Những chiến lược marketing giúp Netflix thành công trên toàn cầu

Trên sân chơi của các nhà cung cấp dịch vụ xem phim phong phú và chất lượng, Netflix cần có những chiến lược để đạt thành công hơn trên thế giới. Và cách Netflix thực hiện chiến lược marketing Employer Branding trong thời gian qua chính là một case study điển hình để vượt qua khủng hoảng và vươn lên dẫn đầu.

Mục tiêu marketing của Netflix

Netflix là điển hình của một công ty linh hoạt, năng động trong chiến lược của mình và cũng có nhiều sự thấu hiểu khi đưa ra các chiến dịch marketing. Vì Netflix hiểu được trong bối cảnh khủng hoảng, các yếu tố về văn hoá, tình cảm, mối liên kết chính là điều giúp mọi người vượt qua được khó khăn. Ngoài ra, không chỉ tập trung vào khách hàng mà phải phát triển từ nội bộ công ty cũng. Do đó, Netflix đã đưa ra chiến lược Employer Branding nhằm gắn kết và giữ chân nhân tài, những người đã đóng góp phần lớn vào thành công của công ty.

netflix

Netflix nền tảng xem phim trực tuyến phổ biến hiện nay (Nguồn ảnh: Netflix)

Đăng tải nội dung truyền cảm hứng

Mô hình “làm việc từ xa” hay work from home trước đây không được áp dụng nhiều. Nhưng từ khi đại dịch xuất hiện, work from home dần được nhiều nhân viên yêu thích. Cách làm này không chỉ áp dụng trong những ngày giãn cách xã hội mà các công ty cũng nhìn nhận đây là một phương pháp làm việc mới cực kỳ hiệu quả. Marquise McCoy và Amir Moini – nhóm phụ trách chính chiến lược Employer Branding tại Netflix đã dựa trên những điều đó và lên chiến lược phù hợp, kể cả cho năm 2021.

Marquise chia sẻ: “Chúng tôi nghĩ điều quan trọng là giúp đội ngũ nhận thức được điều gì đang diễn ra trên thế giới và trong cộng đồng. Qua đó cho thấy Netflix là một nơi làm việc phù hợp để họ đến và ở lại dù như thế nào đi nữa.”

Những nội dung truyền cảm hứng với các nhân viên và ứng viên tiềm năng (Nguồn ảnh: LinkedIn Business Solutions)

Vì vậy, brand voice hay tiếng nói của thương hiệu cũng cần được đổi mới. Trang WeAreNetflix (trang truyền thông thương hiệu và tuyển dụng của Netflix) trước đây luôn tập trung vào những câu chuyện về nhân viên cùng yếu tố hài hước. Nhưng bấy nhiêu là chưa đủ để thu hút nhân tài bên ngoài Netflix. Amir chính vì vậy đã nghĩ đến những nội dung truyền cảm hứng hơn để khích lệ mọi người tập trung vào những điều tích cực hơn.

Ví dụ điển hình về việc đăng tải nội dung truyền cảm hứng của Netflix đó là bài đăng với ảnh chụp màn hình từ bộ phim tài liệu The Call to Courage của Brené Brown. Bên trên hình ảnh là dòng caption: “Có thể rất nhiều điều đang vượt khỏi tầm kiểm soát của chúng ta ngay lúc này, nhưng điều duy nhất chúng ta có thể kiểm soát chính là cách chúng ta đối mặt với chúng. Hãy can đảm và đừng bỏ cuộc.”

“Câu nói ấy có thể liên hệ đến rất nhiều tình huống khác nhau trong cuộc sống mà mọi người đang gặp phải, chẳng hạn như bị mất việc hoặc cảm thấy tương lai không ổn định. Dù đó là gì đi nữa, chúng tôi muốn mang đến sự an ủi và khích lệ tinh thần trên newsfeed của mọi người.” – Amir cho biết.

Bên cạnh các nội dung truyền cảm hứng, Marquise và Amir vẫn cố gắng đảm bảo WeAreNetflix luôn khác biệt và đáng nhớ. Vì đã có nhiều công ty đăng tải hình ảnh làm việc từ xa qua video call nên Netflix không muốn đi lại trên con đường này. Cho đến khi họ có những ý tưởng mới hơn để quảng bá hình thức Work From Home của Netflix.

Ví dụ như thay cho một hình ảnh video call từ các nơi một cách bình thường thì một ảnh chụp meeting online của Netflix tại Tây Ban Nha với 7 thành viên mặc 7 màu áo khác nhau tạo thành sắc cầu vồng để chúc mừng tháng LGBT. Hình ảnh này lan tỏa tinh thần quan tâm đến cộng đồng và niềm vui không biên giới của Netflix.

