Marketer Lê Anh Tuấn
Lê Anh Tuấn

Managing Director @ Firstcom Digital

Từ nông thôn đến triệu đô - hay lược sử 15 năm Thương mại điện tử VN

Đây là cuốn ebook rất đáng đọc cho những bạn muốn bắt đầu kinh doanh TMĐT, hoặc đang kinh doanh rồi mà cần thêm case study và kiến thức để bứt phá
Suốt 1 tháng qua mình dành thời gian đi gặp rất nhiều bạn đã và đang kinh doanh TMĐT trong khoảng 10 năm qua để tìm hiểu câu chuyện thành công của họ. Từ đó đúc kết lại coi như là các bài học ngắn gọn và có giá trị sâu sắc mang tính thực tiễn

Mình muốn kể câu chuyện về họ, những Founder ko nổi tiếng nhưng đã đóng góp làn gió mạnh mẽ vào phong trào kinh doanh online ở Việt Nam và mang tinh thần vươn lên mãnh liệt của người Việt

Đó là những thanh niên 8x 9x xuất phát từ những làng quê bình thường, học những trường bình thường và bắt đầu với những công việc bình thường. Sự nghiệp của họ có thể sẽ không được ai biết

Thế rồi bán hàng online bùng nổ những năm 201x, họ, với khát vọng, sự nỗ lực vượt bậc đã bén duyên với việc kinh doanh online. Từ tay trắng làm nên cơ nghiệp triệu đô trong vài năm là có thật

Những DN mình đã biết đến từ lâu và vừa rồi phỏng vấn để hiểu tường tận bài học Hoayeuthuong, Vela corp, Gumac, Biluxury, Coolmate, Leonardo , Thegioigiay, Stella Kinetics, Hẻm store, ifitness, ladipage, Mieu, Ave group , Giian, Julyhouse, Light coffee, Nấm Xanh...ngoài ra có khoảng 100 cái tên nổi bật mình sẽ kể sơ qua trong suốt 15 năm của digital / TMĐT Việt Nam

Vì sao

- Mô hình Kinh doanh về lí thuyết chắc nhiều người đã viết nên mình muốn dẫn chứng bằng case study thực tế và gần gũi nhất

- 10 năm qua là thời điểm bùng nổ của Ecom/ retail ở Việt Nam giúp cho hàng ngàn thanh niên nông thôn mua Mẹc sắm Vinhomes. Mình may mắn chứng kiến và thực sự ấn tượng với những câu chuyện đó

- 10 năm tiếp theo chắc chắn sẽ có những mô hình kd đột phá. Mình gặp hàng ngàn bạn đang khát khao vươn lên. Nên mình muốn hỗ trợ các bạn đi nhanh hơn bằng những câu chuyện và bài học thực tiễn ko hề có trong sách vở

Tiêu chí mình chọn lựa các DN:

- làm thật ăn thật.

- mô hình có chiều sâu và khả năng mở rộng, ko phụ thuộc vào may mắn nhất thời

- founder có tâm muốn phát triển DN và đem lại giá trị cho xã hội

Lúc đầu mình chỉ nghĩ là sẽ viết về những case study thành công - qua đó tìm ra các bài học và truyền cảm hứng cho các bạn trẻ. Tuy nhiên mình thấy nếu có thể kể được về thời kì 15 năm qua của TMĐT từ thuở hồng hoang cho đến khi rực rỡ như ngày hôm nay thì sẽ giúp cho mọi người hình dung rõ hơn về các bài học. Chúng ta phải đặt câu chuyện trong bối cảnh thì mới thấy được nó giá trị thế nào

Rất may mắn là mình cũng đi trọn hành trình 15 năm, được quen biết và chứng kiến thành công của rất nhiều ae. Những case quá nổi tiếng thì báo chí cũng chỉ viết bề nổi, còn những thăng trầm hay tư tưởng của Founders thì phải đủ trải nghiệm mới thấu hiểu được. Những case ít nổi tiếng hơn thì vẫn có những bài học vô giá dành cho ai biết trân trọng

