Marketer Tran Hoang Ngoc Tam
Tran Hoang Ngoc Tam

Content Marketing Manager @ Haravan

Chia sẻ cách thức và tư duy để lên một kế hoạch nội dung đa kênh

CÁCH LẬP KẾ HOẠCH NỘI DUNG CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
(Chia sẻ cách thức và tư duy để lên một kế hoạch triển khai nội dung đa kênh)
------------------------
Đã bao giờ bạn nhìn vào các website, content trên blog hoặc các kênh social của những thương hiệu đang làm và tự hỏi: Làm sao họ có thể làm được điều đó?
Tất cả mọi thứ có vẻ thần kì và hay đấy, nhưng thực chất các thương hiệu có đầy đủ các phòng ban trong bộ phận marketing. Họ không chỉ tình cờ “nhặt” một vài bức hình ở trên internet viết blog rồi gửi email marketing cho bạn. Có hàng tấn công việc phải làm từ việc lập kế hoạch cho đến chi tiết hóa nội dung chứ không đơn giản như vẻ ngoài "sóng yên biển lặng" như bạn thường thấy.
Là một người sáng tạo, đồng thời đã "ăn nằm" quản lý nội dung gần 3 năm nay mình đủ khả năng để tìm tòi, nghiên cứu và sở hữu những đúc kết từ việc chinh chiến trên các dự án phát triển nội dung của công ty từ con số 0 đến khi nó lớn mạnh và xếp thứ hạng cao.
Đồng thời, Tâm cũng đồng cảm sâu sắc với những người mới đang loay hoay chưa tìm được định hướng và câu trả lời cho bản thân. Có một sự thật là nó không hề khó, nhưng bạn phải bắt đầu hiểu từ những điều đơn giản trước đã.
Mục tiêu của bài viết này Tâm muốn chia sẻ với bạn những nội dung cơ bản, bạn có thể kham khảo và khởi động những kiến thức này bất cứ khi nào bắt tay vào việc lên kế hoạch nội dung cho một kênh nào đó để cảm thấy tự tin.
Họat động marketing của doanh nghiệp thì có vô số thứ cần phải làm, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh chủ yếu trên môi trường số thì các hoạt động marketing của doanh nghiệp như một hệ sinh thái vậy. Tất cả các nội dung của bạn sẽ được kết nối cùng một lúc: Nội dung của bạn sẽ được liên kết trên nhiều kênh: website, social media, email marketing, quảng cáo,…
Khoảng 3 năm gần đây mình triển khai khá nhiều dự án lớn nhỏ, triển khai plan Content & Marketing cho các website cho ATPSoftware.vn, Ngáo Content, Cv.com.vn, Donghoviet.vn, List.vn, ... Cho đến 2019 thì mình tập trung toàn bộ nguồn lực cho SimplePage. Điều mình bắt đầu khi bắt đầu một dự án luôn là lên plan cụ thể. Chính sự hiểu biết của bạn về từng phần nhỏ trong doanh nghiệp sẽ giúp bạn xây dựng một bản kế hoạch triển khai hoàn chỉnh và gắn kết giữa các kênh với nhau.
Là một marketer kỹ năng lập kế hoạch triển khai vô cùng quan trọng. Vì vậy, bây giờ hãy sẵn sàng để đến với phần tiếp theo nhé.
.
CÁCH LẬP KẾ HOẠCH NỘI DUNG CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
-------------------------------------------
Bước 1: Hãy trả lời 4 câu hỏi
-------------------------------------------
➤ Thứ nhất: Mục tiêu của bạn là gì?
.
Chắc chắn mỗi kế hoạch nội dung bạn triển khai cho doanh nghiệp sẽ có những mục tiêu riêng và việc mình làm đầu tiên và luôn luôn như vậy trong bất cứ kế hoạch nào đó là trả lời thật chi tiết mục tiêu của chiến dịch/ kế hoạch/ công việc/... là gì?Điều này giúp bạn định hướng và phát triển nội dung tốt hơn, không bị chệch hướng ngay từ đầu.
