Nutrition label trên App Store – Chính sách quyền riêng tư của Apple đã thay đổi thế nào?

Quyền riêng tư luôn là một chủ đề nóng của lĩnh vực công nghệ. Người dùng đã bắt đầu cảnh giác hơn về việc sử dụng dữ liệu của họ vì nhiều lý do. Sự lo lắng về việc sử dụng dữ liệu của người dùng đã nổi lên trong những năm gần đây, các nền tảng cũng đối mặt với nhiều áp lực hơn về việc minh bạch thu thập và chia sẻ dữ liệu của người dùng.

Bản cập nhật iOS 14 đã tạo ra bước tiến lớn trong việc giải quyết các mối quan tâm về chính sách bảo mật của người dùng hiện nay. Việc tung ra các Nutrition label (nhãn an toàn) trên App Store đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc hướng tới sự minh bạch hơn về dữ liệu.

Nutrition label hay nhãn an toàn là gì?

Nutrition label hiện là một phần không thể thiếu trên app listing (danh sách app) trên App Store. Các nhãn này rất cần thiết vì chúng cho biết app đó sẽ thu thập, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu như thế nào. Thông tin về việc sử dụng và chia sẻ dữ liệu sẽ được cung cấp bởi các nhà phát triển app trong quá trình nộp hồ sơ đăng ký app lên iOS.

Có ba nhãn chính mà người dùng Apple sẽ thấy trên App Store landing page của mọi app iOS như sau:

  • Data used to track you – Dữ liệu được sử dụng để theo dõi người dùng

Nhãn này sẽ chỉ ra các điểm dữ liệu chính xác mà app sử dụng để theo dõi chuyển động của người dùng trên các trang web và app khác. Dữ liệu này thường được thu thập từ các trang web và app của bên thứ ba. Một số quảng cáo được cá nhân hoá khi sử dụng các mobile app và trình duyệt web thường đến từ loại nhãn này. Các app khác nhau sẽ sử dụng các dữ liệu khác nhau để theo dõi người dùng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

  • Data linked to you – Dữ liệu liên kết đến người dùng

Nhãn này bao gồm tất cả các dữ liệu được liên kết với hồ sơ và danh tính của người dùng. Những dữ liệu này thường bao gồm thông tin liên hệ cơ bản do người dùng cung cấp, chẳng hạn như địa chỉ email, số điện thoại hoặc ID của thiết bị. Một số app có thể sử dụng nhiều tập dữ liệu để liên kết cụ thể với người dùng, chẳng hạn như tuỳ chọn tìm kiếm và lịch sử duyệt web. Các nhà phát triển ứng dụng (app developer) cũng sẽ phải cung cấp thông tin về tất cả dữ liệu mà các dịch vụ bên thứ ba kết nối với app mà bạn đang thu thập. Vì các tập dữ liệu này được liên kết trực tiếp với danh tính cụ thể của người dùng.

  • Data not linked to you – Dữ liệu không liên kết đến người dùng

Nhãn này bao gồm tất cả dữ liệu không được liên kết với hồ sơ và danh tính của người dùng. Mobile app cũng có thể thêm tập dữ liệu vào nhãn này nếu nó loại bỏ mọi dữ liệu ẩn danh. Tất cả các tập dữ liệu dưới nhãn này được thu thập mà không có bất kỳ tham chiếu cụ thể nào đến một người dùng cụ thể. Vì không có số nhận dạng nào được sử dụng để theo dõi các tập dữ liệu dưới nhãn này, thông tin thu thập được không thể được liên kết với danh tính của người dùng. Nếu một ứng dụng liệt kê một tập dữ liệu dưới nhãn này, thì app developer phải xoá bất kỳ thông tin định dạng nào trong app iOS của mình.

Việc đăng ký app trên iOS sẽ thay đổi như thế nào?

Thông tin về tính năng nutrition label mới này sẽ được các nhà phát triển app cung cấp trong quá trình đăng ký app. Các app developer sẽ phải trả lời một loạt câu hỏi liên quan đến việc sử dụng dữ liệu người dùng của họ. Apple sẽ tự động tạo nutrition label dựa trên thông tin do các nhà phát triển cung cấp. Câu hỏi chính mà hầu hết các công ty phát triển app sẽ có là – họ sẽ phải trả lời loại câu hỏi nào?

Các điều kiện tiên quyết

Trước khi bắt đầu trả lời các câu hỏi liên quan đến quyền riêng tư trong khi đăng ký app, đây là một số điều mà marketer cần lưu ý:

  • Xác định tất cả dữ liệu thu thập được. Điều này cũng bao gồm dữ liệu quan trọng mà đối tác bên thứ ba thu thập thông qua mobile app.
  • Chính sách bảo mật phải đáp ứng các nguyên tắc bảo mật chung của Apple App Store.
  • Người thu thập dữ liệu phải trả lời chính xác các câu hỏi được đặt ra trong quá trình đăng ký app.

Về cơ bản, Apple muốn các nhà phát triển app tính toán đầy đủ các hoạt động thu thập dữ liệu của họ. Điều này không chỉ giới hạn đối với dữ liệu iPhone. Các nhà phát triển phải tiết lộ dữ liệu họ thu thập được từ tất cả các thiết bị của Apple như iPad, iWatch, Mac...

Nhiều công ty phát triển app cũng sử dụng các công cụ phân tích app để theo dõi hành vi của người dùng. Điều này chỉ được thực hiện để hiểu các nhóm người dùng khác nhau ở cấp độ sâu hơn. Nhiều tính năng và bản cập nhật mới đều được ra mắt mỗi tháng. Các đợt triển khai này là kết quả của quá trình phân tích app một cách cẩn thận đi sâu vào sở thích và khó khăn của các user nói chung. Nhưng nhiều công cụ phân tích cũng là trình theo dõi dữ liệu của bên thứ ba. Vì vậy, các nhà phát triển cũng phải cung cấp thông tin về chúng.

Các app phải tiết lộ những thông tin gì?

Phạm vi thông tin các app phải tiết lộ rất rộng. Đây là lý do tại sao Apple yêu cầu người dùng kiểm tra kỹ lưỡng tất cả dữ liệu người dùng mà họ thu thập. Việc phân loại tất cả dữ liệu thành hai loại sau đó cũng sẽ dễ dàng hơn, gồm dữ liệu bắt buộc phải tiết lộ và dữ liệu không bắt buộc phải tiết lộ. Hãy xem qua những thông tin bao quát được đề cập trong phần Tuỳ chọn thông tin tiết lộ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tuỳ chọn thông tin tiết lộ

Các điểm sau bao gồm tất cả dữ liệu có thể tuỳ chọn để tiết lộ:

  • Bất kỳ dữ liệu nào không được sử dụng cho mục đích theo dõi thì có thể tuỳ chọn để tiết lộ hay không. Dữ liệu được sử dụng cho mục đích theo dõi thường là dữ liệu cookie được chia sẻ với các nhà quảng cáo và nhà môi giới dữ liệu bên thứ ba. Nếu app của bạn không chia sẻ thông tin với các nhà quảng cáo và nhà môi giới dữ liệu bên thứ ba, thì thông tin bạn thu thập được sẽ có thể tuỳ chọn tiết lộ.
  • Bất kỳ dữ liệu nào được thu thập không thường xuyên hoặc không thuộc chức năng chính của app. Ví dụ như các yêu cầu dịch vụ khách hàng và phản hồi từ người dùng.
  • Dữ liệu do người dùng cung cấp trực tiếp, thường thông qua biểu mẫu gửi. Điều này có thể bao gồm tên và ID tài khoản của người dùng. Người dùng phải chủ động gửi dữ liệu và biết thông tin được cung cấp cho app.
  • Dữ liệu không được sử dụng cho quảng cáo và marketing của bên thứ ba.

Các app có thể bỏ qua việc tiết lộ các bộ dữ liệu đáp ứng tất cả các tiêu chí nói trên. Nếu không, app sẽ phải tiết lộ dữ liệu và cách app sử dụng mọi thông tin thu thập được. Cũng có những ngoại lệ khác liên quan đến việc tiết lộ dữ liệu. Ví dụ như dữ liệu được thu thập bởi các app cung cấp dịch vụ quản lý tài chính hoặc app thu thập dữ liệu cho các nghiên cứu sức khoẻ.

Loại dữ liệu

Trong quá trình đăng ký app trên iOS, các nhà phát triển sẽ phải chọn loại dữ liệu họ thu thập trên mobile app. Apple đã phân loại dữ liệu ứng dụng thành nhiều danh mục khác nhau. App developer phải chọn loại dữ liệu họ thu thập từ các phân loại trong đó. Khi tiết lộ bất kỳ loại dữ liệu nào, các nhà phát triển phải giải thích thêm về mục đích cụ thể của việc thu thập một tập dữ liệu nhất định.

Mục đích thu thập dữ liệu

Các nhà phát triển phải giải thích lý do tại sao họ thu thập loại dữ liệu mà họ tiết lộ. Các tuỳ chọn mà nhà phát triển có thể chọn khi chỉ định việc sử dụng dữ liệu bao gồm: Dùng cho mục đích quảng cáo và marketing của nhà phát triển, quảng cáo của bên thứ ba, cá nhân hoá sản phẩm, chức năng của app, phân tích dữ liệu và mục đích khác.

Giải pháp nào cho các app developer?

Việc thắt chặt quyền riêng tư sẽ là khó khăn đối với các app developer. Nhiều công ty phụ thuộc vào việc thu thập dữ liệu để cải thiện app của mình, chạy quảng cáo để kiếm tiền và triển khai các chiến dịch app marketing. Mặc dù Apple không chính xác ngăn các công ty thu thập dữ liệu, nhưng động thái của Apple cũng đủ để làm khó app developer.

Các công ty thấy lo lắng về việc mất user sau khi họ công khai các hoạt động thu thập dữ liệu của mình là điều tất yếu. Có hai cách để đối phó với những thách thức này. Cách đầu tiên là tiết lộ tất cả các thông tin cần thiết. Hơn nữa, bạn có thể nói chuyện trực tiếp với user của mình về lý do tại sao bạn thu thập dữ liệu và hỗ trợ bất kỳ sự cố về app nào có thể xảy ra do lo ngại về quyền riêng tư.

Cách thứ hai là điều chỉnh lại app sao cho không cần phải thu thập dữ liệu nhiều. Cách này thách thức hơn nhiều nhưng cũng là một cách lý tưởng. Nếu bạn có thể phát triển app của mình mà không cần thu thập nhiều dữ liệu, thì bạn hoàn toàn có thể tự tin trong thế giới cần đến sự minh bạch về dữ liệu.

Làm cách nào để bạn có thể chỉnh sửa app và không phụ thuộc vào việc thu thập dữ liệu? Rất khó để nói đâu là giải pháp cho vấn đề này. Bạn sẽ phải xem xét lợi ích mà mỗi dữ liệu thu thập được mang lại cho app. Sau đó, tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho từng loại. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra cách để đạt được thành công cho app mà không cần thu thập nhiều dữ liệu.

* Nguồn: AppROI.co