Brands Vietnam 2020 Review: Top 10 bài viết được đề xuất Lưu

Brands Vietnam
Admin , Brands Vietnam
20/01/2021
4,050
0

Dưới đây là 10 bài viết tiêu biểu nhất do ban chuyên môn Brands Vietnam gạn lọc để giới thiệu đến bạn đọc. Chúng tôi cho rằng mỗi bài viết đều chứa hàm lượng kiến thức bổ ích và nhiều quan điểm đáng để suy ngẫm trong năm 2021 này.

1. Hoạch định truyền thông: Chiến lược “Đồng hồ cát” | bởi Nguyễn Hải Minh

Bài viết dựa trên quan điểm của ông Nguyễn Hải Minh, CEO Wisdom Agency, xoay quanh một câu hỏi đơn giản: “Có công thức chung cho tất cả các kế hoạch marketing không?”. Câu trả lời của tác giả không rõ ràng là Có/ Không, mà là một giải pháp Có – Nhưng.

Theo ông, Có là vì dựa trên 10 năm kinh nghiệm làm marketing của mình, có một công thức tương tự cho tất cả các hoạt động marketing là phần chiến lược. Và có các mẫu cho tất cả các công việc hoạt động, nó như xương sống cho tất cả các yếu tố khác để làm theo. Người ta thường cho rằng marketing đòi hỏi sự sáng tạo để phá vỡ ranh giới, và bất kỳ mô hình hoặc khuôn khổ nào cũng sẽ hạn chế tiềm năng của sự sáng tạo. Nhưng để phát huy sự sáng tạo cần một nền tảng vững chắc để khởi động. Công việc của chiến lược tốt là để cung cấp nền tảng này. “Chiến lược” cho đến nay là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến, nhưng để đóng khung nó với một chủ đề rộng như marketing đòi hỏi một mức độ thành thạo và kinh nghiệm tiếp thị nhất định.

Do vậy, ông Hải Minh đã nghiên cứu nhiều chủ đề về chiến lược từ kinh doanh, marketing cho đến cả truyền thông để đúc kết ra mô hình Đồng hồ cát – Sand Clock. Đây là mô hình đúc kết một số nguyên tắc chính cho công việc chiến lược và dùng để lập kế hoạch truyền thông mà ông và Wisdom Agency thường sử dụng cho nhiều khách hàng.

Mời bạn đọc khám phá mô hình Đồng hồ cát tại link này.

2. Doanh nghiệp của bạn có đang lãng phí Lead từ Marketing? | bởi Trần Quốc Kỳ

Bài viết này được đúc kết dựa trên quan sát và kinh nghiệm làm việc của ông Trần Quốc Kỳ, CEO GIGAN JSC về chủ đề thường thấy của nhiều doanh nghiệp, đó là: “Đội Marketing & Sales thường tranh cãi về vấn đề Lead”.

Theo ông, trong khi đội Sales khăng khăng: “Dạo này doanh số đi xuống, tôi không bán được hàng là do phía Marketing mang về toàn Lead... lởm, gọi hoài mà khách không có nhu cầu, ò í e...”. Còn phòng Marketing thì “Tôi mang về nhiều khách tiềm năng đấy chứ, nhưng phòng Sales chốt quá kém nên không ra số, công sức tiền bạc đổ sông đổ bể”.

Để giải quyết vấn đề này, ông Kỳ đề xuất 6 phương án giải quyết được thể hiện trong bài viết này.

3. Dân marketing tập chơi data-driven như thế nào? | bởi Khánh Nguyễn

Ở bài viết này, tác giả Khánh Nguyễn chia sẻ về cách ra quyết định dựa trên số liệu một cách sinh động và dễ hiểu nhất.

Theo anh, không cần đến những hệ thống, mô hình dữ liệu “hầm hố”, “người chơi data” có thể tận dụng công cụ quen thuộc như Excel để thực hiện kế hoạch marketing hiệu quả. Tác giả còn chia sẻ lưu ý khi sử dụng data, đó là: “Nếu bạn sử dụng data theo cách nửa vời, không đi đến tận cùng để biết con số đó nói gì mà kết luận vội vã, mọi chuyện có thể còn nguy hiểm hơn cả ra quyết định dựa trên cảm tính”.

Để hiểu được cách “tập chơi data” ở mức “bình dân học vụ” nhưng không kém phần hiệu quả, mời bạn đọc tham khảo bài viết.

4. “Câu chuyện ly kỳ từ cậu bé giao báo” – Truyện ngụ ngôn dành cho người khởi nghiệp kinh doanh | bởi Huỳnh Anh

Đây là một bài review nội dung cuốn sách “Câu chuyện ly kỳ từ cậu bé giao báo” thú vị của tác giả Huỳnh Anh. Theo đó, ẩn chứa trong mỗi bước ngoặt của Ty là những bài học kinh doanh lý thú mà những người đang khởi nghiệp (startup) có thể đọc và rút ra những kinh nghiệm cho con đường kinh doanh. 11 bài học trong cuốn sách, tương ứng với 11 giai đoạn phát triển kinh doanh mà Ty phải trải qua: phát hiện ra thị trường tiềm năng, chuẩn bị nguồn vốn, tìm kiếm khách hàng, xây dựng thương hiệu và phát triển đội ngũ...

Những chi tiết thú vị trong sách, có thể kể đến như việc khi Ty mới bắt đầu giao báo. Để “tạo thiện cảm” với những khách hàng tiềm năng đầu tiên, Ty đã mua thiệp và dành tặng báo miễn phí cho những khách hàng tiềm năng. Trong mỗi tấm thiệp, cậu viết: “Xin chào, mong rằng quý khách sẽ thích số báo biếu lần này của Sunnydale Sentinel. Tôi tên Ty Chandler và tôi là người giao báo trong vùng của quý khách. Vui lòng gọi hoặc nhắn tin cho tôi theo số 478-393-3417 nếu quý khách muốn được nhận báo như thế này mỗi sáng. Chúc quý khách đọc báo vui vẻ! – Ty”.

