KPI: Đo lường sự thành công của SEO

Bạn tự hỏi xem sử dụng số liệu nào hợp lý nhất để biểu diễn giá trị cho khách hàng của mình? Marcus Miller chia sẻ một số KPI hữu ích để kết nối giữa hiệu quả SEO với các mục tiêu kinh doanh.

Đo lường hiệu quả là một thành phần quan trọng của bất kỳ chiến dịch SEO nào.

Đo lường hiệu quả là một thành phần quan trọng của bất kỳ chiến dịch SEO nào.

Có rất nhiều, rất nhiều số liệu trong một chiến dịch SEO, vì vậy một chiến dịch thành công phải dựa vào hệ thống kiểm soát để đảm bảo công việc được thực hiện mang lại hiệu quả cao. Các Chỉ số Hiệu suất (KPI) – là câu trả lời cho việc này. KPI cho phép bạn xác định những gì đang hoạt động thường xuyên, quan trọng và cung cấp cho SEO một hệ thống dự báo sớm về những vấn đề hoạt động .

KPI cũng cung cấp một phương tiện để minh họa cho khách hàng (hoặc cấp trên của công ty nếu bạn là công ty nội bộ) một cách rõ ràng. Các KPI SEO điển hình như: xếp hạng từ khóa và số liệu từ các công cụ (Semrush hoặc Majestic SEO) mang nhiều lợi ích cho bạn, điều quan trọng là khách hàng mà bạn phục vụ muốn thấy sự gia tăng doanh số bán hàng và lượng khách hàng tiềm năng – không chỉ là cải thiện vị trí và tăng thứ hạng tên miền của bạn.

Trong bài đăng này, TOS sẽ xem xét cách bạn có thể sử dụng KPI để theo dõi số liệu tốt hơn và cải thiện hiệu quả của các chiến dịch SEO. Quan trọng nhất, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng KPI để minh họa rõ hơn giá trị của các chiến dịch SEO mà bạn thực hiện cho khách hàng của mình.

Cải thiện kết quả, báo cáo và tỷ lệ giữ chân khách hàng – Bạn không thích điều gì?

1. Mục tiêu và KPI

Mục tiêu và KPI

Mục tiêu và KPI

Để đo lường chính xác sự thành công SEO, chúng ta phải biết những gì chúng ta đang cố gắng đạt được và các bước cần thiết để làm được điều này. Nếu chúng ta tuân theo một phương pháp có cấu trúc để tạo một kế hoạch Digital Marketing thì chúng ta sẽ xác định được một số mục tiêu cụ thể cho doanh nghiệp và hoạt động tiếp thị của chúng ta. Các KPI đo lường phản ánh hiệu quả của các mục tiêu này, cho phép chúng ta thấy rõ cách các hoạt động của chúng ta thực hiện trong chiến dịch SEO và giúp chúng ta hướng tới các mục tiêu kinh doanh của mình một cách đúng đắn.

Nếu một khách hàng tìm đến bạn và yêu cầu xếp hạng cho một từ khóa nhất định nào đó, thì bạn cần phải tìm hiểu sâu hơn về những vấn đề này. Bạn phải luôn tự hỏi, “Tại sao? Và tại sao bạn muốn xếp hạng cho từ khóa đó? Bạn tin điều này sẽ mang lại gì cho doanh nghiệp của bạn? ” Bạn muốn biết lý do tại sao khách hàng muốn lượng traffic từ các công cụ tìm kiếm tăng lên và hiểu các mục tiêu kinh doanh thực sự đang diễn ra.

