7 cách để thành công với chiến lược marketing cho Reels và TikTok

Có một nền tảng social media marketing mới nổi nhưng đã nhanh chóng vượt mặt những ông lớn khác và trở nên cực kỳ phổ biến với giới trẻ hay Gen Z. Năm 2020 là năm tăng trưởng nhanh nhất của TikTok với 41% trong tổng số 800 triệu user từ 16 đến 24 tuổi đã dành hơn 52 phút mỗi ngày cho nền tảng này. Vì vậy rất dễ hiểu vì sao các thương hiệu đang muốn nhắm vào kênh này và xây dựng chiến lược để tạo TikTok Marketing. Tương tự với Instagram Reels, một platform được xem là bản sao của TikTok nhưng cũng giúp Instagram tăng được 1.5 tỷ user. Nhưng làm thế nào để tận dụng được ưu điểm của Instagram Reels và TikTok chỉ với những video ngắn? Hãy cùng xem qua 7 cách để thành công với chiến lược marketing cho Reels và TikTok sau đây.

1. Không bỏ qua các trend và hashtag nổi bật

Nhắc về điểm chung của TikTok và Instagram Reels khiến các marketer thấy quen thuộc giống như đã làm với Twitter hay Instagram, Facebook, LinkedIn thì đó chính là hashtag. Với hashtag thì các thương hiệu có thể:

  • Tăng khả năng tiếp cận người dùng thông qua nội dung

  • Nhận ra các đối thủ của mình và họ đang làm gì

  • Tăng lượt follower

Ngoài ra, việc sử dụng hashtag một cách hợp lý trên TikTok còn giúp phân loại content cho bạn. Nghĩa là clip của bạn sẽ xuất hiện ở những chuyên mục có liên quan và phân phối đến khán giả mục tiêu. Tìm một hashtag phù hợp cho bài post TikTok thì tương tự việc tìm từ khóa bằng các công cụ tìm kiếm keyword như All Hashtag. Bạn cũng có thể tìm các trending hashtag trên các bằng đăng phổ biến trong phần “Discover” của TikTok hay “Explore” của Instagram Reels.

Reels và TikTok

Hashtag là chiến lược marketing quan trọng cho Reels và TikTok (Nguồn ảnh: Sprout Social)

2. Làm sao để chọn hashtag phù hợp cho Reels và TikTok?

Để tránh cho content của bạn lạc giữa muôn vàn bài post thì hashtag của bạn phải thật liên quan đến đối tượng của mình. Ví dụ, không sử dụng những hashtag được quá nhiều người dùng như #christmas #dress hay #london #event mà hãy dùng những hashtag cụ thể hơn và liên quan đến clip của bạn như #alternativechristmas #dressoftheday #londonatnight hay tạo riêng một hashtag cho một event cụ thể nào đó.

Nghiên cứu về hashtag thường được thực hiện sau nhưng đó cũng là một cách để tạo chiến lược marketing cho Reels và TikTok. Nếu bạn xem qua các trending hashtag và có thể tạo ra video nhanh chóng để bắt kịp xu hướng thì đó cũng là một bước đệm tốt cho thương hiệu của bạn. Có một số công cụ tìm kiếm hashtag mà bạn có thể thử như TikTokHashtags.com hoặc những công cụ đã quá quen thuộc cho Instagram cũng có thể ứng dụng cho Reels.

3. Hãy để các Influencer tạo content cho bạn

Seth Godin từng nói “Mọi người không mua hàng hóa hay dịch vụ mà tìm kiếm sự liên quan, câu chuyện và những điều kỳ diệu”. Cảm xúc là một phần quan trọng đối với những nền tãng mới mẻ như TikTok. Nếu nội dung không sáng tạo mà cũng không có điểm gì đặc biệt thì không thể thu hút trên TikTok. Cách tốt nhất để nhập cuộc với Reels và TikTok là sử dụng các chiến dịch UGC (user-generated content – content tạo bởi user) với sự tham gia của các influencer đã có tiếng trên nền tảng này.

