Marketer SEONGON Google Marketing Agency
SEONGON Google Marketing Agency

HR @ SEONGON - Google Marketing Agency

Xu hướng SEO trong năm 2021: 8 yếu tố quan trọng khó bỏ qua

Chúng ta đã khép lại một năm 2020 đầy biến động trên thế giới nói chung và ngành SEO nói riêng. Hãy tạm gác điều đó sang một bên và cùng SEONGON tìm hiểu cách để làm SEO hiệu quả vào năm 2021.

Đây là hướng dẫn chi tiết để tối ưu hoá công cụ tìm kiếm vào năm 2021, nhưng không phải là bài đăng dự đoán “SEO vào năm 2021”. Nội dung sẽ chỉ đề cập đến các xu hướng SEO quan trọng nhất trong năm nay. Nhưng bạn cũng sẽ thấy các chiến lược mới hiện đang hoạt động rất hiệu quả.

Bài viết đã được SEONGON biên tập lại để cho người đọc thấy cái nhìn rõ nhất về SEO trong năm 2021, qua đó cải thiện hiệu quả trong năm tới.

I. Trải nghiệm trên trang

Theo Google, trải nghiệm trên trang sẽ trở thành một yếu tố đánh giá xếp hạng bắt đầu từ tháng 5/2021. Trong phần dưới đây, bài viết sẽ hướng dẫn cho bạn cách chuẩn bị sẵn sàng một trang web cho những cập nhật sắp tới, cùng một ví dụ thực tế về cách cải thiện đáng kể trải nghiệm trên trang web chính của Backlinko.

Trải nghiệm trên trang: những điều bạn cần biết

Core Web Vitals là một bộ ba chỉ số trải nghiệm trang web cụ thể mà Google coi là cực kỳ quan trọng:

  • Largest Contentful Paint (LCP): Thời gian load nội dung lý tưởng nhất là 2,5 giây hoặc nhanh hơn.
  • First Input Delay (FID): Thời gian phản hồi với lần tương tác đầu tiên. FID lý tưởng nên ít hơn 100 mili giây.
  • Cumulative Layout Shift (CLS): Mức độ thay đổi của bố cục trang trong thời gian tải. CLS lý tưởng nên ít hơn 0,1.

Trang web được Google đánh giá dựa trên Core Web Vitals

Theo Google, trải nghiệm trên trang sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng trang web của bạn. Google cũng chỉ ra rằng các trải nghiệm trên trang không phải là yếu tố tạo nên hoặc phá vỡ xếp hạng. Nói cách khác, bạn vẫn có thể được xếp hạng dù trải nghiệm trên trang kém. Tuy nhiên, thực sự không có lý do gì để không tối ưu hoá trải nghiệm của người dùng trên trang web của bạn. Vì vậy, hãy dành một chút thời gian để thực hiện việc tối ưu này.

Làm thế nào để cải thiện trải nghiệm trên trang?

Các bước chính xác mà bạn cần thực hiện để cải thiện yếu tố liên quan đến Core Web Vital tuỳ thuộc vào nhiều vấn đề, như một trang chạy trên Shopify sẽ khác so với một trang chạy trên WordPress. Đây là quy trình sẽ giúp bạn tìm ra những điều bạn cần khắc phục.

  • Đầu tiên, hãy mở Google Search Console và chọn “Core Web Vitals”.

Core

  • Sau đó, hãy xem các pages đang ở tình trạng như thế nào.

Chúng ta có thể tạm thời bỏ qua thông số trên máy tính để bàn. Tiêu chí Google’s mobile first index có nghĩa là thông số trên thiết bị di động mới thực sự quan trọng.

  • Hãy hy vọng rằng không có URL nào của bạn rơi vào cột “Poor – Kém”.

Google sẽ chú trọng vào việc phạt các URL không tốt hơn là “thưởng” cho các URL tốt. Vì vậy, bạn nên ưu tiên đưa các URL của mình ra khỏi “vùng nguy hiểm”. Cách bạn giải quyết vấn đề này phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố Core Web vital mà trang web đang gặp vấn đề.

Ví dụ một loạt các trang có điểm CLS kém

Việc cần làm là cải thiện độ ổn định của các trang khi chúng được load.

Cải thiện trải nghiệm trên trang web Backlinko như thế nào?

Khi Google công bố bản cập nhật trải nghiệm trang sắp tới của họ, chúng ta đều cần thực hiện những sự thay đổi. Như bạn dễ dàng nhận thấy, thời gian tải của Backlinko rất chậm. Rất chậm.