Khi bạn hiểu mục tiêu thực sự của khách hàng đằng sau việc xếp hạng một từ khóa nhất định nào đó, bạn có thể cung cấp nhiều giá trị và dịch vụ tốt hơn. Quan trọng nhất là bạn có thể gắn KPI vào các mục tiêu kinh doanh, nó sẽ giúp bạn “nói chuyện” bằng ngôn ngữ mà khách hàng có thể hiểu được. Thứ hạng từ khóa đang đạt mức tốt nhất, nhưng tỷ lệ phần trăm doanh số bán hàng tăng lên từ SEO hoặc chi phí mỗi khách hàng tiềm năng thấp hơn so với PPC sẽ minh họa rõ hơn giá trị tự nhiên phát sinh và chiến lược bạn đang làm.

Nói một cách đơn giản, KPI là liên kết giữa mục tiêu/mục tiêu của doanh nghiệp và công việc mà bạn đang thực hiện.

2. Tê liệt phân tích

Tê liệt phân tích

Tê liệt phân tích

Cần lưu ý rằng chúng ta hiện có rất nhiều dữ liệu. Rõ ràng là có rất nhiều giá trị trong phần mềm phân tích như Google Analytics, nhưng việc giải thích tỷ lệ thoát trang hoặc tần suất cho khách hàng thường sẽ dẫn đến những cái nhìn trống rỗng và mất hứng thú.

Những khách hàng của chúng ta cần một thứ mà họ có thể hiểu được: ít dữ liệu và rõ ràng hơn. Mặc dù SEO hoặc nhà phân tích có thể tìm hiểu sâu hơn, nhưng nên tập trung vào thông tin chính mà doanh nghiệp có thể sử dụng để xác thực chi tiêu của họ, đưa ra quyết định tốt hơn về ngân sách Marketing – và những dữ liệu này nên được đi đầu trong báo cáo của bạn.

3. KPI SEO cho Agency

KPI SEO cho Agency

KPI SEO cho Agency

Đối với một Agency, tầm quan trọng của KPI chủ yếu là để đảm bảo rằng công việc của họ đang làm đang chuyển động quanh khách hàng của mình. SEO hiện nay cực kỳ phức tạp, những gì phù hợp với doanh nghiệp này có thể lại không phù hợp với doanh nghiệp khác.

Chúng ta phải tính cẩn thận tất cả các biến số, đo lường kết quả của từng chiến thuật mà chúng ta thực hiện. Đừng cho rằng một loại liên kết nhất định nào đó hoạt động cho một công việc thì sẽ phân phối cho công việc khác.

KPI sẽ cung cấp cho bạn dự báo sớm nếu chiến dịch SEO không mang lại hiệu quả. Nếu bạn không nhìn thấy kết quả mong đợi, thì bạn phải đi sâu vào tìm hiểu lý do. Tốt hơn hết là liên hệ với khách hàng và cho họ biết rằng mọi thứ đang không diễn ra như mong muốn và bạn đang xem xét lý do tại sao, hơn là kéo dài thời gian cho một dự án. Thông thường, chúng ta sẽ tìm thấy các vấn đề lịch sử hoạt động và quy tắc có thể cản trở công việc của mình.

KPI cung cấp cho bạn hệ thống cảnh báo sớm để bạn có thể xác định các vấn đề tiềm ẩn và lập ra chiến lược phù hợp để giải quyết chúng. Sử dụng KPI trong nội bộ để đo lường, xem xét và tinh chỉnh cách tiếp cận của bạn khi cần thiết.

4. KPI: Số liệu doanh nghiệp

KPI SEO cho doanh nghiệp

KPI SEO cho doanh nghiệp

Từ các báo cáo và cách giữ chân khách hàng, bạn cũng phải có khả năng truyền đạt rõ ràng chính xác lý do tại sao một chiến thuật nhất định như: đăng blog hoặc Digital PR lại quan trọng. Chỉ thứ hạng thôi thì không đủ, thứ hạng đôi khi không trực tiếp phản ánh kết quả của các doanh nghiệp. Chúng ta phải thêm nhiều mô hình liên kết hơn để chỉ ra rõ ràng các báo cáo của chúng ta với các mục tiêu đã nêu của doanh nghiệp đang cung cấp dịch vụ. Chúng ta phải chỉ ra rõ rằng chiến thuật này đang cải thiện lợi nhuận cho khách hàng của chúng ta và hướng họ đến các mục tiêu chiến lược của chính họ.

