Marketer ACCESSTRADE Vietnam
ACCESSTRADE Vietnam

Marketing team @ ACCESSTRADE Vietnam

Mobile app marketing theo từng giai đoạn, bạn đã biết?

Ngày nay, hầu hết mọi người đều sử dụng thiết bị di động như một vật bất ly thân, từ trẻ nhỏ cho đến người lớn. Điều này cho thấy tiềm năng để mobile app phát triển rất là lớn. Lượt tải ứng dụng thường chạm đỉnh cao nhất sau 1-2 tuần ra mắt (launching). Nhưng hầu hết kết quả chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn nếu như bạn không có cộng đồng và các chiến dịch marketing để duy trì, thúc đẩy kết quả này.

Bạn cần xây dựng một kế hoạch lâu dài. Và ngay sau đây, chúng ta hãy cùng bắt tay hoạch định những ý tưởng hay ho mà bạn có thể ứng dụng trong từng giai đoạn trong bài viết sau nhé!

Trước khi ra mắt chiến dịch mobile app

  • Hãy bắt đầu truyền thông trong thời gian dài trước khi bạn ra mắt ứng dụng

Từ lúc ứng dụng lên bảng nháp đến khi thiết kế hoàn thiện, bạn nên nghĩ về một chiến lược marketing cho nó. Hãy nghĩ về ngươi dùng của bạn, họ là ai, tại sao họ lại nên cài đặt ứng dụng và làm sao để bạn thuyết phục họ làm điều đó.

Truyền thông sớm về ứng dụng là cách dự đoán tốt nhất về phản ứng của người dùng. Mọi người thường thích ứng dụng mới và luôn muốn mình là người đầu tiên trải nghiệm.

Theo khảo sát của Google, khoảng 40% người dùng sẽ tìm kiếm ứng dụng thông qua các của hàng. Phần còn lại sẽ biết đến ứng dụng thông qua video Youtube, blogs,..giữa rất nhiều kênh thông tin trực tuyến.

Vì vậy, có rất nhiều cơ sở để bạn dựa vào đó để từng bước lên kế hoạch marketing cho ứng dụng của mình

  • Bắt đầu tương tác với khách hàng tiềm năng

Để ứng dụng của bạn trở nên lý tưởng trong mắt người dùng, nó cần được thiết kế làm sao để đáp ứng được nhu cầu của họ. Mọi người sẽ cài đặt ứng dụng nếu họ thấy nó thực sự cần thiết.

Vì thế, phản hồi của đối tượng mục tiêu trong suốt quá trình phát triển ứng dụng là điều rất cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên tìm kiếm và tương tác, thu thập phản hồi từ người dùng thật trên các kênh liên quan hoặc mạng xã hội.

Ví dụ, BuzzStream đã làm việc với những người có ảnh hưởng để thu thập ý kiến từ họ về các tính năng trên Web App của mình, trước khi ra mắt chúng:

  • Đầu tư các bài viết chia sẻ

Viết bài chia sẻ là cách tốt nhất để chia sẻ thông tin trên trực tuyến và giữ cho mọi người luôn duy trì việc cập nhật tin tức mới thông qua các bài post. Bạn nên chuẩn bị các bài chia sẻ về ứng dụng trên website trước khi chúng được khởi động.

Hãy chia sẻ về kinh nghiệm của bạn trong quá trình xây dựng ứng dụng để thu hút người đọc. Điều này sẽ giúp họ cảm thấy mình như được trở thành một phần trong quá trình của bạn. Việc này cũng sẽ giúp bạn thu thập được phản hồi từ những người đã tương tác với bài đăng.

Và có thể bạn sẽ bất ngờ nhưng những bài post sẽ gián tiếp giúp thu hút sự quan tâm của người dùng đến ứng dụng của bạn, trở thành nơi bạn có thể giao tiếp với user ngay cả sau khi ứng dụng đã được khởi chạy.

  • Bắt đầu phát hành teasers

Ở giai đoạn tung teasers, bạn có thể sẽ nói về ứng dụng của mình mỗi ngày, nhưng hãy nhớ, người dùng thường muốn xem những điều có lợi cho họ hơn.

Vì thế, thay vì cứ mãi nói về những gì ứng dụng của bạn có hãy đổi cách thể hiện để người dùng chuyển từ “quan tâm” sang “hào hứng”. Con người thường ví là sinh vật trực quan. Hình ảnh hoặc video sẽ giúp họ có thể tưởng tượng về ứng dụng một cách rõ hơn thay vì chỉ nghe hay đọc.

