Brand Updates W7/2021: Tình hình kinh doanh ngành Bia ảm đạm, trong khi nhiều “ông lớn” FMCG tăng trưởng vượt bậc Lưu

Thảo Nguyên
Content Executive , Brands Vietnam

Trong nước, thị trường hàng không điểm tên một số đại diện ít ỏi tăng trưởng trong đại dịch như Vietjet và Bamboo Airways. Tình hình kinh doanh các doanh nghiệp bia vẫn ảm đạm trong khi nhiều “ông lớn” FMCG chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc, tiêu biểu là Masan và Vinamilk. Thị trường quốc tế có 4 ông lớn là Google, Amazon, Apple, và Facebook với doanh thu tăng trưởng mạnh hơn bao giờ hết.

Thị trường Việt Nam

Ngành FMCG

Doanh thu năm 2020 của Masan Group tăng gấp đôi năm 2019

Masan ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 77.218 tỷ đồng, tăng 106,7% so với năm 2019. Tương ứng, lợi nhuận thuần cả năm 2020 đạt 1.234 tỷ đồng. Tăng trưởng doanh thu năm 2020 được thúc đẩy chủ yếu bởi mảng kinh doanh thịt và hàng tiêu dùng.

QUẢNG CÁO

Riêng The CrownX ghi nhận doanh thu thuần 2020 ở mức 54.277 tỷ đồng. Con số này giúp The CrownX đứng thứ 2 về doanh thu trong lĩnh vực tiêu dùng tại Việt Nam. Doanh thu trên mỗi mét vuông của hệ thống VinMart+ tăng trưởng 2 chữ số, đạt 10,7% trong năm 2020, và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong năm 2021.

Song song, doanh thu thuần của Masan Consumer Holdings (MCH) lần đầu chạm mốc 1 tỷ USD trong năm 2020. Thực phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình là các danh mục thúc đẩy phần lớn tăng trưởng cho MCH. Về mảng thịt, tổng doanh thu MEATLife là 16.119 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2019. Trong đó, doanh thu mảng thực phẩm chăn nuôi và gia cầm tăng trưởng 30%.

Về kế hoạch năm 2021, ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch tập đoàn Masan đặt mục tiêu chuyển đổi VinCommerce từ điểm mua sắm thuần tuý thành nền tảng mua sắm liền mạch từ online đến offline. Hơn nữa, Masan dự kiến doanh thu năm 2021 tăng trưởng từ 20-40% nhờ sự bứt phá của The CrownX, mảng kinh doanh thịt, và sự hợp nhất nền tảng H.S.Stack và Misubishi Materials Corporation.

Vinamilk hoàn thành 100% kế hoạch năm 2020 với doanh thu tăng 5,9%

QUẢNG CÁO

Vinamilk hoàn thành 100% kế hoạch năm 2020 với tổng doanh thu đạt 59.723 tỷ đồng, tăng 5,9% so với năm 2019. Riêng doanh thu quý IV/2020 đạt 14.425 tỷ đồng, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, với kinh doanh trong nước, doanh thu quý IV/2020 ghi nhận 12.122 tỷ đồng, và cả năm là 50.842 tỷ đồng. Tại thị trường nước ngoài, Vinamilk thu về 2.303 tỷ đồng trong quý IV/2020 và 8.794 tỷ đồng cho cả năm 2020. Được biết, điểm sáng của hoạt động kinh doanh nước ngoài đến từ Angkor Milk – công ty con của Vinamilk tại Campuchia – với doanh thu quý IV/2020 tăng trưởng gần 20% so với cùng kỳ 2019.

Ngành bia

Sabeco năm 2020: Dù lợi nhuận giảm nhưng vẫn vượt xa chỉ tiêu kế hoạch đề ra

Sabeco ghi nhận doanh thu quý IV/2020 đạt gần 7.900 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2019 và lãi ròng đạt 2.468 tỷ đồng. Tính chung cả năm 2020, Sabeco thu về 28.136 tỷ đồng, giảm 26% so với năm 2019. Còn lợi nhuận sau thuế đạt 4.937 tỷ đồng, chỉ giảm 8% so với 2019 nhờ khả năng kiểm soát chặt chẽ chi phí của doanh nghiệp. Được biết, Sabeco đã vượt xa chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế đã đề ra trước đó (3.525 tỷ đồng).

