Sử Dụng Collectibles Trong Mobile App Game Như Thế Nào Để Thu Hút Người Dùng

Collectibles được xem là giải pháp giữ chân người dùng ở lại mobile app games lâu hơn. Không khó để xem đây là các tiện ích bổ sung cho mobile games. Khi bạn đã hiểu đúng về chúng, collectibles sẽ đem lại nhiều giá trị hơn cho user và cả doanh nghiệp.

Collectibles là gì?

Collectibles hay còn gọi là bộ sưu tập, bao gồm:

  • Các mặt hàng cosmetics

  • Anh hùng và nhân vật

  • Nâng cấp và tăng sức mạnh

  • Tài nguyên

  • Các vật phẩm mở rộng, hỗ trợ quá trình chơi của user

  • Những món đồ vui nhộn và thú vị

Vì sao cần lựa chọn collectibles?

Nhiều người cho rằng, bạn không cần phải có đồ sưu tầm trong trò chơi của mình để thành công trong quá trình chơi game. Trò chơi chỉ là cách để thư giãn nên không cần quá đặt nặng vào vấn đề vật phẩm hoặc nâng cấp.

Nhưng đối với doanh nghiệp, nếu phát triển tính năng collectibles trong trò chơi, bạn sẽ dễ dàng thu được các dữ liệu có thể đo lường như mua hàng trong ứng dụng (in-app purchase), thời gian phiên trung bình, tỷ lệ giữ chân người dùng (user retention). Ngoài ra, mobile app game có collectibles cần đem lại các lợi ích như:

Tăng vòng đời của mobile app game

Những trò chơi lặp đi lặp lại theo cấp độ sẽ khiến người chơi dễ nhàm chán. Bạn vượt qua các cấp độ của trò chơi, đạt điểm tối đa và hoàn tất màn chơi. User có thể chơi lại nhưng không có điểm gì khác so với trước đây. Với các bộ sưu tập, bạn không cần phải thay đổi lối chơi cốt lõi để thêm nhiều nội dung hơn. Vì vậy, thật dễ dàng để thu hút người chơi quay lại trò chơi một lần nữa.

Kích thích khả năng sưu tầm của user

Mọi người thường thích sưu tầm đồ vật và từ nhu cầu đó, cửa hàng vật phẩm của mobile app game đã ra đời. Người chơi sẽ cảm thấy thích thú với việc sưu tầm hơn nếu có thử thách nhất định cũng như phần thưởng sau khi hoàn thành.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa



Thưởng cho người chơi khi họ tải mobile app games

Ngay khi người dùng cài đặt ứng dụng và truy cập lần đầu tiên, hãy tặng họ một số vật phẩm và giới thiệu cửa hàng ứng dụng. Việc này giúp user biết được vật phẩm của trò chơi có những gì và mục đích sử dụng thế nào.

Cải tiến nội dung chơi

Bạn không nhất thiết thay đổi lối chơi cốt lõi mà người chơi của bạn đã quen thuộc. Tuy nhiên thêm nội dung có thể mang lại luồng gió mới mà trò chơi của bạn có thể cần. Ví dụ: khi Pokémon Go phát hành Pokémon mới, app developer sẽ thay đổi metagame và tạo ra những thử thách mới. Hàng trăm Pokémon đã tồn tại trong trò chơi có thể được tăng sức mạnh.

Giúp người chơi thể hiện cá tính của họ

Tất cả người chơi đều muốn trở thành duy nhất. Bộ sưu tập trong trò chơi có thể mang đến cho họ cơ hội tạo ra cá tính của riêng mình. Giao diện và biểu tượng app tất nhiên không làm cho trò chơi trở nên dễ dàng hơn hay khó hơn. Nhưng khi thêm một cấp độ cá nhân hóa bổ sung, người chơi sẽ truy cập vào app games lâu hơn và tiến hành mua hàng trong ứng dụng.

Nâng cấp độ khó mà không cần thay đổi cơ bản

Người chơi khác nhau nhận thấy các khía cạnh khác nhau của lối chơi dễ và khó. Cân bằng độ khó là một vấn đề phức tạp, đòi hỏi nhiều thử nghiệm và lặp đi lặp lại. Các bộ sưu tập tăng sức mạnh cho phép người chơi có thể sử dụng chúng bất cứ khi nào họ cần. Bạn có thể thưởng cho họ một vật phẩm gì đó để giúp họ khi họ gặp khó khăn ở bất kỳ cấp độ chơi nào khác.