Dù trang đã sử dụng các theme WordPress tương đối nhẹ, đồng thời tối ưu hình ảnh cùng các biện pháp khác. Nhưng tình trạng trên vẫn xảy ra. Lý do chính là Các trang của Backlinko rất lớn (về nội dung và hình ảnh). Một số bài đăng có hơn 40 ảnh chụp màn hình độ phân giải cao, ngoài ra còn có video nhúng và hình ảnh động.

Tuy vậy, vấn đề này dường như không ảnh hưởng đến thứ hạng của Backlinko. Điều này hợp lý khi xem xét phân tích các yếu tố xếp hạng công cụ tìm kiếm thì không tìm thấy mối tương quan giữa tốc độ trang và thứ hạng.

Nhưng với lần cập nhật này thì khác. Google không chỉ xem xét tốc độ tải trang mà còn cố gắng đo lường trực tiếp trải nghiệm người dùng. Vì vậy, mọi người đều cần phải bắt tay vào thực hiện tối ưu.

Cụ thể, Backlinko đã thuê một Agency để tối ưu hoá thuật toán trên website của họ. Hiện nó chạy trên Next.js. Chi phí thực hiện thì không hề rẻ và cũng không hề dễ dàng. Nhưng sau tất cả, điều này đã giúp cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng trên trang (cùng các chỉ số Core Web Vital) của Backlinko.

Tổng thời gian tải trang của Backlinko

Tin tốt là bạn có thể không cần chỉnh sửa hoàn toàn thuật toán của trang web. Backlinko là một trường hợp đặc biệt nên cần phải thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt. Nhưng với đa số các trường hợp bạn có thể cải thiện trải nghiệm trên trang của mình bằng cách sử dụng các gợi ý đã nêu trên.

II. Xếp hạng Google Passage

Vào tháng 10/2020, Google công bố một công nghệ tìm kiếm mới có tên là “Passages”. Tính năng này cho phép Google xếp hạng các phần cụ thể của một trang (“một đoạn văn”) một cách độc lập. Tính năng này sẽ ảnh hưởng đến 7% tổng số lượt tìm kiếm, đây là một con số lớn. Để so sánh, Google Penguin chỉ tác động đến 3,1% trong số tất cả các truy vấn. Hãy xem cách tối ưu hoá yếu tố xếp hạng mới này của Google.

Xếp hạng Google Passage hoạt động như thế nào?

Các đoạn văn cho phép Google xếp hạng một trang cụ thể và chi tiết (Tương tự một phiên bản cải tiến của Featured Snippets). Dưới đây là một ví dụ từ Google:

Vì vậy, thay vì chỉ tính đến mức độ liên quan của toàn bộ trang. Giờ đây, Google cũng sẽ xác định mức độ liên quan của một phần cụ thể của trang đó.

Tuy nhiên, Google đã nói rõ rằng họ vẫn sẽ đánh giá toàn bộ các trang.

“Sự thay đổi này không có nghĩa là chúng tôi đang lập chỉ mục các đoạn riêng lẻ độc lập với các trang. Chúng tôi vẫn đang lập chỉ mục các trang và xem xét thông tin về toàn bộ các trang để xếp hạng. Nhưng bây giờ chúng tôi cũng coi các đoạn trong trang như một yếu tố xếp hạng bổ sung...” Theo Google.

Backlinks, SEO trên trang, tín hiệu UX và các yếu tố xếp hạng cấp trang khác của Google sẽ vẫn được áp dụng. Sự khác biệt duy nhất là một trang đơn bây giờ có nhiều cơ hội xếp hạng hơn nếu trang đó được tối ưu hoá và có tổ chức. Vậy làm thế nào tối ưu hoá trang và sắp xếp trang một cách có tổ chức?

  • Sắp xếp nội dung của bạn thành nhiều phần khác nhau

Google sẽ xếp hạng các đoạn trên trang của bạn một cách bán độc lập. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ có thể dễ dàng phân chia một trang vô tổ chức. Bởi vì giờ đây, Google có thể xem từng phần giống như một trang web nhỏ để đánh giá và xếp hạng.

Nghĩa là nội dung của bạn cần được chia thành các phần riêng và mỗi phần nên bao gồm một chủ đề phụ cụ thể. Bạn có thể đã thực hiện điều này rồi. Nếu không, lời khuyên là bạn nên quay lại và sắp xếp nội dung của bạn thành các phần một cách rất rõ ràng. Ví dụ, bạn có thể đọc bài viết sau của SEONGON: Tại sao doanh nghiệp cần quan tâm nhiều hơn đến YouTube Ads trong năm 2021?.

Bài viết này được chia thành 24 đoạn, mỗi đoạn có một tiêu đề phụ cho nội dung. Bằng cách đó, Google có thể coi nội dung bên dưới mỗi tiêu đề phụ như một trang web nhỏ. Và xếp hạng nó cho phù hợp.

