WhatsApp, Signal và Telegram – Đâu là ứng dụng nhắn tin tốt nhất dành cho bạn?

WhatsApp đã cập nhật chính sách bảo mật của mình và rất nhiều người đang cân nhắc chuyển sang các ứng dụng như Telegram và Signal. Vậy WhatsApp, Signal và Telegram, đâu là ứng dụng nhắn tin tốt nhất dành cho bạn?

Những ngày qua WhatsApp trở thành tâm điểm khi những chính sách bảo mật mới của app thuộc sở hữu của Facebook đã gây ra nhiều tranh cãi. Mặc dù WhatsApp đã hoãn tùy chọn để người dùng chấp nhận chính sách quyền riêng tư của app cho đến tháng 5 năm 2021, nhưng vô tình app cũng đã tự đặt mình vào thế khó.

Người dùng WhatsApp trên toàn cầu đã lên tiếng chỉ trích ứng dụng này đang cố gắng ép buộc người dùng đồng ý chia sẻ dữ liệu WhatsApp của họ với công ty mẹ Facebook và các công ty con. Điều này đã gây ra một làn sóng phản đối trên mạng và mọi người đang cân nhắc chuyển sang các nền tảng nhắn tin khác, nơi họ sẽ không phải lo lắng về việc dữ liệu của mình bị chia sẻ trên các nền tảng khác. Telegram và Signal dường như là những lựa chọn được săn lùng nhiều nhất. Vậy những lựa chọn thay thế cho WhatsApp này mang lại điều gì về tính năng, bảo mật và bạn có nên chuyển sang những ứng dụng này không?

whatsapp

So sánh WhatsApp, Signal, Telegram (Nguồn ảnh: BGR)

Mã hoá đầu cuối (E2E)

WhatsApp là một trong những ứng dụng nhắn tin an toàn nhất và thực sự đã làm tốt vai trò của mình trong nhiều năm qua. WhatsApp đi kèm với E2E đảm bảo rằng chỉ người nhận và người gửi mới có thể đọc tin nhắn và thậm chí ngay cả WhatsApp cũng không thể đọc được. Thú vị hơn, công cụ mã hóa mà WhatsApp sử dụng đã được phát triển bởi cùng một nhóm đã tạo ra Signal.

Mặc dù tin nhắn trên WhatsApp được mã hóa, nhưng tin nhắn được sao lưu trên đám mây thì không và siêu dữ liệu của ứng dụng cũng vậy. Về cơ bản, điều này có nghĩa là thông tin liên quan đến thời gian và vị trí của các tin nhắn không được mã hóa.

Telegram không cung cấp E2E mà sử dụng công nghệ riêng của công ty gọi là mã hóa Máy chủ và khách hàng (client-server). Điều này có nghĩa là về lý thuyết, Telegram có quyền truy cập vào nội dung của các tin nhắn được gửi qua nền tảng nhưng công ty tuyên bố rằng phải có các thủ tục giấy tờ pháp lý để đọc những tin nhắn này. Tuy nhiên, tùy chọn “Trò chuyện bí mật” của Telegram cũng dựa trên E2E.

Signal là app an toàn nhất trong số ba ứng dụng và Signal không chỉ cung cấp E2E mà còn không sao lưu bất kỳ thứ gì trên đám mây. Vì vậy hoàn toàn không có cách nào để tin nhắn có thể bị xâm phạm (trừ khi thiết bị tấn công). Ngoài ra, app cũng mã hóa siêu dữ liệu của tin nhắn để không ai có thể theo dõi vị trí và thời gian tin nhắn được gửi hoặc nhận. Signal cũng cho phép người dùng gửi và nhận tin nhắn mà không tiết lộ danh tính của cả hai thông qua tính năng Sealed Sender.

So sánh WhatsApp, Signal, Telegram (Nguồn ảnh: Mashable SEA)

Xoá tin nhắn

Cả ba nền tảng đều cung cấp tính năng xoá tin nhắn một cách hoàn toàn. Với tính năng này, tất cả các tin nhắn bạn gửi ở chế độ này sẽ biến mất sau một khoảng thời gian nhất định. Những tin nhắn này không được sao lưu trên thiết bị cũng như đám mây, có nghĩa là đây là cách an toàn nhất để gửi tin nhắn. Lưu ý là trong WhatsApp, người dùng có tùy chọn lưu tin nhắn ở chế độ Xoá tin nhắn trước khi nội dung tự động bị xóa.

Sao lưu cuộc trò chuyện

WhatsApp đi kèm với tính năng sao lưu các cuộc trò chuyện của bạn một cách tự động trên các dịch vụ đám mây của bên thứ ba như Google và iCloud miễn phí. Bạn sẽ có tùy chọn tắt sao lưu trong WhatsApp trong Cài đặt của ứng dụng.

Telegram không cung cấp bản sao lưu. Thay vào đó tất cả các cuộc trò chuyện trên app được đồng bộ hóa với đám mây riêng của hãng và giữa các thiết bị với nhau. Mặt khác, Signal không cung cấp bất kỳ hình thức sao lưu đám mây nào và lưu trữ cục bộ tất cả nội dung trên thiết bị. Điều bất lợi duy nhất là nếu thiết bị của bạn bị mất hoặc chuyển sang điện thoại khác, bạn sẽ không thể khôi phục các tin nhắn cũ của mình vì chúng được lưu trữ cục bộ.

Bảo mật và nhắn tin nhóm

WhatsApp cung cấp hỗ trợ nhóm cho tối đa 256 người với tùy chọn thực hiện cuộc gọi thoại hoặc video với 8 người cùng lúc. Tất cả tin nhắn trên các nhóm đều là E2E và cũng được sao lưu trên đám mây.

Telegram cung cấp cho người dùng tùy chọn kết nối với một nhóm lớn hơn cùng tùy chọn chứa tối đa 200.000 người trong một nhóm. App có tính năng mà chỉ quản trị viên mới có thể gửi tin nhắn cho những người tham gia nhóm. Đây là một tính năng tốt cho doanh nghiệp để làm cổng tin tức chia sẻ cập nhật và thông tin khác. Nhược điểm duy nhất của điều này là Telegram không cung cấp mã hóa cho các tin nhắn trong nhóm.

Signal cho phép tối đa 1.000 người tham gia vào một nhóm với cuộc gọi thoại và video cho tối đa cho 5 người cùng lúc. App cung cấp E2E cho các cuộc trò chuyện nhóm và tin nhắn trong nhóm cũng không được sao lưu trên đám mây.

Đâu là app nhắn tin bảo mật nhất hiện nay (Nguồn ảnh: NotebookCheck)

Tính năng khác

Cả ba ứng dụng đều có tùy chọn khóa ứng dụng với sự trợ giúp của sinh trắc học hoặc mã pin. Trong khi Telegram và WhatsApp cung cấp hỗ trợ cho máy tính để bàn thì Signal vẫn chưa có phiên bản cho các trình duyệt web. Ngoài ra, không giống như trên WhatsApp, người dùng Telegram không cần phải kết nối với điện thoại trước đó để phiên bản trình duyệt có thể hoạt động. Một tính năng bảo mật tuyệt vời mà Signal cung cấp đó là cho phép người dùng tùy chọn chặn người nhận chụp ảnh màn hình của một cuộc trò chuyện, đồng thời cũng có một tùy chọn cho phép làm mờ khuôn mặt trên ảnh trước khi chúng được gửi đi.

Thu thập dữ liệu

Trong 3 app thì WhatsApp thu thập nhiều dữ liệu từ người dùng nhất. Dưới đây là danh sách những thông tin mà WhatsApp thu thập:

  • Lịch sử mua hàng

  • Thông tin thiết bị

  • Dữ liệu quảng cáo

  • Địa điểm

  • Số điện thoại

  • Địa chỉ email

  • Danh bạ

  • Hiệu suất và các kiểm tra

Nhiều thông tin liên quan đến người dùng khác.

Trong khi đó, Telegram chỉ thu thập thông tin về người dùng như số điện thoại, user ID và thông tin liên hệ. Còn Signal không thu thập bất kỳ dữ liệu nào trên số điện thoại của người dùng.

Đâu là ứng dụng nhắn tin tốt nhất dành cho bạn?

Thực tế là WhatsApp đã có một nền tảng vững chắc và cơ sở người dùng với hàng tỷ người mang lại lợi thế vượt trội. Người dùng đã quen với hệ sinh thái WhatsApp và app cũng cung cấp bảo mật hàng đầu cho các cuộc trò chuyện của mình. Điều chống lại WhatsApp là thái độ của công ty mẹ đối với quyền riêng tư và dữ liệu người dùng. Đồng thời không cho người dùng tùy chọn không chia sẻ dữ liệu của mình trên các nền tảng khác. Lý do duy nhất bạn nên gắn bó với WhatsApp là nếu bạn không muốn gặp phải sự bất tiện khi yêu cầu các đối tác của mình chuyển sang các app nhắn tin khác.

Telegram không an toàn như các đối thủ cạnh tranh trong dòng sản phẩm này nhưng cung cấp một loạt các tính năng khác mà WhatsApp và Signal không có. Nếu bạn không quan tâm đến vấn đề bảo mật của mình và muốn nhắm mục tiêu đến lượng khán giả lớn hơn thì Telegram là app dành cho bạn.

Signal là lựa chọn tốt nhất cho những người muốn bảo mật quyền riêng tư. Signal không lưu trữ bất kỳ dữ liệu nào và đó là một trong những lý do mà nhiều người quyết định lựa chọn sử dụng app. Nếu lo lắng về việc bị chia sẻ dữ liệu trên WhatsApp thì Signal chính là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.

Chin Corp
Số 28, Đường B2, Khu đô thị Sala, Quận 2, TP. HCM
Email: [email protected]
Phone: 0939 269 326