Marketer Anna Tú Nguyễn
Anna Tú Nguyễn

Account Director @ Global Media and Coaching

BBC Global News - Những Điều Bạn Có Thể Chưa Biết?

Khi nhắc đến BBC chúng ta hay nghĩ đến BBC viết về chính trị, nhưng BBC là một trong những hãng truyền thông lớn nhất của thế giới, cung cấp tin tức ở hầu hết tất cả các khía cạnh khác nhau về kinh tế, chính trị, đời sống, văn hóa, xã hội, du lịch... toàn cầu. BBC tiếng Việt chỉ là một phần rất nhỏ của BBC bằng ngôn ngữ Việt Nam.

BBC - Viết tắt của British Broadcasting Corporation, là hãng thông tấn xã quốc gia của Vương Quốc Anh và Bắc Ireland có trụ sở tại Luân Đôn. BBC là kênh truyền thông lâu đời nhất trên thế giới, cũng như là đài thông tấn lớn nhất thế giới theo số lượng nhân viên.

Tin tức được BBC đưa một cách nhanh chóng, chính xác, trung thực, khách quan và không bị tác động bởi yếu tố quyền lực nào nên được độc giả khắp nơi trên thế giới tin tưởng và chọn làm kênh chính để cập nhật tin tức hằng ngày.

Truyền hình BBC World News hiện có mặt tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, với hơn 465 triệu hộ xem kênh và 3 triệu phòng khách sạn. BBC cũng có trên 178 tàu du lịch, 53 hãng hàng không, bao gồm 13 mạng phân phối kênh trực tiếp và 23 mạng điện thoại di động.

BBC có hơn 32 ngôn ngữ khác nhau trên thế giới với nhiều site khác nhau như BBC World News, BBC Worklife, BBC Culture, BBC Future, BBC Reel và BBC Travel... để đa dạng đối tượng và tiếp cận sâu sắc đến độc giả toàn cầu.

Với độ phủ rộng lớn toàn cầu, uy tín và sáng tạo, BBC là hãng truyền thông dẫn đầu trong việc kết nối kết nối thương hiệu với độc giả toàn cầu thông qua các chiến dịch quảng bá thương hiệu, tài trợ sự kiện…

BBC Storywork, bộ phận sáng tạo hỗ trợ khách thực hiện sáng tạo nội dung quảng bá

Độ phủ toàn cầu của BBC: Về truyền hình, BBC có hơn 465 triệu hộ xem kênh tại 200 quốc gia và vùng lãnh thổ

Hộ xem kênh truyền hình BBC phân bổ theo từng khu vực

Về digital: Webiste BBC.com và BBC World Service sites với tổng cộng tiếp cận hơn 142 triệu độc giả online trung thành hàng tháng.

Độc giả online hàng tháng của BBC phân bổ theo từng khu vực

BBC phù hợp để quảng bá trong các lĩnh vực nào? BBC tiếp cận đến hầu hết mọi đối tượng độc giả trên toàn cầu, nên có thể nói BBC phù hợp để quảng bá trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực du lịch và hàng không.

Theo khảo sát Ipsos Affluent APAC Q1-Q4 2018: Mỗi năm độc giả của BBC có 5 chuyến đi, 23 % là những người thường xuyên đi du lịch quốc tế, 75% yêu thích khám phá những địa điểm du lịch mới, 68% là những người thường xuyên đi công tác, 67% là người thường xuyên đi du lịch giải trí, 25% đi đến EU trong năm qua, 41% đã du lịch đến các nước khu vực Nam Á trong năm qua.

Bảng phân tích độc giả BBC

42% khách ở khách sạn, resort 4,5 sao, 35% đã đi du lịch để thưởng thức các món ăn ngon và nhà hàng, và thường có 9 đêm ở khách sạn. Độc giả BBC trung bình chi trả 7,000 Usd cho mỗi kỳ nghỉ giải trí quốc tế của mình, trong khi đó 34% chi trả ít nhất 10,000 usd cho mỗi kỳ nghỉ du lịch.