  • Tăng gấp đôi những nội dung dài

Trước kia, nhược điểm của nội dung dài là đôi khi bạn có thể bị đánh bại bởi một trang cũng viết nội dung đó nhưng tập trung và chi tiết hơn.

Giả sử bạn có một phần trên trang của mình về cách viết phần giới thiệu bài đăng trên blog. Nhưng ai đó đã có cả một trang dành riêng để hướng dẫn về cách viết phần giới thiệu bài đăng trên blog. Trong một số trường hợp, Google sẽ xếp hạng trang đối thủ của bạn. Vì trang của đối thủ viết 100% về chủ đề đó. Đối với Google, một trang như thế mang đến trải nghiệm người dùng tốt hơn cho những người quan tâm đến nội dung.

Nhưng điều đó sắp thay đổi. Ngày nay, Google có thể phân tích cú pháp một đoạn nội dung dài thành 5, 10 hoặc thậm chí 100 đoạn văn duy nhất. Và mỗi đoạn đều có thứ hạng tốt trên Google. Vì vậy, nội dung dạng dài đã có lợi thế xếp hạng trong SERPs.

Vậy là, Google có thể chia một trang thành các đoạn riêng biệt, bạn có thể mong đợi nội dung dài sẽ hoạt động tốt hơn nữa cho SEO vào năm 2021. Ví dụ: Một khách hàng của SEONGON có thể đăng về cách vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh như sau:

III. Tối ưu hoá cho các Featured Snippets

Theo SEMrush, 6,83% tổng số kết quả tìm kiếm có Featured Snippets. Các Featured Snippets đang thu về rất nhiều lượt nhấp chuột.

Vậy làm cách nào để nội dung của bạn xuất hiện trong Featured Snippets? Hãy nhìn vào ví dụ của Backlinko, khi họ ưu tiên xếp hạng cho Featured Snippets, điều đó giúp họ đi từ một số ít xếp hạng Featured Snippets lên đến con số hơn 390 Featured Snippets.

Dưới đây là hướng dẫn từng bước mà Backlinko đã áp dụng để đạt được con số trên.

1. Tạo Snippet đặc biệt

Giống như hầu hết mọi thứ trong SEO, bước đầu tiên là nghiên cứu từ khoá bao gồm: Từ khoá mà bạn đã xếp hạng và các từ khoá có Featured Snippets. Tại sao điều quan trọng là phải tập trung vào các từ khoá mà bạn đã xếp hạng? 99,58% tất cả các Featured Snippets là từ các trang xếp hạng trên trang đầu tiên cho thuật ngữ đó. Vì vậy, nếu bạn chưa xếp hạng trong top 10, bạn sẽ không có cơ hội xếp hạng ở vị trí Featured Snippets.

Làm cách nào để bạn tạo được Featured Snippets? Báo cáo “Organic keyword” của Ahrefs sẽ cho bạn biết những từ khoá nào mà bạn xếp hạng... cũng có Featured Snippets:

2. Thêm “Snippet Bait” vào trang web của bạn

“Snippet Bait” ​​là một khối nội dung dài 40-60 từ được thiết kế đặc biệt để xếp hạng ở vị trí Featured Snippets.

Tại sao 40-60 từ? SEMrush đã phân tích gần 7 triệu Featured Snippets. Và họ nhận thấy rằng các Featured Snippets nhất dài 40-60 từ.

Ví dụ: Tác giả đã viết định nghĩa ngắn gọn về Snippet Bait cho mỗi bài viết của The Content Marketing Hub.

Và điều này đã giúp xếp hạng nội dung của họ ở vị trí Featured Snippets với rất nhiều từ khoá định nghĩa.

HubSpot nâng Snippet Bait lên một tầng cao mới. Họ thêm những đoạn nhỏ vào bài viết của mình để nhìn giống như những Featured Snippets

3. Định dạng nội dung của bạn cho các loại Featured Snippets khác

Snippet Bait hoạt động tốt nhất cho những đoạn mã như này:

Mặc dù các đoạn trích đoạn văn chiếm 81,9% tổng số các Featured Snippets nhưng nó không phải là định dạng duy nhất.

Bạn có thể kiểm tra thủ công HTML của mình để xem điều này có được thiết lập đúng cách hay không. Google sẽ lấy các tiêu đề phụ đó khỏi nội dung của bạn và đưa chúng vào Featured Snippets:

Nếu muốn hiển thị snippet dưới dạng Bảng, bạn cần tạo một bảng mà Google có thể dễ dàng lấy dữ liệu từ đó. Ví dụ: Nội dung từ Bảng này được lấy trực tiếp từ một bảng được định dạng tốt.

