Đa Kênh Hay Là Chết – tổng quan về Digital Marketing Đa Kênh

Đây là bài viết được hiệu chỉnh từ bài gốc: Digital Marketing – Đa kênh hay là chết – Không bỏ hết trứng vào cùng một rổ, bài này tôi đăng trên Facebook cá nhân vào tháng 5, 2019.

Đến bây giờ, tháng 10/2020, giá trị của bài viết vẫn còn y nguyên, và tôi nghĩ rằng nó sẽ vẫn giá trị trong nhiều năm tới. Bài viết này được chỉnh sửa một ít cho phù hợp với thời điểm hiện tại. Tuy nhiên về ý nghĩa, thì 100% giống với bài gốc.

Trước khi nói về Digital Marketing đa kênh, tôi sẽ kể cho bạn một vài câu chuyện.

Câu chuyện 01: tôi có 1 anh bạn, thời điểm năm 2017, ảnh có 5 shop bán giày nữ trên các con đường sầm uất nhất HCM. Tưởng chừng kinh doanh tốt lắm, bỗng nhiên một hôm đi cà phê, ảnh nói là đã bán lại hệ thống cho một đơn vị khác vì ảnh lỗ nhiều tháng rồi, không cầm cự được nữa.

Hỏi ra mới biết là ảnh ngoài 5 của hàng thì không còn 1 kênh tiếp cận khách hàng nào khác. Khi Juno nhảy vào thị trường với hoạt động bán hàng bao phủ cả online lẫn offline, khách hàng của ảnh chạy sang Juno hết, thì ảnh không có phương án bán hàng nào thay thế cả.

Câu chuyện 02: Một người chị khác cũng bán giày nữ. Chỉ bán trên Facebook, hồi đó chưa có livestream, chỉ chạy quảng cáo thôi. Ban đầu chạy mỗi ngày 1 triệu, bán rất tốt. Rồi chị tăng lên 5 triệu/ngày thì lại thấy lỗ. Cuối cùng giảm lại còn 1 triệu/ngày.

Thế nhưng càng chạy ads thì biên lợi nhuận càng giảm dần. Cũng dễ hiểu, chạy quảng cáo Facebook quá dễ dàng, 3 cái click là xong cái ad. Nhà nhà cùng chạy, người người chạy nên giá ads tăng là điều dễ hiểu. Từ đó lợi nhuận giảm. Chị bán đâu đó được 2 năm trên Facebook, rồi oải quá, tiền lời không bõ công làm nên cũng nghỉ. Trường hợp này tôi thấy nhiều bạn kinh doanh online trên Facebook cũng đồng cảnh ngộ.

Câu chuyện 03: năm 2015, tôi chơi MMO (Make money online) trên Youtube. Thời điểm đó kiếm tiền từ Youtube dễ cực, toàn reup video (tải video của người khác về rồi up lại), ngồi rung đùi chơi chơi cũng có hơn trăm đô mỗi ngày. Đến ngày Youtube nó quét bản quyền, có thể nói là mất trắng sau 1 đêm. Anh em nào hồi đó chơi Youtube kiểu reup chắc chắn hiểu cái cảm giác này. Giống như đang là vua mà bị đá ra đường làm ăn mày vậy đó.

Hiện tại Adbreak của Facebook cũng giống Youtube ngày xưa, nhiều bạn đang kiếm tiền bằng cách reup video. Có lẽ các bạn vẫn sống tốt trong 1 năm tới, nhưng sau đó có thể chết bất kỳ lúc nào.

Với 3 câu chuyện trên, chúng ta có thể thấy rằng các nhân vật chính đều bị phụ thuộc vào kênh duy nhất để tiếp cận khách hàng, bán hàng, kiếm tiền. Và quan trọng hơn nữa, có những kênh mình lại không có toàn quyết kiểm soát như là Facebook và Youtube. Facebook và Youtube có thể chém mình bất cứ lúc nào, với bất kỳ lý do gì. Mình đang chơi trong nhà của nó mà, nó chán thì nó đuổi mình đi thôi.

Và thực tế là nhiều doanh nghiệp tôi làm việc cùng cũng bị vướng vấn đề này. Kể ra ít ít cũng hơn 10 ngón tay. Có chỗ doanh thu hơn 10 tỉ/tháng mà chỉ xài có đúng website. Ngoài ra không có kênh nào khác. Web mà bị hack một phát là khóc tiếng Miên luôn. Tất nhiên là có thể backup lại, nhưng thiệt hại cũng sẽ nghiêm trọng.

digital marketing đa kênh

Mô hình digital marketing đa kênh đơn giản mà tôi vẽ trong một buổi Coaching 1:1, năm 2019.

Nói riêng về Digital Marketing, chúng ta có rất nhiều kênh để tiếp cận khách hàng và bán hàng.

Paid Ads

Về Paid Ads (marketing trả phí): có Google Ads, Facebook Ads, Cốc cốc, Tik Tok ads, mạng hiển thị, PR báo chí, KOL (Key Opinion Leader – Người có sức ảnh hưởng), Native Ads.

