Tối ưu ứng dụng trên Appstore: 5 nhóm chỉ tiêu KPI cần đạt được

Khi thực hiện ASO (App Store Optimization), ngoài việc hướng đến các mục tiêu cụ thể, doanh nghiệp không thể bỏ qua các chỉ số đo lường. Những metrics này không chỉ giúp bạn biết hiệu quả của ASO mà còn hỗ trợ trong việc lập kế hoạch.

Mục tiêu của Mobile apps là gì?

Sự thành công của ứng dụng không phải diễn ra trong thời gian ngắn mà còn là những quy trình, phân tích cụ thể. Mobile app sẽ theo đuổi nhiều mục tiêu khác nhau theo từng giai đoạn. Để đo lường sự thành công của ứng dụng, doanh nghiệp nên sử dụng chỉ số gì? Đó có thể là conversion rate, user acquisition, DAU hoặc MAU...

Các metrics đo lường sự thành công của ASO

Đầu tiên, ASO hướng đến mục đích cải thiện khả năng hiển thị của app trên cửa hàng ứng dụng. Mục đích là thúc đẩy lượt cài đặt và giảm chi phí chuyển đổi người dùng. Chiến lược ASO phù hợp sẽ duy trì sự phát triển và giữ thứ hạng cao, cải thiện khả năng chuyển đổi và giữ chân người dùng.

Chiến lược ASO là một quá trình cần được đo lường để đạt sự tăng trưởng ổn định. Hãy chú ý kỹ hơn về mục tiêu của chiến lược marketing để từ đó có thể xác định được metrics đo lường phù hợp và thực hiện đo lường.

Mục tiêu 1: Khả năng hiển thị tại app market

Chiến lược ASO phù hợp sẽ duy trì sự phát triển và giữ thứ hạng cao, cải thiện khả năng chuyển đổi và giữ chân người dùng.

Mục tiêu chính của ASO là cải thiện khả năng hiển thị của ứng dụng tại app market. Ngoài ra còn cải thiện khả năng tìm kiếm của người dùng để đạt nhiều lượt cài đặt hơn. Các metrics cần đo lường:

  • Thứ hạng từ khoá: Vị trí trong kết quả tìm kiếm trên các từ khoá mục tiêu.
  • Bảng xếp hạng từ khoá: Các vị trí trong bảng xếp hạng đối với app miễn phí, trả phí.
  • Xếp hạng theo danh mục: Vị trí của mobile app trong danh mục cụ thể (Ví dụ: Trò chơi hoặc Giáo dục).
  • Ứng dụng có liên quan: Có bao nhiêu app đang liên kết với ứng dụng của bạn? Việc liên kết có đem về traffic cao hay không?
  • Đặc điểm ứng dụng: Mobile app có được giới thiệu trên trang chính của cửa hàng ứng dụng hay không.

Các chỉ số trên rất quan trọng để đo lường khả năng hiển thị, tiếp cận người dùng mục tiêu.

Mục tiêu 2: Tỷ lệ chuyển đổi của landing page

Cải thiện conversion rate là mục tiêu quan trọng thứ 2 sau khả năng hiển thị. Khi người dùng tiếp cận ứng dụng, điều quan trọng là tạo ấn tượng với họ và thúc đẩy họ cài đặt app.

Conversion rate sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố ASO sau:

  • On-metadata: Tên ứng dụng (Title), Mô tả, Biểu tượng, Ảnh chụp màn hình, Hình ảnh nổi bật, Video xem trước.
  • Off-metadata: Lượt cài đặt, Xếp hạng và Đánh giá của người dùng.

Trong kênh chuyển đổi người dùng, đây là 2 chỉ số cần lưu ý:

  • Click-through rate (CTR – Tỷ lệ nhấp), Tap-through Rate (TTR – Tỷ lệ xem qua): Tỷ lệ người dùng tiếp cận ứng dụng tại app market và chọn xem sản phẩm. Điều này ảnh hưởng bởi tên ứng dụng và biểu tượng (icon).
  • Tỷ lệ chuyển đổi thành cài đặt (CR): % khách truy cập trang sản phẩm đã tải ứng dụng.

Cả CTR và CR đều đóng vai trò quan trọng của kênh chuyển đổi bằng cách tối ưu hoá chúng, đảm bảo trong số tất cả những người dùng có thể tìm thấy mobile app trên cửa hàng. Khi họ quan tâm đến app, tương tác sẽ dễ dàng thúc đẩy cài đặt.

