Tân binh BAEMIN Vietnam trên “đường đua ngoạn mục” Food Delivery

2020 đã chính thức là cột mốc ghi dấu những bước tiến vượt trội của các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam. Với những diễn biến phức tạp trong bối cảnh đại dịch cùng hàng loạt những thói quen của người tiêu dùng bị thay đổi, thị trường giao đồ ăn này lại trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Giữa hàng loạt những “gã khổng lồ” đang có mặt trên thị trường, “tân binh” BAEMIN dù mới ra mắt chưa đầy 2 năm nhưng đã dần tạo ra khác biệt lớn và được xem là nhân tố “chực chờ bùng nổ”.

Ra mắt khi thị trường Food Delivery đang sôi động, nhưng Baemin không hề bị “ngó lơ”

Chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam vào đầu năm 2019, BAEMIN là ứng dụng giao đồ ăn thuộc Tập đoàn Woowa Brothers Corp., “kỳ lân” sở hữu nền tảng giao món ăn lớn nhất tại Hàn Quốc. Sau chiến lược thâu tóm Vietnammm từ cuối tháng 2/2019, người dùng tại hai thành phố lớn là Hồ Chí Minh và Hà Nội đã tiếp tục chào đón một làn sóng “phủ xanh” khắp các đường phố bởi ứng dụng BAEMIN Vietnam; và cũng là một thách thức không hề nhỏ đối với những ứng dụng bấy giờ.

  • 18 quận tại TP.HCM đã được BAEMIN “phủ sóng”. Bắt đầu chỉ với 3 quận trung tâm, sau 1 năm, BAEMIN đã mở rộng phạm vi nhà hàng, đối tác tài xế đến 18 quận của TP.HCM.
  • BAEMIN chính thức mở rộng tại 4 quận Hà Nội là Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Ba Đình và con số này dự kiến sẽ được tăng nhanh trong năm 2021.

Nói về việc xây dựng niềm tin với khách hàng, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Điều hành Woowa Brothers Việt Nam, Ông Kiwan Ihn nhấn mạnh: “Chúng tôi không có dự định đốt cháy giai đoạn, hay thúc đẩy lợi ích kinh doanh hay mục tiêu cạnh tranh với các đối thủ khác. Chúng tôi nhận thấy rằng, việc nỗ lực để lấy được niềm tin, tình cảm của khách hàng, đối tác nhà hàng cũng như đội ngũ nhân viên giao hàng và của cộng đồng mới là chiến lược hàng đầu của chúng tôi”.

Học hỏi BAEMIN cách giải quyết bài toán “làm sao để trụ vững?” tại Việt Nam

1. Tận dụng insights “đặt món online là lẽ sống” từ Gen Z

Theo một nghiên cứu của Kantar TNS, doanh thu của thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng trung bình 28,5%/năm, dự kiến chạm mốc 449 triệu USD vào năm 2023. Nhịp sống tất bật của thời hiện đại cùng với những thay đổi đáng kể trong thói quen ăn uống của người dùng trong đại dịch COVID-19 là nguyên nhân khởi phát cho giải pháp giao đồ ăn tận nơi. Sự chuyển mình trong hành vi người dùng này đã và đang tạo ra lợi thế để chuyển mình cũng như thúc đẩy tính cạnh tranh khốc liệt của hàng loạt ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến hiện nay.

Với tiềm năng khai thác insights từ giới trẻ, những bữa ăn tiện lợi và nhanh chóng đang là sự lựa chọn hàng đầu của thế hệ Gen Z (những người sinh ra từ năm 1996 trở đi) cùng với những cái tên món ăn quen thuộc và phổ biến như pizza, gà rán, mì trộn... chính là chìa khoá giúp BAEMIN tạo được cơn sốt “xanh mint” đại diện cho phong cách năng động của giới trẻ và dân văn phòng với loạt danh mục món ăn ngon – tiện – hiện đại được cập nhật mỗi ngày.

2. “Hạ gục” giới trẻ bằng diện mạo thương hiệu có một-không-hai

Nhịp sống tất bật của thời hiện đại cùng với những thay đổi đáng kể trong thói quen ăn uống của người dùng trong đại dịch COVID-19 là nguyên nhân khởi phát cho giải pháp giao đồ ăn tận nơi.

Không thể phủ nhận rằng ngay từ thời điểm ra mắt, BAEMIN đã “đốn gục” trái tim của người dùng, đặc biệt là giới trẻ nhờ vào hình ảnh bắt mắt và cơn sốt “xanh mint” khắp các đường phố. Với lợi thế khởi nguồn từ văn hoá Hàn Quốc được ưa chuộng bởi một bộ phận giới trẻ Việt Nam, hình ảnh BAEMIN trước đó vẫn được tận dụng hoàn toàn, tuy vậy bằng sự kết hợp và đầu tư thêm một vài thay đổi nhỏ đã tạo dấu ấn đặc sắc cho riêng thị trường Việt Nam. Chính thức trình làng và đồng hành cùng người tiêu dùng mỗi ngày với hình ảnh đại diện “Mèo Mặp” kết hợp với bộ font chữ độc lạ, BAEMIN đã nắm bắt nhu cầu thị hiếu và lối sống hiện đại, phóng khoáng của người dùng hiện nay.

Hơn thế, BAEMIN chọn lối trò chuyện gần gũi như lời ăn tiếng nói hàng ngày bằng cách “bắt trend” cực chất như “Trời đổ cơn mưa, các em gái đã có áo mưa chưa?”, “Chủ tịch hội ăn uống”, “BAEMIN nóng giòn đây!”, “Giáo trình luyện ăn”... trên mọi kênh truyền thông và mang lại hiệu ứng truyền thông một cách nhất quán: Trẻ trung và năng động.

