Image Search: Yếu tố tiềm năng để tăng Traffic

Trong các hướng dẫn cơ bản về việc làm thế nào để có thể tối ưu hóa trang web, vấn đề tối ưu hóa hình ảnh cũng nằm trong một số này. Trong danh sách kiểm tra SEO, các vấn đề như nội dung hoặc tên tệp ảnh đều nằm trong các đề xuất thay đổi của meta title, meta description, header và các kỹ thuật SEO cơ bản. Tuy Image Search không được đề cập nhiều nhưng hiện tại nó đang là một yếu tố thu hút traffic cho website không kém cạnh những yếu tố khác.

Image Search cũng đóng vai trò bổ sung cho vấn đề kỹ thuật quan trọng dù không dính dáng liên quan gì tới việc tối ưu hóa hình ảnh cả. Tình trạng càng trầm trọng hơn do Google có đề cập đến Image Search trong thông báo truyền thông và blog dành cho quản trị viên web và Google Analytics không thêm đồ họa trong báo cáo mặc định. Ngoài ra, chủ đề hiếm khi nêu lên trong các hội nghị ngành và càng hiếm khi có trong các bài báo chuyên gia.

Mấu chốt chính

Mấu chốt chính đơn giản dễ hiểu nhất là Image Search bị đánh giá thấp. Một số chủ đề khuyến khích người dùng Image Search. Những ví dụ này là vấn đề liên quan đến thiết kế nội bộ và liên quan đến các đặc điểm ngoại hình. Có thể thấy rằng Google Webmaster Tools của Google tạo ra cơ hội tuyệt vời để phân tích Image Search.

Báo cáo Search Queries trong Google Webmaster Tools là một công cụ tuyệt vời cho bất kỳ chuyên gia SEO hoặc chủ sở hữu trang web. Mặc dù làm tròn số lớn được sử dụng trong GWT; các giá trị hiển thị rất giống với những gì thấy trong Google Analytics. Để xem chính xác giá trị lượng truy cập trong Google Analytics; hãy thực hiện các thay đổi trong mã theo dõi hiển thị trong phần cuối của bài viết này.

Tiềm năng của Image Search

Có những cụm từ gắn liền với hình ảnh một cách mặc định (ví dụ: “cảm hứng và ý tưởng để trang trí”, “khu vườn cây cảnh”, “giống loài chó”, v.v.). Trong những trường hợp như vậy, việc chia sẻ lượt xem trang cho trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm; hình ảnh đồ họa thu hút tới 40 – 60% tổng số lượt xem. Điều này có nghĩa là số lượng người dùng sử dụng Image Search chỉ gồm khoảng 50% người dùng với công cụ tìm kiếm.

Ví dụ tìm kiếm “German dog”. Trang web www.psy.elk.pl đạt được 10.000 lượt xem trang mỗi tháng (dữ liệu từ Google Webmaster Tools), cho trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm. Lượt xem trang Image Search đạt 75.000, nhưng trong một trăm kết quả đầu tiên có tới 15 bức ảnh hiện lên. Giả định rằng phần đầu tiên của kết quả Image Search có lượng xem khoảng 75.000 / 15 = 5.000 lần (50% người xem mới).

Image Search có thể là một nguồn truy cập chính!

Theo dữ liệu đó, trong trường hợp các trang web được tối ưu hóa tốt cho đồ họa, số lượt truy cập từ Image Search có thể thay đổi từ 20 đến thậm chí 60% tổng số lượt truy cập từ Google.

Đo lường số lượt truy cập

Cách hiệu quả và chính xác nhất là sử dụng Google Analytics. Rất tiếc rằng lượng truy cập đó không được trình bày trong báo cáo dưới dạng lưu lượng truy cập mới và không thể tách nó ra khỏi lưu lượng truy cập gốc. Chỉ có thể sửa đổi mã và JavaScript để xác định khung mới có thể tách lưu lượng hình ảnh khỏi khung gốc (tìm hiểu thêm ở cuối bài viết).

Cái công cụ có thể xác minh cả mức độ lượng truy cập và tiềm năng của Image Search một cách nhanh chóng lại nằm trong báo cáo của Google Webmaster Tools. Sau khi vào Lượng truy cập và Search Queries – một báo cáo hiển thị cho thấy tần suất xuất hiện trên Google và số lượng nhấp chuột cho mỗi tìm kiếm. Ở đầu báo cáo cũng có nói về quyền truy cập vào nhiều bộ lọc thì cái mục đánh dấu Image thu hút rất nhiều.