Qua đây để thấy BBC là kênh rất phù hợp để các hãng hàng không, khách sạn, resort, nhà hàng, các đơn vị trong lĩnh vực du lịch để quảng bá thu hút khách du lịch quốc tế vì độc giả của BBC là những người yêu thích, thường xuyên đi du lịch và có khả năng chi trả cho các dịch vụ như vé máy bay, nhà hàng, khách sạn…

Ngoài ra BBC còn có BBC Travel: BBC travel là nơi tôn vinh, giới thiệu những con người, địa điểm và nền văn hóa khắp nơi làm cho thế giới này trở nên đa dạng và tuyệt vời hơn. Do đó BBC travel là nơi hội tụ của các tín đồ đam mê du lịch toàn cầu.

Các Themes của BBC Travel

Tháng 6 năm 2021 vừa rồi Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện chiến dịch quảng bá trên BBC để giới thiệu cảnh đẹp, con người, văn hóa ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè khắp nơi trên thế giới, góp phần định vị du lịch Việt Nam cũng như Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh trên bản đồ du lịch thế giới.

Video quảng bá của sở du lịch Đà Năng trên TV BBC

Đặc biệt, ngay khi đoạn video được phát sóng đã có tổng cộng đến hơn 80 bài báo trong nước viết về chương trình quảng bá của sở du lịch Đà Nẵng trên BBC với sự tự hào và đề cao công tác truyền thông quảng bá của Sở. Không những thế còn có rất nhiều bài viết, bình luận tích cực được chia sẻ trên facebook làm lan tỏa thông tin quảng bá du lịch Đà Nẵng trong nước mạnh mẽ.

Như vậy với chiến lược “truyền thông ngược” của sở du lịch Đà Nẵng vừa quảng bá hình ảnh Đà Nẵng đến với bạn bè quốc tế, vừa giúp quảng bá ngược về trong nước tạo sức lan tỏa cực kỳ lớn để kích cầu du lịch nội địa cho Đà Nẵng. Đây là chiến lược quảng bá đi từ ngoài vào trong rất hiệu quả và tiết kiệm mà các tổ chức nên áp dụng - Sử dụng một kênh truyền thông quốc tế lớn để làm quảng bá, sau đó cho các báo trong nước dẫn tin về.

Sở Du lịch TP. HCM thì quảng bá dạng digital, các mẫu banner quảng bá đẹp, hấp dẫn xuất hiện liên tục trên website BBC. Khi độc giả BBC click vào mẫu quáng bá sẽ được dẫn đến website https://www.visithcmc.vn/ với đầy đủ tất các thông tin về du lịch từ các dịch vụ vui chơi giải trí, ẩm thực, lễ hội, văn hóa, hướng dẫn khách đi đâu, làm gì, ở đâu khi đến du lịch tại TP. Hồ Chí Minh.

Banner quảng bá du lịch của Tp. HCM trên website BBC Travel

Trước đó, Tổng Cục Du Lịch Việt Nam cũng đã từng kết hợp với BBC trong chiến dịch dài 3 tháng để quảng bá đưa hình ảnh du lịch Việt Nam đến với thế giới: https://www.ivivu.com/blog/2014/09/du-lich-viet-nam-tiep-tuc-quang-ba-tren-bbc/

Hiện đại diện của BBC Global News tại Việt Nam là công ty Global Book Corporation, chuyên hỗ trợ, thực hiện các chiến lược truyền thông quảng bá quốc tế trên kênh BBC.

Thông tin thêm về dịch vụ quảng bá trên BBC Global News, các bạn có thể tham khảo website thương mại của BBC tại https://www.bbcglobalnews.com

Hi vọng những thông tin tổng quan trên sẽ hữu ích với các bạn đang tìm hiểu về hãng thông tấn BBC cho kế hoạch truyền thông, quảng bá sắp tới.

Anna Tú Nguyễn

Nguồn: Global Media and Coaching