MMA Vietnam: Báo cáo nghiên cứu Người tiêu dùng Nông thôn Việt Nam 2020

Chiều ngày 28/1, MMA đã có buổi chia sẻ những số liệu nổi bật về người tiêu dùng Nông thôn thông qua Webinar – Vietnam Rural Report 2020, với hơn 200 người tham dự.

MMA Vietnam phối hợp với Cốc Cốc với sự hỗ trợ của Adtima, Kantar Vietnam, Google Infocus đã cho ra mắt một báo cáo chi tiết nhằm mục đích cung cấp cho các nhà Tiếp thị và Quảng cáo những con số có giá trị về tiềm năng của Tiếp thị trên thiết bị di động ở khu vực nông thôn Việt Nam vào năm 2020, đặc biệt khi sự phát triển của số hoá có đóng góp lớn vào thành công của nhiều chiến dịch hướng đến nhóm đối tượng này.

Đối với tăng trưởng kinh tế, thu nhập bình quân đầu người hàng tháng ở khu vực nông thôn Việt Nam đang tăng nhanh. Ngoài ra, tầng lớp thu nhập cao và trung bình ngày càng mở rộng từ 10% lên 24% và từ 25% lên 30% tổng dân số nông thôn, điều này cho thấy sức mua của người tiêu dùng nông thôn đang tăng lên. Cùng với đó là sự gia tăng xu hướng chuyển dịch từ các nhà bán lẻ truyền thống sang hiện đại của người tiêu dùng nông thôn, các chợ mini đang chiếm được cảm tình của người tiêu dùng nông thôn.

Những điểm nổi bật chính:

  • 60% dân số Việt Nam vẫn ở nông thôn và họ đang ngày càng trở nên kỹ thuật số.
  • TV đang giảm trong khi Internet đang phát triển, đặc biệt là điện thoại thông minh, kể từ năm 2018 ở nông thôn.
  • Điện thoại thông minh là thiết bị phổ biến nhất để truy cập Internet ở nông thôn.
  • Tỷ lệ sử dụng Internet ở nông thôn Việt Nam hiện nay rất cao với 77% người dân nông thôn Việt Nam có truy cập Internet, trong đó 91% truy cập Internet hàng ngày. Internet là một yếu tố thúc đẩy người tiêu dùng nông thôn: Họ có thể truy cập các tài nguyên trực tuyến phù hợp với nhu cầu của họ như mua sắm trực tuyến (70%), giải trí (79%), y tế và giáo dục (76%).
  • Người tiêu dùng nông thôn có tỷ lệ tìm kiếm và xem video trên mạng xã hội cao, được báo cáo với tỷ lệ 67% mức sử dụng hàng tuần.
  • 5 yếu tố tích cực hàng đầu trong nội dung/ định dạng quảng cáo mà các nhà tiếp thị có thể tận dụng để tiếp cận người tiêu dùng nông thôn: Thông tin (54%), Hài hước (53%), Phù hợp với nhu cầu (50%), Nhạc vui nhộn (43%), Ngắn gọn và súc tích (41%).
  • Các danh mục tìm kiếm phổ biến bao gồm Quần áo (97%), Mua sắm (96%), Điện tử tiêu dùng (97%), giải trí (95%), Việc làm và giáo dục (93%), Thực phẩm và nấu ăn (93%).
  • Với việc số hoá khu vực nông thôn, Viettel sẽ thiết lập 12.000 trạm thu phát sóng 4G từ năm 2015 tại các vùng nông thôn trên khắp Việt Nam.
  • Tiềm năng phát triển thương mại điện tử rất lớn vì Việt Nam có các khu vực nông thôn và miền núi hiện chưa được các nhà cung cấp thương mại điện tử khai thác.
  • Đại dịch COVID-19 dẫn đến những thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng nông thôn, họ chỉ mua thêm hàng hoá trong thời gian đại dịch bùng phát trở lại, sau khi mua sắm cho dịp Tết. Để chuẩn bị cho “đại dịch”: Chăm sóc tại nhà và chăm sóc cá nhân; tăng cường miễn dịch; các nhu yếu phẩm tiện lợi khác được xem xét lại trong danh sách mong muốn của người tiêu dùng và tần suất mua sắm thực phẩm đóng gói hoặc sản phẩm đóng gói ngày càng tăng.

Hãy đón chờ những Webinar tiếp theo do MMA Việt Nam tổ chức để lắng nghe những thông tin hữu ích về tiếp thị trên thiết bị di động để chuẩn bị cho một năm 2021 bùng nổ, đầy năng lượng và thắng lợi.

Tải Báo cáo nghiên cứu Người tiêu dùng Nông thôn Việt Nam 2020 tại đây.