Ảnh minh hoạ

Để phân tích chính xác và cải thiện các chỉ số chuyển đổi, bạn cần theo dõi các metrics và thử nghiệm A/B Testing. Trong quá trình thử nghiệm, một giả thuyết nhất định sẽ được xây dựng và doanh nghiệp sẽ sử dụng 2 phiên bản của ứng dụng để xác định phiên bản nào hoạt động tốt nhất (thông thường sẽ đo lường qua việc chuyển đổi người dùng trả phí hoặc traffic của 2 phiên bản mobile app).

Mục tiêu 3: Tăng trưởng trên thiết bị di động

Có nhiều cách khác nhau để đo lường mức tăng trưởng trên thiết bị di động. Một trong số đó là số lượng và tốc độ cài đặt, nhưng trong toàn bộ chiến lược App Marketing, mức tăng trưởng còn nhiều hơn thế.

Một trong những mục tiêu chính của ASO là organic growth. Vì thế số lượt cài đặt đóng một vai trò khá quan trọng với doanh nghiệp. Có thể theo dõi số lượt cài đặt tại bảng điều khiển dành cho developer. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn đang thực hiện Paid Ads, cần tách traffic từ kênh trả phí với kênh organic. AppsFlyer hoặc Adjust là các công cụ hỗ trợ theo dõi Mobile Attribution.

Ảnh minh hoạ

Ngoài ra còn có metrics để đo lường nguồn cài đặt tự nhiên và trả phí đó là organic uplift. Chỉ số này liên quan đến sự gia tăng về organic traffic. Organic Uplift được đo bằng tỷ lệ phần trăm của số lượt cài đặt tự nhiên và mức tăng của organic uplift cao dẫn đến eCPI người dùng thấp hơn.

Một số liệu quan trọng khác để phân tích sự tăng trưởng là số lượng active users. Các KPI chính để đo lường trong trường hợp này là Người dùng hoạt động hàng tháng (Monthly Active Users – MAU) và Người dùng hoạt động hàng ngày (Daily Active Users – DAU). Để đo lường, app developers có thể sử dụng các công cụ như Google Analytics hoặc Mixpanel, cũng như các công cụ phân tích nâng cao khác.

Mục tiêu 4: Phản hồi của người dùng

Ratings và reviews là yếu tố quan trọng doanh nghiệp không thể bỏ qua. Trong ASO, các thuật toán sẽ dựa trên những đánh giá này để xếp hạng và hiển thị cho người dùng. Tiếp theo, ratings và reviews sẽ ảnh hưởng đến quyết định tải xuống của người dùng, từ đó thúc đẩy chuyển đổi.

Ratings và reviews sẽ ảnh hưởng đến quyết định tải xuống của người dùng, từ đó thúc đẩy chuyển đổi.

Mobile app càng có nhiều đánh giá tốt, khả năng hiển thị khi người dùng tìm kiếm sẽ cao hơn. Ngược lại các đánh giá tiêu cực sẽ làm giảm tỷ lệ chuyển đổi, từ đó sẽ ít có lượt cài đặt tự nhiên hơn.

Hiện nay, cả Apple Store và Google Play đều tạo cơ hội để app developers trả lời đánh giá của người dùng và thực hiện cải tiến để thay đổi thứ hạng. Vì thế hãy cố gắng trả lời những reviews mang tính góp ý để thể hiện bạn đánh giá cao đóng góp của người dùng.

Mục tiêu 5: Monetize app

Mục tiêu cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đối với các nhà phát triển di động là kiếm tiền thành công từ các sản phẩm của họ. Để đo lường doanh thu, một số chỉ tiêu đã được sử dụng:

  • Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU – Average Revenue Per User): Tổng doanh thu chia cho số lượng người dùng.
  • Giá trị trọn đời (LTV – Lifetime Value): Dự đoán về lợi nhuận ròng trong tương lai của một người dùng cụ thể.
  • Doanh thu: Tổng thu nhập được tạo ra

Để kiếm tiền hiệu quả từ ứng dụng dành cho thiết bị di động, chất lượng của người dùng quan trọng hơn số lượt cài đặt. Người dùng trả nhiều tiền hơn sẽ trở nên có giá trị hơn so với người chỉ dùng thử và gỡ cài đặt. Tại thời điểm này, mục tiêu phản hồi của người dùng ở trên sẽ phù hợp với việc tối ưu hoá hoạt động monetize. Do đó, lắng nghe người dùng và đáp ứng nhu cầu của họ là chìa khoá để mang lại nguồn doanh thu ổn định.

Marketing AppROI.co