* Tối ưu Featured Snippet cũng nằm một phần trong quy trình làm SEO của SEONGON. Phương pháp này được áp dụng cho tất cả các khách hàng và qua thực tế thu được nhiều thành công.

IV. Sự tăng trưởng của Visual Search – Tìm kiếm hình ảnh

Visual search (tìm kiếm hình ảnh) có phải là một công cụ thay đổi SEO không? Không hẳn. Nhưng dựa trên xu hướng của mọi thứ, visual search đã sẵn sàng để “cất cánh” vào năm 2021 nên bạn năm bắt được xu hướng để SEO 2021 hiệu quả hơn.

Tìm kiếm bằng hình ảnh đang là xu hướng

Ngày càng nhiều người thực hiện visual search hơn, bạn chỉ cần xem các số liệu thống kê sau để biết rõ. Google Lens đã được sử dụng 1 tỷ lần (nguồn).

Pinterest nhận được 600 triệu lượt visual search mỗi tháng (nguồn).

Công nghệ visual search cực kỳ tốt

Visual search vẫn còn sơ khai nhưng đã thực sự hoạt động tốt. Nếu bạn không tin, hãy mở Google Lens trên thiết bị di động của bạn và bắt đầu quét mọi thứ xung quanh phòng của bạn. Bạn có thể sẽ thấy rằng nó có thể xác định được khá nhiều thứ. Ngày nay, Google Lens có thể xác định 1 tỷ đối tượng. Và con số đó đang tăng lên mỗi ngày.

Sau khi bắt đầu sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy rằng visual search cực kỳ hữu ích cho:

  • Mua sắm
  • Xác định phương hướng
  • Xác định các điểm mốc
  • Đánh giá doanh nghiệp địa phương
  • Dịch thuật
  • Công thức nấu ăn
  • Thông tin dinh dưỡng

Đó có lẽ là lý do tại sao 62% người tiêu dùng trẻ muốn có thêm công nghệ visual search.

Cách tối ưu hoá cho visual search

Đầu năm nay, chúng tôi đã tiến hành một trong những nghiên cứu đầu tiên về các yếu tố xếp hạng visual search. Một ví dụ về khách hàng của SEONGON đã tối ưu bài viết để người dùng dễ dàng sử dụng visual search là thêm các video trực quan vào bài viết, nhằm hướng dẫn người dùng thực hiện các bước dễ dàng hơn.

Dưới đây là một số điểm nổi bật từ nghiên cứu đó.

  • Các trang thân thiện với thiết bị di động đang có lợi thế

9 trên 10 kết quả của Google Lens đến từ một trang web đã vượt qua bài kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của Google. Về cơ bản 100% các tìm kiếm trên Google Lens đều được thực hiện trên thiết bị di động, nên dễ hiểu khi Google sẽ thích các trang web thân thiện với thiết bị di động hơn.

  • SEO hình ảnh truyền thống vẫn được áp dụng

Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng các kỹ thuật SEO hình ảnh truyền thống (như tối ưu hoá tên tệp hình ảnh và văn bản thay thế) dường như cũng giúp tăng thứ hạng của Google Lens. Và các trang và trang web có thẩm quyền cao đó có nhiều khả năng xuất hiện dưới dạng kết quả của Google Lens.

Kết quả của Google Lens có xu hướng đến từ các trang có nhiều nội dung. Chúng tôi nhận thấy rằng Google có xu hướng lấy kết quả hình ảnh trên Google Lens từ các trang có khá nhiều text (trung bình 1600 từ).

Lúc đầu, điều này có vẻ đáng ngạc nhiên. Nhưng khi bạn nhận ra rằng Google đặc biệt tuyên bố rằng phần nội dung text trên một trang là quan trọng đối với SEO hình ảnh, thì phát hiện này hoàn toàn có ý nghĩa.

V. Domain Authority 2.0

Domain Authority từng là tất cả những gì liên quan đến links. Tuy nhiên, điều đó giờ không còn đúng nữa. Ngày nay, Google cũng đánh giá trang web của bạn dựa trên tính Chuyên môn, Độ uy tín Độ tin cậy – hay còn được gọi là E-A-T (Expertise, Authoritativeness, Trustworthiness). Theo nhiều cách, E-A-T là Domain Authority 2.0.

Bộ nguyên tắc đánh giá chất lượng gần đây nhất của Google thực sự tập trung vào E-A-T

E-A-T đã là một phần thiết yếu trong nhiều năm nay. Nhưng trong 2021, E-A-T hiện là một yếu tố xếp hạng quan trọng. Ví dụ: Báo cáo “Cách hoạt động của tìm kiếm” của Google để cập rằng họ muốn xếp hạng “các nguồn đáng tin cậy”.

Họ thậm chí còn trích dẫn E-A-T như một tín hiệu xếp hạng chính.

