Thành công nhờ kết hợp của Influencer và TikTok Marketing

Nhiều thương hiệu ngày nay đang cố gắng để tận dụng kênh TikTok Marketing nhưng vẫn chưa thành công. Nếu bạn đang muốn dấn thân vào TikTok Influencer Marketing hay tìm cách để phát triển thương hiệu hơn thông qua kênh này thì hãy xem qua một số gợi ý dưới đây.

Gần đây TikTok đã trở thành một hiện tượng mà bất kỳ người làm Influencer Marketing nào cũng phải nhắc đến. Với sự phát triển nhanh chóng, network user hầu hết đều là người trẻ và phần lớn không hoạt động nhiều trên các kênh khác nhưng lại nổi tiếng như một ngôi sao trên nền tảng này. Không có gì bất ngờ khi TikTok mở ra nhiều cơ hội cho Marketer, nhất là những ai muốn nhắm đến khách hàng Gen Z.

Tuy nhiên nhiều thương hiệu vẫn gặp khó khăn trong việc trở nên nổi tiếng trên nền tảng này vì các định dạng video ngắn rất đặc biệt và khó nắm bắt các thuật toán. Nếu bạn muốn đi sâu vào TikTok influencer marketing nhưng không biết bắt đầu từ đâu thì có thể xem các chiến thuật tăng độ nhận biết thương hiệu cho TikTok dưới đây.

Xem TikTok như một nơi để thử nghiệm các nội dung khác nhau

Các thương hiệu luôn muốn biết “bí quyết” để đánh bại thuật toán khó đoán của TikTok là gì. Đâu là công thức để thành công trên TikTok? Bởi vì nền tảng ưu tiên nội dung tạo được tiếng vang một cách tự nhiên với user, nên không có đường tắt nào để có bạn mau chóng vượt lên dẫn đầu. Thay vào đó, các thương hiệu thành công trên TikTok thường là những người sẵn sàng học hỏi và vừa học vừa làm. Hãy liên tục thử nghiệm những ý tưởng mới và lặp lại những ý tưởng được user và influencer thích thú.

influencer và tiktok marketing

Đừng ngại thử nghiệm các nội dung khác nhau cho TikTok (Nguồn ảnh: Youtube)

Ví dụ điển hình là thương hiệu E.L.F. E.L.F đã nổi tiếng trên TikTok nhờ bài hát “Eyes Lips Face” mang tính viral mạnh mẽ. Sau đó nhãn hàng đã tiếp tục tận dụng độ nổi tiếng của bài hát này để làm nội dung trong thời điểm đại dịch COVID-19 bằng cách giới thiệu một biến thể của bài là “Eyes Lips Face Safe,” thúc đẩy vệ sinh và an toàn trong mùa dịch. Bằng cách xây dựng nội dung dựa theo những thành công trước đó, E.L.F. vẫn giữ được vị thế của mình trên TikTok dù cho các thương hiệu khác đều gặp khó khăn. Cho đến nay, các bài đăng được gắn thẻ #EyesLipsFace đã nhận được 6,6 tỷ lượt xem và nội dung được gắn thẻ #EyesLipsFaceSafe đã thu được 34 nghìn lượt xem.

Tạo nội dung vui tươi cho TikTok marketing

Sứ mệnh của TikTok là “truyền cảm hứng sáng tạo và mang lại niềm vui” cho người dùng. Vì vậy sự vui tươi là yếu tố cốt lõi cho một nội dung thành công trên TikTok. Như video giản dị và ngắn gọn của nhà hàng Mexico Chipotle và trò chơi tung hứng trên TikTok cùng thử thách #ChipotleLidFlip. Chiến dịch này đã tạo nên sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng và 315,8 triệu lượt xem trên các nội dung được gắn thẻ liên quan. Video và thử thách này chỉ xoay quanh một nhiệm vụ bất ngờ, đơn giản và hài hước là lật nắp một tô burrito.

Tạo nội dung thú vị và hài hước sẽ thành công trên TikTok (Nguồn ảnh: The Morning.Lk)

Hay một video với vũ đạo sôi động và thu hút từ nhãn hàng Aerie and Fashion Nova cũng trở nên nổi tiếng vì tạo ra năng lượng tích cực và tiếng cười cho mọi người. Thay vì làm những content nghiêm túc và tinh tế như trên Instagram thì các thương hiệu muốn xây dựng hình ảnh trên TikTok cần nhắm đến sự vui tươi và gần gũi.

Gây ấn tượng với âm nhạc

Khác với việc đăng bài trên những nền tảng khác, nội dung cho TikTok dựa vào những âm thanh đặc trưng như một câu nói trending và hài hước được lồng ghép với nhạc nền để tạo sự chú ý cho người xem. Khi lên kế hoạch cho chiến dịch các thương hiệu cần nhớ đến điều này khi kết hợp với content của các influencer thì không chỉ có hashtag mà còn cả những đoạn âm thanh vui tai và dễ nhớ. Ví dụ như Maybeline đã thành công với chiến dịch #MaybeItsMaybelline khi kết hợp với ngôi sao trên TikTok là Avani Gregg (@avani) để chia sẻ màn lột xác sau khi makeup với một giai điệu điển hình đã đạt tới 2.1 tỷ view.