Tăng lượng khách hàng tiềm năng, tăng doanh số bán hàng, kích thích nhiều khách tham gia, cải thiện chi phí thu mua – có nhiều lựa chọn để chứng minh giá trị thực sự của chiến thuật. Phải đảm bảo rằng bạn đang truyền đạt rõ ràng điều này thông qua các KPI SEO được liên kết đến mục tiêu kinh doanh.

5. Phân loại KPI SEO

Phân loại KPI SEO

Phân loại KPI SEO

Để hỗ trợ việc truyền đạt các chỉ số hiệu suất chính, bạn nên xem xét cách bạn phân loại các KPI của mình. Mục tiêu ra mắt sản phẩm mới khác đáng kể so với mục tiêu của một doanh nghiệp đang cố gắng bán nhiều sản phẩm cho khách hàng của họ.

Nếu bạn là một doanh nghiệp địa phương, chiến dịch SEO của bạn có thể được thiết kế để tạo ra nhiều khách truy cập đến cửa hàng của bạn. Nếu bạn là một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, bạn có thể đang tìm cách tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Một sản phẩm mới có thể đang lên kế hoạch nâng cao nhận thức và xây dựng danh sách email. Phải đảm bảo phân loại và truyền đạt các KPI theo cách phù hợp nhất với khách hàng.

Điều này thật sự không rõ ràng, chúng tôi đã nhiều lần nhận thấy rằng phễu Marketing truyền thống sẽ dễ dàng phân loại các mục tiêu và các KPI có liên quan hơn.

  • Nhận thức: Xây dựng khách hàng mục tiêu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Tương tác: Thúc đẩy sự tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Chuyển đổi: Thúc đẩy doanh số bán hàng và khách hàng tiềm năng.

Chúng ta cũng nên xem xét về tỷ lệ giữ chân khách hàng, vận động và thương hiệu – các mục tiêu cụ thể của chiến dịch SEO. Quy trình bán hàng thường sẽ quyết định điều gì là quan trọng ở đây. Cũng có thể có một số kết quả ngược lại. Có nên tạo người theo dõi trên mạng xã hội hoặc đăng ký email có tương tác hay giữ chân người dùng không? Hỏi những câu hỏi này và làm rõ mục tiêu cho báo cáo của bạn.

Hỏi khách hàng của bạn điều gì là quan trọng nhất và đảm bảo bằng minh họa của các chiến dịch đang thực hiện như thế nào đối với các mục tiêu đã nêu bằng KPI được phân loại rõ ràng.

6. VQVC: Mức độ, Chất lượng, Giá trị & Chi phí

Một cách hữu ích khác để phân loại KPI là sử dụng mô hình VQVC – Mức độ (Volumn), Chất lượng (Quality), Giá trị(Value) và Chi phí (cost). Điều này giúp bạn tập trung vào bốn thước đo có giá trị thực sự trong chiến dịch SEO của mình.

  • Mức độ (Volume): Số lượng khách truy cập, lượt truy cập, lượt xem trang, v.v.
  • Chất lượng (Quality): Tỷ lệ thoát, thời lượng truy cập, số trang mỗi lần truy cập.
  • Giá trị(Value): Giá trị tài chính của một lượt truy cập / khách hàng tiềm năng / chuyển đổi là gì?
  • Chi phí (cost): Chi phí bao nhiêu để có được khách hàng tiềm năng hoặc doanh số từ SEO?

Đây chỉ là một cách khác để xem xét những nghiên cứu từ những chuyên gia tại Smart Insights, vì vậy hãy lập ra kế hoạch và xem điều gì phù hợp nhất với yêu cầu báo cáo và phân tích của bạn.