Đây là cách tạo E-A-T cho trang web của bạn.

Trở thành một chuyên gia (hoặc thuê một chuyên gia)

Nếu bạn thuê freelancer không có chuyên môn để viết nội dung của mình, bạn sẽ khó có thể cạnh tranh về thứ hạng tìm kiếm. Đó là vì Google muốn giới thiệu nội dung được viết bởi các chuyên gia trong từng lĩnh vực hơn.

Họ thậm chí còn làm rõ nội dung này khi nói rằng nội dung y tế cần được viết bởi các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ. Đây là một điều khó để làm giả. Vì vậy, nếu bạn muốn nội dung của mình được xếp hạng vào năm 2021, nó cần được viết bởi những người hiểu rõ nội dung bạn mong muốn. (Đặc biệt là trong lĩnh vực sức khoẻ).

Hãy minh bạch

Google có thể tập trung vào các tín hiệu bên ngoài trang web để tìm ra và đánh giá các tiêu chí E-A-T trên trang web của bạn. Như đoạn trích dẫn trên trọng bản guideline, website bạn cần phải có:

  • Thông tin chi tiết về trang
  • Trang liên hệ dễ tìm
  • Tài liệu tham khảo và liên kết bên ngoài tới các nguồn
  • Chính sách quyền riêng tư và điều khoản dịch vụ
  • Tác giả ký tên trên mỗi bài báo

Được trích dẫn

Hầu hết đánh giá của Google về E-A-T diễn ra ở bên ngoài trang web của bạn. Điều này hoàn toàn có lý. Vì bất kỳ người ngẫu nhiên nào cũng có thể tự xưng là chuyên gia. Nhưng để được các trang web khác đồng ý với bạn thì đó là một câu chuyện hoàn toàn khác. Trên thực tế, các nguyên tắc của Google nêu rõ rằng: “Khi một website tự nói điều gì về chính họ mà các nguồn trang tương tự lại không đồng ý với phát biểu đó, thì hãy tin trang nguồn trang tương tự kia”.

Vì thế, bên cạnh việc tạo một trang web tuyệt vời, bạn làm cách nào để người khác đề cập đến bạn và trang web của bạn như một nguồn uy tín. Đầu tiên, bạn cần được trích dẫn trên rất nhiều trang web đáng tin cậy khác. Những điều này thậm chí không cần phải để lại link.

Những thứ như thế này có thể giúp Google coi bạn là chuyên gia về một chủ đề nhất định:

Thứ hai, trang web của bạn nói chung cần được liên kết với một chủ đề cụ thể. Ví dụ như SEONGON được coi là chuyên gia về Google Marketing vì chúng tôi luôn nói tới SEO và Google Ads, hơn nữa những kiến thức mà SEONGON chia sẻ được cộng đồng và khách hàng đón nhận. Một lần nữa, điều này liên quan đến các đề cập bên ngoài trang web. Cụ thể là đề cập từ các nguồn có thẩm quyền khác trong lĩnh vực của bạn.

Ví dụ: Việc được Ahrefs liệt kê là blog SEO số 1 có lẽ đã nâng cao danh tiếng của Backlinko trong mắt Google.

VI. Video tiếp tục tăng vọt

Online video đang rất phát triển. Trên thực tế, theo Cisco, Online video sẽ chiếm 82% tổng lưu lượng truy cập trực tuyến vào năm 2022. Và điều đó có thể vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của thế giới về video.

Mặc dù thực tế là hiện đang có nhiều video hơn bao giờ hết, HubSpot tuyên bố rằng 43% mọi người thích nội dung video hơn. Nói ngắn gọn, nếu video không nằm trong kế hoạch digital Marketing của bạn, thì bạn đang bỏ lỡ một “miếng mồi ngon”. Dưới đây là cách bạn có thể sử dụng video để cải thiện SEO của mình trong năm nay.

Đoạn trích Video Nổi bật

Bạn có thể nhận thấy nhiều Video Featured Snippets hơn trong kết quả tìm kiếm.

Trên thực tế, Google đã đánh dấu các Đoạn trích Video Nổi bật trong báo cáo “Giới thiệu lại các Featured Snippets”.

Đây là 3 điều quan trọng nhất cần làm để đưa nội dung video của bạn vào Featured Snippets.

1. Tổ chức nội dung của bạn thành các phần khác nhau

Điều này là rất quan trọng vì các phần rõ ràng sẽ giúp Google hiểu nội dung trong video của bạn.

Điều này giúp Google dễ dàng sử dụng các clip khác nhau từ video của bạn trong một đoạn trích.

2. Tối ưu hoá Video của bạn cho SEO

Google sử dụng tiêu đề, mô tả và thẻ của bạn để tìm ra nội dung video của bạn.

