Marketer SEONGON Google Marketing Agency
SEONGON Google Marketing Agency

HR @ SEONGON - Google Marketing Agency

Những thay đổi đáng chú ý trong ngành quảng cáo trả phí 2020

Năm 2020 hẳn là một năm đầy khó khăn và thử thách với tất cả doanh nghiệp. Đại dịch COVID-19 và rất nhiều những biến cố khác đã làm cho năm 2020 trở thành một năm lịch sử.

Đối với ngành PPC (dạng quảng cáo trả phí cho mỗi cú nhấp chuột, pay-per-click), năm 2020 cũng là một năm quan trọng khi đã có những thay đổi nhất định ở ngành này. Để bước sang năm 2021 thành công hơn, bạn hãy dành chút thời gian để xem lại những thay đổi thực tế của ngành.

Bài viết được Michelle Morgan viết vào cuối năm 2020 và được SEONGON biên tập lại để giúp bạn có thể nhìn lại và đánh giá những hoạt động quảng cáo trong năm qua.

Bài viết sẽ đề cập đến 7 sự kiện đáng chú ý trong năm qua của hoạt động quảng cáo và cũng sẽ bao gồm:

  • Các hạn chế với Search Terms Report, quảng cáo Gmail và các tuỳ chọn văn bản của Google Ads
  • Sự ra mắt của Google Analytics 4 và Discovery Campaigns
  • Giới hạn quảng cáo của Facebook liên quan đến thông tin sai lệch và cuộc bầu cử năm 2020
  • Bản cập nhật iOS và tác động của nó đối với Facebook

Bài viết cũng sẽ đề cập đến các cập nhật những bên không thuộc độc quyền của Facebook/ Google, như với LinkedIn, Quora và YouTube.

Đây không phải là danh sách toàn diện về tất cả các sự kiện marketing và quảng cáo lớn nhất năm 2020, nhưng mục tiêu của bài viết là đề cập đến những sự kiện sẽ cho bạn thêm kiến ​​thức để giúp bạn chuẩn bị, lập kế hoạch và phát triển thịnh vượng với chiến lược mới vào năm 2021.

1. Hiển thị truy vấn tìm kiếm bị hạn chế trên Google

Vào tháng 9, chúng ta được biết rằng Google sẽ bắt đầu giới hạn dữ liệu được hiển thị trong báo cáo Truy vấn tìm kiếm với những truy vấn chỉ được tìm kiếm bởi một số lượng người dùng nhất định. Đây là một thay đổi hoàn toàn bất ngờ của Google.

Mặc dù điều này nghe có vẻ hợp lý, nhưng việc giới hạn thông tin chi tiết mà nhà quảng cáo có được đối với các truy vấn kích hoạt quảng cáo của họ sẽ chỉ khiến chúng ta khó tiêu tiền một cách hiệu quả và đảm bảo rằng chúng ta chỉ phát tán quảng cáo tới những người dùng có liên quan.

Có một số bài đăng trên Internet về việc sự thay đổi này đang ảnh hưởng đến tài khoản như thế nào. Nhìn chung, việc cần làm ở đây là đảm bảo các từ khoá của bạn liên quan hết mức có thể và xem xét các truy vấn tìm kiếm mà bạn có thể thấy một cách thường xuyên.

Nhưng chúng ta sẽ phải chấp nhận rằng sẽ gặp khó khăn trong việc tìm hiểu insights khách hàng kể từ bây giờ.

2. Google ra mắt và khởi chạy Google Analytics 4 (GA4)

Vào tháng 10, Google đã thông báo rằng người dùng sẽ được kết nối với giao diện và chức năng mới trong Google Analytics với GA4.

Có khá nhiều điều khác biệt trong nền tảng mới này. Các tổ chức báo cáo mà chúng ta biết từ năm 2013 đến nay đã thay đổi nhằm mục đích để dễ sử dụng hơn. Nhưng như chúng ta đều biết, chắc chắn bạn sẽ ngay lập tức thu được thêm kiến thức khi tìm ra mấu chốt vấn đề và tất cả các báo cáo chúng ta đang dùng vẫn hữu dụng.

Ngoài ra, trải nghiệm trang web và ứng dụng dành cho thiết bị di động sẽ được gộp lại thành một nền tảng với GA4. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới các công ty có ứng dụng dành cho thiết bị di động, vì trải nghiệm trang web và ứng dụng trên thiết bị di động luôn phải tồn tại trên các nền tảng riêng biệt, do đó sẽ khiến việc tối ưu hoá trở nên khó khăn hơn.

3. Google tạo Discovery Campaigns và xoá các vị trí trong Gmail

Sau một thời gian nghiên cứu, Google cuối cùng đã phát hành Discovery Campaigns cho người dùng vào tháng 6/2020. Đây thực sự là loại chiến dịch mới đầu tiên mà chúng ta được cung cấp trong một thời gian khá dài.

Discovery Campaigns cho phép nhà quảng cáo tiếp cận người dùng trên một số vị trí mới, bao gồm trang chủ YouTube và trang xem tiếp theo, quảng cáo Gmail, Social Tabs và Discover.

Sự thay đổi này của Google đặc biệt ảnh hưởng đến các nhà quảng cáo trên Gmail vì những vị trí quảng cáo hiện đã ngừng hoạt động và Discovery Campaigns sẽ là một trong số ít cách để tiếp cận những người dùng đó.

Nếu bạn quan tâm đến việc tạo Discovery Campaigns, vui lòng tham khảo bài viết [Update 2021] Hướng dẫn chạy Google Discovery Ads hiệu quả.

4. Google Ads bắt đầu ẩn các tuỳ chọn văn bản

Vào cuối tháng 8, nhiều nhà quảng cáo nhận thấy rằng tuỳ chọn tạo quảng cáo văn bản bị thiếu trong tài khoản của họ. Sau khá nhiều tranh cãi, Google đã xác nhận rằng đây là một thử nghiệm để thu hút nhiều người dùng hơn và tận dụng Quảng cáo tìm kiếm thích ứng (Responsive Search Ads).

Mặc dù đã có những kết quả về lần thử nghiệm này của Google, nhưng đó không là một bước nhảy vọt lớn để các nhà quảng cáo dự đoán và bắt đầu chuẩn bị cho Quảng cáo văn bản mở rộng (Expanded Text Ads) ra mắt. Bạn nên bắt đầu thử nghiệm Quảng cáo tìm kiếm thích ứng (nếu bạn chưa thử) và bắt đầu tìm ra những tuỳ chọn phù hợp nhất cho tài khoản của mình.

5. Lead Generation trên Facebook và Google

Đã có một số cập nhật về các tuỳ chọn tạo khách hàng tiềm năng trong suốt năm 2020.

Đầu tiên, LinkedIn cuối cùng đã cho chúng ta khả năng tạo danh sách remarketing dựa trên cách người dùng tương tác với Lead Generation Form của bạn. Đây từ lâu đã là một vấn đề trên nền tảng này. Nhưng năm 2020 đã chứng kiến ​​sự thay đổi tích cực và giờ đây, các nhà quảng cáo có thể tạo danh sách người dùng tương tác với biểu mẫu, người dùng đã gửi biểu mẫu, sau đó nhắm mục tiêu, loại trừ hoặc tạo lookalikes từ đó.

Thứ hai, Quora và YouTube đã phát hành các tuỳ chọn biểu mẫu tạo khách hàng tiềm năng trên nền tảng của họ. Trong một thế giới mà quyền riêng tư và theo dõi thiết bị chéo ngày càng trở nên khó khăn hơn, thì biểu mẫu tạo khách hàng tiềm năng có thể là một cách tuyệt vời để thu thập thông tin người dùng trực tiếp trên nền tảng mà không cần dựa vào theo dõi chuyển đổi để xem hiệu suất.