Tôi thấy nhiều bạn dựa vào Paid Ads như tuyệt đối. Điều này không sai nếu bạn vẫn đang bán hàng tốt, tuy nhiên có một vài điểm bạn cần lưu ý.

Nếu so sánh một doanh nghiệp với tòa Landmark 81, thì paid ads giống như mấy tầng 70 => 81, còn các tầng dưới và nền móng là sản phẩm, dịch vụ, con người, quy trình, system, branding, organic, automation… Nếu phần dưới không vững mà phần trên càng nặng (đốt nhiều tiền) thì càng nhanh sập.

Organic Marketing

Về Organic Marketing (marketing tự nhiên): chúng ta có SEO, Youtube, Facebook profile, Facebook community, Instagram community, Email Marketing, CRM + Automation (tăng tỉ lệ chuyển đổi và khách hàng quay lại), bán hàng trên sàn TMĐT.

Nói về Organic, tôi tin rằng bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể triển khai ít nhất 3 kênh Organic Digital Marketing.

Website

Thứ nhất là website, chưa nói đến chuyện SEO, kinh doanh thì phải có cái web thương hiệu trước đã. Website sẽ giúp khách hàng tin tưởng mình hơn. Website cũng là nơi mà chúng ta có thể tổng hợp kiến thức để chăm sóc khách hàng.

Website cung cấp không gian để khách tìm hiểu sản phẩm, doanh nghiệp kỹ càng hơn. Ngoài ra website giúp chúng ta tracking được hành vi khách hàng tốt hơn bất kỳ một kênh digital marketing nào khác.

Với doanh nghiệp mới, tôi khuyên là nên sử dụng các nền tảng có sẵn như Haravan, Sapo, Chili, Web Itop để làm website. Không nên dùng web tự code nếu như không có nhu cầu những chức năng đặc thù nào đó.

Youtube

Thứ hai là Youtube, hiện tại lượng search trên Youtube đang tăng chóng mặt. Có những keyword có lượng search trên Youtube cao gấp đôi, gấp ba Google. Chứng tỏ người tiêu dùng ngày càng thích xem Video hơn là đọc chữ. Vì thế làm Youtube là tất yếu.

Facebook community

Thứ ba là Facebook community – xây cộng động Facebook. Bạn đừng nhầm lẫn giữa việc xây cộng đồng và quảng cáo bán hàng. Xây cộng đồng là cung cấp giá trị cho khách hàng, có nghĩa là cung cấp nội dung có hữu ích cho khách hàng chứ không phải là thông tin bán hàng.

2 lý do vì sao ít người triển khai Digital Marketing Đa Kênh

Quay lại chủ đề của bài viết. Vấn đề quan trọng là ai cũng biết phải làm đa kênh, mà sao lại ít người làm?

Thứ nhất là lười, vẫn đang ỷ y vào kênh hiện tại vì doanh số vẫn ổn, chưa có dấu hiệu nguy hiểm. Cái này thì phải nhờ tư vấn để họ chỉ ra đâu là điểm yếu và viễn cảnh tương lai thì mới biết sợ mà làm.

Thứ hai là ngại, vì chưa từng làm nên không biết làm ra sao. Cái này thì dễ thôi, không biết thì đi học. Học không phải để về làm, mà học để biết nó là gì, làm như thế nào, quản lý ra sao rồi thuê agency hoặc cho nhân viên làm. Nếu mình không biết gì mà đi thuê ngoài thì đồng nghĩa với việc đốt tiền. Làm kinh doanh thì phải học nhiều lắm, học hoài, học mãi.

Mấy cái về digital marketing và kinh doanh online cơ bản thì mọi người cứ tới Brandsvietnam, IM Group, Vinalink mà học hoặc là tự tìm hiểu trên ABC Digi.

Lời kết

Tôi mong rằng nếu bạn đang phụ thuộc vào 1 kênh digital marketing, 1 kênh bán hàng duy nhất thì bạn nên suy nghĩ khai thác thêm các kênh khác. Mình nên chủ động chuẩn bị từ trước, vì rủi ro có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Đừng để mất bò mới lo làm chuồng, không nên để đến lúc sự cố xảy ra rồi mới bị động đối phó, có khi chết bất đắc kỳ tử trước khi kịp nghĩ ra phương án đối phó.

Ngoài ra, digital marketing đa kênh không phải là phải lúc nào cũng trên nhiều nền tảng, vẫn có thể làm đa kênh trên 1 nền tảng. Ví dụ, thay vì có 1 website thì mình làm chục cái web. Thay vì xây 1 kênh youtube thì mình xây vài kênh youtube. Facebook cũng vậy, thay vì có 1 fanpage thì mình có nhiều fanpage. Tuy cách này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là đa kênh trên đa nền tảng, nhưng ít nhất thì vẫn tốt hơn nhiều so với việc mình bị phụ thuộc vào 1 cái duy nhất.

Nguồn: https://abcdigi.marketing/blog/tong-quan-digital-marketing-da-kenh/