5 Bước Xác Thực Ý Tưởng Mobile App Marketer Nên Biết

Theo thống kê, doanh thu từ mobile app trên thế giới đạt khoảng 580 tỷ USD trong năm 2020. Mọi người có thể đưa ra ý tưởng cho ứng dụng, nhưng lại không biết cách phát triển một cách tốt nhất. Sự khác biệt là yếu tố khiến cho app dễ dàng thu hút được người dùng tiềm năng. Dưới đây là 5 bước xác thực ý tưởng mobile app khi bạn bắt đầu lập chiến lược xây dựng ứng dụng của mình.

Xác thực ý tưởng ứng dụng với 5 bước đơn giản

Khi bạn có ý tưởng, việc xác thực là điều cần thiết trong thị trường đầy tính cạnh tranh như hiện nay. Nếu không nghiên cứu, doanh nghiệp sẽ khó nhắm đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Vì thế bạn hãy đảm bảo ứng dụng phù hợp với nhu cầu người dùng đang tìm kiếm, để đạt hiệu quả cao cũng như tiết kiệm thời gian, chi phí đầu tư phát triển app.

Bước 1. Xác định mục tiêu xây dựng mobile app

Trước khi đi vào nghiên cứu mobile app, bạn cần xác định đâu là vấn đề mình đang cần giải quyết, vấn đề đó có thật sự cần giải quyết ngay hay không. Bên cạnh đó, đánh giá ngành và sự phát triển của ngành hiện nay như thế nào, mobile app sẽ có vai trò gì trong thị trường?

Nếu không nhận ra vấn đề mà ứng dụng có thể giải quyết, bạn sẽ khó cạnh tranh với ứng dụng khác trên app market. Do đó, hãy suy nghĩ và cân nhắc về mục tiêu mobile app trước khi xây dựng để đảm bảo ứng dụng sẽ đem lại giá trị cho doanh nghiệp, cho người dùng.

Bước 2. Tìm kiếm thị trường thích hợp

Nếu xây dựng app mà không thực hiện tìm kiếm thị trường phù hợp thì khả năng thất bại sẽ khá cao. Đầu tiên hãy xác định có thị trường nào dành cho mobile app của mình hay không.

Một số cách doanh nghiệp có thể thực hiện khi nghiên cứu thị trường là:

  • Tìm kiếm các báo cáo về ngành hay loại hình app nào được người dùng tìm kiếm

  • Sử dụng Google Trends để xem xét khách hàng quan tâm đến ngành ở mức độ nào

  • Thực hiện nghiên cứu từ khóa bằng công cụ Moz, Ahrefs,...để có dữ liệu liên quan

  • Thực hiện khảo sát để kiểm chứng lại ý tưởng

  • Trao đổi với các chuyên gia để xem xét tiềm năng và đánh giá thị trường trong tương lai.

Bước 3. Xem xét bối cảnh cạnh tranh

Khi nhận ra có thị trường dành cho mobile app, hãy đánh giá có yếu tố gây nhiễu ứng dụng sẽ gặp khi ra mắt thị trường. Để thực hiện điều này, hãy thực hiện thu thập các thông tin liên quan về đối thủ cạnh tranh. Nói cách khác đánh giá các ứng dụng tương tự trong ngành đang nhắm đến vấn đề gì và người dùng mục tiêu là ai.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nghiên cứu họ đang làm gì tốt, điều gì họ chưa làm được và có điểm gì chung giữa ứng dụng của đối thủ và mô hình kinh doanh công ty đang hướng đến. Để thực hiện điều này, hãy sử dụng social listening. Truy cập hồ sơ social media, xem các bình luận của người dùng, tra cứu tên sản phẩm trong thanh tìm kiếm cũng như sử dụng hashtag có liên quan. Tiếp theo, xem xét các đánh giá trên app store để nhận ra những thiếu sót của ứng dụng.

Bước 4. Nghiên cứu chân dung người dùng

Lúc này hãy xác định đối tượng mục tiêu và tính cách người dùng. Tiếp theo tìm cách để tăng tương tác để thu thập dữ liệu mà bạn đang tìm kiếm. Dưới đây là những thông tin doanh nghiệp cần khám phá khi cần xây dựng mobile app:

  • Người dùng cần tìm kiếm gì khi tải ứng dụng

  • Giải pháp mobile app sẽ mang lại nhằm giải quyết vấn đề cho người dùng là gì

  • Khả năng chi trả thêm để sử dụng các tính năng cao cấp

Bước 5. Thử nghiệm app trước khi chính thức ra mắt người dùng

Thử nghiệm mobile app là bước cần thiết để đảm bảo ứng dụng chạy tốt nhất. Bên cạnh đó, chạy thử còn giúp phát hiện những lỗi có thể gặp và kịp thời chỉnh sửa. Sau đây là những tóm tắt cần thiết ở bước thử nghiệm:

  • Xem lại mô hình kinh doanh của mobile app

  • Kiểm tra tính phù hợp của các giả thuyết

  • Thử nghiệm, đánh giá và chỉnh sửa các vấn đề (nếu có) trước khi giới thiệu trên app market

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể kết hợp các mô hình kinh doanh với nhau để thực hiện nghiên cứu theo một số khía cạnh. Chẳng hạn xem xét khả năng monetize với mobile app, cách người dùng phản ứng với app khi app ra mắt. Đây là lúc để lên kế hoạch phù hợp với những thông tin đó.

Trên đây là những thông tin về 5 bước xác thực ý tưởng mobile app mà doanh nghiệp có thể tham khảo khi muốn xây dựng app. Để ý tưởng trở thành thực tế, hãy đánh giá thị trường, giá trị app mang lại cũng như xem xét app có đem lại giá trị cho người dùng không. Trả lời được những điều này, doanh nghiệp của bạn sẽ không gặp nhiều khó khăn khi muốn xây dựng ứng dụng.

Marketing AppROI.co

No.28 B2 St, Sala Urban, An Loi Dong Ward, District 2, HCM City.

Hotline: 84 898901480 - Mr.Tuan (Marketing Manager)