danh tiếng vững chắc – không chỉ bất kỳ trang web nào. Việc link trở lại các trang web đã link với bạn cũng rất hữu ích vì điều này sẽ mang lại lưu lượng truy cập trong tương lai.

Một thực tiễn phản tác dụng khác khi nói đến link là sử dụng anchor text không hiệu quả. Điều này làm lãng phí các cơ hội làm SEO quý giá, vì văn bản neo biểu thị cho người đọc và các chương trình tìm kiếm về link đó và nó có thể mang lại lợi ích như thế nào cho người dùng.

Chất lượng của backlink quan trọng hơn số lượng của chúng

Do đó, hãy tránh sử dụng “nhấp vào đây” làm anchor text và đảm bảo bạn chọn nhiều văn bản link khác nhau, vì việc sử dụng lặp đi lặp lại cùng một văn bản có thể bị coi là spam.

Lời khuyên:

  • Xây dựng một chương trình xây dựng backlink dựa trên chất lượng và các phương pháp hay nhất – không mua.
  • Theo dõi và kiểm tra các broken link và sửa chữa chúng.
  • Xây dựng nội dung dựa trên E-A-T – nội dung chất lượng thu hút các link một cách tự nhiên.
  • Sử dụng công nghệ và công cụ để giúp giám sát và xây dựng.

Sai lầm 7: Đi lạc với các internal link của bạn

Ngoài ra còn có những sai lầm phổ biến khi đính kèm các internal link mà bạn nên chú ý. Đương nhiên, điều quan trọng là phải suy nghĩ về các trang hoạt động hàng đầu của bạn và cân nhắc việc đặt các link đến chúng trong nội dung của bạn. Đây là một cách để cung cấp cho họ tầm nhìn và tạo thêm lực kéo. Nhưng hãy đảm bảo rằng bạn không bao gồm các internal link chỉ vì mục đích đưa chúng vào một bài viết mặc dù chúng không phù hợp với chủ đề và trọng tâm của bài viết.

Giống như nhồi nhét từ khoá, điều quan trọng là phải chú ý và không lạm dụng internal link.

Giống như nhồi nhét từ khoá, điều quan trọng là phải chú ý và không lạm dụng internal link. Nếu nội dung và các internal link có vẻ không tự nhiên, bài viết sẽ không được khách hàng mục tiêu của bạn đánh giá cao. Nó cũng sẽ không được các công cụ tìm kiếm đối xử thuận lợi vì có thể được xem là một hành vi gian lận.

Lời khuyên:

  • Nhóm các trang web có liên quan đến chủ đề với các link nội bộ.
  • Kiểm tra các link nội bộ để tìm các vấn đề – broken link, các trang chậm, các trang quan trọng và không quan trọng.
  • Cân bằng số lượng link nội bộ mà bạn sử dụng.
  • Tránh bất kỳ link nào từ các trang không liên quan.

Sai lầm 8: Không đầu tư vào trải nghiệm nhanh và thân thiện với thiết bị di động

SEO không chỉ là về nội dung và từ khoá. Đó cũng là về chất lượng trang web của bạn, đặc biệt là hiệu suất trên thiết bị di động, là lựa chọn hàng đầu của người dùng hiện nay. Google và các công cụ tìm kiếm khác có thể nhận ra khi trang web của bạn không thân thiện với thiết bị di động, đặc biệt khi Google xem xét việc lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động. Nếu bạn chưa mang lại trải nghiệm di động mượt mà cho khách hàng của mình, xếp hạng của bạn trên các công cụ tìm kiếm có thể bị đe doạ.

Điều tương tự cũng xảy ra đối với tốc độ tải, vì các công cụ tìm kiếm cũng nhấn mạnh vào điều đó. Bạn không nên ngạc nhiên nếu một trang web chậm dẫn đến vị trí thấp hơn trên SERPs.

Các doanh nghiệp mắc lỗi SEO trên thiết bị di động thường rơi vào:

  • Tốc độ trang web chậm
  • Chặn tệp
  • Tải hình ảnh và video chậm

  • Quảng cáo xen kẽ
  • Thông tin địa phương nghèo nàn
  • Thiết kế web không đáp ứng

Lời khuyên:

  • Ưu tiên cải thiện thời gian tải trang web của bạn để tránh mọi người bỏ qua.
  • Đảm bảo bạn có thiết kế giúp người dùng dễ dàng duyệt qua trang web dành cho thiết bị di động.
  • Tối ưu hoá và đảm bảo phù hợp với các chiến lược địa phương và thiết bị di động.
  • Tạo nội dung di động nhằm mang lại cho người dùng trải nghiệm di động tốt hơn.