Vì vậy, bên cạnh việc xuất bản video có các phần rõ ràng, bạn cũng muốn đảm bảo rằng video của bạn được tối ưu hoá cho SEO. Trên thực tế, một nghiên cứu nhỏ của HubSpot về 165 Đoạn trích Video Nổi bật cho thấy 80% trong số đó có chứa một từ khoá trong tiêu đề.

3. Cung cấp bản dịch

Phụ đề mà YouTube tự động tạo ra thực sự rất tốt. Nhưng nó không chính xác 100%. Vì vậy, để tăng khả năng YouTube và Google có thể hiểu mọi từ trong video của bạn, hãy tải lên bản dịch của riêng mình.

Phát triển kênh YouTube của bạn

YouTube đã là công cụ tìm kiếm lớn thứ 2 trên thế giới và vẫn đang phát triển. (Trên thực tế, theo một nghiên cứu của người sáng lập JumpShot và Moz, Rand Fishkin, công cụ tìm kiếm của YouTube phổ biến hơn Bing gấp 2 lần).

Tóm lại, ngày càng có nhiều người tìm kiếm nội dung trên YouTube hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn từ SEO vào năm 2021, tôi khuyên bạn nên tạo và tối ưu hoá nội dung dành riêng cho YouTube.

Có thể bạn quan tâm: Tại sao doanh nghiệp cần quan tâm nhiều hơn đến Youtube Ads trong năm 2021?

YouTube là một công cụ tìm kiếm rất hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua. Ví dụ: Kênh của tác giả có tổng cộng 39 videos. Và 39 videos đó tạo ra hơn 228.000 lượt xem mỗi tháng. Và như bạn có thể mong đợi, một phần trong số những người xem đó sẽ chuyển thành khách truy cập trang web và khách hàng tiềm năng.

Nó sẽ trở nên tốt hơn khi bạn xuất bản các video YouTube được tối ưu hoá SEO, bạn sẽ sở hữu nhiều “bất động sản” hơn trên Google. Lý giải cho điều này dành cho người mới bắt đầu: 55% tất cả các kết quả tìm kiếm của Google chứa ít nhất một video. Và hầu hết tất cả các video đó đều từ YouTube.

Đây là một ví dụ về ý kiến trên:

Và bởi vì Google sở hữu YouTube, dễ dàng nhận thấy sẽ có nhiều video YouTube hơn nữa trong kết quả tìm kiếm vào năm 2021.

Đưa video vào các bài đăng trên blog

Nếu mọi người muốn xem thêm nội dung video, tại sao không cung cấp cho họ? Đó là lý do tại sao bạn được khuyên nên nhúng nội dung video vào các bài đăng trên blog của mình. Và từ dữ liệu Google Analytics cho thấy, điều này có thể cải thiện đáng kể tỷ lệ thoát trang của bạn.

Dưới đây là một ví dụ về điều này trong thực tế:

VII. Search Intent

Search Intent hay ý định tìm kiếm của người dùng đã là một chủ đề lớn trong thế giới SEO trong vài năm qua, vì 1 lý do vô cùng chính đáng: Nội dung không phù hợp với Search Intent sẽ không được xếp hạng. Khi Google trở nên tốt hơn trong việc cung cấp cho mọi người kết quả tìm kiếm chính xác mà họ muốn, thì việc tạo nội dung phù hợp với Search Intent sẽ là điều bắt buộc đối với SEO năm 2021.

Xác định mục đích của mỗi từ khoá

Mỗi từ khóa đều có ý định đằng sau nó: Có thể đó là để tìm kiếm thứ gì đó, hoặc mua một cái gì đó, hoặc so sánh sản phẩm A với sản phẩm B. Nếu nội dung của bạn có thể phù hợp với Search Intent đó càng tốt thì nó sẽ xếp hạng càng tốt. Vì vậy, bước đầu tiên của bạn là tìm ra Search Intent của từ khoá mục tiêu của bạn. Đôi khi ý định của khách hàng sẽ nằm ngay trong từ khoá.

Nhưng nó thường không rõ ràng như vậy. Vì vậy, đối với hầu hết các từ khoá, kết quả tìm kiếm sẽ cho bạn biết mọi thứ bạn cần biết về Search Intent của từ khoá đó. Ví dụ: lấy một từ khóa như: “bột protein”.

Ai đó đang tìm kiếm cụm từ đó có thể muốn mua một số protein. Hoặc có thể họ muốn tìm hiểu thêm về nó. Vâng, theo trang đầu tiên của Google cho từ khóa đó, hầu hết mọi người tìm kiếm “bột protein” đều đang tìm kiếm thông tin.