Influencer sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong Reels và TikTok marketing (Nguồn ảnh: Jing Daily)

Gen Z rất năng động vì họ không ngồi nhà xem TV mà muốn bản thân trở thành một phần của content đó. Như vậy thì họ sẽ thấy mình liên quan hơn và có thể tham gia vào các cuộc trò chuyện sau đó. Influencer Marketing chính là một cách hiệu quả để tiếp cận thị trường mục tiêu và tạo ra sự uy tín một cách nhanh nhất. Hoặc một chiến dịch khuyến khích người tiêu dùng của thương hiệu nói về kinh nghiệm mua sắm của mình cũng là một cách tốt để quảng bá cho sản phẩm bằng hình thức UGC.

3. Bày tỏ sự yêu thích với content của những người bạn trên TikTok

Đối với hầu hết các social network thì việc tương tác thường xuyên cũng sẽ đem lại engagement và comment cho bạn. Đặc biệt là với TikTok, bình luận chính là tính năng tốt nhất. Vì vậy hãy bày tỏ sự yêu thích với các TikToker khác bằng cách tương tác với những bài post đang tìm kiếm lượt bình luận từ mọi người. TikTok cũng xếp hạng bình luận theo lượt thích bởi những người dùng khác. Vì vậy hãy suy nghĩ cách comment một cách hay nhất, nếu có thể thêm vào thương hiệu, profile hay follower của bạn thì càng tốt.

Với Reels thì nền tảng này áp dụng các quy tắc tương tự như Instagram cho phần engagement, comment, like. Nếu doanh nghiệp có các nội dung trên Reels và TikTok, hồ sơ cá nhân của bạn sẽ tiếp cận được nhiều người dùng hơn và có khả năng tiếp cận với các khách hàng tiềm năng. Sau một thời gian, thương hiệu của bạn sẽ tạo độ nhận diện đủ lớn để có tiếng nói riêng và trở thành một influencer.

4. Tích cực đăng nội dung mới

Thuật toán của Instagram nổi tiếng trong giới influencer marketing về mối tương quan giữa tần suất bài đăng với sự xuất hiện trên user feed, đó là lý do tại sao bạn thấy các influencer đăng bài hàng ngày, thậm chí nhiều lần trong ngày. Thuật toán của TikTok cũng giống như vậy. Đăng bài thường xuyên sẽ giúp tài khoản TikTok của bạn có độ nhận diện cao hơn dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi người xem thành follower cao hơn.

Ngoài việc tuân thủ theo các thuật toán của platform, số lượng content còn phải dựa vào shelf life của một bài post. Cụ thể, đối với mỗi nền tảng mạng xã hội sẽ có một con số riêng như:

  • Twitter – 18 phút

  • Instagram – 21 giờ

  • Facebook – 5 giờ

Mặc dù chưa có phân tích nào như vậy cho TikTok, nhưng đây là nền tảng phù hợp cho các video 60 giây nên con số này có thể nằm trong khoảng giữa Twitter và Instagram. Để dễ hiểu hơn thì bạn càng đưa ra nhiều nội dung, bạn càng có khả năng được user trông thấy.

5. Tận dụng hiệu ứng nhưng phải giữ cho nội dung được rõ ràng

Influencer Marketing Hub cho biết có ít nhất một tỷ video được xem trên TikTok hàng ngày. TikTok đã trở nên rất phổ biến và bạn cũng có thể hình dung số lượng video được chia sẻ trong 24 giờ là rất lớn. Do đó, điều quan trọng là hãy làm điều gì đó để content của mình trở nên khác biệt. May mắn là TikTok có rất nhiều effect (hiệu ứng) có thể giúp cho bạn.

TikTok cung cấp kho hiệu ứng khổng lồ (Nguồn ảnh: Social Media Examiner)

Hãy thử tất cả những tính năng trong Trending, New, Interactive, Editing, Beauty, Funny, World hay Animal. Hoặc dùng hiệu ứng nền xanh để dễ dàng tách background và thay bằng background của bạn sau đó. Không có đúng sai trong việc lựa chọn thể loại video nhưng bạn cần phải chắc rằng sự lựa chọn đó phù hợp với brand của mình. Cũng đừng cố gắng tỏ ra khác biệt chỉ vì xu hướng và thêm quá nhiều filter hay hiệu ứng vào nội dung của bạn. Chỉ áp dụng những gì phù hợp và tin tưởng vào những người sáng tạo, cũng như Gen Z trong việc tạo content hiệu quả.