Cái khó khăn lớn nhất khi viết về 1 chuyện thành công là bạn có đủ tầm để lí giải nó hay ko? Có người sẽ cho là may mắn, người nhìn nó bình thường. Còn mình thì luôn đặt câu chuyện trong mối tương quan với thời thế và hoàn cảnh, để đưa cho mọi người góc nhìn tinh tuý và nhân văn nhất

Các câu chuyện sẽ có trong ebook gần như đủ cho 10 năm rực rỡ nhất của TMĐT

- những người đã tiên phong sáng tạo ra các nền tảng phục vụ cho tmđt: Hoài Ghn, Bình ladipage, Hồ haravan

- những người đã truyền kiến thức để ae học và làm theo: Lý Bầu, Tuấn Hà, Linh Litado, Thơ iNet....

- những người đã nhảy vào thị trường và khai sinh ra các mô hình chưa từng ai làm: Dương hoayeuthuong, Hưng Hẻm store, Nhu Coolmate, Tố Uyên Collgroup....

- những người sau khi kiếm tiền nghĩ đến việc lớn nâng tầm cả ngành: Bình thegioigiay, Vân Gumac, Hiếu Velacorp, Huân Milaganics....

- những người bỏ công việc sang chảnh, thành thương lái trên sàn và tăng tốc mạnh mẽ: Linh Light coffee, Lâm Julyhouse.....

- những người hiện còn khiêm nhường nhưng mình thấy tương lai rực rỡ của họ: Võ Nấm xanh, Kiên Keto,

.......

Quá nhiều câu chuyện và bài học đắt giá

Mỗi mô hình có thể sẽ thay đổi, mỗi người thành công có thể sẽ khác đi trong tương lai. Mình hiểu cái biến động khôn lường của Online / TMĐT. Nhưng điều chắc chắn sẽ trường tồn, đó là tinh thần khát khao vươn lên, dấn thân sáng tạo những cái mới mẻ, và niềm tin tuyệt vời vào con người

Điểm qua thấy cũng không có gì quá đặc biệt nhưng đọc kĩ sẽ cảm nhận được nhiều giá trị sâu sắc về kinh doanh. Mình tóm gọn ở đây cho mọi người cùng xem qua nhé .

1. CHỌN ĐƯỢC THỊ TRƯỜNG VÀ SẢN PHẨM

Phần lớn anh em đi kinh doanh thường bắt đầu từ 1 ý tưởng nào đó. Sẽ rất căng nếu ý tưởng do cảm hứng hoặc chỉ vì mình thích. Nên muốn thành công phải cân nhắc :

- Thị trường có hay ko? Ví dụ Thời trang là Thị trường có sẵn từ bao lâu nay, nên rất nhiều tay ngang nhảy vào vẫn thành công: Gumac, Coolmate, Leonardo....

- Thị trường có chỗ trống hay không? Rất may là khi TMĐT phát triển tạo ra vô số ngách mà chỉ cần đi vào được đã dư sức kiếm tiền tỉ

- Sản phẩm có giải quyết dc "nỗi đau" gì cho KH không? Ví dụ Thế giới giấy bán giấy vệ sinh cuộn lớn - 1 sp tầm thường nhưng thiết yếu , thì sau vài năm xây cả nhà máy

- KH có nhận được giá trị tốt hơn so với thứ họ có hay ko? Vd Coolmate đi vào phân khúc thời trang cơ bản, bán đồ giá trị 70% các Brand lớn mà giá chỉ có 1/2 thì rất nhiều KH sẽ yêu ngay

Những điều trên có trong hầu hết các lí thuyết kinh doanh. Nhưng ko phải ai nhảy vào cũng ăn được mà phải thực sự dám làm những điều khác biệt

2. DẤN THÂN & SÁNG TẠO

Rất dễ để ngồi phán xét 1 câu chuyện khi đã thành công , nhưng quay trở lại ngày đầu tiên khi ko có gì trong tay mà dám làm thì đã là đáng phục rồi. Đọc ebook bạn sẽ thấy vô vàn các câu chuyện kiểu "tay ko bắt giặc", mấu chốt ở chỗ Dám nghĩ dám làm và không sợ hãi bất kì điều gì