Bạn có thể tham khảo một sô mục tiêu phổ biến mọi người thường áp dụng như sau:
- Tăng lưu lượng truy cập website (traffic website)
- Thu thập dữ liệu khách hàng
- Mục tiêu bán hàng, tăng doanh thu
- Tăng lượt đăng kí
- Tăng lượt theo dõi trên các kênh social media
- ...
.
➤ Thứ hai: Đối tượng mà bạn đang hướng đến là ai?
.
Sau khi đã hiểu được mục tiêu mình cần phải thực hiện, điều tiếp theo bạn cần phải xác định đó chính là bạn đang cố gắng để “tiếp cận” ai?
Xác định được khách hàng mục tiêu và hiểu rõ những điều mà khách hàng mong muốn sẽ giúp bạn có hướng đi phù hợp hơn với kế hoạch nội dung của bạn.
Hãy tìm hiểu kỹ Insight của nhóm khách hàng của doanh nghiệp bạn là gì?
Khi bạn hiểu được Insight khách hàng của mình, bạn sẽ tạo ra một thế mạnh to lớn cho doanh nghiệp trong việc tạo ra ảnh hưởng đến quyết định hành vi của người tiêu dùng.
Phần Insight khách hàng như thế nào và cách tìm Insight ra sao mình sẽ chia sẻ trong bài viết tiếp theo. Và gửi 1 file Infographic cho những bạn muốn nhận khi #cmt bên dưới.
.
➤ Thứ 3: Nguồn lực hiện tại có hỗ trợ bạn đủ tốt chưa?
.
Đối với một công ty có khá nhiều dự án như công ty mình thì trước khi xây dựng kế hoạch nội dung, mình luôn phải xem xét ai sẽ chịu trách nhiệm thực hiện kế hoạch trong từng dự án.
Việc phân bổ vị trí nhân sự rất quan trọng ảnh hưởng đến độ thành công khi triển khai cửa từng dự án.
Bạn phải xem xét về thời gian thực hiện của nhân sự, xem xét kỹ năng chuyên môn và phần việc trong từng hoạt động.
Bạn còn cần phải cân nhắc rằng liệu mình có đủ ngân sách cho việc sáng tạo nội dung như các hoạt động chi cho hình ảnh, thiết kế, ads,…các thứ
Sự hiểu biết của bạn về năng lực thực sự của mình trước khi làm nội dung là rất quan trọng.
Sau khi đã biết mục tiêu, khách hàng mục tiêu, nguồn lực hỗ trợ, hãy nói về những điều thực sự khả thi trong kế hoạch của bạn.
Bên dưới là 6 kênh mình muốn bắt đầu để giúp bạn trả lời cho câu hỏi này (Có rất nhiều con đường bạn có thể khám phá trong lĩnh vực nội dung và bên dưới chỉ là những kênh cơ bản bạn nên bắt đầu.)
- Website
- Email
- Social Media
- Blog
- PR/ Influencer
- Advertising
Hãy tự hỏi bản thân: Bạn có nguồn lực để chăm sóc tất cả kênh đó? Bạn có cần TẤT CẢ chúng? Câu trả lời khá bất ngờ là KHÔNG.Tùy theo nhu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp. Bạn không cần phải có mặt trên tất cả các kênh tiếp thị. Mà chỉ cần xác định những kênh cần thiết nhất để xuất hiện là được.
Trên thực tế, khi ôm đồm quá nhiều kênh, thường dễ dẫn đến thất bại hơn. Hãy nhớ rằng tất cả ý tưởng của bạn bắt đầu được châm ngòi và phải được đầu tư từng chút một vì vậy bạn không cần bỏ quá nhiều tiền hoặc nguồn lực vào tất cả các kênh ngay khi mới bắt đầu. hãy làm chắc những kênh quan trọng sau đó mở rộng ra nhiều kênh tiềm năng khác.