6. Sử dụng Reels và TikTok Ads

Thế hệ trẻ luôn không thích các quảng cáo truyền thống vì chúng thường cắt ngang những chương trình mà họ đang xem. Vì vậy Gen Z thường sử dụng ad blocker online để chặn banner và thường bỏ qua brand message trên các kênh, trừ khi bạn biết cách để tiếp cận giới trẻ bằng quảng cáo.

Sử dụng Reels và TikTok ads một cách hiệu quả (Nguồn ảnh: G2)

TikTok đã giới thiệu một hệ thống quảng cáo chính thức để giúp việc quảng cáo trở nên dễ dàng hơn. Ba loại quảng cáo trên TikTok là:

  1. In-feed native ads – biến thể của các loại quảng cáo truyền thống. Bạn có thể thêm liên kết trang web và nút “Order Now”, nhưng người dùng có thể bỏ qua chúng.

  2. Hashtag challenge ads – quảng cáo dạng banner dẫn user đến trang hướng dẫn thực hiện một challenge cụ thể. Bạn có thể nhắm đến một số đối tượng nhất định cho loại ad này.

  3. Brand takeover ads – tập hợp hình ảnh, GIF và video clip liên kết đến landing page hoặc hashtag challenge.

Bạn nên cân bằng giữa những loại nội dung mà bạn chia sẻ trên TikTok, dựa trên ba điểm chính của communication là: thông báo, truyền cảm hứng và tương tác. Ví dụ, để những influencer sử dụng sản phẩm của bạn tham gia vào một trend dance sẽ giúp mọi thứ trở nên chân thực và sẽ là lựa chọn tốt hơn nhiều so với việc đưa lên một video catwalk lộng lẫy.

7. Tận dụng các mối quan hệ của Millennial và Gen Z

Đối tượng của bạn có thể đang ở văn phòng, ở nhà hoặc thậm chí ở một nơi nào đó. Vì vậy hãy sử dụng TikTok và Reels user để lan tỏa thông điệp của mình đến những nơi công sở hay đến từng ngôi nhà. Nếu nhân viên của bạn thuộc Gen Z hay Millennial thì dù họ không phải marketing team cũng hãy nhờ sự trợ giúp từ họ.

Hãy lắng nghe và tận dụng các mối quan hệ của Gen Z (Nguồn ảnh: Infographic world)

Rất có thể các nhân viên của bạn chính là những influencer trên TikTok, vì vậy hãy hỏi các nhân viên thuộc Gen Z về những ý tưởng của mình hoặc xem họ có đề xuất gì phù hợp với doanh nghiệp về mảng influencer marketing không?

CEO Daniel Andrews cho biết Gen Z là thế hệ digital thuần tuý nhất được sinh ra trong thế giới của smartphone và tablet, điều đó cũng có nghĩa là họ có kỳ vọng cao hơn và không ngừng thích ứng khi công nghệ phát triển. Các thương hiệu nếu muốn theo kịp thì cần phải thích ứng và quan trọng nhất là lắng nghe Gen Z.

8. Hãy thỏa sức sáng tạo và tận dụng influencer UGC

Video là phần quan trọng nhất của Reels và TikTok nhưng chỉ đăng tải quảng cáo và video từ các kênh khác cho 2 platform này là chưa đủ vì quy luật của chúng hoàn toàn khác biệt. Để thực hiện marketing hiệu quả thông qua các kênh mới này, hãy xem xét kỹ điểm khác biệt của Reels và TikTok là gì, cũng như hiểu rõ khách hàng mục tiêu. Nhất quán với nội dung truyền cảm hứng cho audience, tương tác với khách hàng tiềm năng, nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng thông qua quảng cáo phù hợp, chiến lược hashtag hiệu quả và xây dựng quan hệ với các influencer trong lĩnh vực này chính là những gì bạn cần để thành công trên TikTok và Reels. Đừng ngần ngại liên hệ với Chin Media nếu bạn cần sản xuất nội dung hoặc xây dựng chiến lược marketing cho các kênh này.

Chin Corp
Số 28, Đường B2, Khu đô thị Sala, Quận 2, TP. HCM
Email: [email protected]
Phone: 0939 269 326