Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngừng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)?

SEO hay tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một phần quan trọng trong bất cứ chiến dịch marketing nào hiện nay. Công cụ tìm kiếm phục vụ cho hàng triệu người dùng mỗi giờ trong việc giải đáp cho câu hỏi hoặc tìm giải pháp cho vấn đề của họ. Vậy bạn có bao giờ tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngừng SEO cho website của công ty? Chúng ta có nên ngừng SEO sau một quãng thời gian dài cố gắng không? Hãy cùng Chin Media tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngừng SEO (cre: Designer Websites)

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngừng SEO (cre: Designer Websites)

1. Ngừng đăng tải các bài viết chuẩn SEO

Giả sử, bạn ngừng đăng bài viết trên web, chắc chắn Google sẽ đánh giá trang web của bạn không được cập nhật thường xuyên, không còn giá trị sử dụng cao nữa. Và điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến vị trí trang web trong kết quả tìm kiếm của bạn. Một trường hợp khác có thể xảy ra là đăng các nội dung tự do, không tuân theo quy tắc chuẩn SEO. Bạn sẽ không đăng tải bài viết một cách nhất quán theo list keyword nhất định, do đó dẫn đến lưu lượng truy cập mới vào trang web của bạn sẽ ít hơn rất nhiều. Thực tế, một bài viết chuẩn SEO không chỉ đơn thuần yêu cầu sử dụng kỹ thuật tốt. Những bài viết này về bản chất là nội dung được tối ưu hóa theo insights của người tìm kiếm. Bài viết sẽ tối ưu tần suất xuất hiện của từ khóa chính và từ khóa liên quan cũng như liên kết các internal link, backlink mang nội dung phù hợp với nhu cầu của người dùng. Ngừng đăng tải các bài viết chuẩn SEO đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận mất đi một lượng traffic lớn thu được từ kết quả xếp hạng của các công cụ tìm kiếm. Theo báo cáo của Google năm 2020, 65% người dùng có xu hướng click vào 3 vị trí đầu tiên trong kết quả tìm kiếm của Google.

2. Ngừng theo dõi các vấn đề kỹ thuật SEO

Những người mới bắt đầu hoặc không chuyên về SEO có thể cảm thấy rất khó để hiểu về SEO từ góc độ kỹ thuật. Thông thường, các website đều mắc từ 1 đến 2 lỗi kỹ thuật nhưng nếu không chú ý đến kỹ thuật SEO, bạn rất dễ mắc phải các lỗi phổ biến như:

– Chặn trang web với robot.txt.

– Tạo nội dung trùng lặp.

– Vô tình đẩy trang web của mình vào index.

Nếu không có sự đầu tư, chăm sóc thích hợp và thường xuyên kiểm tra website, lỗi sai kỹ thuật còn có thể phát sinh nhiều hơn nữa. Để duy trì bất kỳ một trang web nào, bạn cũng cần phải thay đổi và cải tiến liên tục để phù hợp với sự thay đổi thuật toán của Google. Đặc biệt website cần được tối ưu như tốc độ tải trang trên smartphone. Nếu bạn không cải thiện kỹ thuật SEO theo thời gian, rất có thể trang web sẽ trở nên lỗi thời và không thể cạnh tranh trên thị trường được nữa.

Kỹ thuật SEO đóng vai trò quan trọng (cre: Boston SEO Services)

Kỹ thuật SEO đóng vai trò quan trọng (cre: Boston SEO Services)

3. Ngừng cập nhật thông tin mới

Lưu ý rằng nếu bạn xóa nội dung khỏi trang và cập nhật bằng trang có ít nội dung hơn đáng kể so với trước đây, thứ hạng trang web của bạn có thể giảm nghiêm trọng. Bằng cách cập nhật với các thông tin mới phù hợp hơn, bạn có thể tăng lưu lượng truy cập vào trang web từ 10% đến 30%. Bạn có thể nhận ra rằng khi tìm kiếm một từ khóa, các thông tin mới sẽ được ưu tiên và giữ các vị trí cao hơn trên kết quả tìm kiếm. Do đó, việc update các thông tin mới là vô cùng cần thiết. Có nhiều cách để thêm thông tin mới vào trang như:

– Thêm nội dung “câu hỏi thường gặp”.

– Thêm liên kết đến một bài viết có liên quan khác.

– Cập nhật sự kiện hoặc ngày tháng.

– Làm cho văn bản dài hơn.

– Thay đổi template của trang.