Đo lường số lượt truy cập

Đo lường số lượt truy cập

Bằng cách đặt giá trị của Image, những tìm kiếm nào đang xuất hiện trong các trang kết quả tìm kiếm liên quan đến trang web; vị trí trung bình bao nhiêu cũng như số lần click chuột cho các cụm từ chọn.

Đo lường số lượt truy cập

Đo lường số lượt truy cập

Cần lưu ý rằng số lần hiển thị và số lần click là tổng số cho toàn bộ trang web và cho một lần tìm kiếm. Trong trường hợp Image Search; rất có thể trang web đã xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau cho một tìm kiếm.

Để giải thích hiện tượng này, một ví dụ sẽ làm sáng tỏ hơn. Trang web Inspireme.pl xuất hiện 27.000 lần cho cụm từ “salon nowoczesny” (Phòng khách hiện đại). Tuy nhiên, khi nhấp vào một cụm từ, số lượng trang con mới lại xuất hiện khá cao.

Các chỉ số đo lường số lượt truy cập

Các chỉ số đo lường số lượt truy cập

Ở hình trên, vị trí hiện tại của các trang riêng lẻ cho cụm từ đã chọn đã được hiển thị ra. Có thể thấy, tất cả các trang xuất hiện sau 200 lượt hiện kết quả, nhưng vẫn đang được xem và click vào.

Cũng cần lưu ý rằng mặc dù được Google làm tròn, các giá trị được hiển thị trong Google Webmaster Tools rất giống với những gì thấy trong Google Analytics. Dưới đây là so sánh các trang đích phổ biến nhất cho lượng truy cập Image Search bằng Analytics và Google Webmaster Tools.

Các URL phổ biến được phân tích

Các URL phổ biến được phân tích

Như dữ liệu trên minh họa; báo cáo Search Queries trong Google Webmaster Tools là một công cụ rất tuyệt vời cho bất kỳ chuyên gia SEO hoặc chủ sở hữu trang web nào. Bây giờ hãy cùng xem làm thế nào để có được báo cáo như hình trên (đầu tiên).

Theo dõi lượng truy cập Image Search trong Google Analytics

Khó có thể thể xác minh lưu lượng truy cập chính xác từ Image Search trong Google Analytics. Các lượt truy cập này đã được báo cáo dưới dạng là google.pl/referral với đường dẫn chứa “imgres”. Hiện tại, hầu hết lượng truy cập nằm trong google/organic, nhưng cũng nằm trong google.pl/referral trước đó (khoảng 25%). thể xác minh số lượng đầu vào thực tế từ Image Search của Google.

Theo dõi lượng truy cập Image Search trong Google Analytics

Theo dõi lượng truy cập Image Search trong Google Analytics

Nhận dạng trang hiển thị

Đầu tiên cần lưu ý rằng khi click vào hình ảnh trong kết quả tìm kiếm; người dùng sẽ truy cập vào một trang được hiển thị trong mục Google.pl (hoặc khu vực khác hoặc google.com).

Nhận dạng trang hiển thị

Nhận dạng trang hiển thị

Chỉ cần sử dụng JavaScript để phát hiện xem trang web có được hiển thị trong khung hay không. Nếu đúng – JavaScript sẽ thực hiện êm xuôi không gặp lỗi gì cả.

if (top.location!= self.document.location)
{
var url = String(document.referrer);
if (url.indexOf (“google”) !=-1)
{

}
}

Cách một là dùng trackPageview với URL chính xác (trong trường hợp này phải nhớ xài hàm trackPageview mặc định, vì Google Analytics sẽ tính hai lượt truy cập).

Cách thứ hai là chuyển hướng người dùng đến địa chỉ trang con mặc định; không thêm khung và thêm vào địa chỉ các biến xác định các thông số của chiến dịch trong Google Analytics. Vì vậy, thay vì ghi lại lượt truy cập trong khung; Google Analytics sẽ tính lượt truy cập vào trang đích để xác định nguồn lượt truy cập bằng các thông số của chiến dịch.

if (top.location!= self.document.location)
{
var url = String(document.referrer);
if (url.indexOf (“google”) !=-1)
{
var adres=self.document.location+’?utm_source=google&utm_medium=image’;
top.location=adres;
}
}

Trong ví dụ này, nguồn của lượt truy cập được đánh dấu là “google” và phương tiện là “hình ảnh”. Các giá trị này là tùy ý; cũng như việc lựa chọn các biến (chúng tôi có 5 biến để lựa chọn: utm_source, utm_medium, utm_term, utm_content i utm_campaign). Tìm hiểu thêm về các biến số của chiến dịch.