Habeco lỗ thuần 73 tỷ đồng trong quý IV/2020

QUẢNG CÁO

Trong quý IV/2020, doanh thu của Habeco đạt 1.852 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2019. Habeco còn ghi nhận mức lỗ thuần 73 tỷ đồng trong quý cuối cùng của năm. Luỹ kế cả năm 2020, doanh thu thuần và lãi sau thuế của Habeco lần lượt là 7.464 tỷ đồng và 722 tỷ đồng, tương ứng giảm 20% và tăng 38% so với năm 2019.

Ngành hàng không

Vietjet lãi 70 tỷ đồng trong năm 2020 nhờ tăng cường năng lực vận tải hàng hoá

Doanh thu hợp nhất quý IV/2020 của Vietjet đạt 4.430 tỷ đồng và doanh thu hợp nhất cả năm đạt 18.210 tỷ đồng. Tính chung cả năm 2020, hãng bay đạt lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 70 tỷ đồng. Được biết, Vietjet là một trong số ít hãng hàng không trên thế giới không sa thải nhân viên và hoạt động có lợi nhuận trong năm 2020.

Giữa cao trào đại dịch, Vietjet đã chuyển đổi cấu hình một số tàu bay thành vận tải hàng hoá, áp dụng phương thức khai thác mới để tăng cường năng lực vận tải hàng hoá cho đội bay. Theo đó, doanh thu từ vận chuyển hàng hoá trong và ngoài nước cả năm tăng trưởng 16%.

Nhìn chung trong năm 2020, hãng đã khai thác 78.462 chuyến bay và vận chuyển hơn 15 triệu lượt hành khách.

Bamboo Airways 2020: nhanh chóng đạt 20% thị phần, tăng gấp đôi so với 2019

Lợi nhuận trước thuế cả năm 2020 của Bamboo Airways ước tính hơn 400 tỷ đồng, tăng gần 34% so với năm 2019. Theo đó, mảng quan trọng mang lại nguồn thu lớn cho hãng bay là loạt sản phẩm, combo mới nhằm thích ứng với nhu cầu thị trường và hành khách ở thời điểm nhạy cảm.

Bên cạnh đó, Bamboo Airways nhanh chóng tái hoạch định, củng cố mạng bay nội địa với việc mở các đường bay mới. Chiến lược này giúp hãng nhanh chóng đạt 20% thị phần, tăng gấp đôi chỉ sau một năm.

Nhìn chung trong năm 2020, Bamboo Airways vận chuyển hơn 4 triệu lượt khách. Số lượng chuyến bay và sản lượng khách tăng 40% so với 2019.

Doanh thu năm 2020 của Vietnam Airlines giảm đến 69%

Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu quý IV/2020 hơn 8.202 tỷ đồng, giảm đến 65% so với cùng kỳ năm 2019. Còn lợi nhuận gộp là 515 tỷ đồng, giảm 63%. Dù các chỉ số vẫn giảm nhưng đây lại là tín hiệu tích cực vì ở các quý trước trong năm 2020, chỉ số lỗ gộp rất cao. Tính chung cả năm 2020, hãng thu về 40.613 tỷ đồng, giảm đến 69%, và lỗ sau thuế là 11.098 tỷ đồng.

Thị trường quốc tế

Công ty mẹ Google: Doanh thu tăng mạnh nhưng vẫn lỗ ở mảng kinh doanh đám mây

Doanh thu năm 2020 của Alphabet tăng 12,77% từ 161,85 tỷ USD lên 182,52 tỷ USD. Mức tăng trưởng này được thúc đẩy chủ yếu bởi hoạt động kinh doanh của Google và YouTube. Cụ thể, so với cùng kỳ năm 2019, kinh doanh quảng cáo của Google góp phần nâng doanh thu của Alphabet lên 23% trong quý IV/2020. Còn doanh thu của quảng cáo YouTube quý IV/2020 tăng đến 46% lên 6,89 tỷ USD. Theo ông Philipp Schindler – Giám đốc Kinh doanh của Google, sự tăng vọt này là do tập đoàn mở rộng phạm vi tiếp cận người dùng từ 18-49 tuổi.