4. Ngừng tạo các page mới

Như bạn đã biết, mỗi website thông thường bao gồm rất nhiều các nội dung đa dạng như trang giới thiệu, trang sản phẩm, trang QnA,… Mỗi trang nội dung sở hữu một URL riêng biệt và được gọi là một web page. Việc xây dựng các page mới còn tùy thuộc rất nhiều vào lĩnh vực kinh doanh của website đó. Ví dụ, website về bất động sản sẽ khó tạo nhiều webpage hơn một website kinh doanh giày. Mặc dù vậy, các trang web nên tìm kiếm các thuật ngữ mới và phân loại theo danh mục riêng. Nếu bạn ngừng xây dựng các page mới, bạn sẽ mất đà tăng trưởng từ khóa một cách đáng kể. Bạn nên tạo thêm các trang mới không chỉ cho mục đích SEO mà chúng có thể là các landing page với mục đích khác nhau. Khi một trang web phát triển, bạn nên tạo nhiều landing page hơn để nhắm đến đối tượng cụ thể và từ khóa cụ thể hơn. Điều này sẽ giúp cải thiện điểm chất lượng và tăng khả năng chuyển đổi. Việc dừng quá trình này sẽ khiến bạn gặp bất lợi trong cạnh tranh với các đối thủ cùng lĩnh vực.

5. Nhiều liên kết không chất lượng khiến trang web bị đánh giá kém

Việc ngừng SEO có thể khiến sơ đồ backlink của bạn phát triển ngoài tầm kiểm soát vì các liên kết spam ngày càng tăng. Khi theo dõi các backlink của trang, bạn sẽ thấy có rất nhiều vấn đề xảy ra trong quá trình xây dựng và phát triển website. Mọi người sẽ sao chép nội dung trang web của bạn và vô tình giữ lại các liên kết. Tại bài viết “Link schemes” trên Google Search Central, Google đã đưa ra cảnh báo: “Bất kỳ liên kết nào nhằm mục đích thao túng PageRank hoặc xếp hạng trang web trong kết quả tìm kiếm của Google có thể được coi là một phần của chương trình liên kết và vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google.” Bạn sẽ nhận được cảnh báo của Google từ các trang web đã bị phần mềm độc hại tấn công và hoặc các đối thủ cạnh tranh báo cáo trang của bạn. Nếu không cập nhật nội dung trang web của bạn ít nhất một lần mỗi tháng, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng trang web của mình. Vì thế, bạn nên cập nhật nội dung blog của mình thường xuyên để phát hiện ra các vấn đề mà web đang mắc phải.

Link xấu là gì? (cre: ahrefs)

Link xấu là gì? (cre: ahrefs)

6. Nội dung bị đánh cắp

Tình trạng sao chép và re-up đang cực kỳ phổ biến và khó giải quyết trên internet hiện nay. Bạn có thể kiểm tra ngay lập tức bằng cách copy một đoạn content từ website của mình vào thanh tìm kiếm trên google để biến nội dung của mình có bị sao chép hay không. Vậy điều đó có ảnh hưởng gì tới thứ hạng của website hay không? Google có thể đánh giá đây là các nội dung spam hoặc chính bạn sẽ bị web re-up báo cáo và bị Google phạt Khi điều này xảy ra, bạn nên hành động ngay lập tức. Bạn có thể sửa lại nội dung đã bị đánh cắp từ trang web của mình, làm cho nội dung tốt hơn trước, hãy nhớ việc làm mới nội dung cũng sẽ giúp trang web của bạn được xếp hạng tốt hơn. Bạn có thể yêu cầu trang web re-up xóa nội dung bị đánh cắp hoặc xem xét liên hệ với luật sư. Nếu điều này không thành công, bạn có thể cố gắng liên hệ với các hosting company để được giúp đỡ.

Kết luận

SEO là một tài sản vô cùng quý giá để giúp cải thiện thứ hạng xếp hạng trên Google và giúp doanh nghiệp phát triển cũng như tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Chỉ khi doanh nghiệp còn kinh doanh qua website, bạn không nên ngừng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO. Trang web của bạn sẽ bắt đầu biến mất khỏi kết quả tìm kiếm nếu bạn ngừng SEO. Và hãy nhớ rằng rất có thể hàng trăm đối thủ cạnh tranh của bạn đang cải tiến SEO liên tục đối với website của họ, nếu dừng lại, bạn sẽ mất lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn nhận ra được tầm quan trọng của việc duy trì SEO.

Cảm ơn bạn đã đọc qua bài viết!

Chin Corp

Số 28, Đường B2, Khu đô thị Sala, Quận 2, TP. HCM

Email: [email protected]

Phone: 0939 269 326