Marketer Nhung Nguyễn
Nhung Nguyễn

MarCom Manager @ Buzzmetrics

[Infographic] Xu hướng Du lịch của giới trẻ qua phân tích trên social media

Du lịch là một trong những hoạt động được giới trẻ yêu thích và đồng thời là một chủ đề hot nhất trên social media từ đầu năm đến nay do sự phát triển của xu hướng viết review (địa điểm du lịch, bí quyết du lịch,…) trên mạng xã hội.

Để hiểu rõ hơn về xu hướng đi du lịch của giới trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 24 tuổi, Buzzmetrics Social Listening đã thực hiện phân tích chủ đề Du lịch được thảo luận bởi nhóm đối tượng này trên social media nhằm tìm ra những sở thích và nhu cầu cụ thể của giới trẻ khi đi du lịch.

* Phân tích được thực hiện thông qua việc lọc các thảo luận có liên quan đến chủ đề Du lịch và được tạo bởi các người dùng có độ tuổi 18-24 trên social media (bằng tính năng Audience profiling của Buzzmetrics được thu thập dựa trên thông tin mà người dùng tiết lộ trên social media).

Tổng quan về chủ đề Du lịch trên social media

Thống kê của Buzzmetrics trong khoảng thời gian 3 tháng gần đây (01/03/2016 – 31/05/2016) thì trên social media có hơn 4,2 triệu bài viết và thảo luận về Du lịch, trong đó 66,6% người tham gia thảo luận nằm trong độ tuổi 18-24.

Xét về Giới tính, có thể thấy rằng Nữ có xu hướng thảo luận về Du lịch trên social media nhiều hơn so với Nam giới, trong đó tỷ lệ Nữ chiếm 64,6% trong tổng số người tham gia thảo luận về chủ đề này.

Vì sao giới trẻ thích đi du lịch?

Phân tích các thảo luận của giới trẻ có nhắc đến lý do vì sao họ thích đi du lịch, thì Tận hưởng ngày lễ, thời gian rảnh là lý do hàng đầu dẫn đến quyết định đi du lịch (26%). Bên cạnh lý do này, thì còn có một số nhóm lý do dẫn đến nhu cầu đi du lịch của giới trẻ dưới đây:

  • Nhu cầu du lịch xuất phát từ một mong muốn được đáp ứng một cảm xúc hoặc nhu cầu nào đó của bản thân

Trong đó có những nhu cầu được xác định cụ thể như:

- Muốn tìm niềm vui, giải toả căng thẳng (17%)

- Muốn khám phá, trải nghiệm (11%)

- Thoả mãn đam mê, sở thích (11%)

- Để hoàn thiện bản thân (9%)

Hoặc chỉ đơn giản là để lấp đầy một cảm xúc mơ hồ như:

- Vì thích một địa danh nào đó (6%)

- Muốn đi một mình (3%)

  • Nhu cầu cải thiện và phát triển các mối quan hệ, cụ thể là:

- Muốn tận hưởng thời gian cùng bạn bè, người yêu (16%)

- Muốn tận hưởng thời gian với gia đình (7%)

  • Nhu cầu du lịch xuất phát từ các yếu tố khách quan hoặc tác động từ bên ngoài như:

- Quyết định đi du lịch vì Được truyền cảm hứng bởi những bài viết review, giới thiệu địa điểm hay trên social media (11%)

- Muốn đi du lịch đơn thuần là vì bạn bè rủ rê, cả nhóm bạn cùng đi chứ không hẳn xuất phát từ nhu cầu muốn đi du lịch

Các điểm đến được nhắc đến nhiều nhất bởi giới trẻ

Thống kê các điểm đến trong nước được nhắc đến nhiều nhất trên social media bởi các bạn trẻ trong 3 tháng gần đây thì Đà Lạt là điểm đến hàng đầu được đề cập với gần 100,000 bài viết và thảo luận. Các điểm đến được yêu thích còn lại chủ yếu là những nơi có biển như Đà Nẵng, Cô Tô, Vũng Tàu, Phan Thiết – Mũi Né,…

Các hoạt động khi đi du lịch được giới trẻ nhắc đến nhiều nhất

Ăn uống là hoạt động phổ biến nhất khi đi du lịch ở cả giới trẻ (18-24) và người ở độ tuổi 25 trở lên với tỷ lệ thảo luận có nhắc đến hoạt động này tương ứng là 49.9% và 42.1%. Tuy nhiên đối với những người trẻ dưới 24 tuổi thì hoạt động được nhắc đến nhiều thứ 2 là Chụp ảnh với 27.9% lượng bài viết và thảo luận về các hoạt động khi đi du lịch của giới trẻ có nhắc đến hoạt động này, theo sau đó là Tham quan (23.5%) và Mua sắm (13.9%).

Trong khi đó, khi phân tích thảo luận tạo bởi nhóm đối tượng từ 25 tuổi trở lên cho thấy hoạt động khi đi du lịch được yêu thích thứ 2 sau Ăn uống là Tham quan (34.9%), rồi mới đến Chụp ảnh (24.2%) và Tắm biển, ngắm biển (20.8%).

Viết gì về Du lịch để thu hút giới trẻ nhất trên social media?

Khi phân tích các bài viết về Du lịch tạo được nhiều tương tác (Like, share, comment) bởi giới trẻ nhất trên social media thì các bài viết cung cấp thông tin bổ ích như chia sẻ Bí kíp khi đi du lịch, Bí quyết chụp ảnh đẹp, Tổng hợp địa điểm ăn uống, Làm sao để tiết kiệm chi phí khi đi du lịch là dạng nội dung thu hút giới trẻ nhất. Bên cạnh đó, các dạng bài đăng truyền cảm hứng như Các bộ ảnh du lịch đẹp, Giới thiệu địa điểm du lịch hấp dẫn, Giới thiệu chỗ ở mới lạ (lều, homestay, hostel) cũng là loại nội dung tạo được nhiều tương tác bởi giới trẻ trên social media.

Đáng chú ý, một nhóm các bạn trẻ bị choáng ngợp bởi lượng thông tin khổng lồ về các địa điểm du lịch, kinh nghiệm du lịch xuất hiện trên social media và e ngại việc phải đọc và tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn cho chuyến du lịch của mình, thì Kế hoạch du lịch chi tiết (đưa ra lịch trình cụ thể, những nơi nên đến, những món nên ăn,…) được xem là loại nội dung vô cùng hữu ích.

*Thống kê được thực hiện thông qua phân tích các bài đăng về Du lịch thu hút nhiều tương tác nhất (like, share, comment) bởi nhóm đối tượng 18-24 tuổi trên social media.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected].

Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ lắng nghe theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, liên hệ PETER NGUYEN - Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc [email protected].

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.vn