Tại sao cần cân nhắc game trên thiết bị di động khi làm truyền thông?

Năm 2021, game có xu hướng trở thành một nền tảng truyền thông lớn mạnh, thậm chí có khả năng làm lu mờ các kênh khác.

Theo công ty phân tích dữ liệu game Newzoo, hơn 80% người dùng chơi game kỹ thuật số và nền tảng này dự đoán đạt được những bước tiến nổi bật trong năm 2021. Hai dấu hiệu đó cho thấy cơ hội tiềm năng của ngành công nghiệp game đối với các nhà tiếp thị. Thương hiệu cũng sẽ nắm bắt được những cách thức mới, thú vị để thu hút khán giả chơi game trong thời gian tới.

COVID-19 là động lực thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của kỹ thuật số, đặc biệt là thương mại điện tử và ứng dụng di động. Trong bối cảnh đại dịch, mọi người tương tác nhiều hơn trong không gian kỹ thuật số để đảm bảo an toàn. Từ đó, tương tác qua màn hình đóng vai trò quan trọng. Nhà quảng cáo trở nên sáng tạo hơn bao giờ hết khi tận dụng các yếu tố trực quan để tạo kết nối cảm xúc hơn với người tiêu dùng tiềm năng.

Khi game thủ là các bà mẹ

Newzoo còn chỉ ra trong 10 năm qua, các cuộc thi game điện tử nghiệp dư và chuyên nghiệp đã biến việc chơi game thành một môn thể thao quy mô toàn cầu. Ngoài ra, di động trở thành một trong những nền tảng chơi game lớn nhất với doanh thu 68,5 tỷ USD (2019), chiếm 45% tổng thị trường gồm chơi game trên PC và máy tính bảng. Quan trọng hơn cả, đại dịch khiến hơn 2/3 số game thủ trên di động chơi thường xuyên hơn. Và 65% trong số đó dành thời gian lâu hơn cho mỗi lần chơi.

Người dùng dành nhiều thời gian chơi game trên di động tương đương với mức độ sử dụng mạng xã hội. Hơn nữa, khi game tiếp tục phát triển thành một kênh thị trường đại chúng, giới tính người chơi không còn bị giới hạn. Như tại Đông Nam Á, tỷ lệ game thủ nam và nữ gần ngang nhau. Thậm chí, trên thực tế, một số quốc gia chứng kiến lượng game thủ nữ nhiều hơn hẳn. Theo nghiên cứu của GlobalWebIndex, các bà mẹ là một trong những nhóm hâm mộ game di động cuồng nhiệt nhất. Đặc biệt là những người có con từ 3-5 tuổi.

Một số quốc gia chứng kiến lượng game thủ nữ nhiều hơn hẳn

Lượng người chơi game di động tiếp tục phát triển dẫn đến tập người dùng cũng đa dạng hơn. Khi đó, sự khác biệt về giới tính, khả năng kinh tế ít ảnh hưởng đến niềm đam mê của họ đối với game di động. Vì vậy, các thương hiệu nên sẵn sàng nắm bắt cơ hội để tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Game trở thành một nền tảng độc lập

Khi thiết bị thông minh ngày càng tiên tiến, khán giả tham gia sâu hơn vào các game mà họ chơi. Kết quả là việc chơi game trở nên phổ biến hơn trong bối cảnh văn hoá của nhiều quốc gia và khu vực. Nếu xu hướng này tiếp tục, game có khả năng sẽ trở thành nền tảng quảng cáo lớn mạnh. Khả năng này mang đến nhiều cách tiếp cận khách hàng khác nhau cho thương hiệu và doanh nghiệp.

Đáng chú ý, người dùng không còn hài lòng với việc chỉ lướt xem tin tức hay “like” hình của nhau. Ngày càng nhiều người tham gia vào các không gian “thực tế mở rộng” như game để có thể chia sẻ hay tương tác thực với bạn bè.

Ảnh: Financial Times

Điều này dấu hiệu game sẽ trở thành phương tiện truyền thông xã hội mới. Chẳng hạn gần đây, buổi công chiếu phim Tenet và hoà nhạc của nam rapper Travis Scott đều được tổ chức trên nền tảng game điện tử Fornite.

Bên cạnh đó, các nhà tiếp thị rất hào hứng với sự tăng trưởng của hyper-casual game (game có nội dung tối giản, cách chơi dễ nắm bắt) với khả năng thu hút thêm nhiều người dành thời gian rảnh rỗi để chơi và giải trí.

Sự phát triển của công nghệ và văn hoá thúc đẩy thay đổi.

Có thể nói rằng COVID-19 đã thúc đẩy quá trình tiến triển của xã hội và công nghệ, tương tự với hành vi, mong muốn của con người. Ví dụ điển hình là công nghệ 5G sắp được ứng dụng rộng rãi, tự động hoá quy trình làm việc với tiện ích đám mây. Hay, smartphone đang tiến đến giai đoạn có thể sử dụng như một máy console.

Vậy 5G có ý nghĩa gì với sự phát triển của game? Khi 5G được áp dụng, người dùng có thể mong đợi các tương tác “thực” hơn, kết nối tốt hơn, và đồ hoạ đẹp mắt. Thậm chí nhiều game tương tác được sản xuất hơn.

Ảnh: Nikkei Asia

Thêm vào đó, 5G có khả năng khiến các nhà sản xuất game console phát hành phiên bản di động cho các sản phẩm hàng đầu của họ. Đó là do chi phí sản xuất các loại như game console rất tốn kém.

Tốc độ phát triển "thần tốc" trong năm 2021

Sự gia tăng số hoá và tiến bộ công nghệ trong đại dịch tạo cơ hội xây dựng quan hệ chặt chẽ hơn bao giờ hết cho thương hiệu và người dùng. Còn các nhà tiếp thị có thể đưa thông điệp vào game để duy trì ấn tượng về thương hiệu trong tâm trí người dùng.

Trong năm 2021, game sẽ chính thức được công nhận là một nền tảng truyền thông, thậm chí có khả năng làm lu mờ các kênh khác sau đó. Game trở thành một “không gian thứ ba” nơi mọi người có thể gặp gỡ, giao lưu, sáng tạo, và học tập. Điều này có nghĩa là các thương hiệu, doanh nghiệp cần lưu tâm đến nền tảng game trên thiết bị di động bằng cách áp dụng công nghệ và tìm kiếm đối tác phù hợp.

Theo Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Campaign Asia