Sự Trỗi Dậy Của Công Nghệ Ví Điện Tử

Ở thời điểm hiện tại, ngành công nghiệp FinTech toàn cầu đã trải qua một cuộc chuyển đổi cực lớn và thay đổi cả thói quen tiêu dùng của tất cả mọi người. Ngày nay, người tiêu dùng thường không cần phải đến các chi nhánh ngân hàng để thực hiện các nhiệm vụ như chuyển tiền, cập nhật sổ tiết kiệm hoặc kiểm tra FD... Họ có thể thực hiện tất cả công đoạn này bằng ví điện tử.

Ví điện tử (Digital Wallet) không phải là một hiện tượng mới, nhưng chúng đang làm bùng nổ thị trường và trở thành một trong những hệ thống thanh toán được ưa chuộng rộng rãi nhất hiện nay.
Hàng năm, hoạt động kinh doanh của dịch vụ ứng dụng ví điện tử đang có mức tăng trưởng gấp 2 lần. Đây là sự gia tăng đáng kể về số lượng người sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và thẻ khách hàng thân thiết, được cung cấp trong smartphone, cung cấp quyền truy cập vào tùy chọn thanh toán linh hoạt và nhanh chóng.


Các yếu tố đằng sau sự trỗi dậy của ví điện tử
Thị trường cổng thanh toán đạt giá trị 17,2 tỷ USD vào năm 2019 và dự kiến ​​đạt 42,9 tỷ USD vào năm 2025, với tốc độ CAGR là 16,43%, trong giai đoạn dự báo (2020 - 2025). Sau đây là tổng hợp các phân tích tiềm năng toàn cầu ngày càng tăng của ví điện tử và ví di động.

1. Nâng cao nhận thức
Giống như những loại công nghệ khác, Digital Wallets (Ví điện tử) đã trải qua rất nhiều khó khăn trong quá trình phát triển vì những lo ngại về tính bảo mật và tính khả thi của người dùng. Tuy nhiên, ví điện tử vẫn tiếp tục thu hút được sự chú ý từ những người dùng có cùng chí hướng sau khi vượt qua hết những rào cản khó khăn này. Với việc các công ty hàng đầu, chẳng hạn như Apple, Google và Alibaba, tung ra tính năng ví điện tử, ngành công nghiệp đã chứng kiến ​​được sự chú ý tăng vọt dành cho các công ty này. Theo các nghiên cứu, nhận thức về ví điện tử và ví di động đã tăng gấp 3 lần trong thời gian gần đây, trên tất cả các nhân khẩu học.
Theo khảo sát, nhóm nhân khẩu học trẻ có mức độ quan tâm cao hơn do khả năng áp dụng và tùy chỉnh các giải pháp công nghệ theo nhu cầu của họ. Khi được khảo sát về việc sử dụng dịch vụ ví di động, một nửa số người khảo sát nằm trong độ tuổi 18-34 tuổi cho biết họ đều sở hữu ví di động cá nhân trong điện thoại của mình. Một nửa còn lại đa số đều dành sự quan tâm nhất định đến ý tưởng ví điện tử.
Mặt khác, kết quả khảo sát cũng cho thấy rằng: có đến 44% người dùng sử dụng smartphone cung cấp ví điện tử, 30% người bị hấp dẫn bởi ý tưởng có ví điện tử và có tiềm năng trở thành khách hàng trong tương lai!
Ngay cả những người cao tuổi ở độ tuổi 55-64 cũng cảm thấy thoải mái khi sử dụng ví di động và thậm chí, họ đã bắt đầu sử dụng các dịch vụ này mỗi ngày, Có thể nói rằng, những lợi ích tuyệt vời mà ví điện tử mang lại đã có thể loại bỏ các giới hạn về độ tuổi và nhận thức của người dùng.

2. Thời gian giao dịch nhanh hơn
Kỹ thuật thanh toán được thực hiện thông qua thẻ ghi nợ/thẻ tín dụng thường mất khoảng 15 giây để hoàn tất một giao dịch, nhưng với ví di động, bạn chỉ tốn khoảng 5 giây, tức là 1/3 thời gian được thực hiện bằng thẻ để xử lý thanh toán. Ngoài ra, người dùng cũng không cần cung cấp thêm những thông tin gì khác trong quá trình thanh toán. Chỉ cần một chiếc smartphone, bạn có thể thực hiện mọi thanh toán ở bất kỳ đâu vào bất kỳ thời điểm nào.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


3. Chương trình tiền thưởng cho ví di động
Với sự trợ giúp của các dịch vụ hàng đầu như Apple Pay, PayPal, Venmo, Google Pay, Paytm... sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán di động đang trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Để có thể chiến thắng trong cuộc chơi này, các công ty lớn toàn cầu (Apple và Google) đã bắt đầu cung cấp các chương trình dành cho khách hàng thân thiết như phần thưởng giao dịch và tiền thưởng, phiếu thưởng phụ và rút thăm may mắn… nhằm mục đích giữ chân người dùng tiếp tục khám phá sản phẩm ví di động/ví điện tử của mình.

