Marketer GIGAN JSC
GIGAN JSC

CEO & Co Founder @ GIGAN JSC

15 lỗi thường gặp của Content Facebook (Phần 2)

Như đã hẹn mình viết tiếp phần 2 với 7 lỗi tiếp theo trong Content Facebook. Bạn nào chưa xem phần 1 thì xem lại ở đây nhé: https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/28591-Content-Facebook-va-15-loi-nhieu-nguoi-mac-nhat-Phan-1

9.THIẾU LOGIC

Lỗi này nhiều bạn mắc vì chưa biết sắp xếp cái nào trước cái nào sau. Có bạn thì sau headline là đi thẳng tới thân bài và kết mà không có phần dẫn dắt. Có bạn viết xong lửng lơ không có kết luận hay CTA gì. Cũng có bạn cùng một ý mà nói tới nói lui 2-3 lần. Hoặc có bạn xào nấu trên mạng, lắp ráp xong chả thèm sắp xếp lại cho logic nên mọi thứ cứ rời rạc, đoạn trước đoạn sau chả liên quan gì đến nhau.

Gợi ý: Trừ những bài viết có dụng ý đặc biệt như một cú twist bất ngờ, bạn có thể viết theo trình tự thời gian, nguyên nhân – kết quả, quan trọng – ít quan trọng, gần – xa, đảo ngược…Ngoài ra, hãy sử dụng các từ nối như: Vì vậy, cho nên, tuy nhiên, thật ra thì, rõ ràng là..

content-facebook-va-15-loi-nhieu-nguoi-mac-nhat-phan-2

Freelance Asia women wear face mask using laptop hard work at new normal office. Working from home overload at night, self isolation, social distancing, quarantine for corona virus prevention.

Viết xong, bạn nhớ đọc tới đọc lui xem các nhóm nội dung gần giống nhau thì xếp chúng gần với nhau, hết ý này tới ý khác đừng có đi dọc đi ngang, vòng qua vòng lại tùy ý nhé. Người viết cần hiểu và biết cách sử dụng phép phân tích hoặc tổng hợp, có luận cứ – luận chứng rõ ràng.

10. VĂN PHONG KHÔNG PHÙ HỢP

Cái này rất quan trọng nhé, Content Facebook bạn viết cho ai thì hãy dùng ngôn ngữ của người đó, tưởng tượng mình là bạn bè cùng đẳng cấp với họ. Văn phong cần bám sát tính cách thương hiệu và đối tượng hướng đến. Hãy xác định rõ giới tính, độ tuổi, thu nhập, nghề nghiệp, đẳng cấp của người đọc.

Gợi ý: Content Facebook viết sản phẩm B2B toàn M-Level, C-Level, D-Level đừng sử dụng giọng văn non nớt, đùa vui thiếu nghiêm túc, bắt trend nhí nhảnh. Hãy thay bằng sự chắc chắn, chững chạc, tin cậy, hiểu biết. Viết cho mẹ và bé cần nhẹ nhàng, tình cảm. Viết cho sản phẩm cao cấp thì nên có một bộ sưu tập ngôn từ “sang chảnh, đẳng cấp”, không đưa văn nói vào văn viết, câu quá cục súc hay kêu gọi hành động xôi thịt “Giảm giá nè”, “Mua ngay đi”. Cùng là thời trang nữ, nhưng trang phục công sở sang trọng phải khác với thời trang tuổi teen.

11.THIẾU ĐIỂM NHẤN

Kiểu bài này nghĩa là bạn viết đúng, đủ ý, không có gì sai cả, nhưng hỏi bạn có thấy nó hay không thì bạn lắc đầu. Bạn bảo “em thấy nó cứ nhàn nhạt”, sếp bạn bảo “bài này chả có gì ấn tượng”. Đọc từ trên xuống không có gì mới mẻ, chả đọng lại gì, quá an toàn với những dẫn chứng mờ nhạt.