Bên dưới là một vài ví dụ thể hiện nội dung mình muốn nhắc tới:
Nếu bạn kinh doanh sản phẩm thời trang trên các kênh thương mại điện tử và biết rõ khách hàng của mình thường xuyên sử dụng instagram, bạn sẽ muốn phân bổ thời gian và nguồn lực của mình để phát triển nội dung và sử dụng các công cụ hỗ trợ để tạo điều kiện bán hàng thông qua instagram.
Nếu bạn đang kinh doanh một sản phẩm về dịch vụ spa và bạn biết răng mình cần phải có một website và khách hàng của bạn xuất hiện nhiều trên facebook thì việc bạn cần làm là xây dựng fanpage facebook và đầu tư nội dung cho nó. Ngoài ra bạn có thể hỗ trợ giữa 2 kênh kinh doanh hiện tại bằng việc chạy ads trên fb "click to web" để thu hút traffic về website của mình. Sau khi đã đầu tư được 2 kênh ổn định và có lượng tương tác tốt kế hoạch của bạn sau vài tháng có thể là xây dựng một kênh Youtube để tiện hướng dẫn cho khách hàng của mình,...Rất nhiều thứ để bạn thực hiện và tùy vào chiến lược của doanh nghiệp bạn như thế nào.
-------------------------------------------
Bước 2: Sử dụng mục tiêu để định hướng kế hoạch
-------------------------------------------
Bây giờ bạn đã có các kênh cần xây dựng nội dung, hãy nhìn lại một chút và xem lại mục tiêu của mình một lần nữa.
Giả sử như bạn kinh doanh chuyên bán quần áo và mục tiêu của bạn là thúc đẩy doanh số sản phẩm. Vì đây là mục tiêu quan trọng với việc kinh doanh của mình nên bạn cần xem xét điều đó thật kỹ khi đặt chúng vào kế hoạch.
Điều tuyệt vời của các kế hoạch nội dung là chúng linh hoạt và có thể thay đổi theo từng tháng, từng quý.
Điều này giúp bạn có cơ hội thực hiện các mục tiêu khác nhau và thử nghiệm chúng với nhiều thứ khác.
Ví dụ: Giả sử mục tiêu cho kinh doanh quần áo của bạn trong tháng 1 là quảng bá dòng sản phẩm mùa xuân & gia tăng doanh số cho dòng áo khoác vintage quảng châu.
Dựa trên các mục tiêu vi mô này bạn có thể bắt đầu mục tiêu nội dung của mình để nó có thể tồn tại trên tất cả các kênh.
Để bạn hiểu rõ những gì mình nói, hãy điểm qua 6 kênh marketing quan trọng để biết cụ thể nó như thế nào:
Webiste: Trang chủ có banner quảng bá BST mùa xuân, dòng sản phẩm áo khoác vintage được thể hiện trong phần “tiêu điểm” bên dưới banner (bất kì tính năng quảng cáo nào sẽ remarketing với cửa hàng online của bạn)
Tần suất: Duy trì trong 1-3 tháng, thay đổi hình ảnh sau một vài tuần hoặc làm mới toàn bộ nếu cần.
Email: Gửi email cho tất cả những người đã đăng kí một email đính kèm Gif với một vài sản phẩm nằm trong BST mới, gửi cho họ coupon giảm giá 10% đối với áo khoác vintage đến liên kết có bài đăng hướng dẫn cách mix trang phục vào mùa xuân với những chiếc áo khoác cổ điển sang trọng.
Tần suất: Bạn có thể tham khảo thứ tần suất mình gợi ý như mỗi lần 1 email, 3 email khác nhau bạn gửi trong vòng 1 tuần hoặc 1 email/tuần trong vòng 3 tuần.
Social Media: Giả sử như bạn trên Facebook, Instagram và Pinterest. Hãy chạy một bài quảng cáo cho các sản phẩm mùa xuân. Bạn có thể upload 3 bức ảnh trên Instagram với dòng sản phẩm mùa xuân hoặc những chiếc áo khoác vintage. Sau đó tạo một bảng “Spring vibes” trên Pinterest với sự kết hợp của bộ sưu tập mùa xuân, áo khóa cổ điển và những hình ảnh truyền cảm hứng khác.