Tuy nhiên ko phải cứ Liều mà ăn. Càng ở chân tường càng sáng tạo. Những thứ ko giống ai đã được nảy ra từ đó

- Bán set giảm cân online, trong khi ai cũng nghĩ phải uống thuốc

- Mua hàng pre-order: Coolmate bán vài ngàn cái áo khi mới có mẫu thiết kế

- Bán hàng dropship / CTV

3. NGHĨ LỚN & LÀM NHỎ

Hầu hết những người mình phỏng vấn thì đều cảm thấy ngợp với mơ ước của họ. Vân Gumac mơ thành cty Thời trang toàn cầu. Nguyễn Thành Hiếu mơ đưa DN Việt Nam ra ĐNA. Họ thuộc về nhóm lãnh đạo cấp độ 5, đã vượt qua khỏi mục tiêu tiền bạc đơn thuần mà đã vươn tầm muốn làm những điều có tác động sâu sắc cho XH

Nhưng, ở khía cạnh khác là người cực kì SIÊNG NĂNG và xắn tay vào mọi thứ. Có thể thấy Phạm Hoàng Thái Dương Ceo Hoayeuthuong vẫn thức từ 3h sáng ra chợ hoa. Hay Bình Nguyễn vẫn vui vẻ support KH. Vì thế họ luôn đứng vững trên mặt đất chứ ko bao giờ là kẻ mộng mơ phi thực tế

4. CHO ĐI

Vốn khởi nghiệp và đi lên từ số 0 nên họ có đồng cảm với nỗi mong mỏi của nhân viên, từ đó sẵn sàng cho đi rất nhiều thứ mà ko dễ thấy ở các cty lớn. Ví dụ

- Chia sẻ lợi nhuận

- Đào tạo và trao quyền làm chủ:

- cho nhân viên góp tài chính để sở hữu cửa hàng

Điều tuyệt nhất là bên cạnh 1 Ceo thành công là hàng trăm người mua được nhà và xe. Từ đó giá trị tạo ra cho Xh rất lớn

5. KHÔNG NGỪNG HỌC HỎI

Mọi người có thể lầm tưởng là các bạn trẻ này kiếm dc tiền rồi sẽ chơi bời khoe mẽ. Nhưng mình luôn thấy sự khiêm tốn và sẵn sàng học hỏi mọi lúc mọi nơi. TMĐT luôn thay đổi và thứ đúng hôm nay có thể lạc hậu ngày mai. Điều tuyệt vời nhất khi kinh doanh là dc làm mọi thứ mình thích, và học mọi điều mới mẻ của cuộc sống

6. ĐOÀN KẾT

Người ta nói Việt Nam ko đoàn kết. Mình lại thấy chiều khác. Những bạn kinh doanh đã biết cách liên kết, hỗ trợ, chia sẻ cách làm ăn theo kiểu người trước chỉ người sau. Chúng ta sẽ thấy các hội rất độc đáo như AE Lương sơn, Hội TMĐT Hoà Bình, hội anh em Bình Lợi...mỗi hội như vậy quy tụ cả trăm anh em làm thật ăn thật và chia sẻ vô cùng chất

Còn nhiều thứ nữa ai muốn cảm nhận sâu hơn thì đọc ebook . Nhưng thật ra ebook cũng chỉ nói dc 70% những gì tinh hoa thôi, 30% vi diệu nhất phải gặp tác giả để hàn huyên chắc sẽ có vô vàn điều chưa từng nghe trong sách vở - có duyên sẽ gặp nhé

Link PRE-ORDER sách giấy sẽ có sau Tết https://forms.gle/uAufRcvq7b2fFEQv5

Bản cứng cũng sẽ thêm nhiều ý và bài học nên số lượng trang khoảng gơn 200 trang

Ai muốn mua ebook thì đăng kí ở đây: https://forms.gle/5Wt2L6tvDNNpQPKW8

Các bạn đọc thử ở đây nhé https://drive.google.com/drive/folders/1UIloA7IqBX3AkghzAFvb-ixnZzeCQrwD