3. Tận dụng lợi thế công nghệ từ công ty “mẹ”

Được thừa hưởng những lợi thế về công nghệ từ ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu với lịch sử 10 năm kinh nghiệm tại thị trường Hàn Quốc – một trong những quốc gia có ngành công nghệ giao đồ ăn trực tuyến mạnh nhất Châu Á, BAEMIN chính thức xâm nhập vào thị trường Việt Nam với sự tinh chỉnh và hoàn thiện về công nghệ ban đầu khá tốt.

  • Với bộ công cụ tìm kiếm thông minh, chỉ với một vài từ khoá đặc trưng, khách hàng sẽ dễ dàng tìm được món ăn cho riêng mình. Một số gợi ý cũng sẽ tự đề xuất theo các yếu tố như: Mức chi tiêu, gần nhà, nhiều ưu đãi... hoặc thậm chí liên quan đến món đã từng đặt gần đây.
  • Ưu đãi khuyến mãi “hạng nặng” được cập nhật liên tục, thường chạm mốc 50-60% và không áp đặt giới hạn cho mức giảm tối đa như một vài ứng dụng giao đồ ăn khác.

COVID-19 là nguyên nhân khởi phát cho giải pháp giao đồ ăn tận nơi

  • Danh mục cửa hàng và các món ăn gần như được cập nhật mới mỗi ngày, tính năng đặt món dễ dàng với vài bước đơn giản, khách hàng dễ dàng để lại ghi chú khi đặt đơn; phí giao hàng ổn định và không bị thay đổi ở một số khung giờ cao điểm.
  • Ứng dụng đặt món thân thiện và tạo được thiện cảm với người dùng nhờ hình ảnh dễ thương và màu sắc bắt mắt. Lối giao tiếp gần gũi như “Xe đang nổ máy, tới liền tới liền”, hoặc những chương trình ưu đãi mang tên “Tâm trạng thế nào, giá giảm thế ấy” chính là những yếu tố làm cho trải nghiệm đặt hàng cũng như chờ món của khách trở nên vui vẻ, dễ chịu và đáng nhớ hơn bao giờ hết.

4. Bắt mạch làn sóng tiếp thị và phủ sóng bằng những chiến dịch viral

Xuất phát từ một thương hiệu “ngoại nhập” nhưng những chiến dịch quảng cáo mà BAEMIN từng phát động đều mang tính chất khai thác insights “nội địa” rất cao.

  • Chiến dịch “Ăn ở nhà cũng ngon” với hashtag cùng tên lọt top quảng cáo đáng xem nhất trên YouTube trong thời điểm đại dịch COVID-19 nhận được sự đón nhận tích cực từ cộng đồng, đặc biệt sự chia sẻ của hàng chục food-bloggers và thương hiệu F&B lớn trong nước.
  • TVC “Phụ nữ chọn yêu an toàn hay thú vị” và chiến dịch “Quán ngon quận mình” đón nhận gần 3 triệu lượt xem sau 2 tuần ra mắt. Thành công trong việc kết hợp cùng với nam MC duyên dáng Trấn Thành và truyền tải được triết lý tình yêu thú vị, BAEMIN ghi dấu ấn mạnh mẽ và đặc biệt trong giai đoạn COVID-19, thời điểm mà loạt thương hiệu khác không thể phát động được nhiều chiến dịch quảng cáo.

BAEMIN đã “đốn gục” trái tim của người dùng bằng cơn sốt “xanh mint” phủ khắp các đường phố

  • MV “Em bé” là cú hit mở màn cho chiến dịch “Thử chút healthy” với 11 triệu view sau 2 tuần ra mắt và liên tục lọt top YouTube Thịnh hành sau 3 ngày cùng với “cơn mưa lời khen” đến từ khán giả trên mạng xã hội. Bằng việc đánh trúng insights của phụ nữ hiện đại với mong muốn sống khoẻ – sống đẹp, BAEMIN đã khéo léo lồng ghép thông điệp rằng: phụ nữ dù ở bất cứ thời kỳ nào cũng đều là “em bé” trong mắt đối phương và họ phải luôn yêu thương chính mình bằng những lối sống lành mạnh, thói quen ăn uống “healthy”.

5. Phát động dịch vụ tiện ích đi kèm – “nhỏ nhưng có võ”

Tháng 6/2020, BAEMIN chính thức cho ra mắt tính năng mới mang tên “Tạp hoá BAEMIN”, cửa tiệm này bán những món đồ độc lạ – độc quyền chỉ có trên app BAEMIN Việt Nam. Tận dụng niềm “khao khát” sở hữu những món quà tặng kèm, giờ đây thay vì may mắn được chọn giữa hàng triệu đơn hàng mỗi ngày hoặc chờ đợi BAEMIN phát động game mới, khách hàng có thể chủ động mua chúng. Hàng loạt món đồ “hay ho” như sổ ghi chú, huy hiệu, bộ sưu tập áo mưa dành tặng riêng cho các “Em gái mưa”, túi “ba gang”... nhận được sự ủng hộ của nhiều bạn trẻ và “dân” văn phòng...

Cùng với tinh thần hào phóng, trẻ trung và năng động mà BAEMIN đã xây dựng trong hàng loạt những chiến dịch quảng cáo cũng như chiêu thức bán hàng độc lạ, thương hiệu này dần chiếm lĩnh vùng đất ẩm thực đa dạng ở Sài Gòn và thủ đô Hà Nội; dự đoán là đối thủ “đáng gờm” trong lĩnh vực F&B Delivery.