Tần suất: Facebook: 1 ads, Instagram: 3 ngày/ nội dung, Pin: Làm mới hàng tuần hoặc xây dựng một bảng xếp hạng mới 1 lần/ tuần.
Blog: Bạn có thể xây dựng nội dung với bài viết hướng dẫn cách mix trang phục với áo khoác vintage như thế nào cho đẹp, cập nhật xu hướng, giới thiệu sản phẩm, review thiết kế,...
Tần suất: Lý tưởng nhất vẫn là một ngày một bài viết, nhưng mình khuyến khích bạn viết nhiều hơn nếu có thể.
PR/ Influencer: Làm việc với những người có ảnh hưởng trong ngành để họ có thể mặc sản phẩm nằm trong BST mùa xuân và áo khoác vintage của bạn, sau đó để họ đăng lên instagram. Thực hiện những bài đăng tiếp theo với chủ đề như “Những ngày thường nhật” với tất cả các sản phẩm mà bạn muốn quảng bá.
Tần suất: 1 post/ ngày và nhiều post/tuần
Quảng cáo: Bạn có thể chạy quảng cáo facebook ads cho BST mới để thu hút khách hàng tiềm năng.
Tần suất: Mình khuyên bạn nên chạy quảng cáo trong vòng một vài ngày hoặc tối đa trong vòng 1 tuần với ngân sách cao, sau đó dừng ads lại để bạn có thời gian phân tích dữ liệu và tối ưu hóa chiến dịch. Cách target đối tượng vô cùng quan trọng vì sản phẩm thời trang độ cạnh tranh rất cao nên chạy ads phải cần hình ảnh bắt mắt, chọn sản phẩm đẹp nhât hot nhất tại shop để chạy và mình thường sùng simple ads để siêu target đối tượng từ các page nhóm tiềm năng. Sau đó sẽ lookalike tệp đó ra để chạy cho tiết kiệm chi phí. Ngoài ra có rất nhiều vấn đề phát sinh trong lúc chạy bạn có thể xem lại series 12 bài học khi chạy fb ads mình đã chia sẻ rồi.
Chỉ cần lấy mục tiêu vĩ mô của bạn là phải bán được sản phẩm và làm tăng doanh thu trong 3 tháng tới và áp dụng nó ở cấp độ vi mô như quảng bá một loại sản phẩm cụ thể, tại một thời điểm nhất định, ở một nơi nhất định, bạn sẽ có thể thấy kế hoạch nội dung của mình hình thành rõ nét hơn.
Nếu bạn có thể thực hiện nó đều đặn từ 1-12 tháng (hàng tháng, hàng quý, v.v.), bạn sẽ bắt đầu thấy giống như mình là việc nội dung thực sự là ánh sáng dẫn đường cho toàn bộ kế hoạch tiếp thị của bạn và là kim chỉ nam giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh của bạn.
-------------------------------------------
Bước 3: Tìm hiểu những gì bạn cần
-------------------------------------------
Ok, bây giờ hãy xem lại những gì bạn có cho kế hoạch nội dung từ đầu cho đến giờ
Bạn đã biết:
- Mục đích kinh doanh
- Mục tiêu cụ thể
- Nguồn lực hiện tại
- Những mục tiêu cụ thể sẽ tạo thành gói nội dung cụ thể hơn
- Tần suất nội dung mà bạn sẽ thực hiện
Bất kể câu trả lời của bạn là gì, mình sẽ trình bày những điều cơ bản dưới đây để hỗ trợ bạn thực hiện kế hoạch nội dung trên các kênh mà vẫn đảm bảo mọi thứ được gắn kết hoàn hảo.
.
𝗞𝗲̂𝗻𝗵 𝟭: 𝗪𝗲𝗯𝗶𝘀𝘁𝗲
Nghĩ lại về các mục tiêu cấp vi mô đầu tiên và suy nghĩ về cách bạn có thể sử dụng trang web của mình để giúp đạt được các mục tiêu đó.
Nếu doanh nghiệp của bạn là kinh doanh thời trang, thì website của bản sẽ hướng đến những nội dung như các bộ sưu tập, sản phẩm, phụ kiện đi kèm, ưu đãi,..
Dưới đây là một số ý tưởng cơ bản để bạn tận dụng website của mình và hoàn thành các mục tiêu:
- Trang chủ: Tối ưu tính năng hiển thị trên các thiết bị
- Tính năng nổi bật (Hiển thị bên dưới banner, vị trí spotlight để khuyến nghị những nội dung nổi bật).
- Các tab mới trên trang để điều hướng nội dung (danh mục sản phẩm)
- Landingpage hướng về BST mới hay sản phẩm cụ thể bạn muốn hướng đến
Bây giờ bạn đã có một vài gợi ý nội dung để tiến gần hơn với mục tiêu, tuy nhiên để thực hiện được tất cả những điều này bạn sẽ cần một nguồn lực để hỗ trợ.
Giả sử chúng ta bắt đầu thực hiện, có lẽ bạn sẽ cần:
- Copywriter để viết tiêu đề
- Producer để sản xuất hình ảnh
- Designer để thiết kế hình ảnh
- Developer để code và tối ưu giao diện
Mình biết rằng mỗi công ty đều có nguồn lực riêng, Công ty nào đa năng có thể 1 nhân viên kiêm nhiều vị trí như công ty mình lại càng tốt @@ Nhưng nếu là một người mới, bạn cần xem xét lại những yếu tố trên và chọn lọc nó để thực hiện.
𝗞𝗲̂𝗻𝗵 𝟮: 𝗘𝗺𝗮𝗶𝗹
Bạn cần phải xác định nội dung cụ thể, tần suất và số lượng email sẽ được gửi đi trong kế hoạch của mình.
Dành cho các công ty sắp ra mắt
Nếu như bạn là một công ty khởi nghiệp, hãy đảm bảo rằng bạn đã có đủ những thông tin cần thiết như: Giới thiệu, ưu đãi, hỗ trợ, dịch vụ chăm sóc khách hàng,…
Nếu như bạn cần các tiện ích mở rộng về email thì Just Good Copy là một công cụ khá tốt có thể giúp bạn tìm ra được những cấu trúc email phù hợp cho mỗi loại chiến dịch mình triển khai.
Đối với các chiến dịch email marketing lâu dài
Trong trường hợp bạn cần thiết lập một hệ thống email nâng cao để hỗ trợ cho các kế hoạch email marketing sắp tới, Mailchip hay Getrestponse,.. là lựa chọn khá phù hợp.
Dưới đây là một số ý tưởng để bạn bắt đầu:
- Thông tin hàng tuần: Những nội dung nhất quán, liên kết chặt chẽ với nhau để giúp bạn thực hiện mục tiêu của mình
- Ưu đãi đặc biệt: Giảm giá, nhận mẫu thử miễn phí, minigame,…
- Giới thiệu tính năng: Sử dụng nội dung và tập trung vào sản phẩm hoặc đặc tính nổi bật để hỗ trợ mục tiêu chính.
- Các chiến dịch hoặc chương trình: Gửi thông tin cho khách hàng nội dung chương trình với khung thời gian cụ thể.
- Liên kết với bài đăng blog: Sử dụng nội dung trên blog để thu hút lượt tương tác, bán hàng hoặc lượt đăng kí,…
.
𝗞𝗲̂𝗻𝗵 𝘁𝗵𝘂̛́ 𝟯: 𝗦𝗼𝗰𝗶𝗮𝗹 𝗠𝗲𝗱𝗶𝗮
Đây là kênh phổ biến nhất hiện nay mà có lẻ hầu hết các sản phẩm đều được doanh nghiệp áp dụng để làm một kênh chính để kinh doanh. Thế nhưng social media có rất nhiều kênh như facebook, Instagram, Tiktok, forum diễn đàn,...nếu bạn không hiểu rằng nền tảng nào mới thực sự đem lại khách hàng tiềm năng.
Để chọn được kênh phù hợp, bạn phải thực sự hiểu thói quen cũng như insight khách hàng của mình, tuy nhiên có những điều sau đây bạn cần phải nhớ:
- Link: Các liên kết đến webiste hoặc các kênh khác
- Bio: Những thông tin cần thiết trên kênh của bạn
- Assets: Những nhận diện liên quan khác như hình đại diện, ảnh bìa,…
- Backlog: Fill đầy đủ nội dung trước khi khách hàng ghé thăm kênh của bạn
- Content Calendar: Đảm bảo nội dung có thể thực hiện đúng với tiến độ
- Ads: Sử dụng quảng cáo để tăng tính truyền thông cho webiste và các kênh khác của bạn.
Đối với các kênh Social Media bạn cần chú ý những điều sau để duy trì nội dung trên các kênh của mình:
- Lịch nội dung: Mình thường sử dụng Google Sheet để lên plan chi tiết cho các kế hoạch nội dung. Nếu các bạn đã học qua khóa học content marketing đa kênh của mình thì sẽ biết được cách lập bảng kế hoạch Content Marketing mà mình đã chia sẻ.
- Photographer: Bạn có thể tự chụp những bức ảnh sản phẩm của riêng mình nhưng mình vẫn khuyến nghị rằng, hãy để việc đó cho một người chuyên môn. Người này sẽ giúp bạn sáng tạo ra những concept hình ảnh phù hợp với định hướng mục tiêu theo từng tháng, từng quý,.. (cái này cũng tùy tính chất sản phẩm nữa nhé)
- Copywriter: một lần nữa, bạn có thể tự làm việc này, nhưng tốt nhất là luôn luôn nhận được sự giúp đỡ từ dân chuyên nghiệp. Nhân sự này sẽ giúp bạn lên ý tưởng nội dung để hỗ trợ các mục tiêu ở cấp độ vi mô của bạn, cũng như viết lịch nội dung hàng ngày (hàng tháng, v.v.)
- Quản lý cộng đồng: người này sẽ chịu trách nhiệm đăng nội dung và tương tác với khách hàng. Hãy nghĩ về vai trò này là hỗ trợ khách hàng với các phần thưởng bổ sung.
- ...
Trong suốt khoảng thời gian triển khai các dự án, hầu như mình đã làm qua hết các vai trò khác nhau, vì vậy mình biết rõ những công việc cụ thể mà mỗi người cần thực hiện. Vì vậy đừng ngại để lại câu hỏi bên dưới, nếu phù hợp và nằm trong phạm vi kiến thức và kinh nghiệm của mình thì mình sẽ giải đáp thắc mắc cho các bạn.
𝗞𝗲̂𝗻𝗵 𝟰: 𝗕𝗹𝗼𝗴
Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp đều có trang blog riêng, bởi vì nó mang đến nhiều lợi ích to lớn:
- Tối ưu hóa trên các công cụ tìm kiếm: Hỗ trợ thực hiện SEO, SEM
- Có tính chuyên môn hóa cao: Giúp các thương hiệu thể hiện quan điểm, chuyên môn hoặc branding để cải thiện các mối quan hệ hợp tác.
- Tăng trưởng: Gián tiếp tăng cơ hội bán hàng hoặc thu thập thông tin khách hàng.
- Xây dựng tệp khách hàng trung thành
- ...
Có nội dung không chỉ tốt cho việc index một trang web mới mà khi mục tiêu của bạn thay đổi, bạn có thể muốn kinh doanh thêm một sản phẩm hay thêm một dự án khác vào thì các chỉ số và việc đầu tư cho blog bạn đầu vẫn ở đó và giúp đở cho bạn rất nhiều.