Sai lầm 9: Không hiểu cách thức hoạt động của SEO trên các kênh kỹ thuật số khác

SEO có một khía cạnh xã hội và kỹ thuật số. Vì SEO hiện đã trở thành một phần không thể thiếu của tiếp thị kỹ thuật số – và để tối đa hoá tiềm năng của nó – điều cần thiết là không mắc sai lầm khi bỏ qua cách hoạt động của nó với các kênh khác.

Không tích hợp SEO của bạn với các kênh tiếp thị khác có nghĩa là bạn sẽ bỏ lỡ việc đo lường tác động đầy đủ của nó.

Không tích hợp SEO của bạn với các kênh tiếp thị khác có nghĩa là bạn sẽ bỏ lỡ việc đo lường tác động đầy đủ của nó. Bạn và công ty của bạn sẽ đấu tranh để nâng cao thành công SEO, cả bên trong và bên ngoài. SEO yêu cầu sự hỗ trợ từ một số kênh tiếp thị chính và đồng thời có tác động tích cực đến tất cả chúng. Xây dựng mối quan hệ cộng sinh và thống nhất về các mục tiêu và thước đo thành công trên các kênh – xã hội, email, trả phí và PR – là tất cả các phần của SEO thời hiện đại.

Lời khuyên:

  • Đảm bảo rằng các chiến lược SEO của bạn có tính đến đầu vào và đầu ra từ tất cả các kênh kỹ thuật số.
  • Truyền bá sự thành công của SEO trong tổ chức của bạn và chỉ ra cách nó giúp ích cho các kênh khác.
  • Giữ liên lạc thường xuyên với các đối tác kỹ thuật số – bên trong và bên ngoài.
  • Đảm bảo tất cả mọi người trong nhóm kỹ thuật số rộng lớn hơn của bạn được mua vào kế hoạch và lộ trình SEO của bạn.

Sai lầm 10: Không sử dụng Analytics/ Sử dụng Công cụ và Công nghệ không phù hợp

Cách duy nhất để biết liệu nỗ lực SEO và nội dung của bạn có hiệu quả hay không là theo dõi tiến trình của chúng. Nhiều nhà tiếp thị sẽ bỏ qua những con số, nhưng đây là một sai lầm nghiêm trọng. Thiết lập và thường xuyên xem xét số liệu phân tích là điều cần thiết cho kết quả tối ưu hoá của bạn. Google có nhiều công cụ như Google Analytics và Google Search Console mà bạn có thể sử dụng để đo lường và xem tổng quan về hiệu suất trang web của mình.

Nhiều nhà tiếp thị sẽ bỏ qua những con số, nhưng đây là một sai lầm nghiêm trọng.

Với sự trợ giúp của họ, bạn có thể thấy cách tối ưu hoá của mình hoạt động cho các loại nội dung khác nhau và sử dụng các chiến lược khác nhau mà bạn đang thử. Hơn nữa, ngành công nghệ SEO đã phát triển ồ ạt trong những năm qua.

Có một số công cụ và nền tảng hiện có thể giúp bạn tránh tất cả những sai lầm được liệt kê trong bài viết này.

Các giải pháp bao gồm:

  • Nghiên cứu từ khoá
  • Quản lý SEO và quy trình làm việc
  • Liên kết quản lý, báo cáo và đo lường
  • Phân tích cạnh tranh
  • Tự động hóa...

Với bất cứ dự án SEO nào, các công cụ như keywordtool.io, ahref, Searphobot... là những công cụ cơ bản luôn được SEONGON áp dụng nhưng rất hiệu quả để có thể rút ngắn thời gian triền khai và làm SEO một cách hiệu quả hơn.

Lời khuyên:

  • Tìm kiếm một công cụ hoặc nền tảng phục vụ tốt nhất cho bạn và quan trọng nhất là nhu cầu tổ chức của bạn.
  • Các công cụ thường có thể giúp thực hiện một số phần nhất định trong chiến lược SEO – trên các nhiệm vụ và chi phí thấp.

Lời kết

Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm là một phần không thể thiếu trong bất kỳ chiến lược tiếp thị nội dung nào ngày nay. Ngay cả những người giỏi nhất cũng có thể mắc nhiều lỗi SEO điển hình. Vì vậy tốt hơn hết là bạn nên làm quen với những thách thức mà người khác đã trải qua và tránh chúng trong các nỗ lực tiếp thị của bạn.

10 lỗi này đã được chứng minh là khá phổ biến, vì vậy chúng hiện dễ nhận ra hơn trước khi bạn mắc phải. Nếu bạn còn băn khoăn về việc thực hiện SEO cho doanh nghiệp mình thì hãy liên hệ ngay với SEONGON để được tư vấn cụ thể.