6. Facebook thực hiện các biện pháp ngăn chặn thông tin sai lệch và hạn chế các quảng cáo trên mạng xã hội trong thời gian bầu cử

Năm nay, Facebook đã tăng cường bảo mật trước sự lan truyền của thông tin sai lệch trên nền tảng này. Họ đã làm điều này theo hai cách: Xác minh cá nhân và kiểm soát tất cả các quảng cáo về vấn đề xã hội.

Đầu tiên, bất kỳ nhà quảng cáo nào có ý định chạy quảng cáo cho bất kỳ danh mục nhạy cảm nào trên Facebook sẽ phải xác minh danh tính của họ với nền tảng. Điều này bao gồm việc chia sẻ một số hình thức nhận dạng (hộ chiếu hoặc bằng lái xe) và nhận một thư xác minh tại địa chỉ mà họ đăng ký.

Thứ hai, Facebook kiểm soát nghiêm ngặt việc chạy bất kỳ quảng cáo về các vấn đề xã hội xung quanh cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ từ cuối tháng 10 đến tháng 11/2020. Kể từ ngày sau cuộc bầu cử, tất cả các quảng cáo về vấn đề xã hội đã bị tạm dừng và không đủ điều kiện để chạy nữa. Sau khi một số người hy vọng rằng những quảng cáo này sẽ hoạt động trở lại vào ngày 11/12, thì theo thông tin mới nhất, quảng cáo sẽ ngừng hoạt động trong một khoảng thời gian không xác định.

Mặc dù điều này chắc chắn sẽ không ảnh hưởng đến nhiều nhà quảng cáo, nhưng đây là một vấn đề lớn đối với một số tổ chức, đặc biệt là các tổ chức phi lợi nhuận. Nếu bạn đang thực hiện một kế hoạch truyền thông cho bất kỳ chiến dịch phi lợi nhuận hoặc vấn đề xã hội nào, tốt nhất bạn nên tìm kiếm nền tảng quảng cáo khác thay vì Facebook và Instagram.

7. Bản cập nhật iOS của Apple tác động đến Facebook

Sự thay đổi này hiện chưa gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng, nhưng chúng ta có thể biết chắc đây sẽ là một vấn đề lớn. Với bản cập nhật lên iOS 14, Apple sẽ bắt các ứng dụng yêu cầu quyền theo dõi người dùng của họ trên các ứng dụng và trang web do các công ty khác sở hữu.

Nói tóm lại, Facebook lo ngại rằng nhiều người dùng sẽ chọn không tham gia theo dõi này, do đó khiến cho việc nhắm mục tiêu, tuỳ chỉnh quảng cáo và theo dõi chuyển đổi của Facebook trở nên rất khó khăn, nếu không muốn nói là không thể, trong nhiều trường hợp.

Sự thay đổi này ảnh hưởng đến các nhà quảng cáo qua việc năm 2021 có thể thấy hiệu suất quảng cáo trên Facebook sẽ giảm khá nhiều do không thể nhắm mục tiêu cụ thể, quảng cáo không phù hợp với người dùng hoặc thiếu thông tin chi tiết về hiệu suất chuyển đổi, cản trở thuật toán của Facebook từ việc đưa ra quyết định về vị trí để hiển thị và số lần hiển thị.

Như đã đề cập trước đó, sự thay đổi này vẫn chưa gây ảnh hưởng nhiều, nhưng bạn vẫn cần có sự chuẩn bị chắc chắn để tránh những hậu quả khôn lường trong tương lai.

Kết luận

Đây không phải là tất cả các tin tức đáng chú ý của năm 2020, nhưng nó bao gồm hầu hết các sự kiện sẽ ảnh hưởng đến các chiến dịch quảng cáo của bạn trong tương lai. Cho dù bạn đang tạo khách hàng tiềm năng, đang cố gắng chạy và tối ưu hoá quảng cáo tìm kiếm hay làm bất cứ điều gì trên Facebook, năm 2020 đều cho bạn những thông tin cần thiết để chuẩn bị PPC 2021 hiệu quả hơn.

Nếu bạn còn bất kỳ điều gì thắc mắc, hãy liên hệ với SEONGON để được tư vấn bởi các chuyên gia Digital Marketing.