Kết hợp âm nhạc và nội dung thú vị cho TikTok (Nguồn ảnh: Milled)

Hay gần đây hơn, Garnier đã kết hợp với DJ Teesh trong bài hát “Micellar Rewind” trong chiến dịch #MicellarRewind hết sức thành công với 1.5 tỷ view. Giai điệu bắt tai đã chứng minh được sức ảnh hưởng của nó với activation campaign khi thách thức các influencer chia sẻ các video quay lại bản thân họ dùng Micellar Cleansing Water để rửa sạch khuôn mặt và tạo cảo giác như họ đang trang điểm bằng sữa rửa mặt. Bằng việc lựa chọn âm thanh, hình ảnh và nội dung một cách đặc sắc, thương hiệu này đã tận dụng tối đa được những lợi thế của TikTok và kết nối tốt nhất với user.

Sự quan trọng của influencer

Dù là sự hợp tác giữa thương hiệu và nhà sáng tạo hay giữa các nhà sáng tạo với nhau thì đây cũng là một phần quan trọng không thể thiếu của influencer marketing cho bất kỳ kênh truyền thông nào, đặc biệt là với TikTok. Điều này một phần bắt nguồn từ tính năng Duet của nền tảng. Duet cho phép đăng tải lại video của một người dùng khác và họ có thể tương tác qua lại với nhau trên đó. Chính cuộc trò chuyện của các influencer là một nhân tố chính cho hệ sinh thái xây dựng nội dung của TikTok.

Kết hợp giữa TikTok và influencer sẽ tạo nên tiếng vang lớn (Nguồn ảnh: The New York Times)

Tầm quan trọng của sự kết hợp được thể hiện rõ qua sự gia tăng của các TikTok house, điển hình là các biệt thự ở Los Angeles, nơi một nhóm các influencer sống và làm việc cùng nhau. Các content hub này không chỉ đóng vai trò là bước đệm quan trọng cho sự nghiệp của các influencer mà còn mang đến cho các thương hiệu những cơ hội hợp tác có giá trị. Ví dụ, Fenty Beauty xây dựng một #FentyBeautyHouse, một không gian đẳng cấp dành cho các chuyên gia trang điểm và chăm sóc da để trau dồi kỹ năng của họ và cũng đồng thời quảng cáo cho Fenty Beauty. Nhờ vào sáng kiến nâng cao sức mạnh cho nhau, các bài đăng đề cập đến ngôi nhà chung này đã giành được 95,8 triệu lượt xem cho đến nay.

Việc mua cả một biệt thự để làm ngôi nhà chung cho các influencer có thể không phải là chiến thuật phù hợp cho tất cả các công ty vì ngân sách khá lớn. Cho nên các thương hiệu cũng có thể tận dụng sự hợp tác này bằng cách kết hợp với các influencer để tạo ra nội dung viral. Ví dụ như trong tháng 8 vừa qua thì E.L.F đã ký hợp đồng bản quyền với các influencer đình đám trên TikTok như Madi Monroe (@madi), Seth O’Brien (@sethobrien) và Avani để làm huấn luyện viên cho “Eyes. Lips. Famous”- chương trình thực tế đầu tiên trên TikTok, trong đó 3 influencer may mắn sẽ có cơ hội trở thành ngôi sao. Cả phần thi và chương trình đều trở thành một cú hit lớn với tổng nội dung liên quan đến #EyesLipsFamous đã thu về 38,5 triệu view.

Giữ cho nội dung của bạn luôn độc quyền

Những màn đối đáp giữa các user là nền tảng cho sự hấp dẫn của TikTok nên các thương hiệu có thể thấy tự hào khi nội dung của mình trở thành đề tài “hot”. Nhưng không nên tưởng tượng các nội dung được chia sẻ sẽ là những hình ảnh người mẫu hay sản phẩm đẹp lung linh như trên Instagram. Thay vào đó sẽ là các bài post viral vì những cảnh hậu trường do nhân viên chia sẻ.

Đầu năm nay, Benefit Cosmetics đã đạt 152.2k follower trên TikTok sau một hội thảo trên Zoom, trong đó các thành viên chỉ chia sẻ về những điều họ đã trải qua khi Work From Home (làm việc tại nhà) như vừa làm vừa ăn vặt hay thoải mái làm những việc mình thích mà không lo ngại về vấn đề làm phiền những người xung quanh. Hướng đến việc không sử dụng các filter lung linh mà sử dụng các bức ảnh chân thật và hài hước, nhãn hàng đã mang đến một không gian vừa giải trí vừa ý nghĩa để kết nối với các fan. Sau đó thì TikTok của thương hiệu này đã đạt 14.8k view và 1.6k like.

Dù năm 2021 có thế nào đi nữa thì TikTok vẫn sẽ là một nền tảng marketing mạnh mẽ mà các thương hiệu nên nhắm đến. Tất nhiên việc tham gia vào một kênh social media hoàn toàn mới là điều không dễ dàng nhưng với những mẹo vừa làm vừa học này và sự hỗ trợ từ toolkit của TikTok thì thương hiệu có thể thành công vang dội trong năm 2021. Nếu cần hỗ trợ lên kế hoạch hay nội dung cho kênh TikTok bạn cũng có thể liên hệ với Chin Media để được tư vấn thêm.

Chin Corp

Số 28, Đường B2, Khu đô thị Sala, Quận 2, TP. HCM

Email: [email protected]

Phone: 0939 269 326