Báo cáo Google Analytics sau thay đổi

Đã đề cập đến thay đổi này; Google Analytics sẽ báo cáo lượng truy cập hình ảnh dưới dạng nguồn: google và phương tiện: hình ảnh.

Báo cáo Google Analytics

Báo cáo Google Analytics

So sánh lượt truy cập được tạo bởi google / organic và google / referal (đầu tiên) và lượt truy cập từ google / image (thứ hai) sau khi sửa lại vào cuối tháng 9 trên trang web www.inspireme.pl:

So sánh các yếu tố của trang www.inspireme.pl

So sánh các yếu tố của trang www.inspireme.pl

So sánh các yếu tố của trang www.inspireme.pl

So sánh các yếu tố của trang www.inspireme.pl

Các biến bổ sung

Bằng cách sử dụng hàm JavaScript; chúng tôi có thể nhận ra địa chỉ khung là Google.pl, nhưng cũng có các biến bổ sung. URL của một trang web có khung trông như sau:

http://www.google.pl/imgres?start=100&num=10&hl=pl&biw=1525&bih=685&tbm=isch&tbnid=R0FFOBCRVHhHkM:&imgrefurl=http://www.koty.org.pl/ogloszenia/5373,Kocieta-Rosyjskie-Niebieskie.htm&docid=AOYMTjr6LIgb2M&imgurl=http://www.koty.org.pl/zdjecia/dodane/5373_Kot-Rosyjski-niebieski.jpg&w=498&h=434&ei=-F6rUJWEEIjmtQabtIGQBg&zoom=1&iact=hc&vpx=714&vpy=339&dur=329&hovh=210&hovw=241&tx=134&ty=102&sig=103833619232994679928&page=1&tbnh=138&tbnw=155&start=0&ndsp=23&ved=1t:429,r:12,s:0,i:144

Có thể thấy trong hộp địa chỉ, chúng ta có thể thấy vị trí gần đúng khi thực hiện Image Search trên trang kết quả tìm kiếm (bắt đầu) và URL hình ảnh. Cả hai biến này có thể được xác định bởi hàm và thêm URL cho trang được chuyển hướng:

var urlVars = {};
var parts = url.replace(/[?&]+([^=&]+)=([^&]*)/gi, function(m,key,value)
{
urlVars[key] = value;
});
if (urlVars[“imgurl”]!=undefined && urlVars[“imgurl”]!=””) {
if (urlVars[“start”]!=undefined && urlVars[“start”]!=””) {
var numerzdjecia=urlVars[“start”];
}
else {
var numerzdjecia=0;
}
var adres=self.document.location+’?utm_source=google&utm_medium=image&utm_campaign=’ + urlVars[“imgurl”] + ‘–poz–‘ + numerzdjecia;
}
else {
var adres=self.document.location+’?utm_source=google&utm_medium=image&utm_campaign=’ + url;
}

Trong ví dụ trên, hai biến đã được thêm vào tham số utm_campaign; nên sẽ hiển thị trong Google Analytics dưới dạng tên của chiến dịch. Ví dụ cho trang web www.zamiasto.com.pl:

Các URL chiến lược của trang www.zamiasto.com.pl

Các URL chiến lược của trang www.zamiasto.com.pl

Với việc sửa đổi mã đó; Có rất nhiều truy cập vào nhiều loại thông tin nghe có vẻ thú vị hơn bao giờ hết. Đầu tiên, ai cũng biết lượng truy cập được tạo ra từ Image Search là bao nhiêu. Thậm chí có thể so sánh lượng truy cập trang đích để xác định các tấm hình xem nhiều nhất và xác thực lượng lưu lượng truy cập trang đích riêng lẻ.

Phương pháp luận

Để thu thập dữ liệu cho bài viết này, chỉ cần 2 công cụ:

Google Webmaster Tools của Google
Google Analytics

Thử nghiệm dựa trên bốn trang web của Ba Lan:

www.morusek.pl/ – rao tin miễn phí: bán động vật và sản phẩm,

www.inspireme.pl – thiết kế và thiết kế nội thất – thư viện ảnh,

www.zamiasto.com.pl – trang web du lịch

www.psy.elk.pl – trang web về chó.

Đóng góp to lớn cho bài báo được thực hiện bởi Jacek Tkaczuk. Các bài kiểm tra cần thiết cho mục đích của bài viết được thực hiện bởi toàn bộ bộ phận SEO của Bluerank.

Nguồn: Image Search: Yếu tố tiềm năng để tăng Traffic