4. Tính khả thi trong tầm tay
Ví điện tử có khả năng loại bỏ các rào cản kéo dài quá trình thanh toán khi mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến, giúp tiết kiệm thời gian cho không chỉ người dùng mà còn cho người bán. Đã có rất nhiều trường hợp người dùng từ bỏ ý định mua hàng vì họ phải mất quá nhiều thời gian cho quá trình thanh toán. Nhưng với Digital Wallets, công việc sẽ được thực hiện dễ dàng hơn, giúp các công ty thương mại điện tử và bán lẻ giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả. Do đó, chúng ta có thể nói rằng, thanh toán kỹ thuật số đã giúp các doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi một cách đáng kể.


5. Bảo mật nâng cao
Hầu hết khách hàng và các chuyên gia công nghệ đều rất quan tâm đến vấn đề bảo mật thanh toán có sẵn. Rất nhiều người đã từng lấy vấn đề bảo mật thanh toán di động ra để làm lý do nghi ngờ tính hiệu quả của các phương thức thanh toán di động. Tuy nhiên, các công ty hàng đầu như Apple, Google, Venmo, Paytm... đã trang bị cho tính năng ví điện tử của họ một danh sách các điều khoản kiểm tra bảo mật nhằm đảm bảo ủy quyền thích hợp trước khi người tiêu dùng được phép xác nhận thanh toán.
Hầu hết các loại ví điện tử đều được trang bị xác thực sinh trắc học cần thiết để cung cấp mức độ bảo mật nâng cao trong trường hợp điện thoại bị mất hoặc bị đánh cắp. Ngoài ra, một số nhà cung cấp khác thậm chí còn yêu cầu cả ảnh selfie để đảm bảo an toàn hơn.

6. Sự trỗi dậy của thương mại di động
Về cơ bản, ví di động được tạo như một phương tiện hợp lý hóa quy trình thanh toán sau khi mua sản phẩm thông qua smartphone. Khi thương mại di động tự thân phát triển thành một ngành công nghiệp, thì nhu cầu về một phương thức thanh toán hợp lý và khả thi hơn cũng ngày càng tăng lên. Các kỹ thuật thanh toán thông thường không chỉ tốn nhiều thời gian mà còn phát sinh nhiều rủi ro. Vì vậy, nhu cầu về một tùy chọn thanh toán hợp lý chính là yếu tố chi phối thúc đẩy nghiên cứu về ví điện tử và di động.

7. Cung cấp nhiều giá trị hơn
Mọi người đều tập trung vào việc tạo ra những giá trị đích thực và đó cũng là lý do dẫn đến sự phổ biến rộng rãi của ví điện tử đối với tất cả các loại nhân khẩu học trên toàn thế giới. Ví điện tử được trang bị để lưu trữ tất cả thông tin liên quan đến giao dịch của người dùng, cung cấp các bản cập nhật và sản phẩm liên quan đến chương trình phần thưởng. Giá trị chính là kết quả cuối cùng và là yếu tố ảnh hưởng đến việc ra quyết định của người tiêu dùng. Bằng cách cung cấp các giá trị đặc biệt, dịch vụ ví điện tử đã trở thành lựa chọn được ưu tiên hàng đầu của tất cả mọi người.

Ngày nay, khi càng có nhiều người bán và công ty kết hợp ví điện tử làm tùy chọn thanh toán, thì họ càng tận dụng nhiều lợi thế hơn, khiến ví điện tử trở thành phương thức chính của hệ thống. Việc phát triển ứng dụng ví di động/ví điện tử đóng một vai trò quan trọng trong sự phổ biến của loại hình dịch vụ này. Trong đó, những yếu tố như: UI/UX, công nghệ thích ứng và bảo mật của ứng dụng có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp cho ví di động trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người dùng.

Marketing AppROI.co

No.28 B2 St, Sala Urban, An Loi Dong Ward, District 2, HCM City.

Hotline: 84 898901480 - Mr.Tuan (Marketing Manager)