Apple SEO – Xu hướng marketing mới và những điều bạn nên biết

Apple SEO sẽ sớm ra mắt khi Apple đã bắt đầu tuyển những nhân sự chuyên về SEO. Nếu Apple tung ra bộ máy tìm kiếm của riêng mình thì một cuộc đua SEO mới sẽ bắt đầu để mang về khách hàng thông qua trang đầu kết quả tìm kiếm trên Apple.

Hiện nay Google vẫn là công cụ tìm kiếm duy nhất được sử dụng nhằm chỉ việc tìm kiếm thông tin trên mạng. Nên không quá bất ngờ khi thị phần của Google lên đến 86%.

Google đã thống trị thị trường tìm kiếm trên Internet từ lúc ra mắt vào năm 1997 và vẫn luôn tiếp tục mở rộng dịch vụ sang cả email, thiết bị di động, các sản phẩm cho doanh nghiệp. Doanh thu năm 2019 của Google ở đỉnh điểm với 169.74 tỉ đô mà phần lớn là đến từ quảng cáo. Tuy nhiên mọi thứ có thể sẽ thay đổi khi Apple ra mắt công cụ tìm kiếm của mình.

Vì sao khả năng Apple tung ra công cụ tìm kiếm của riêng mình là rất lớn?

Đã có rất nhiều đồn đoán về việc Apple tung ra một công cụ tìm kiếm cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ khác như Microsoft (Bing) và Alphabet, Inc. (Google). Các hoạt động gần đây của Apple hiện đang cho thấy đây không chỉ là tin đồn và thực sự là một khả năng có thật. Dưới đây là một số lí do vì sao khả năng Apple tung ra công cụ tìm kiếm:

  • Apple đang tuyển dụng những chuyên viên về công cụ tìm kiếm

  • Apple đã ra mắt iOS 14

  • Apple đăng tải nội dung hướng dẫn về Applebot mới

  • Applebot đang bắt đầu thăm dò các trang web

Apple đang tuyển dụng những chuyên viên về công cụ tìm kiếm

Đây có lẽ là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy gã khổng lồ công nghệ đang phát triển một công cụ tìm kiếm. Công ty gần đây đã đăng nhiều tin tuyển dụng các kỹ sư về công cụ tìm kiếm tập trung vào trí tuệ nhân tạo, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và máy học. Đây là những yếu tố quan trọng để xây dựng một công cụ tìm kiếm thành công. Apple đang đầu tư khá nhiều chi phí vào việc phát triển công cụ tìm kiếm của riêng mình.

Apple ra mắt iOS 14

Sự ra mắt của iOS 14 đã giới thiệu một tính năng tìm kiếm mới cho iOS, mặc dù không rõ liệu Apple có còn sử dụng Bing cho các tìm kiếm ngoài Google hay không. Nhưng rõ ràng những thay đổi đối với tìm kiếm Spotlight có thể dẫn đến việc bỏ qua Google. Về cơ bản, tìm kiếm Spotlight giúp người dùng tìm tập tin hoặc app trên điện thoại. Ngoài ra còn cung cấp cho người dùng các kết quả tìm kiếm từ web và có thể bao gồm kết quả tìm kiếm của Google. Các bản cập nhật gần đây đã cho thấy tìm kiếm Spotlight trả về kết quả và cho phép người dùng điều hướng trực tiếp đến nội dung mà không cần sử dụng Google Tìm kiếm.

apple seo

Apple vừa tung ra iOS 14 cùng nhiều cập nhật mới (Nguồn ảnh: dienmayxanh)

Apple đăng tải nội dung hướng dẫn về Applebot mới

Apple đã xuất bản các hướng dẫn cập nhật trên trang Giới thiệu về Applebot vào tháng 7 năm 2020. Các bản cập nhật cung cấp thông tin về những thay đổi gần đây được thực hiện đối với webcrawler của Apple. Apple cũng công bố chi tiết các phần được đánh dấu đã được Google thảo luận với các quản trị viên web vài ngày trước đó.

Những thay đổi từ Applebot sẽ hỗ trợ các trang web:

  • Apple thêm chi tiết về traffic (lưu lượng truy cập) từ Applebot có thể được xét duyệt.

  • Các quy tắc cho file Robtos.txt đã được mở rộng

  • Thông tin chi tiết về yếu tố người dùng đã được mở rộng. Điều này bao gồm sự khác biệt giữa phiên bản dành cho thiết bị di động và desktop.

  • Một phần thông tin cho rằng Applebot không chỉ thu thập dữ liệu HTML mà còn hiển thị các trang tương tự như Google đã được thêm vào.

  • Một phần về cách Applebot xác định thứ hạng tìm kiếm và các yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng của kết quả tìm kiếm trên web đã được thêm vào.

Applebot đang bắt đầu thăm dò các trang web

Một yếu tố khác khiến việc nghi ngờ Apple cho ra mắt công cụ tìm kiếm riêng đó là việc gia tăng hoạt động của Applebot trong vài tháng qua. Các công cụ theo dõi web đã ghi nhận sự gia tăng hoạt động của trình thu thập thông tin web từ Apple. Trình thu thập thông tin web đã thu thập thông tin các trang web một cách thường xuyên hơn.

4 lợi ích Apple sẽ nhận được khi ra mắt công cụ tìm kiếm

  1. Không phụ thuộc vào các công cụ tìm kiếm khác

  2. Cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn cho người dùng các thiết bị của Apple

  3. Có thêm một nguồn thu mới

  4. Chấm dứt đế chế độc quyền của Google

Lợi ích từ việc vượt lên chống lại các công cụ tìm kiếm lâu đời như Bing, Google và DuckDuckGo là gì? Một báo cáo gần đây của Hitwise cho thấy gần 60 phần trăm tìm kiếm trực tuyến được thực hiện trên thiết bị di động. Các công cụ tìm kiếm đã đáp ứng điều này bằng cách làm cho ‘tính thân thiện với thiết bị di động’ trở thành một yếu tố chính trong xếp hạng công cụ tìm kiếm. Apple đã thống trị thị trường thiết bị di động và hệ điều hành di động trong nhiều năm. Sẽ rất hợp lý khi gã khổng lồ công nghệ này khởi chạy một công cụ tìm kiếm của riêng họ khi tìm kiếm trở nên tập trung hơn trên thiết bị di động.

Không phụ thuộc vào các công cụ tìm kiếm khác

Một trong những lợi ích lớn nhất mà Apple sẽ đạt được từ việc tung ra công cụ tìm kiếm của riêng mình là giành được sự độc lập khỏi các công cụ tìm kiếm của bên thứ ba. Google đã là công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari, trình duyệt web được sử dụng trên iPad, Mac và iPhone. Công cụ tìm kiếm này đã bị phản ánh nhiều lần với các cáo buộc độc quyền thị trường.

Apple có thể sẽ ra mắt công cụ tìm kiếm mới (Nguồn ảnh: Thrive business marketing)

Công cụ tìm kiếm cũng được cho là hiển thị ưu tiên cho các tài sản riêng của công ty trong kết quả tìm kiếm. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp khác không thể cạnh tranh được với Apple nếu đó là công cụ tìm kiếm của chính họ. Độc lập có nghĩa là Apple có thể tự do quảng cáo nội dung, app và các sản phẩm khác của mình. Do đó, họ có thể sẽ thấy sản phẩm và dịch vụ của mình tăng trưởng mạnh hơn trong tương lai.

Cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn

Trong nhiều năm, Apple đã tập trung xây dựng một hệ sinh thái riêng cho các sản phẩm của họ. Việc tung ra công cụ tìm kiếm của riêng mình có nghĩa là công ty sẽ giành được nhiều quyền kiểm soát hơn và xây dựng hệ sinh thái sản phẩm của riêng họ. Người dùng sẽ ngày càng phụ thuộc vào kết quả tìm kiếm được cá nhân hóa và tích hợp sản phẩm mà chỉ có thể thực hiện được thông qua công cụ tìm kiếm của Apple. Công ty sẽ có quyền kiểm soát trực tiếp việc cung cấp cho người dùng tìm kiếm được cá nhân hóa bằng cách lấy dữ liệu từ các sản phẩm khác mà người dùng sở hữu trong hệ sinh thái Apple.

Có thêm một nguồn thu mới và mang đến lợi nhuận lâu dài

Google đã có thỏa thuận với Apple trong vài năm. Thỏa thuận này đã nêu rõ rằng Google phải trả hàng tỷ đô la cho Apple để vẫn là công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari. Thỏa thuận này đảm bảo rằng Google là công cụ tìm kiếm mặc định cho bất kỳ ai sử dụng Safari để tìm kiếm trên iPad, Mac hoặc iPhone. Người dùng phải thay đổi thủ công điều này trong tùy chọn của Safari nếu họ muốn sử dụng một công cụ tìm kiếm khác.

Các khoản thanh toán này từ Google tạo nên phần lớn doanh thu của Apple. Việc khởi chạy công cụ tìm kiếm có nghĩa là từ bỏ các khoản thanh toán này, điều này sẽ dẫn đến việc giảm doanh thu đáng kể cho Apple. Tuy nhiên, công cụ tìm kiếm của Apple sẽ cung cấp cho các nhà phát triển app và quản trị viên web một nền tảng để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ. Điều này sẽ giúp Apple mở rộng nền tảng phân phát quảng cáo của họ, đồng nghĩa với việc tăng doanh thu quảng cáo.

Chấm dứt đế chế độc quyền của Google

Google đã có một thời gian dài đi đầu trong lĩnh vực tìm kiếm. Trên thực tế, các trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đã làm việc trong nhiều năm để tối ưu hóa nội dung cho Google chứ không phải các công cụ tìm kiếm khác. Điều này là do Google được coi là công cụ tìm kiếm tiến bộ và quan trọng nhất hiện nay.

Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi với sự ra đời của công cụ tìm kiếm của Apple. Đánh giá sự thống trị của mình trong các lĩnh vực công nghệ khác, Apple không có khả năng bị tụt hậu trong lĩnh vực tìm kiếm. Apple thậm chí có thể trở thành công cụ tìm kiếm ưa thích nếu công ty luôn trung thực với quan điểm bảo vệ dữ liệu người dùng.

Công cụ tìm kiếm của Apple sẽ trông thế nào?

Mặc dù rất nhiều lời thổi phồng xung quanh công cụ tìm kiếm của Apple vẫn chỉ là suy đoán thuần túy, nhưng có nhiều khả năng Apple sẽ không tạo ra một công cụ tìm kiếm giống như những công cụ hiện có sẵn. Vì công ty có một lịch sử lâu đời trong việc làm những điều khác biệt, nên họ sẽ không làm một công cụ tìm kiếm có giao diện hoặc cách hoạt động tương tự như Google, DuckDuckGo và Bing.

Một manh mối về những gì để mong đợi từ Apple là họ dường như đang tập trung nhiều nỗ lực vào Spotlight Search và Siri. Điều này cho thấy rằng họ sẽ sử dụng kinh nghiệm của họ với các sản phẩm này để phát triển một tính năng mới. Người dùng công cụ tìm kiếm của Apple có khả năng được hưởng lợi từ trải nghiệm được cá nhân hóa cao.

Mặc dù điều này sẽ tương tự như những gì người dùng nhận được với Trợ lý Google của Android, sự khác biệt là họ sẽ không phải xử lý quảng cáo. Các tìm kiếm sẽ hoàn toàn riêng tư và có tích hợp sâu hơn với hệ điều hành. Người dùng có thể hưởng lợi từ việc tích hợp liền mạch dữ liệu iCloud của họ. Sử dụng Machine Learning và AI, Apple có thể cung cấp kết quả tìm kiếm dựa trên dữ liệu người dùng bao gồm email, lời nhắc, sự kiện, tệp, ảnh, tài liệu, nhạc, tin tức và nhiều hơn thế nữa mà người dùng không phải lo lắng về việc xâm phạm quyền riêng tư của họ.

Một tính năng chính khác có khả năng làm cho tìm kiếm của Apple trở thành một “hit” chính là tích hợp tìm kiếm bằng giọng nói. Thông qua Siri, Apple đã thúc đẩy hỗ trợ giọng nói trên các thiết bị di động. Siri đang trở nên đồng nghĩa với tìm kiếm trên iPad và iPhone. Apple nhiều khả năng sẽ tiếp tục củng cố thị phần công nghệ hỗ trợ bằng giọng nói với việc tung ra công cụ tìm kiếm của mình. Tìm kiếm bằng giọng nói có thể là một trong những tính năng hấp dẫn nhất của công cụ tìm kiếm mới, đặc biệt là đối với người dùng thiết bị di động.

Ý nghĩa của công cụ tìm kiếm mới với Apple SEO

Apple SEO là gì?

Apple SEO là phương pháp và nghệ thuật tối ưu hóa các trang web để đạt được kết quả tìm kiếm hàng đầu trong công cụ tìm kiếm của Apple. Việc ra mắt công cụ tìm kiếm mới của Apple sẽ tạo ra một cuộc chạy đua mới của Apple SEO trong ngành công nghiệp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO là một ngành công nghiệp đã có một thời gian dài tập trung chủ yếu vào Google. Điều này là do công cụ tìm kiếm tiếp tục thống trị lĩnh vực này.