7. KPI SEO

KPI SEO

KPI SEO

Đo lường hiệu quả các chiến dịch SEO và Digital Marketing là một thách thức lớn. Chúng ta có rất nhiều dữ liệu, nhưng ở định dạng gốc, một công cụ như Google Analytics thường gây nhầm lẫn hơn là các công cụ cung cấp thông tin chi tiết.

Các công cụ này phải được tùy chỉnh theo các mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp. Điều này phải được thực hiện bằng cách xem xét các kết quả mong muốn và kết nối những công cụ này trong chiến lược SEO với KPI mà khách hàng có thể hiểu được.

KPI mà chúng tôi sử dụng trong các dự án SEO tại Agency, được thiết kế để không chỉ đơn giản là theo dõi xếp hạng cho một nhóm từ khóa nhỏ. Mà thay vào đó, chúng tôi xem xét tác động đối với traffic tự nhiên (nhận thức) với các traffic có tác động liên quan (tương tác) và chất lượng tổng thể, khả năng traffic này dẫn đến chuyển đổi, tăng khách hàng tiềm năng hoặc chuyển đổi dưới bất kỳ hình thức nào.

Chúng ta cũng nên xem xét đầu ra trong thế giới thực của các chiến dịch, thường là nội dung được tạo để tăng phạm vi chủ đề, các liên kết được xây dựng để tăng mức độ sở hữu và lưu lượng truy cập có liên quan. Cuối cùng, không kém phần quan trọng, chúng ta xem xét các số liệu SEO truyền thống được cung cấp bởi các công cụ như Semrush, Moz và Majestic SEO.

Đây không có ví dụ cụ thể cho việc này vì cần được tùy chỉnh theo công việc và mục tiêu cụ thể của khách hàng, điều này cũng sẽ giúp bạn đạt được 90% chặng đường hướng tới các KPI và báo cáo SEO cũng được cải thiện hơn nhiều.

7.1 KPI SEO – Số liệu SEO

Đây là những KPI truyền thống mà chúng ta có thể sử dụng để đánh giá tiến độ. Thông thường, việc này sẽ cần được so sánh với giá trị của đối thủ cạnh tranh để cung cấp bối cảnh thực tế. Sự gia tăng độ tin cậy và quyền sở hữu trang web của bạn sẽ tương quan với sự gia tăng xếp hạng cho các cụm từ tìm kiếm chính và lượng lưu lượng truy cập tự nhiên nhận được.

Những chỉ số này rất quan trọng nhưng không thể hiện theo ngôn ngữ của doanh nghiệp – vì vậy mức độ ưu tiên của chúng trong báo cáo sẽ phụ thuộc vào sự hiểu biết của khách hàng về SEO (tất nhiên, bạn phải luôn cải thiện).

  • Xếp hạng cho các từ khóa chuyển đổi chính (cục bộ / không phải trả tiền)
  • Xếp hạng cho các từ khóa phụ (cục bộ / không phải trả tiền)
  • Dòng trích dẫn đặc sắc
  • Độ tin cậy
  • Độ bảo mật cao và rõ ràng
  • Quyền sở hữu tên miền
  • Quyền sở hữu Trang
  • Chỉ số Spam

7.2 KPI thực

Ở đây, chúng ta muốn xem chiến thuật chúng ta đang làm tác động đến trang web của mình như thế nào. Chúng ta có nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn không? Chúng ta có nhận được nhiều trang tạo ra lưu lượng truy cập tổng thể để tăng phạm vi chủ đề? Chúng ta có thấy lưu lượng truy cập tìm kiếm thương hiệu tăng lên nhờ tăng hiển thị không? Đây là những gì mà chiến lược đạt được. Đây cũng là lý do tại sao các số liệu có xu hướng quan trọng.