Khám phá hành trình của cậu bé giao báo ở đây.

5. Lỗ hổng trong chiến lược quảng cáo của Burger King | bởi Nigel Hollis

Bài viết thể hiện quan điểm của ông Nigel Hollis, Executive Vice President & Chief Global Analyst, Kantar Millward Brown. Ông chia sẻ sự băn khoăn của mình về hiệu quả lâu dài của các chiến dịch khuyến mãi đến từ Burger King, bao gồm cả chiến dịch đạt giải Titanium Grand Prix tại Cannes – Whopper Detour.

Một trong số đó là, “Các chương trình khuyến mãi của Burger King hướng đến xây dựng tính cách gì cho Burger King trong lòng người tiêu dùng tiềm năng? Sự khác biệt giữa tính cách thương hiệu của McDonald’s và Burger King là gì? Liệu có phải một bên là ‘mang đến giá trị’ và bên kia chỉ đơn giản là ‘giá rẻ’?”.

Để hiểu rõ những quan điểm của ông Nigel Hollis về chiến lược quảng cáo của Burger King, mời bạn đọc tham khảo link này.

6. Cái giá để các công ty gọi xe giáo dục thị trường Việt Nam? | bởi Bùi Quang Tinh Tú

Tác giả Bùi Quang Tinh Tú, Managing Director của Conversion Asia và Founder UAN đã chia sẻ một bài phân tích giá trị về sự cạnh tranh, cách “giáo dục thị trường” của các công ty gọi xe (ride-hailing) tại thị trường Việt Nam hiện tại.

Để hiểu thêm về cuộc đua của thị trường gọi xe tại Việt Nam, mời bạn đọc đầy đủ tại link này.

7. Cách Công nghệ và Performance Marketing huỷ hoại thương hiệu | bởi Nigel Hollis

Tác giả chia sẻ quan điểm cá nhân của mình về 3 lý do thương hiệu nên đầu tư nhiều hơn vào Performance marketing của ông Santiago Pachano, Giám đốc Thương mại tại Google Argentina:

Nigel Hollis cho rằng lý luận này không sai khi thương hiệu hướng đến tăng hiệu quả marketing trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, ông cho rằng quan điểm này hoàn toàn chối bỏ cách thương hiệu thực sự tăng trưởng từ trước tới nay. Đặc biệt, thương hiệu không tăng trưởng bằng cách nhắm đến những khách hàng có xác suất mua hàng cao mà tăng trưởng bằng cách chuyển đổi nhóm khách hàng xác suất mua thấp sang nhóm có xác suất mua hàng cao.

Để hiểu thêm về những phân tích của ông Nigel Hollis, mời bạn đọc tham khảo bài viết ở link này.

8. Digital Transformation #15: Data-driven Marketing – Tận dụng dữ liệu để tối ưu tiếp thị (Phần 1) | bởi Bạch Mei

Bài viết Digital Transformation #15 đề cập đến việc áp dụng dữ liệu trong hoạt động tiếp thị. Bởi trong tương lai, sức mạnh dữ liệu sẽ góp phần “số hoá” các chiến dịch marketing để doanh nghiệp có thể tiếp cận đúng đối tượng khách hàng, cá nhân hoá hành trình trải nghiệm với quy mô lớn hơn trong thời gian thực nhằm mang đến những kết quả kinh doanh vượt bậc.

Để thấy được sức mạnh của dữ liệu trong marketing, mời bạn đọc truy cập bài viết tại link.

9. Bối cảnh media 2021: Thế khó của cookie | bởi Thành Toàn

Theo Kantar, chi tiêu cho quảng cáo số được dự báo sẽ thống trị ngân sách truyền thông toàn cầu trong năm 2021, tuy nhiên hoạt động đo lường và nhắm đối tượng mục tiêu trên môi trường số lại càng trở nên khó khăn hơn. Bởi “ngày tàn” của third-party cookie đang đến gần.

Từ đầu năm 2021, Apple sẽ chỉ cho phép truy cập vào số IDFA (Identifier for Advertisers) khi có sự đồng thuận của người dùng. Thêm vào đó, Google sẽ loại bỏ cookie khỏi trình duyệt Chrome của họ trong 18 tháng tới. Hiện chưa có một giải pháp thay thế hoàn toàn cho vai trò của third-party cookie trong việc nhắm đối tượng mục tiêu và đo lường hiệu quả quảng cáo. Vì lẽ đó, cộng đồng quảng cáo số cần phải có tầm nhìn xa và sự chuẩn bị kỹ càng.

Để hiểu thêm bối cảnh media năm 2021, mời bạn đọc tham khảo link này.

10. The Brief #9: Gillette London Bridge – The choice of passion | bởi Diệu Uyên

Trong số thứ 9 của chuyên mục The Brief, Brands Vietnam đã bật mí những điều thú vị về chiến dịch ‘Gillette London Bridge – The choice of passion’, thông qua buổi trò chuyện với Mr. Shihao, Brand Manager thương hiệu Gillette. Bởi hiếm khi thấy một thương hiệu thuộc ngành hàng chăm sóc cá nhân nam như Gillette nhắm đến các thợ cắt tóc (barber) thay vì hướng đến người tiêu dùng nam giới.

Liệu đây là một nền tảng truyền thông dài hạn hay chỉ đơn thuần là một ý tưởng lớn cho chiến dịch này? Mời bạn đọc tham khảo link này.

Hạnh Bạch / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam