Marketer Thành Toàn
Thành Toàn

Content and course editor @ Brands Vietnam

Agency World W2/2021 – S4 Capital mua lại Tomorrow, Publicis giành được gói thầu L’Oreal từ tay Mindshare

Publicis Groupe giành được thầu hoạch định và mua media cho L’Oreal từ tay Mindshare. S4 Capital tiếp tục sáp nhập Tomorrow (Creative agency) vào MediaMonks (Content agency). M&C Saatchi Performance bổ nhiệm ông Kabeer Chaudhary vai trò Giám đốc Điều hành khu vực APAC. Cùng nhiều tin tức nổi bật khác đều được tổng hợp trong Agency World tuần 2/2021.

Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tuần về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

1. Tin vắn

Tiếp tục trên đà M&A, S4 Capital đang mua lại Tomorrow (Creative agency) và hợp nhất vào MediaMonks (Content agency). Tomorrow được thành lập năm 2015 tại Thượng Hải và đang nắm trong tay các khách hàng lớn như Burberry, Budweiser, Coca-Cola, Starbucks, và Red Bull. Việc sáp nhập nhằm tận dụng khả năng thấu hiểu về văn hoá bản địa của agency sáng tạo này. Ông Rogier Bikker, nhà sáng lập Tomorrow, sẽ chịu trách nhiệm vận hành agency mới tại Trung Quốc. 40% doanh thu từ thị trường Châu Á là mục tiêu mà S4 Capital hướng đến, mức hiện tại là 12%. Cho thấy tập đoàn này sẽ còn thực hiện nhiều thương vụ M&A nữa trong khu vực.

CMA đặt nghi vấn Google đang lạm dụng vị trí thống trị của họ để xây dựng thế độc quyền

Cơ quan cạnh tranh và điều tiết thị trường (CMA) nước Anh vừa tiến hành thêm một cuộc điều tra về các thay đổi được đề xuất trong Privacy Sandbox của Google, bao gồm việc chặn third-party cookie trong trình duyệt Chrome. CMA đặt nghi vấn rằng Google, công ty chiếm hơn 90% thị phần thị trường quảng cáo tìm kiếm tại Anh, đang lạm dụng vị trí thống trị của họ để xây dựng thế độc quyền. Ông Andrea Coscelli, Giám đốc Điều hành CMA, cho biết: “Thông qua khảo sát thị trường gần đây, CMA nhận thấy các đề xuất trong Privacy Sandbox của Google có khả năng tác động đáng kể đến publisher, như báo chí, và thị trường quảng cáo số”.

2. Hoạt động nổi bật

Publicis Groupe ra mắt bộ phận mới chuyên cung cấp giải pháp đầu cuối liên quan đến trò chơi điện tử, bao gồm các mảng truyền thông, sáng tạo, công nghệ, dữ liệu và thương mại. Publicis Play sẽ được dẫn dắt bởi ông James Anderson – Giám đốc Kinh doanh Publicis Sport & Entertainment, ông Tom Hostler – Giám đốc Trải nghiệm Thương hiệu Publicis.Poke, và ông Simon Jones – Đối tác Quản lý tại Spark Foundry. Bộ phận mới giúp tăng cường dịch vụ liên quan đến trò chơi điện tử, sau khi mảng này vượt mặt âm nhạc và video trong thời gian dịch bệnh diễn ra. Trò chơi điện tử cũng cung cấp đa dạng loại nội dung giúp tăng khả năng ghi nhớ và tương tác với thông điệp thương hiệu.

Publicis Media chấm dứt hợp tác với Posterscope, chuyển toàn bộ hoạt động mua OOH tại thị trường Anh vào nội bộ Agency

Publicis Media cũng chuyển các hoạt động mua OOH tại thị trường Anh vào nội bộ agency. Việc này đồng nghĩa chấm dứt mối quan hệ đối tác kéo dài 27 năm với Posterscope, agency chuyên về quảng cáo ngoài trời thuộc Dentsu. Hiện chỉ có Omnicom và Havas là những agency lớn còn thuê ngoài cho phần lớn việc mua OOH tại thị trường Anh. WPP và Interpublic Groupe đã thực hiện việc này trong nội bộ agency.

3. Ageny Review

Hoạt động AOR

Publicis Groupe thắng một trong những cuộc đấu thầu giá trị nhất tại Trung Quốc để trở thành đối tác hoạch định và mua media cho L'Oreal, từng là khách hàng lớn nhất của Mindshare. Trị giá hợp đồng được ước tính là không thấp hơn con số 800 triệu USD. Publicis Groupe sẽ thành lập một đơn vị chuyên trách, gọi là OneL’Oreal, để thực hiện việc hoạch định và mua media trên tất cả các kênh trong vòng 3 năm.

VMLY&R được chỉ định vai trò agency độc quyền cho gã khổng lồ dược phẩm AstraZeneca tại thị trường Bắc Mỹ. Agency này sẽ chịu trách nhiệm mảng sáng tạo cho nhãn hàng FluMist, vaccine cúm mùa, và một nhãn hàng về miễn dịch chuẩn bị ra mắt vào cuối năm. Hoạt động marketing sẽ hướng đến cả người tiêu dùng thông thường lẫn các tổ chức y tế. Mảng chăm sóc sức khoẻ và dược phẩm hiện đang là lĩnh vực tăng trưởng quan trọng của nhiều agency, theo dự báo của eMarketer, các công ty này sẽ chi 9,53 tỷ USD cho quảng cáo số trong năm 2021.

Ông Kabeer Chaudhary

Thay đổi nhân sự

McCann Worldgroup bổ nhiệm thêm 2 giám đốc cấp cao toàn cầu mới tại agency này. Ông Chris Macdonald, Chủ tịch mảng Quảng cáo và Liên hiệp agency, được bổ nhiệm vai trò CEO và Chủ tịch tại McCann. Ông Harjot Singh, Giám đốc Chiến lược khu vực EMEA, được bổ nhiệm giám sát chiến lược toàn cầu.

M&C Saatchi Performance bổ nhiệm ông Kabeer Chaudhary vai trò Giám đốc Điều hành khu vực APAC, thay thế cho ông Chris Steedman. Ông Chaudhary đã gia nhập agency này từ năm 2015 với vị trí Quản lý Khu vực APAC. Việc bổ nhiệm như tiếp thêm nhiên liệu cho hành trình sắp tới của M&C Saatchi Performance.

Ông Joey Zhao

PHD, media agency thuộc Omnicom Media Group, đã bổ nhiệm ông Joey Zhao, vai trò CEO tại thị trường Trung Quốc để thay thế cho bà Anna Chitty. Ông Zhao có hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành và là nhân tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, hiệu quả hoạt động và chuyển đổi tại thị trường Trung Quốc.




Thành Toàn / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp