Phát Triển Ứng Dụng Doanh Nghiệp: 5 Xu Hướng Cần Biết Trong Năm 2021

Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu sơ qua tình hình phát triển ứng dụng doanh nghiệp trong những năm gần đây và tổng hợp 5 xu hướng phát triển phần mềm doanh nghiệp chính vào năm 2021.

Trong những năm vừa qua, quá trình phát triển ứng dụng doanh nghiệp đã trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Đây là lĩnh vực mà các công ty ngày nay đang tập trung đầu tư để tạo nên những loại ứng dụng tốt hơn, có thể đáp ứng nhu cầu cá nhân của họ cũng như giúp họ cung cấp các giải pháp tốt nhất cho khách hàng.

Phần mềm doanh nghiệp, hay còn được gọi là phần mềm ứng dụng doanh nghiệp (Enterprise Application Software - EAS), là một tập hợp các chương trình máy tính với các ứng dụng kinh doanh phổ biến thường được sử dụng để đáp ứng nhu cầu của toàn bộ tổ chức chứ không phải bất kỳ người dùng cá nhân nào. Chúng được thiết kế theo cách dành riêng cho một tổ chức cụ thể, bao gồm các doanh nghiệp quy mô lớn hoặc nhỏ, trường học, nhóm người dùng dựa trên sở thích, câu lạc bộ, tổ chức từ thiện và chính phủ.... Phần mềm được thiết kế nhằm giải quyết một vấn đề cấp doanh nghiệp nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả của tổ chức.

Trước đây, các công ty quy mô lớn đã và đang xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT nội bộ để xây dựng và duy trì các doanh nghiệp của họ theo hướng cứng nhắc và chủ yếu hoạt động theo một chiều. Điều này khiến họ phải tốn một khoản tiền đáng kể cho ngân sách CNTT, đồng thời tiêu tốn hàng giờ để phát triển và duy trì các quy trình cứng nhắc đó. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện nay, hầu như mọi thứ đã thay đổi. Với tiến bộ mới nhất trong công nghệ, các công ty đã nhận được sự linh hoạt và quyền kiểm soát nhiều hơn đối với các quy trình và tiếp tục thay đổi trong những năm tới.

1. Mixed Reality (Sự kết hợp giữa thực và ảo)

Theo các nghiên cứu mới nhất, Mixed Reality có tiềm năng rất lớn trong việc phát triển ứng dụng doanh nghiệp. Đây là một nền tảng nơi ảo và thực kết hợp với nhau để tạo ra môi trường mới đã được ảo hóa, thực và ảo cùng tồn tại trong thời gian thực và tạo ra trải nghiệm phong phú cho người dùng.

Thực tế hỗn hợp sẽ tạo ra những tác động trong 3 lĩnh vực chính đối với doanh nghiệp:

  • Ứng dụng đầu tiên dành cho mọi người

Nhiều ứng dụng mà chúng ta sử dụng ngày nay, được tạo ra để hiển thị dữ liệu hoặc thông tin từ một vị trí tập trung bởi một người dùng. Khi doanh nghiệp mở rộng, sẽ xuất hiện thêm nhiều người dùng có quyền truy cập nhanh hơn vào dữ liệu công ty từ các vị trí khác nhau. Điều này ảnh hưởng đến cách mọi người suy nghĩ về công việc, đặc biệt là về tính di động và làm việc rảnh tay. Thực tế hỗn hợp là bước tiếp theo để đạt được điều này. Quá trình cập nhật sẽ được thực hiện theo cách mà phần mềm và phần cứng sẽ hoạt động cùng nhau để hiển thị thông tin cực kỳ phù hợp với ngữ cảnh trong không gian vật lý cho người dùng.

  • Không gian làm việc ảo

Thực tế hỗn hợp sẽ được sử dụng để kết nối mạng tốt hơn giữa các thành viên trong nhóm trên một thế giới ảo. Các nhóm có thể cộng tác làm việc cùng nhau trên các đối tượng ảo, tạo sự tương tác với nhau giữa các mục và với không gian thực. Điều này chỉ có thể thực hiện được bằng cách lập bản đồ thời gian thực và nhận dạng hình ảnh. Các tính năng này có thể được sử dụng bởi các bộ phận cụ thể như nhân viên bán hàng, khi đưa ra quảng cáo chào hàng cho khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, nó cũng có thể được quản lý sử dụng trong các khóa đào tạo nhằm đưa ra các bản demo về việc tạo ra nguyên mẫu của sản phẩm sẽ được sản xuất trong nhà máy.

  • Chuyên gia từ xa

Hiện nay, các công ty đang phải đối mặt với các vấn đề trong việc sửa lỗi hoặc hỗ trợ kỹ thuật cho nhân viên làm việc ở các địa điểm xa. Ban lãnh đạo doanh nghiệp buộc phải cử các chuyên gia đến các địa điểm xa trong trường hợp phát sinh vấn đề, vừa tốn kém vừa mất thời gian. Thực tế hỗn hợp sẽ giúp cho mọi thứ trở nên suôn sẻ hơn bằng các phương pháp rảnh tay để tiếp cận với các chuyên gia thị trường tốt nhất một cách nhanh chóng và không tốn kém.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

2. Human Augmentation

Human Augmentation, còn được gọi là Human 2.0, là một tập hợp các công nghệ được tích hợp vào cơ thể con người và các công cụ bên ngoài như bộ xương ngoài và các kỹ thuật có thể được áp dụng để nhân bản, bổ sung và trao quyền cho con người cải thiện đáng kể cuộc sống của họ. Ngày nay, các công nghệ mới đang được phát triển và triển khai vào các hệ thống tổ chức để khôi phục một số giác quan của con người, chẳng hạn như thị giác hoặc thính giác. Mặt khác, rất nhiều công ty đã tạo ra các công nghệ giúp tăng sức sức mạnh hoặc trí tuệ thông minh của con người. Mặc dù chúng vẫn đang ở mức độ khái niệm, nhưng các phương pháp này chắc chắn sẽ tăng khả năng của con người về lâu dài.

Song song đó, một số công nghệ đã được phát triển, chẳng hạn như hình ảnh trực quan hỗ trợ AR/VR và tăng cường cảm giác được thiết lập. Do đó, nhu cầu về các chuyên gia đổi mới và nhà phát triển có chuyên môn trong lĩnh vực đổi mới công nghệ này sẽ tiếp tục tăng lên trong những năm tới.

3. Đám mây ảo (Virtual Private Cloud - PVC) dưới dạng dịch vụ

Thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp phải đối mặt với các dịch vụ đám mây chính là nguy cơ rò rỉ dữ liệu. Để giải quyết vấn đề này, các công ty đã đưa ra khái niệm về môi trường đám mây lai. Những đám mây này là sự kết hợp của đám mây công cộng và riêng tư, cung cấp các tính năng lưu trữ tuyệt vời và các nhóm tài nguyên được chia sẻ có thể định cấu hình đặt tại chỗ cho doanh nghiệp.

VPC là tùy chọn được xem như một giải pháp khả thi nhằm mang lại những thách thức về hiệu suất và bảo mật dữ liệu mà các doanh nghiệp phải đối mặt. VPC là môi trường biệt lập được tạo trong dịch vụ đám mây công cộng, tức là đám mây riêng trong đám mây công cộng mà không có bất kỳ chi phí vận hành và CNTT nào trong quá trình duy trì dữ liệu, tài nguyên và mạng do người dùng sử dụng.

Trong những năm sắp tới, "VPC-as-a-service" sẽ chuẩn bị được đưa vào thị trường. Đây là những môi trường và dịch vụ được quản lý hoàn toàn, cung cấp hiệu suất, độ tin cậy và quy mô ngang bằng với dịch vụ đám mây công cộng dành cho nhiều người, nhưng sẽ được đảm bảo hơn về mức độ bảo mật dữ liệu.

4. Thay đổi trong Kỹ thuật DevOps

DevOps đã mang lại một sự thay đổi mô hình trong quy trình phát triển phần mềm doanh nghiệp cho một bộ phận lớn các công ty. Giờ đây, các công ty có thể phát triển, triển khai và lặp lại phần mềm của họ một cách dễ dàng và nhanh chóng nhờ sự liên kết của các nhóm phát triển và vận hành đã sinh ra DevOps.

Chức năng thông thường của nhà phát triển chính là tạo mã và kiểm tra các thay đổi (nếu có) trong cơ sở hạ tầng và đưa nó đến các hoạt động để đáp ứng trong toàn bộ công ty. Đây là một cách tiếp cận được thực hiện để giảm thời gian khắc phục các sự cố với phần mềm và tích hợp nó với toàn bộ tổ chức. Nhưng với sự thay đổi thay đổi đối với các bộ phận DevOps, điều này đã bắt đầu trở thành rào cản đối với rất nhiều công ty. Vì vậy, mọi thứ đang dần thay đổi. Trong một tổ chức kỹ thuật có thách thức về tài nguyên và ngân sách, số lượng nhân viên hiện có trong công ty sẽ được "nhường chỗ" cho các nhà phát triển chế tạo mã và phần mềm mạnh mẽ. Điều đó không có nghĩa rằng các vị trí này sẽ bị loại bỏ, nhưng đặc tính và định nghĩa về vai trò của họ sẽ thay đổi.

5. Gia công phần mềm

Với sự phát triển trong môi trường kinh doanh phức tạp, các công ty đã nhận ra tầm quan trọng của việc thuê ngoài dịch vụ phát triển phần mềm doanh nghiệp cho các chuyên gia trong ngành trên thị trường. Trong vài năm qua, đã có sự thay đổi đáng kể về số lượng các công ty chi ngân sách cho các dự án thuê ngoài của họ.

Cho dù thuê ngoài một dự án hay xây dựng một đội ngũ CNTT nội bộ, thì đây cũng là một quyết định quản lý cần thiết mà hầu hết các công ty quy mô vừa đến lớn phải thực hiện ở giai đoạn đầu phát triển công ty của họ. Họ thường thích thuê ngoài một dự án nếu những yếu tố như yêu cầu, ngân sách và thời gian bị hạn chế. Mặt khác, cũng có những công ty quyết định tạo một nhóm nội bộ nhằm phát triển quy mô dự án lớn và dài hạn. Bằng cách đó, sở hữu một đội ngũ in house sẽ mang lại lợi ích cũng như tiết kiệm chi phí cho họ về lâu dài.

Xu hướng phát triển ứng dụng doanh nghiệp được dự đoán ​​sẽ được tiếp tục mở rộng và chiếm lĩnh toàn bộ thị trường công nghệ thông tin vào năm 2021. Dù sớm hay muộn, các công ty cũng cần phải thay đổi cách tiếp cận theo hướng làm việc trong các hệ thống lỗi thời và thích ứng với các xu hướng công nghệ này để đảm bảo rằng doanh nghiệp có thể đáp ứng được với sự chuyển đổi này.

Marketing AppROI.co

No.28 B2 St, Sala Urban, An Loi Dong Ward, District 2, HCM City.

Hotline: 84 898901480 - Mr.Tuan (Marketing Manager)