  • Tăng Organic traffic

  • Tăng số lượng các trang trên trang web tạo ra Traffic
  • Tăng Traffic tìm kiếm không cần thương hiệu
  • Tỷ lệ phần trăm chuyển đổi tăng
  • Phần trăm Traffic các khu vực cụ thể tăng lên
  • Tăng số lần hiển thị (Search Console)
  • Tăng tỷ lệ nhấp chuột CTR (Search Console)

7.3 Referral Traffic

Referral Traffic

Referral Traffic

Một chiến dịch SEO vững chắc có thể tác động đến doanh nghiệp của bạn ngoài việc thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Nếu các liên kết là một phần quan trọng trong chiến lược của bạn, các hiển thị này có thể thúc đẩy nhiều Referral Traffic chất lượng cao hơn, vì vậy cần thận trọng khi thể hiện các hiển thị bổ sung. Điều này giúp minh họa cách các chiến lược của bạn có nhiều lợi ích marketing và Referral Traffic thường xuyên có thể chuyển đổi với tỷ lệ tốt hơn so với organic traffic.

  • Tỷ lệ tăng Referral Traffic
  • Tỷ lệ chuyển đổi tăng
  • Tăng tỷ lệ tương tác (số trang không truy cập, số trang, thời gian)

7.3 Ảnh hưởng thương hiệu

Khả năng hiển thị tìm kiếm được cải thiện tương đương với khả năng hiển thị tổng thể – quảng cáo bằng một tên khác. Vì vậy, chúng ta cũng nên xem xét sự gia tăng lưu lượng truy cập tìm kiếm có thương hiệu, đề cập đến thương hiệu và điều này có liên quan như thế nào với công việc bạn đang làm.

  • Tăng tỷ lệ lưu lượng truy cập tìm kiếm có thương hiệu

  • Tăng tỷ lệ đề cập thương hiệu

7.4 KPI Link Building

Liên kết vẫn là một trong ba thước đo lớn để cải thiện khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm và liên kết (cộng với nội dung) thường là yếu tố hữu hình của một chiến dịch SEO dài hạn. Do đó, chúng ta vẫn phải báo cáo về tổng lượng liên kết, liên kết từ các trang có thẩm quyền và liên kết từ các trang có liên quan cao. Những thứ này thường được lấy từ danh sách mong muốn liên kết của chúng ta và nên được tùy chỉnh theo khách hàng nhắm mục của bạn.

  • Tổng số lượng Liên kết đã đi

  • Số lượng liên kết từ các trang Web
  • Số lượng liên kết từ các trang có liên quan

7.5 KPI khách hàng tiềm năng

Khách hàng tiềm năng là một thành phần quan trọng trong hoạt động Digital Marketing tổng thể, tuy nhiên việc phân loại khách hàng tiềm năng và kênh bán hàng ngày càng phức tạp hơn. Như vậy, chúng ta nên xem xét để đo lường tác động của SEO đối với việc tạo khách hàng tiềm năng, cho dù đó là đăng ký mạng xã hội, đăng ký bản tin, bản tải xuống hoặc thế hệ khách hàng tiềm năng cụ thể cho doanh nghiệp của bạn.

  • Tăng tỷ lệ đăng ký nhận bản tin
  • Tăng tỷ lệ người theo dõi/ lượt thích trên mạng xã hội
  • Mục tiêu tạo khách hàng tiềm năng cụ thể cho doanh nghiệp (bảng dữ liệu, giấy trắng, v.v.)

Thực sự trò chuyện với khách hàng về lộ trình của khách hàng trông như thế nào và nắm bắt những bước đi đó. Bạn có thể phải làm việc với khách hàng để thúc đẩy tạo khách hàng tiềm năng, điều này sẽ chỉ tăng thêm giá trị cho các chiến dịch của bạn.