Một lần nữa, hãy trở lại với ví dụ về thương hiệu quần áo ban đầu
Giả sử mục tiêu của bạn trong cả năm là:
(1) Doanh số sản phẩm x3 lần năm cũ
(2) Thúc đẩy nhận thức về các dịch vụ stylist cá nhân của thương hiệu
(3) Tổ chức một buổi ofline cho các khách hàng VIP để tri ân
Bạn suy nghĩ về những loại nội dung trên blog giúp bạn thực hiện các mục tiêu đó.
Dưới đây là một số cách Tâm gợi ý để giúp các bạn làm tốt hơn:
(1) Doanh số bán sản phẩm:
- Thiết kế lại trang home, trang sản phẩm tối ưu chuyển đổi nhất có thể
- Thêm các landing page về sản phẩm hay bộ sưu tập mới.
- Chạy ads về webiste hoặc blog bất kỳ
- Tạo các popup, livechat để tăng chuyển đổi mua hàng
- Tạo các nút CTA chiến dịch ưu đãi trên các vị trí cần tạo chuyển đổi
- Book guest post để đi link làm tăng thứ hàng SEO
- Tăng kỹ năng tư vấn khách hàng nagy trên trang web
-...
(2) Tăng nhận thức về các dịch vụ stylist cá nhân:
- Bạn có thể tạo một loạt blog định kỳ có tên là "hỏi đáp stylist", nơi đội ngũ của bạn có thể trả lời các câu hỏi về phong cách của khách hàng và tư vấn cho họ
- Tạo các bài review đánh giá về BST
- Book bài từ các review Feedback của KOLs khi mặc BSt của thương hiệu bạn
- ... nhiều lắm các bạn tự nghĩ thêm nhé!
Bạn sẽ không chỉ tạo nội dung blog như một cách để index trang web của bạn mà bạn sẽ có hàng tấn nội dung theo ý của bạn để sử dụng trên trang web, trong email, trên mạng xã hội, trong quảng cáo và nhiều hơn thế nữa!
𝗞𝗲̂𝗻𝗵 𝟱: 𝗔𝗱𝘃𝗲𝗿𝘁𝗶𝘀𝗶𝗻𝗴
Về phần quảng cáo, để quyết định thời điểm và cách sử dụng quảng cáo, trước tiên, hãy xem lại mục tiêu, nguồn lực và ngân sách của bạn. Tiếp theo, hãy tìm ra những phần nội dung tốt nhất phục vụ cho những mục tiêu đó. Cuối cùng, hãy chạy nhiều chiến dịch quảng cáo ngân sách nhỏ trên các kênh nội dung khác nhau để xem nơi bạn đang có lực kéo, tìm hiểu, sau đó tối ưu hóa.
Dưới đây là một số ví dụ về quảng cáo nội dung mà bạn có thể thực hiện trong chiến dịch của mình:
- Quảng cáo trên Facebook
- Quảng cáo trên Instagram
- Quảng cáo Hiển thị
- Quảng cáo video
- ...
-------------------------------------------
Bước 4: Thực thi kế hoạch nội dung
-------------------------------------------
Tất cả những gì cần thiết bạn đã có trong tay, hãy review lại một lần nữa và thực hiện nó nào. Tuy nhiên, bạn cần viết lại tất cả vào một công cụ lưu trữ nào đó để dễ dàng theo dõi. Mình thì thường dùng Google Sheet để lưu trữ.
Mỗi tab có thể là một kênh khác nhau, bắt đầu với các mục tiêu quan trong ở tab đầu tiên, sau đó là các tab riêng lẻ cho tất cả các kênh nội dung khác.
Có một số bạn thường hỏi mình có file mẫu về kế hoạch triển khai nội dung như trên không. Thật sự là có nhưng mình nghĩ cách tốt nhất là bạn nên tự nghiên cứu từng bước trên và thực hiện trên file theo chính nhu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp mình sẽ là tốt nhất. Điều này sẽ giúp bạn có động lực để tự tìm tòi hơn là việt bị rập khuôn vào một khuôn mẫu nào đó.
Trần Hoàng Ngọc Tâm
Cofounder SimplePage | Founder Ngáo Content