Vai trò của marketing trong du lịch

Trong thời điểm sự phát triển nóng dẫn đến mức độ cạnh tranh cao hơn, việc tập trung trí lực và sự chuẩn bị về Marketing để tạo ra sự khác biệt hóa và các lợi thế cạnh tranh về sản phẩm là thực sự cần thiết.

Vai trò cơ bản của Marketing

Để nói về vai trò của Marketing trong du lịch, các yếu tố nổi bật khiến Marketing trở thành thứ vũ khí vô hình nhưng vô cùng quan trọng như sau:

Xác định thị trường cần gì và doanh nghiệp có thể cung cấp sản phẩm gì để đáp ứng nhu cầu thị trường:

Đây là bước nghiên cứu thị trường căn bản, giúp doanh nghiệp định vị được nhu cầu xã hội là gì? Đối tượng cụ thể là ai? Họ sẵn sàng chi bao nhiêu tiền để giải quyết nhu cầu đó? Đối thủ cạnh tranh tiềm năng là những đơn vị nào? Họ có điểm gì mạnh hơn chúng ta? Marketing nói riêng hay kinh doanh nói chung cũng giống như một trận chiến, biết người biết ta trăm trận trăm thắng.

Định vị doanh nghiệp trong suy nghĩ khách hàng mục tiêu:

Sau khi đã xác định rõ khách hàng mục tiêu và đối thủ tiềm năng, doanh nghiệp cần có chiến lược tiếp cận phù hợp, phần để có thể chiếm được sự quan tâm của khách hàng, phần để tránh điểm mạnh của đối thủ cạnh tranh. Khi bắt đầu khởi tạo một sản phẩm, định vị chiếm vai trò quan trọng và cần xác định rõ để ứng dụng xuyên xuốt vào từng hoạt động của doanh nghiệp.

Tái định vị thương hiệu - Greenway Creative

Ảnh: Greenway creative

Tổ chức tốt quá trình cung cấp giá trị đến với khách hàng:

Không chỉ có truyền thông, Marketing cần đảm bảo sản phẩm được giới thiệu cần phù hợp với khách hàng. Việc nói quá về sản phẩm, hay thiết lập mức giá quá cao hoặc phân phối tại kênh khó tiếp cận đến khách hàng đều là những nguyên nhân phổ biến khiến cung không gặp cầu.

Image result for value to customer

Ảnh: Magenest

Trở thành cầu nối gắn kết khách hàng và các phòng ban trong doanh nghiệp:

Là đơn vị đã nghiên cứu từ khách hàng đến sản phẩm, hiểu khách hàng cần gì, hiểu thị trường mạnh yếu thế nào, việc tất yếu là phòng Marketing cần có những định hướng cụ thể để cả chuỗi cung ứng trong doanh nghiệp cũng thấu hiểu khách hàng và đưa ra một sản phẩm nhất quán, phù hợp với khách du lịch. Trên thực tế, việc Marketing hiểu trong năm tới khách hàng tại Ấn Độ có xu hướng đi Tour tâm linh, nhưng không truyền đạt các xu hướng, ý tưởng một cách đầy đủ đến phòng Điều hành tour các đặc điểm của khách Ấn Độ như bữa ăn, văn hóa … thì sản phẩm tour chắc chắn sẽ không đạt tỉ lệ hài lòng cao.

Vai trò cơ bản trong kinh doanh

Về khía cạnh kinh doanh, Marketing có 2 vai trò chính sau:

Tăng nhận diện thương hiệu và sản phẩm:

Với một sản phẩm mới, Marketing với tinh thần của đội tiền tuyến, cần truyền thông rộng rãi tới đối tượng mục tiêu. Nếu Marketing không làm tốt việc tăng nhận diện, phòng Sale chắc chắn không dễ dàng để tiếp cận đối tác bằng hình ảnh một thương hiệu không tên.

Tăng doanh thu

Mục tiêu tối thượng của Marketing là tăng doanh thu cho doanh nghiệp, tối đa hóa lợi nhuận trên mỗi đơn hàng. Đồng hành với Sale, Marketing là lá cờ đầu của mảng Thương Mại. Với doanh nghiệp, chi phí của phòng Marketing thường được phân bổ không hề nhỏ. Bản chất đó là chi phí đầu tư, để phòng Marketing đem lại doanh thu gấp nhiều lần số tiền doanh nghiệp bỏ ra.