7.6 KPI mục tiêu kinh doanh

Khá khó để tạo một ví dụ cụ thể cho yếu tố này; Tuy nhiên, những điều này rất quan trọng từ góc độ báo cáo. Chúng ta thực sự phải làm tất cả những gì có thể để kết nối chiến lược kinh doanh với chiến lược SEO của chúng ta thông qua phương tiện KPI. Thông thường, các KPI được nêu chi tiết ở trên sẽ cung cấp những gì bạn muốn, vì vậy đây là trường hợp “cấu trúc” chúng để phù hợp với mục tiêu đã nêu của khách hàng (Hãy nhớ rằng chúng ta không thể chỉ dựa vào từ khóa nếu chúng ta muốn có đối tác chiến lượclâu dài).

Nếu mục tiêu của chúng ta là nâng cao nhận thức về một sản phẩm mới, thì chúng ta nên tập trung vào các chỉ số nhận biết như: số lần hiển thị, vị trí trung bình, từ khóa, số lần nhấp, v.v. Nếu muốn thúc đẩy nhiều lượt đăng ký hơn, thì chúng ta nên theo dõi số lượng người xem các trang đăng ký hoặc giá cả. Nếu chúng ta xem xét nhiều chuyển đổi truyền thống, thì chúng ta cần phải xem xét tổng số lượt bán hàng / khách hàng tiềm năng / yêu cầu.

Ở trên đã nói rõ với bạn về KPI SEO, nhưng hãy nhớ tạo một “outline” trước cho chúng quanh mục tiêu kinh doanh của khách hàng và làm rõ ra rằng thực tế rằng bạn đang giúp họ phát triển và cải thiện lợi nhuận của mình. Công việc bạn làm cho khách hàng có giá trị hơn nhiều so với việc chỉ đơn giản là di chuyển xếp hạng từ khóa. Nó tăng thêm giá trị thực cho doanh nghiệp, giảm chi phí tiếp thị, xây dựng thương hiệu và hơn thế nữa. Chỉ cần nhớ cho họ biết!

8. Tạo dựng lòng tin khách hàng bằng KPI

Lòng tin khách hàng

Lòng tin khách hàng

Tất cả chúng ta đều đang tìm kiếm khách hàng lâu dài và muốn làm những thứ tốt nhất cho khách hàng của mình. TOS cũng vậy – Luôn muốn mang đến những dịch vụ SEO tốt nhất cho bạn. Chúng tôi biết rằng công việc mình làm mang lại giá trị thực sự không chỉ đơn giản là tăng/giảm giá trị của một trang web.

Tuy nhiên, đôi khi khách hàng của chúng ta có thể không hiểu những vẫn đề này có giá trị như thế nào. Do đó, chúng ta phải giải quyết vấn đề này bằng cách có một chiến lược rõ ràng được liên quan tới các mục tiêu kinh doanh bằng KPI mà khách hàng có thể hiểu được.

Ví dụ như:

  • Chiến lược: Thúc đẩy nhận thức, tạo khách hàng tiềm năng và yêu cầu kinh doanh thông qua SEO để giảm PPC.
  • Nhu cầu của khách hàng: 200 phần trăm lợi tức trên chi tiêu Marketing (so với 150 phần trăm lợi tức trên PPC).
  • KPI chính: Giá mỗi chuyển đổi, đăng ký danh sách email, đăng ký mạng xã hội.

Tất nhiên, chúng ta cũng báo cáo về vô số chỉ số SEO được nêu chi tiết ở trên, nhưng chúng ta lại muốn có những kết nối rõ ràng giữa mục tiêu của khách hàng và chiến lược SEO của chúng ta với KPI đã được hai bên thống nhất.

Nếu bạn có thể đạt được điều này, báo cáo của bạn sẽ có giá trị chiến lược thực sự – nó giúp bạn làm việc tốt hơn và nó giúp khách hàng hiểu giá trị thực sự trong các thành phần chiến thuật của chiến dịch SEO. Điều này giúp chuyển đổi bạn từ một nhà cung cấp SEO đơn giản thành một đối tác chiến lược và nhấn mạnh rõ ràng giá trị mà bạn cung cấp.

Nguồn tham khảo: KPIs for SEO: measuring SEO success