“Bạn hãy tự hỏi rằng các doanh nghiệp khác có đang làm điều đó hay không? Nếu có, làm thế nào để bạn có thể làm điều đó khác biệt và nổi bật hơn?” – Amir Moini – Employer Branding Lead tại Netflix chia sẻ.

Ưu tiên nội dung hữu ích cho người xem

Vì là một kênh xem phim trực tuyến nên không chỉ có tập trung vào những bài post truyền cảm hứng mà Netflix cũng rất chú trọng về chất lượng nội dung phân phối đến người dùng. Giống như Marquise và Amir đã nhấn mạnh rằng những nội dung hữu ích mà người xem là nhân viên công sở đang đi làm có thể ứng dụng ngay vào công việc hoặc cuộc sống sẽ rất hữu ích.

Amir giải thích: “Chúng tôi không muốn tự chúc mừng hay truyền thông về những hoạt động từ thiện mà mình đã làm được. Thay vào đó, chúng tôi muốn chia sẻ những kinh nghiệm và cách mà chúng tôi tương tác với nhau.”

Chiến dịch thương hiệu tập trung vào nhân viên (Nguồn ảnh: Twitter)

Một video vừa qua cho thấy Netflix đã tập hợp các lãnh đạo trong đội ngũ Employee Resources Group (ERGs). Trong cuộc họp họ đã cùng nhau thảo luận về vai trò trong nhóm, cách họ đến với Netflix và những chủ đề mà họ chia sẻ trong khoảng thời gian này. Từ đó Netflix sẽ biết được nội dung nào sẽ hữu ích cho người xem và giữ chân họ lâu hơn.

“Chúng tôi nhận ra rằng những lãnh đạo thường là người mang lại cảm hứng và sự thoải mái cho các nhân viên tại Netflix. Đồng thời, những chia sẻ với cộng đồng về kinh nghiệm và những thách thức mà chúng tôi đang gặp phải biết đâu sẽ giúp được cho nhân viên hoặc một doanh nghiệp khác.” – Marquise nói.

Tập trung vào chất lượng thay vì số lượng

Tuy phải đảm bảo về việc giữ cho hiện diện trên mạng xã hội với các bài đăng thường xuyên. Nhưng Netflix không đặt KPI dựa theo con số. Nghĩa là Netflix có thể chỉ đăng 1 bài 1 tháng, miễn là bài viết đó chất lượng. Vì mọi người trong cuộc sống hiện đại có nhiều mối bận tâm cũng như mọi người thường bị nhồi nhét rất nhiều thông tin trên mạng xã hội hằng ngày. Nên họ sẽ không thấy thích thú hay hào hứng khi những nội dung đó không liên quan đến mình.

Những bài học đúc kết từ case study Employer Branding của Netflix

Nếu doanh nghiệp của bạn chưa biết phải làm gì để có một chiến lược truyền thông thương hiệu thì bài học từ Netflix chính là những gì bạn cần. Một số điểm chính mà bạn có thể ứng dụng như:

  1. Phát triển các nội dung có tính đồng cảm và truyền cảm hứng.

  2. Chú trọng đến việc cho đi hơn nhận lại, đừng quá chú trọng vào việc PR cho thương hiệu và hãy tạo ra những nội dung thật sự có giá trị.

  3. Không cần hành động theo trào lưu khi mọi người đều đang làm những điều đó. Tạo sự khác biệt cho chính mình chính là yếu tố giúp bạn trở nên nổi bật.

  4. Thể hiện văn hoá công ty và những cá nhân đã góp phần tạo nên sự thành công trong công ty.

  5. Gắn kết những cá nhân thành một tập thể là điều quan trọng.

  6. Tất cả những gì bạn chia sẻ trên trang doanh nghiệp có thể là niềm cảm hứng cho nhiều người khác.

Dù không biết trước điều gì sẽ xảy ra trong năm 2021 nhưng những bài học này sẽ không bao giờ lỗi thời. Mong rằng những ý tưởng từ Netflix sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược digital marketing tốt hơn cho năm 2021. Chin Media luôn sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc lên chiến lược và thực thi các chiến dịch marketing.

Cảm ơn bạn đã đọc qua bài viết!

Chin Corp
Số 28, Đường B2, Khu đô thị Sala, Quận 2, TP. HCM
Email: [email protected]
Phone: 0939 269 326