Gợi ý: Chừng nào bạn viết xong, tự thấy cực kỳ thích, cực kỳ tâm huyết, muốn khoe bài viết này với nhiều người thì hãy nên nộp bài. Hãy bổ sung bằng cách đặt một tiêu đề ấn tượng, thêm những con số để tăng tính thuyết phục, có thông tin mới hay kiến thức giá trị, tìm một câu trích dẫn hay, biến tấu với trends, thêm cảm xúc vào bài…

12.TRÌNH BÀY XẤU

Trình bày xấu ở đây nghĩ là giao diện của bài Content Facebook (chỉ tính riêng phần text) quá cẩu thả hoặc quá màu mè. Ngoài phần ý nghĩa thì phần dễ đọc, dễ nhìn cũng cực kỳ quan trọng, nó cũng tạo nên cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực với người đọc. Bài viết có quá nhiều icon tạo cảm giác rẻ tiền, trẻ con, thiếu chuyên nghiệp. Bài viết quá nhiều chữ dính chùm, đoạn quá dài khiến người đọc khó chịu và lướt qua vì không đủ kiên nhẫn nắm bắt ý chính.

Gợi ý: tùy lĩnh vực mà cách trình bày khác nhau, các ngành giải trí, ẩm thực, thời trang có thể sử dụng nhiều icon hơn. Tuy nhiên, mức độ cần được tiết chế ở mức vừa phải (3-5 icon là tối đa). Bài viết đẳng cấp hay B2B thì đừng có chèn hoa lá cành, khóc cười các kiểu….

13. CTA KHÔNG ĐỦ MẠNH MẼ

CTA chưa đủ mạnh mẽ nghĩa là chưa đủ thuyết phục để khách hành động. Mình làm Performance Marketing nên mục tiêu cuối cùng là muốn khách hàng điền LEAD, ra inbox, cmt, click to web….CTA cần đi đúng vào hành động mà bạn muốn họ thực hiện. Bạn muốn họ làm gì thì hãy nói trực tiếp luôn, đồng thời nên cá nhân hóa, tạo cảm giác ưu đãi này dành riêng cho họ, cơ hội rất quý giá…Tuy nhiên CTA cũng cần tránh vi phạm chính sách, bạn xem phần dưới nhé

Gợi ý: Thay vì: Mua ngay, Xem thêm, Tìm hiểu thêm, Link cho ai quan tâm…
Thử đổi thành “Ưu đãi dành riêng cho bạn” hoặc “Chỉ còn 3 ngày, đăng ký ngay tại đây”
“10 suất cuối cùng”, “Xem ngay Case study thành công”, “Số lượng có hạn giữ chỗ ngay”

14. VI PHẠM CHÍNH SÁCH

Mình phải công nhận một điều: Chính sách quảng cáo là một thứ rất kìm hãm những người viết lách huhu. Dù thực lòng muốn viết rất hay, rất kỹ càng chi tiết nhưng luôn phải né tránh những câu từ Facebook cho là nhạy cảm nếu không muốn bài “không chạy được”. Khi sửa xong, lách xong nhìn lại có khi không nhận ra đứa con tinh thần của mình nữa.

Có nhiều lỗi dễ mắc như điều trị tận gốc, cam kết mụn, trị mụn, các từ ngữ chỉ bệnh tật, ốm đau….nói chung là nhiều lắm. Bạn tìm hiểu qua các bài viết trên group nhé. Viết xong nhớ đọc kỹ và nhờ team chạy ads check giúp.

15. CHỈ TẬP TRUNG VÀO QUẢNG CÁO

Cuối cùng, mình muốn nói là chúng ta làm quảng cáo nhưng đừng cố chỉ quảng cáo và xôi thịt. Khách hàng rất cảnh giác với hàng vạn quảng cáo xung quanh. Đôi khi sự chân thật, tinh tế, nhẹ nhàng mới chạm tới suy nghĩ và hành động của họ. Còn những quảng cáo có cánh như “sản phẩm của chúng tôi rất tốt”, “chúng tôi là số 1”, “hàng đầu”, “vô địch về…” thật sự chỉ tạo cảm giác nghi ngờ mà thôi.

Gợi ý: Đừng chăm chăm nói về mình, hãy dành sự tập trung về khách hàng, nói điều họ muốn nghe, dành sự ưu ái, cá nhân hóa, trân trọng họ, mang lại lợi ích và giá trị, giải quyết vấn đề của họ, đưa ra giải pháp, nói có sách mách có chứng…

Cuối cùng, hy vọng những gợi ý trên đây sẽ giúp ích nhiều cho công việc của bạn. Tất cả những bài viết của mình đều dựa trên trải nghiệm thực tế, phần lớn thời gian của mình dành để sửa bài cho dự án, hướng dẫn cho các bạn trong team nên thỉnh thoảng mình mới có thời gian viết bài chia sẻ.

Nguyễn Thị Thu Hảo – Marcom Manager
GIGAN JSC – Digital Performance Agency