Các chiến lược SEO trong những năm qua dựa trên cách các thuật toán của Google xếp hạng các trang. Những thay đổi được thực hiện đối với các thuật toán của Google đã hướng dẫn những thay đổi được thực hiện đối với hoạt động SEO. Sự gia nhập của một công cụ tìm kiếm có thể có tác động đến vị trí công cụ tìm kiếm của Google trên thị trường, do đó có thể dẫn đến những thay đổi lớn trong ngành SEO. Đã có nhiều công cụ tìm kiếm khác được giới thiệu trên thị trường trước đây, tại sao công cụ tìm kiếm của Apple lại có sức hút lớn như vậy? Vì công cụ tìm kiếm của Apple có thể có tác động đáng kể đến sự thống trị của Apple trên thị trường thiết bị di động.

Safari hiện là trình duyệt di động phổ biến nhất ở Mỹ

Google Chrome chỉ đứng thứ hai, do đó việc ra mắt công cụ tìm kiếm của riêng mình có nghĩa là Google sẽ không còn là công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari. Một cuộc chiến giữa Apple và Google để thống trị công cụ tìm kiếm ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến SEO. Cũng cần lưu ý rằng cuộc chiến giữa Apple và Google không chỉ là về số lượng người dùng. Apple SEO cũng sẽ tác động đến việc tăng giá trị cho khách hàng của Apple.

Safari thống trị thị trường duyệt web trên thiết bị di động (Nguồn ảnh: RAWinfopages)

Trong lịch sử, người dùng Apple có giá trị lớn hơn người dùng Android. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy người dùng iPhone có sức chi tiêu lớn hơn người dùng Android. Do đó, các nhấp chuột từ người dùng thiết bị Apple có giá trị hơn đối với nhà quảng cáo so với nhấp chuột từ người dùng thiết bị Android. Do đó, các doanh nghiệp sau khi công cụ tìm kiếm của Apple ra mắt sẽ càng mong muốn đạt được thứ hạng tốt hơn trên công cụ tìm kiếm mới.

Tất nhiên việc xây dựng một công cụ tìm kiếm là một kỳ công không nhỏ. Việc xây dựng một công cụ tìm kiếm có thể sánh ngang với Google có lẽ là điều mà chỉ một công ty như Apple mới có thể làm được. Do đó, bạn có thể chắc chắn rằng nếu Apple khởi chạy một công cụ tìm kiếm, nó rất có thể sẽ thành công. Điều này có nghĩa là các chuyên gia SEO sẽ phải thích ứng với các yêu cầu của công cụ tìm kiếm mới và tối ưu hóa trang web của họ phù hợp với các yêu cầu này.

Là một Digital Marketer bạn nên làm gì?

Là một chuyên gia SEO hoặc Digital Marketing, bạn có thể chú ý đến bất kỳ thay đổi nào có thể ảnh hưởng đến chiến lược SEO và bạn nên quan tâm về khả năng ra mắt công cụ tìm kiếm của Apple. Việc Apple tung ra một công cụ tìm kiếm vẫn chỉ là giả thuyết, nên rất khó để suy đoán về những thay đổi mà Apple sẽ mang lại cho SEO. Tuy nhiên, nếu tài liệu hiện tại của Applebot vẫn tiếp diễn, thì các nguyên tắc cơ bản của thực hành SEO có thể vẫn nhất quán ngay cả với công cụ tìm kiếm mới của Apple.

Ghi chú về những hỗ trợ công nghệ cập nhật cho Applebot tiết lộ rằng trình thu thập thông tin web sử dụng các yếu tố sau để xếp hạng kết quả tìm kiếm:

  • Đặc điểm thiết kế của trang web

  • Chất lượng và số lượng liên kết từ các trang khác đến một trang web

  • Vị trí của người dùng

  • Tương tác của người dùng nói chung với kết quả tìm kiếm

  • Sự phù hợp và mức độ liên quan của các cụm từ tìm kiếm với nội dung trang web

Những yếu tố này tương tự như những yếu tố được sử dụng bởi Google và các công cụ tìm kiếm khác. Do đó, việc tuân thủ các chiến lược tối ưu hóa tìm kiếm hiện tại sẽ có lợi cho các Digital Marketer ngay cả sau khi ra mắt công cụ tìm kiếm của Apple. Apple tuyên bố rằng các yếu tố không được liệt kê theo mức độ quan trọng để xếp hạng. Tuy nhiên, một điều mà người làm SEO có thể chắc chắn rằng sẽ có sự chú trọng nhiều hơn từ công cụ tìm kiếm vào sự tương tác của người dùng với nội dung. Mức độ tương tác hiện là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất của Apple và chỉ được có thể trở nên quan trọng hơn theo thời gian.