Tạo nội dung phù hợp với search intent

Bây giờ bạn đã xác định được search intent, đã đến lúc xuất bản thứ gì đó cung cấp cho người tìm kiếm chính xác những gì họ đang tìm kiếm. Ví dụ: Khi phân tích các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (“SERPs”) để biết “cách thu hút người đăng ký YouTube”, nhận thấy rằng chúng hầu hết là các bài đăng trong danh sách.

Vì vậy, mặc dù đây là từ khoá “cách thực hiện”, nhưng đã không xuất bản hướng dẫn từng bước mà đã xuất bản một bài đăng danh sách.

Và bởi vì nội dung của tác giả là những gì người dùng muốn, trang này đứng trong top 3 cho từ khóa đó.

Tối ưu hoá lại nội dung cũ cho mục đích tìm kiếm

Tối ưu hoá Search Intent không chỉ dành cho nội dung mới. Bạn có thể chỉnh sửa nội dung cũ của mình để phù hợp hơn với search intent mới để tăng cường SEO trên trang của bạn hoặc chỉ để cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể của trang. Ví dụ: Bài đăng này được sử dụng để xếp hạng thực sự tốt cho “chiến dịch SEO”.

Nhưng khi Google trở nên tốt hơn trong việc tìm ra những điều mà người tìm kiếm từ khoá thực sự muốn, bài đăng bắt đầu tụt hạng. Điều này có ý nghĩa: Ai đó đang tìm kiếm “chiến dịch SEO” muốn một danh sách các bước. Vì vậy, tác giả đã chuyển đổi bài đăng đó thành hướng dẫn từng bước dễ làm theo.

Ngày nay, trang đó nhận được nhiều hơn 156,46% lưu lượng truy cập không phải trả tiền so với phiên bản cũ.

VIII. Cách cải thiện CTR

Tỷ lệ nhấp không phải trả tiền (Organic CTR) đã giảm một cách đáng kể. Trên thực tế, một nghiên cứu trong ngành cho thấy CTR không phải trả tiền trên tìm kiếm trên thiết bị di động đã giảm 41,4% kể từ năm 2015. Google đang thu hẹp các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền bằng các Tính năng SERP, như Hộp trả lời, Quảng cáo, Carosel, phần “Mọi người cũng hỏi”... Và để nổi bật trong SERP, kết quả của bạn cần phải hét lên “nhấp vào tôi!”. Hoặc nếu không, kết quả sẽ bị bỏ qua.

Bao gồm từ khoá trong URL của bạn

Vào năm 2019, Backlinko đã công bố kết quả từ nghiên cứu CTR organic quy mô lớn của mình.

Và một trong những phát hiện thú vị nhất của họ là các URL có nhiều từ khoá nhận được nhiều nhấp chuột hơn 45% so với các URL không chứa từ khóa phù hợp với tìm kiếm của một người.

Sử dụng cảm xúc (không quá đà)

Nghiên cứu của Backlinko cho thấy rằng tiêu đề cảm xúc có CTR tương đối cao.

Nhưng họ cũng nhận thấy rằng các thẻ tiêu đề có chứa “Power Words” đã giảm số lần nhấp chuột xuống 14%. Ví dụ các từ như: tốt nhất, đột phá, không ngờ, chắc chắn...

Có vẻ như người tìm kiếm trên Google muốn nhấp vào các tiêu đề hấp dẫn. Nhưng nếu một tiêu đề chuyển sang dạng clickbait, họ sẽ nhấp vào thứ khác.

Viết thẻ mô tả meta cho mọi trang

Nói cách khác: Đảm bảo các thẻ meta mô tả trang web của bạn là 100% nguyên bản. Và sẽ buộc ai đó nhấp vào trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm. Đây là một bước đơn giản trong 2 phút có thể tăng CTR của bạn lên khoảng 6%.

IX. Tips SEO nhanh cho năm 2021

Trong phần này, bạn sẽ được tiết lộ một số chiến thuật giành chiến thắng nhanh chóng đang hoạt động hiệu quả, và sẽ hoạt động tốt hơn nữa vào năm 2021.

Xuất bản “Nội dung nghiên cứu”

Người dùng, bloggers, nhà báo... đều thích dữ liệu dẫn chứng chi tiết. Bạn có thể đưa ra cho họ các thống kê, khảo sát hoặc nghiên cứu chuyên ngành. Ví dụ, vào năm 2020, Backlinko đã xuất bản 5 phần Nội dung nghiên cứu:

Và 5 phần nội dung đó đã mang về 22.926 backlinks, 23.217 lượt chia sẻ trên mạng xã hội và 262.983 lượt truy cập. Nhược điểm của nội dung nghiên cứu là nó khó hơn rất nhiều so với viết một bài đăng danh sách hoặc case-study. Nhưng khi làm đúng, nỗ lực chắc chắn sẽ được đền đáp.