  • Chuẩn bị bộ tài liệu để PR và giới thiệu ứng dụng

Bộ tài liệu và thông cáo báo chí là những thứ rất cần thiết trong ngày ra mắt ứng dụng.

Trước khi bạn ra mắt ứng dụng, bạn cần đảm bảo mọi thông tin đều đã có đầy đủ trên website, bao gồm video mô tả các tính năng của ứng dụng, nội dung giới thiệu hoặc thông cáo báo chí.

Để tăng thêm sức nóng cho ứng dụng, bạn có thể hợp tác với các phương tiện truyền thông khác, chẳng han người có ảnh hưởng, blogger, KOLs,… để phỏng vấn và xin cảm nghĩ về ứng dụng.

Truyền thông ứng dụng sau khi ra mắt

  • Thu thập phản hồi từ khách hàng

Mobile App trên cửa hàng ứng dụng thường được xếp hạng dựa trên mức độ phổ biến, giá trị và tỷ lệ đánh giá. Vì vậy, bạn cần phải có một bảng kế hoạch thu thập phản hồi từ người dùng, làm sao để tăng được nhiều lượt tải xuống hơn. Bạn cũng nên đưa thông tin liên hệ vào phần mô tả của ứng dụng, vì đó sẽ là yếu tố có thể giúp bạn tiếp cận trực tiếp với các phản hồi cũng như giải đáp câu hỏi từ người dùng.

Bên cạnh đó, không chỉ dừng lại ở việc đọc phản hồi, bạn còn phải cân nhắc việc trả lời chúng như thế nào, làm sao để giải quyết những vấn đề của họ để cải thiện mức độ hài lòng chính là điều quan trọng.

  • Diễn giải chi tiết về ứng dụng để người dùng hiểu

Ngoài phần mô tả trên App Store, những kênh khác như blog, video cũng là loại nội dung giúp bạn giới thiệu ứng dụng cho người dùng.

Cụ thể, bạn có thể tự tạo những video trên kênh Youtube xoay quanh nội dung làm sao để sử dụng ứng dụng, giúp người dùng dần làm quen với ứng dụng của bạn. Việc cung cấp cho họ từng bước sử dụng là một cách khiến họ tò mò và thử sử dụng ứng dụng. Điều này sẽ giúp ứng dụng của bạn tiếp cận đúng những người có nhu cầu, từ đó chuyển đổi họ dần trở thành người dùng của bạn.

  • Tối ưu ứng dụng trên mobile app store

Thông qua tính năng tìm kiếm trên của hàng ứng dụng, sẽ có khoảng 40% người dùng tải xuống và cài đặt ứng dụng của bạn. Chính vì thế, bạn cần đảm bảo ứng dụng được tối ưu mức tốt nhất để có thể tạo ra chuyển đổi ở đó bằng cách tập trung từ khóa. Hoặc, bạn cũng có thể sử dụng hình thức CPI (cost-per-install) để tăng số lượng cài đặt ứng dụng. Chúng có thể giúp bạn cải thiện khả năng hiển thị ứng dụng và thúc đẩy hành động cài đặt ứng dụng từ người dùng thật. Bởi vì việc quảng cáo sẽ giúp ứng dụng của bạn hiển thị “trước mắt” người dùng đúng ngay thời điểm họ đang tìm kiếm một ứng dụng tương tự.

Bên cạnh đó, nếu muốn kết quả tối ưu hơn và ngân sách chi đúng hơn, bạn có thể cân nhắc sử dụng hình thức CPR (cost-per-register). Đối với CPR, bạn sẽ chỉ phải chi trả ngân sách cho người dùng thật. Tức là sau khi tải app, người dùng phải đăng ký tài khoản hoặc thực hiện các bước yêu cầu xác minh danh tính thì mới được tính là chuyển đổi thành công, khi đó bạn mới trả tiền trên người dùng này. Hình thức này giúp bạn loại bỏ đi lượt cài đặt ảo từ BOT, giảm fraud đáng kể.

Kết luận

Thị trường mobile app đang dần trở nên gay gắt hơn khi có hơn 3 triệu ứng dụng luôn trong trạng thái sẵn sàng để tải xuống. Do đó có thể thấy, tính năng nổi bật và cộng đồng người dùng là điều cần thiết cho sự tồn tại của ứng dụng trong thị trường khốc liệt này. Chính vì thế, sự sáng tạo, hình thức mới lạ khi đưa ra chiến lược mobile app marketing chính là những yếu tố quan trọng để đưa ứng dụng tiếp cận đúng với người dùng.