6 sai lầm nên tránh khi xây dựng tính năng collectibles

1. Giữ cho metagame đa dạng và cân bằng

Nhân vật, sức mạnh hoặc vũ khí càng mạnh thì càng có nhiều người muốn sở hữu. Nhưng điều đó chỉ mang lại lợi nhuận ngắn hạn để đổi lấy một khoản lỗ lớn. Khi một vật phẩm mạnh đến mức khiến trò chơi trở nên dễ dàng, thử thách sẽ không còn khó khăn. Lúc này người chơi sẽ không còn hứng thú khi truy cập vào game.

Bối cảnh vẫn là chìa khóa, bạn vẫn có thể tạo ra những món đồ sưu tầm cực kỳ hữu hiệu nếu đúng thời điểm. Bằng cách hạn chế khả năng sử dụng của những vật phẩm này, bạn có thể tránh tình trạng trò chơi xuất hiện quá nhiều vật phẩm mạnh.

2. Không hạ giá trị vật phẩm cũ

Người chơi có thể dành nhiều thời gian để nhanh chóng sở hữu bộ sưu tập vật phẩm cụ thể. Do đó, họ sẽ cảm thấy mình đã lãng phí thời gian nếu một bộ sưu tập mới xuất hiện và làm cho vật phẩm cũ của họ trở nên thừa hoặc thiếu sức mạnh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lời khuyên là một món đồ sưu tầm nên có giá trị trong vài tháng. Nếu điều đó thực sự không thể thực hiện được, bạn có thể tặng cho người chơi phần thưởng khi loại bỏ các bộ sưu tập cũ.

3. Không để các bản sao trở nên vô giá trị

Bạn có thể sẽ cần các bản sao để trò chơi của mình tồn tại trong tâm trí của người dùng. Nếu bạn xóa một vật phẩm khỏi nhóm khi người chơi đã có nó, họ sẽ có thể tăng tối đa bộ sưu tập một cách nhanh chóng. Nhưng collectibles trong version khác sẽ khiến người chơi mất hứng thú vì không có điểm gì đặc sắc so với phiên bản cũ.

4. Không để việc sưu tầm vật phẩm thành thử thách khó khăn

Nếu tỷ lệ phần trăm cơ hội nhận được một số đồ sưu tập nhất định của người chơi quá thấp, họ sẽ khó chịu và trở nên chán nản với mobile app game. Vì vậy, hãy đưa ra một số quy tắc nhất định để user hiểu hơn về trò chơi. Chẳng hạn đạt cấp cụ thể người chơi sẽ nhận được vật phẩm. Đây là một cách tuyệt vời để tăng lượng mua hàng trong ứng dụng. Vì một số người chơi không đủ kiên nhẫn để chờ đợi đến khi đạt đến level nhất định.

5. Tạo sự kiện cho các bộ sưu tập hiếm với thời gian giới hạn

Ngay cả khi bạn đã cân bằng được hệ thống vật phẩm cho người dùng, hãy cung cấp các gói combo với mức giảm giá để tạo ấn tượng với user. Đưa ra thời gian cụ thể là cách thúc đẩy người chơi thanh toán để không bỏ qua đợt giảm giá. Một điều nữa là bạn có thể đưa ra thử thách có giới hạn thời gian, ví dụ như đạt được X số lần chiến thắng trong tuần để sở hữu vật phẩm. Đây là tất cả những cách thức thu hút người chơi quay lại mobile app games nhiều lần.

6. Hướng dẫn người chơi một cách chi tiết

Nếu bạn phát hành games với cách chơi khó, người chơi sẽ đầu tư nhiều thời gian để hiểu cơ chế và trở thành những người chơi giỏi. Nếu họ cảm thấy khó khăn mỗi khi truy cập vào game, mức độ tương tác, điều này sẽ khiến thời gian tham gia vào mobile app game sẽ ít đi.

Để giải quyết vấn đề này, hãy tạo các hướng dẫn tham khảo nhanh, nơi người chơi có thể nhận được câu trả lời cho các câu hỏi phổ biến nhất của họ. Khi bạn có một cộng đồng đủ lớn, người chơi thường sẽ tự xây dựng các diễn đàn và wiki. Nhưng nếu bạn đang đưa một trò chơi mới ra thị trường, hãy cung cấp cho người chơi thông tin họ cần để hiểu vì sao nên tải trò chơi và cách sở hữu vật phẩm trong game.

Trên đây là những thông tin về collectibles trong app game mà doanh nghiệp có thể tham khảo khi muốn phát triển trò chơi. Biết được cách tận dụng vật phẩm để tránh sai lầm giúp mobile app tăng khả năng tiếp cận user tiềm năng hơn.

Marketing AppROI.co

No.28 B2 St, Sala Urban, An Loi Dong Ward, District 2, HCM City.

Hotline: 84 898901480 - Mr.Tuan (Marketing Manager)