EBOOK – 20 Xu Hướng Quản Trị Nhân Sự 2021

Sự bùng nổ của khoa học công nghệ dường như đang thay thế dần sức lao động của con người. Tuy nhiên vai trò của nguồn lực “con người” vẫn đóng vai trò then chốt trong sự phát triển của doanh nghiệp. Xu hướng nhân sự sẽ có rất nhiều thay đổi vào năm tới do sự biến động của dịch Covid-19 năm 2020 cùng sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện đại.

  1. Thế hệ Millennials và sự thống lĩnh thị trường lao động Gen Z

Lực lượng lao động hiện nay được chia thành 4 thế hệ: những người theo chủ nghĩa truyền thống, gen X, gen Y, và gen Z. Trong đó, thế hệ Millennials (Gen Y) và thế hệ Z đang đóng vai trò nòng cốt trong thị trường lao động năm 2021.

Gen Y là những người sinh năm 1980-1994, họ là những người có hiểu biết về công nghệ cao, hiện đang đang ở độ tuổi bước chân vào lực lượng lao động chủ chốt của thế giới. Họ là phân khúc lao động phát triển nhanh nhất hiện nay. Tuy nhiên lực lượng này đang dần bị thay thế bằng thế hệ Z trong những năm sắp tới

Thế hệ Z là những người sinh năm 1995 - 2012, đang chuẩn bị bước vào lực lượng lao động chính. Thế hệ này được thúc đẩy bởi các phần thưởng xã hội, cố vấn và phản hồi liên tục. Họ cũng muốn có ý nghĩa và chịu trách nhiệm. Giống như những người tiền nhiệm, họ cũng đòi hỏi lịch làm việc linh hoạt.

Ngày nay, số lượng lao động Gen Z tham gia vào thị trường lao động ngày càng cao và sẽ là lực lượng lãnh đạo hiệu quả nhất trong tương lai. Bởi thế hệ này được tiếp xúc trực tiếp sự phát triển của khoa học công nghệ nên có sự thích nghi linh hoạt với sự biến đổi của môi trường làm việc.

2. Phương thức thu hút nhân tài hoàn toàn mới mẻ

Theo khảo sát của Financesonline, 84% nhân viên nói rằng họ không cảm thấy hoàn toàn muốn cống hiến trong công việc.

Một cách khiến nhân viên hết mình hơn với công việc là đẩy mạnh chiến lược trách nhiệm xã hội (CSR) của doanh nghiệp. CSR (Corporate Social Responsibilities) có nghĩa là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. CSR giờ đây đã trở thành một trong những tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá doanh nghiệp, bởi chúng là bản cam kết của doanh nghiệp đối với đạo đức kinh doanh cũng như đóng góp vào sự phát triển kinh tế lẫn môi trường bền vững cho địa phương nói riêng, xã hội nói chung.

Điều này có nghĩa doanh nghiệp trao quyền gắn liền với trách nhiệm để nhân viên được thể hiện tiếng nói và phát huy hết năng lực của mình cho công ty. Một chương trình CSR cũng có thể là một công cụ tuyển dụng hiệu quả bởi hiện nay ứng viên luôn muốn tìm môi trường cho họ cơ hội thăng tiến và phát triển trong tương lai hơn là quyền lợi về vật chất.


Cách thứ hai để thu hút nhân viên trong xu hướng mới những thay đổi trong văn hóa doanh nghiệp. Việc triển khai các chương trình truyền thông nội bộ hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp đưa văn hóa công ty đến thế hệ trẻ và tăng tỷ lệ tuyển dụng thành công cho doanh nghiệp.

3. Chú trọng đến sức khỏe của nhân viên

Trong năm 2021, phúc lợi và sức khỏe của nhân viên sẽ là một trong những vấn đề quan trọng doanh nghiệp cần quan tâm.Hiện nay, nhân viên đang căng thẳng và chịu áp lực từ công việc rất lớn. Do đó các công ty cần cung các chương trình chăm sóc sức khỏe của nhân viên tại nơi làm việc Các chương trình chăm sóc sức khỏe này có thể thúc đẩy phúc lợi của nhân viên và giúp người lao động duy trì sức khỏe và tinh thần gắn bó với công việc.

Bên cạnh việc việc thúc đẩy phúc lợi và sức khỏe của nhân viên như buổi thể dục tại chỗ, các lựa chọn bữa trưa lành mạnh hơn và các chương trình hỗ trợ để ngừng hút thuốc. Nhiều chuyên gia nhân sự cũng cần tập trung vào việc thúc đẩy sức khỏe tinh thần cho nhân viên. Theo khảo sát của Viện Sức khỏe Toàn cầu, 65% công ty đang tăng chi tiêu cho sức khỏe nâng cao tinh thần cống hiến, lan tỏa cảm hứng đến nhân viên của họ.

4. Quản trị nhân sự đóng vai trò quan trọng hơn trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp

Theo nhiều chuyên gia đã dự đoán quản lý nguồn nhân sự sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp trong những năm tới. Bằng cách nâng cao hiệu suất làm việc của đội ngũ nhân sự, doanh nghiệp có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh và lợi nhuận của công ty.

Các chuyên gia nhân sự tại Mỹ cũng cho rằng, trong tương lai nhiều công việc đòi hỏi trình độ chuyên môn cao sẽ ra đời cùng sự phát triển của khoa học công nghệ. Do đó, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh quản lý và đào tạo nhân sự ngay từ thời điểm này.

5. Tận dụng nhân sự thuê ngoài HR Outsourcing

Khi khối lượng bộ phận nhân sự trở nên quá tải, nhiều doanh nghiệp đã đi theo hướng nhân sự thuê ngoài. Hiện nay, nhân sự thuê ngoài chủ yếu phục vụ cho các ngành tư vấn, marketing, giao vận. Tuy nhiên trong tương lai đây sẽ trở thành xu hướng tất yếu tại các doanh nghiệp. Các kết quả nghiên cứu của xu hướng này trên thị trường toàn cầu dự kiến sẽ đạt 43,8 tỷ USD vào năm 2024.

Xu hướng gia tăng nhân sự thuê ngoài có thể làm ảnh hưởng đến:

Thứ nhất, vai trò đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp

Thứ hai, sự phức tạp về chế độ phúc lợi, lương thưởng sẽ xuất hiện.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các tổ chức sẽ ngừng duy trì các bộ phận nhân sự nội bộ. Đội ngũ nhân sự sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong các quy trình nội bộ như quản lý các vấn đề quan hệ nhân viên.

Do đó, đòi hỏi nhà quản trị cần có kế hoạch khoa học trong việc tận dụng nhân sự thuê ngoài nhưng vẫn đảm bảo vai trò đội ngũ nhân sự trong tổ chức.

>>> DOWNLOAD: Trọn Bộ 20 Xu Hướng Quản Trị Nhân Sự 2021

*Nguồn: Fastwork