Marketer Lê Đoàn Tú Uyên
Lê Đoàn Tú Uyên

Founder | Project Manager @ MELON Media

Một vài bí quyết làm Influencer Marketing thành công trong năm mới 2021

Vào năm 2021, cơ hội cho những Influencer tiếp tục vươn lên trở thành xu thế lớn hơn bao giờ hết. Một nghiên cứu gần đây của Tomoson cho thấy rằng các doanh nghiệp đang kiếm được 6,50 đô la cho mỗi 1 đô la đã chi cho những Influencer, có đến top 13% doanh nghiệp kiếm được 20 đô la trở lên!

Những xu hướng có trong Influencer marketing vẫn đang tiếp tục diễn ra. Hơn nữa, vẫn có một số chiến dịch mới mà chúng tôi thấy vẫn đang tăng lên vào đầu năm. Để nắm bắt tất cả các xu hướng trên, chúng tôi đã tạo ra các tips cho chiến dịch Influencer Marketing thành công năm 2021 nhằm mục đích giúp đỡ các nhà tiếp thị và các chuyên gia marketing như bạn có thể dễ dàng tiếp cận và có sự chuẩn bị tốt hơn cho tương lai.

1. Hãy kèm theo video trong mỗi chiến dịch

Nếu bạn chưa tạo tài khoản TikTok cho thương hiệu của mình hoặc bắt đầu sử dụng influencer trên nền tảng mới nhất này, vẫn chưa muộn đâu! Trên thực tế, TikTok có cơ hội trở thành nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất trên thế giới vào năm nay với số lượng người dùng hoạt động đáng kinh ngạc hàng tháng, ước tính 850 triệu người.

Instagram cũng có thể xem là một sân chơi chính của influencer marketing khi họ tiếp tục phát triển các phần mềm cho ứng dụng và các thương hiệu thì tìm ra cách sử dụng chúng hiệu quả nhất cho chính họ và influencer marketing.

Theo G2 Crowd, video trên mạng xã hội tạo ra gấp 1200% lượt chia sẻ so với nội dung văn bản và hình ảnh kết hợp!

2. Trở nên chân thật và khác biệt

Bao gồm sự chân thật trong mọi chiến dịch!

Có bao giờ bạn nghĩ rằng thương hiệu của bạn lên tiếng cho những bất công và những thông tin sai lệch tồn tại trong xã hội hoặc hưởng ứng một trào lưu mang tính cộng đồng bằng một chiến dịch trên mạng xã hội. Hãy giữ lập trường về những quan điểm đúng đắn của bạn về các vấn đề này và thể hiện tính chân thực trên các kênh truyền thông xã hội, trang web, nhóm thảo luận cộng đồng hoặc bất kỳ nơi nào khác mà thương hiệu của bạn truyền bá tiếng nói. Bởi khán giả chính là người đánh giá cao tính xác thực, dành sự tương tác lớn và lòng trung thành với thương hiệu của bạn. Khi lên kế hoạch cho chiến dịch Influencer Marketing mang thông điệp cộng đồng, điều quan trọng là phải chân thật, và Influencer là những trợ thủ đắc lực giúp bạn làm điều này.

3. Hô biến Influencer thành kênh bán hàng

Nội dung của influencer nên có khả năng giúp khách hàng mua sắm!

Đã qua rồi cái thời phỏng đoán xem các nội dung tiếp thị liên quan đến người ảnh hưởng tác động đến kết quả chiến dịch truyền thông như thế nào. Năm 2021 sẽ là năm chứng minh điều đó. Những con số chỉ ra rằng rằng có đến gần 50% người tiêu dùng dựa vào các đề xuất của người ảnh hưởng trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Điều này có nghĩa là mỗi phần nội dung của Influencer đều cung cấp một lượng lớn sự “công phá” để tiếp cận trái tim, khối óc và túi tiền của khán giả một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Các tính năng Shopping mới như trên các nền tảng như Instagram và Pinterest, và việc tích hợp tính năng bán hàng lên các nền tảng thương mại điện tử, không chỉ giúp những người làm truyền thông dễ dàng tích hợp Ecommerce vào nội dung của những Influencer, họ cũng đang khiến người tiêu dùng chuyển từ việc thích thú và xem nội dung một cách thụ động, sang tương tác và mua sắm. Và chắc chắn rằng, các nhà tiếp thị biết kết hợp hiệu quả sức mạnh của nội dung mà Influencer tạo ra với chức năng thương mại điện tử ắt hẳn sẽ thành công lớn vào năm 2021.

4. Viral, viral và …. viral

Tạo các chiến dịch khiến người tiêu dùng muốn đăng tải lại trên nền tảng cá nhân

Hãy đảm bảo bạn đang thu hút tốt những người theo dõi của influencer khi chạy chiến dịch để tạo ra sự tương tác tối đa. Ta có thể khuyến khích chia sẻ để nội dung quảng cáo được viral hơn việc chỉ đơn thuần là bài đăng của những người ảnh hưởng, và cứ thế nội dung đó sẽ lan truyền tới những người khác. Hãy tạo hashtag mà mọi người cảm thấy buộc phải chia sẻ rộng rãi, tạo một thử thách thú vị mà họ không thể chối từ để trải nghiệm, tạo một điệu nhảy vui nhộn khiến họ quay video lại chính mình đang nhảy điệu nhảy đó - khiến họ muốn trở thành một phần của trào lưu!

Bạn nên dành thời gian để bố trí chiến lược, lập kế hoạch một cách kỹ lưỡng trước khi khởi động những chiến dịch liên quan đến influencer trong năm nay với hy vọng có thể lan truyền được xa tới những người theo dõi khác.

5. Phát triển Đại sứ

Chọn người đại diện thương hiệu được yêu thích.

Bạn càng làm việc thường xuyên với cùng một người ảnh hưởng, kết quả và lượt thu hút từ khán giả của họ càng tốt! Khi người ảnh hưởng xây dựng kết nối với thương hiệu, khán giả sẽ tin tưởng vào tình yêu của influencer đó đối với thương hiệu ấy. Nếu bạn xây dựng mối quan hệ thân thiết với một influencer, bạn có thể dựa vào họ để tạo nên chuỗi những nội dung thú vị. Chẳng hạn, việc hỏi và đáp (Q&A) với influencer để hiểu cảm nhận của người tiêu dùng về sản phẩm, tạo ra các nhóm người ảnh hưởng thế hệ II từ các chương trình đại sứ sản phẩm, teasing sản phẩm trước khi ra mắt, .... Những người ảnh hưởng thế hệ II được chứng minh là có thể thúc đẩy tỷ lệ tương tác tốt hơn nếu bạn kích hoạt các chương trình trên 4-6 lần mỗi năm! Trên thực tế, trong một chiến dịch chúng tôi đã chạy, khán giả của những người này bày tỏ ý định mua nhiều hơn so với những người có ảnh hưởng lần đầu, với 70% lượt bình luận liên quan đến ý định mua hàng. Bên cạnh đó, ta cũng cần theo dõi sát chiến dịch trong quá trình vận hành để đẩy mạnh những người ảnh hưởng có thể hiện tốt và loại đi những người có hoạt động kém.

6. Tận dụng tối đa “nguồn tài nguyên” nội dung của Influencer

Nội dung của influencer nên được tận dụng tối đa, không chỉ trên bài đăng mạng xã hội của họ. Hãy sử dụng nội dung tuyệt vời đó trên các trang sản phẩm thương mại điện tử của bạn, ở bất kỳ đâu trên trang web, quảng cáo trên TV, email tiếp thị, tài khoản mạng xã hội và bất kỳ nơi nào khác mà bạn muốn đưa vào đó một giá trị và tính xác thực từ influencer. Đó là cách để tạo ra nội dung thương hiệu một cách chuyên nghiệp, vì vậy hãy tận dụng để tạo nội dung cho thương hiệu của bạn ở tương lai!

7. Lập kế hoạch hàng năm

Bắt đầu lập kế hoạch hàng năm năm 2021 ngay hôm nay!

Bạn nên bắt đầu lập kế hoạch Influencer marketing vào năm 2021 ngay khi có thể! Bởi để các chiến dịch có hiệu quả nhất, ta cần có sự chuẩn bị trước các xu hướng sắp tới, tận dụng các hoạt động trong ngày lễ và nắm bắt thời điểm mua sắm cho cả năm nếu bạn muốn có Influencer tham gia vào. Đừng quên chú ý đến những sự kiện gây được tiếng vang lớn nhất với khán giả (như Black Friday, Christmas,..) và đảm bảo chiến dịch đó được lên kế hoạch chi tiết để có thể tạo ra cú hích lớn!

(Theo Linqia)