Nguồn: Campaign Asia

Riêng doanh thu của tập đoàn tại APAC tăng 32% trong quý IV/2020, đạt 9,9 tỷ USD. Doanh thu tại Mỹ tăng 23%, các nước khác thuộc Châu Mỹ tăng 14%, và EMEA tăng 19%.

Bên cạnh đó, doanh thu mảng kinh doanh đám mây của tập đoàn tăng mạnh 47% do sự gia tăng làm việc và giải trí tại nhà trong giai đoạn giãn cách xã hội. Tuy nhiên, mảng này vẫn chưa thu về lợi nhuận nào khi lỗ 1,24 tỷ USD trong quý IV và hơn 5,6 tỷ USD trong cả năm 2020.

Doanh thu quý của Amazon lần đầu vượt ngưỡng 100 tỷ USD

Doanh thu quý IV/2020 của Amazon tăng 43% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 125,5 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên doanh thu quý của Amazon vượt mức 100 tỷ USD. Riêng mảng quảng cáo mang lại gần 8 tỷ USD doanh thu quý IV/2020, tăng đến 64% so với cùng kỳ năm 2019.

Doanh thu cả năm 2020 tăng 38%, từ 280,5 tỷ USD (2019) lên 386,1 tỷ USD. Được biết, dịch vụ phát trực tuyến Amazon Prime và điện toán đám mây AWS là 2 mảng thúc đẩy tăng trưởng chính. Theo ông Brian Olsavsky – Giám đốc Tài chính chia sẻ Amazon Prime hiện có hơn 150 triệu thành viên trả phí.

Nguồn: Campaign Asia

Theo Campaign Asia ghi nhận từ các nhà đầu tư, doanh thu ở Bắc Mỹ tăng từ 53,67 tỷ USD (QIV/2019) lên 75,34 tỷ USD (QIV/2020). Còn khu vực quốc tế, doanh thu quý IV/2020 đạt 37,46 tỷ USD.

iPhone 12 góp phần thúc đẩy doanh thu quý IV/2020 Apple vượt 100 tỷ USD

Doanh thu quý IV/2020 của Apple đạt 111,4 tỷ USD – lần đầu vượt mốc 100 tỷ USD trong một quý. Lợi nhuận ròng đạt 28,76 tỷ USD. CEO Tim Cook cho biết chính nhờ nhu cầu iPhone 12 mạnh góp phần thúc đẩy con số kỷ lục này của doanh nghiệp.

Trong đó, sản phẩm Mac mang về 8,68 tỷ USD, tăng 21% so với quý IV/2019. Doanh thu từ iPad là 8,44 tỷ USD, tăng 41%. Còn doanh thu từ mảng dịch vụ tăng lên 24%, đạt gần 15,8 tỷ USD.

Mặc dù iPhone vẫn là đòn bẩy tăng trưởng mạnh cho Apple nhưng doanh nghiệp cho biết đang chuyển hướng sang đầu tư dịch vụ nhiều hơn.

Lợi nhuận quý IV/2020 của Facebook tăng hơn 50%

Lợi nhuận quý IV/2020 của Facebook đạt 11,2 tỷ USD, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu nền tảng tăng 33% lên 28 tỷ USD cho thấy mảng quảng cáo cốt lõi vẫn trụ vững trong đại dịch. Hơn nữa, số người dùng của các ứng dụng khác gồm Instagram, Messenger, và WhatsApp tăng lên 3,3 tỷ/tháng, tức tăng 14% so với năm 2019.

Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp

Đăng trang chủ
18/02/2021
1,107 lượt xem