Ví dụ, Apple không chỉ cung cấp cho bạn kết quả về nội dung được nhấp vào nhiều nhất mà còn cả nội dung mà người dùng dành nhiều thời gian xem nhiều nhất. Điều này có nghĩa là nội dung tốt nhất sẽ giành chiến thắng khi ra mắt công cụ tìm kiếm mới của Apple. Do đó, các startup với các sản phẩm sáng tạo có thể có cơ hội tốt hơn trong việc cạnh tranh với các công ty lớn hơn.

Điều đó cũng có nghĩa là, giống như với bất kỳ điều gì mới trong SEO, thử nghiệm và khám phá sẽ tiết lộ sự thật về những thay đổi cần được thực hiện trong chiến thuật. Có khả năng các chuyên gia SEO và digital marketer sẽ khám phá ra những cơ hội mới mà Google hoặc các công cụ tìm kiếm hiện đại khác hiện không thể thực hiện được. Do đó, điều quan trọng đối với người làm SEO là phải theo dõi kỹ hiệu suất nội dung của họ khi công cụ tìm kiếm mới ra mắt.

Nếu có bất cứ điều gì xảy ra thì các thay đổi đó đã bắt đầu diễn ra với sự ra đời của iOS 14. Cách tiếp cận tốt nhất mà bất kỳ chuyên gia SEO nào có thể thực hiện là cập nhật tin tức trên công cụ tìm kiếm sắp tới của Apple và tiếp tục điều chỉnh chiến lược SEO của mình để phù hợp với các thuật toán. Có nhiều khả năng việc ra mắt công cụ tìm kiếm trên các thiết bị của Apple sẽ được thực hiện một cách lặng lẽ. Giống như việc bỏ qua Google cho kết quả web của Spotlight Search không được công bố trước khi triển khai. Với việc bỏ qua Google hiện tại, người dùng Apple có thể sẽ không cần đến Google nữa và không bao giờ cần phải thay đổi đối với một công cụ tìm kiếm gốc.

Cập nhật thông tin về Applebot thường xuyên

Tìm kiếm ‘Applebot’ trong nhật ký máy chủ của bạn để xem tần suất bot thu thập thông tin nội dung của bạn. Kiểm tra xem tần suất tăng hay giảm khi bạn thực hiện các thay đổi đối với nội dung trang web của mình. Điều này có thể cung cấp cho bạn một số thông tin chi tiết về những thay đổi có lợi nếu Apple bắt đầu công cụ tìm kiếm của họ.

Cập nhật thông tin về Applebot thường xuyên sẽ rất hữu ích (Nguồn ảnh: Pinterest)

Tóm lại

Việc Apple tung ra một công cụ tìm kiếm vẫn chỉ là giả thuyết. Do đó, rất khó để dự đoán một công cụ tìm kiếm như vậy sẽ ảnh hưởng như thế nào đến toàn cảnh SEO. Tuy nhiên, những dấu hiệu như việc thuê kỹ sư SEO và việc Applebot thu thập dữ liệu web tăng lên cho thấy gã khổng lồ công nghệ rất có thể đang lên kế hoạch sớm ra mắt công cụ tìm kiếm.

Với sự thống trị thị trường hiện tại của Google, bạn có thể chắc chắn rằng công cụ tìm kiếm của Apple sẽ được thiết kế để đối đầu trực tiếp với Google. Với cam kết của Apple trong việc phát triển các sản phẩm tập trung vào quyền riêng tư và cách tiếp cận cung cấp các giải pháp độc đáo, có thể nói rằng công cụ tìm kiếm mới sẽ cung cấp chức năng và tính năng mà Google và các công cụ tìm kiếm hiện đại khác hiện không cung cấp.

Điều này sẽ cung cấp cho người làm SEO nhiều cơ hội mới để tối ưu hóa. Xem xét trình thu thập dữ liệu web của Apple, Applebot, cho thấy rằng các nguyên tắc cơ bản của SEO rất có thể sẽ vẫn áp dụng cho công cụ tìm kiếm của Apple. Vì vậy, không cần phải lo lắng, chỉ cần tiếp tục cải thiện chiến lược SEO và thích ứng với những thay đổi. Ngoài ra, hãy làm việc với các chuyên gia từ Chin Media cũng sẽ giúp bạn luôn sẵn sàng với thay đổi mới.

Chin Corp
Số 28, Đường B2, Khu đô thị Sala, Quận 2, TP. HCM
Email: [email protected]
Phone: 0939 269 326