Tạo nội dung trực quan

Cũng giống như video, nội dung trực quan đang phát triển nhanh chóng. Nội dung trực quan là những nội dung không chỉ bao gồm text mà là sự kết hợp khéo léo giữa các nhân tố hình ảnh, video, code... để tạo nên một nội dung vừa dễ hiểu, vừa bắt mắt. Infographic là một ví dụ. Trên thực tế, một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 87,5% các nhà tiếp thị sử dụng nội dung trực quan trong phần lớn các nỗ lực tiếp thị nội dung của họ.

Và nhờ các trang mạng xã hội như Pinterest và Instagram, nội dung trực quan sẽ tiếp tục tăng trưởng vào năm 2021. Làm thế nào bạn có thể tận dụng xu hướng này? Tạo nhiều nội dung trực quan hơn, đặc biệt là “Concept visuals”. Dạng nội dung này có thể hoạt động tốt như một Infographic lạ mắt, nếu không muốn nói là tốt hơn.

* Concept Visuals là những hình ảnh dễ dàng để các trang web khác nhúng vào nội dung của chúng. Khi các trang web khác làm vậy, bài viết sẽ được liên kết lại với trang của bạn.

Tối ưu hoá Podcast Show Notes cho SEO

Ai cũng có Podcast nhưng rất ít người xếp hạng các ghi chú hiển thị của họ trong Google. May mắn thay, việc tối ưu hoá ghi chú chương trình podcast của bạn cho SEO không quá khó. Đây là cách thực hiện.

Đầu tiên, hãy nhận toàn bộ bản ghi chép lại cuộc phỏng vấn của bạn. Sau đó, chuyển chúng thành một bài đăng blog đầy đủ. Nói cách khác, đừng chỉ sao chép và dán bản ghi chép. Thay vào đó, bạn muốn biến nó thành một bài đăng thì chỉ cần thêm:

  • Một lời giới thiệu
  • Tiêu đề phụ
  • Ảnh chụp màn hình và hình ảnh
  • Liên kết nội bộ và bên ngoài
  • Phần bình luận

Sau đó, tối ưu hoá SEO trên trang của trang giống như bạn thường làm.

Xây dựng liên kết ngược với tư cách là khách Podcast

Podcast là một trong những cách yêu thích nhất mọi thời đại để xây dựng liên kết. Nó giống như đăng bài của khách mà không cần tất cả các thông tin qua lại. Chỉ cần xuất hiện, chia sẻ những gì bạn biết và bạn sẽ nhận được một backlink hấp dẫn:

Và mức độ phổ biến của podcasting đang tăng lên từng ngày. Trên thực tế, 100 triệu người Mỹ nghe ít nhất một podcast mỗi tháng (con số này tăng 10% so với năm ngoái). Điều đó có nghĩa là năm tới có lẽ sẽ có nhiều cơ hội hơn để bạn nhận liên kết từ podcast.

Xuất bản các Content Hubs

Content Hubs về cơ bản là một loạt các nội dung có liên quan đến một chủ đề cụ thể. Nhưng thay vì liên kết các bài đăng blog ngẫu nhiên với nhau, bạn trình bày chúng dưới dạng các mục nhập trong một hub duy nhất. Và tạo trang chủ hub của bạn.

Đến nay, tác giả đã xuất bản ba trung tâm nội dung ở đây tại Backlinko:

Trên thực tế, chỉ riêng các trang tạo nên Trung tâm Tiếp thị Nội dung đã mang lại 26.438 khách truy cập mỗi tháng.

Các trung tâm này làm nhiệm vụ kép cho SEO trang web của bạn. Đầu tiên, trung tâm là loại nội dung “Wow” giúp mọi người chia sẻ và liên kết với bạn. Rất ít người sẵn sàng thực hiện công việc cần thiết để tạo ra một trung tâm nội dung. Vì vậy, khi làm nó, bạn sẽ ngay lập tức nổi bật.

Thứ hai, các trang trung tâm của bạn được thiết kế để xếp hạng cho nhiều từ khoá định nghĩa. Ví dụ: Một trong những mục nhập Trung tâm Tiếp thị SEO của Backlinko được tối ưu hoá xung quanh thuật ngữ “Từ khoá LSI”.

Và khi nói “được tối ưu hoá”, không chỉ có nghĩa là sử dụng từ khoá trong thẻ tiêu đề. Nội dung phải được tối ưu hoá 100% cho mục đích tìm kiếm. Ví dụ: Ai đó đang tìm kiếm “từ khóa LSI” có thể muốn biết những điều cơ bản, như nó là gì và tại sao nó lạ...