Kinh doanh online cứu sống truyền thống : Tuyệt chiêu đầu Ngô mình Khoai

Tuyệt chiêu đầu “Ngô” mình “Khoai” so sánh giữa kinh doanh truyền thống và online trong kỷ nguyên mới.

  • Một bạn trẻ học viên của tôi đã bắt đầu khởi nghiệp theo cách như vậy đó là khi anh rời chức vụ DMO tại 1 công ty và về mở cửa hàng Cafe trên 1 con phố nhỏ đối diện với cổng sau ký túc xá của 1 trường Đại học.
  • Chuyện bắt đầu là sau 3 tháng khởi nghiệp thì tình hình rất khó khăn do bị cạnh tranh gay gắt bởi các quán Cafe combo xung quanh với giá rẻ hơn, cafe ngon hơn, khung cảnh đẹp hơn và tình hình dẹp tiệm là rất dễ xảy ra nếu cứ tiếp tục như vậy và đây là kết thúc của 1 kiểu khởi nghiệp khi không am hiểu rõ thị trường, khách hàng và sản phẩm của mình.
  • Tuy nhiên anh bạn này là dân Marketing online và khi nói chuyện với tôi về thị trường Hớt váng (hay nói trong lớp Facebook) đã làm theo đúng cách nghiên cứu này và sau 1 tháng đã quyết định lấy địa điểm là quán cafe làm trụ sở giao dịch cho 1 business mới : Cơm Rang Nửa Đêm kèm Bia lạnh !

Quyết định xong và chạy Ads thử nghiệm 100K VND cho dịch vụ này trên Facebook với khung giờ 22h-4h sáng và thu về 50 đơn ! tức là 2000 VND/ 1 đơn. Tối hôm đó cả quán thức để rang cơm và đi giao hàng cực vui nhộn.

  • Việc đầu tư vào business mới rất đơn giản : Nâng công suất bếp lên thành công nghiệp, mua thêm chảo và…. gạo rồi bắt đầu chuyển từ Cafe ban ngày và tối thì 22h đêm bắt đầu khua chảo rang cơm và chạy Ads location xung quanh các ký túc xá và khu dân cư nghèo xung quanh đó. Việc ship hàng đã tuyển hẳn đội “xe ôm” vì chỉ chạy giao hàng xung quanh đó.

164022_1

Giao hàng đêm rất nguy hiểm nhưng lợi nhuận cao - Bán Hàng Online

  • Các quán xá bên cạnh cứ 10h đêm thì đóng cửa và anh ta làm luôn dịch vụ Take Away trước cửa và đã nâng công suất lên được 300 đơn/ đêm x 40 – 200K/ đơn nên doanh thu đã đạt hơn 100 củ/ tháng và lợi nhuận tầm 60 triệu sau khi trừ đi hết các chi phí.
  • Tổng lợi nhuận kinh doanh sau khi bù lỗ cho hoạt động Cafe ban ngày thì quán đã có lợi nhuận dương sau 5 tháng khởi nghiệp. Các quán cafe bên cạnh sau khi biết chuyện nhưng do không biết làm bán hàng trên Facebook như nào và cũng không đoán được tình hình kinh doanh này của anh ta nên cũng không thấy mở dịch vụ chạy cạnh tranh.

Bài học đúc kết : Ở Việt Nam đừng chỉ nghĩ là chúng ra chỉ kinh doanh 1 sản phẩm. Hãy kinh doanh ít nhất 2 sản phẩm nếu sản phẩm chính cần nuôi dưỡng lâu dài – Chọn thêm 1 sản phẩm dạng “hớt váng” để có được nguồn thu giúp chúng ta vượt được những sức ép về lợi nhuận hay doanh thu.

Bài học số 2 : Kinh doanh online sẽ có thể Flexible và sẽ bổ sung rất tốt các tình huống kinh doanh offline khó khăn chông gai

(Câu chuyện được ghi chép lại theo lời kể của 1 học viên)

Tuấn Hà - Bán Hàng Facebook