10 Cột Mốc Ấn Tượng Của Thị Trường Mobile App Trong Năm 2020

Từ sự phát triển vượt bậc của các Mobile App cho đến Mobile Game, liên tiếp đạt những kỷ lục mới về chi tiêu của người dùng. Theo thống kê của Sensor Tower Store Intelligence cho thấy thị trường mobile đã phản ánh nhiều sự thay đổi trong sự quan tâm của người tiêu dùng trong suốt một năm qua. Chúng ta sẽ cùng nhìn lại một số mốc quan trọng này từ năm 2020 trên cả mobile games và apps thông qua bài viết sau.

1. Chi phí tiêu dùng chạm mốc 100 tỷ USD

Chi tiêu trên toàn thế giới tại 2 nền tảng App Store và Google Play đã tăng lên mỗi năm, nhưng nó đã tăng cao hơn vào năm 2020 khi nhiều người dùng chuyển sang mobile game và video apps để phục vụ giải trí cũng như hội nghị truyền hình cho cơ quan và trường học.

Tính đến thời điểm hiện tại, chi tiêu của người dùng đã đạt khoảng 106 tỷ USD trên toàn cầu từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 17 tháng 12. Con số này thể hiện mức tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm 2019. Con số này cũng lớn hơn 24% so với tổng số chi tiêu cho cả năm ngoái, đạt khoảng 85,2 tỷ USD.

 Chi tiêu của người dùng trên nền tảng App Store và Google Play chạm mốc 100 tỷ USD trong năm 2020

Chi tiêu của người dùng trên nền tảng App Store và Google Play chạm mốc 100 tỷ USD trong năm 2020

2. Sự thu hút mạnh mẽ từ nền tảng mobile

Khi người dùng trên khắp thế giới chuyển sang sử dụng điện thoại và máy tính bảng để giải trí, các dịch vụ phát trực tuyến bắt đầu nắm bắt được xu thế đó. Năm 2020 chứng minh sự ra mắt của các nền tảng giải trí trực tuyến trên mobile như Quibi cũng như nền tảng được hệ thống hậu thuẫn như Peacock và HBO Max.

Nền tảng có tên tuổi đã hướng tới việc thu hút nhiều đối tượng hơn bằng cách tung ra thị trường mới. Ứng dụng Disney + dành cho thiết bị di động có số lượt tải xuống nhiều nhất trong một tháng từ trước đến nay vào tháng 11 khi đạt hơn 25 triệu lượt cài đặt trên toàn cầu, phần lớn được tung ra thị trường Mỹ Latinh . Netflix đã cung cấp bản dùng thử miễn phí trong sự kiện StreamFest ở Ấn Độ, dẫn đến việc tăng 200 phần trăm lượt cài đặt trong thời gian này.

3. TikTok – phá vỡ mọi kỷ lục

Đây là một năm phát triển vượt bậc đối với TikTok. Tính đến nay, Tiktok đã đạt gần 2,6 tỷ lượt cài đặt trên toàn cầu, bao gồm cả Douyin trên iOS ở Trung Quốc. Trong quý 1 năm 2020, nó đã lập kỷ lục mới với 315 triệu lượt cài đặt trên toàn cầu, nhiều nhất trong lịch sử mobile app từng thấy trong một quý. Từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 17 tháng 12, Tiktok đã đạt gần 961 triệu lượt cài đặt trên toàn cầu trong năm nay.

 Lượt cài đặt TikTok tăng đáng kể

Lượt cài đặt TikTok tăng đáng kể

4. Sự phát triển của hình thức trả sau trên mobile app

Trước đó vào năm 2020, các ứng dụng cho phép thanh toán sau hàng đầu ở Hoa Kỳ đã chứng kiến lượt cài đặt tăng lên mỗi tháng bắt đầu từ tháng 6 — và xu hướng này vẫn đang tiếp tục. Bốn mobile app hàng đầu thuộc loại này ở Hoa Kỳ, bao gồm Klarna, Affirm, Afterpay và QuadPay, đã thiết lập và phá vỡ các kỷ lục tải xuống hàng tháng mới vào tháng 10 và 11.

Tháng trước, các mobile app này đã đạt tổng cộng 2,6 triệu lượt cài đặt từ App Store và Google Play tại Hòa Kỳ, tăng 136% so với mức 1,1 triệu vào tháng 11 năm 2019. Từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 17 tháng 12, bốn ứng dụng thanh toán trả sau hàng đầu đã đạt 14,7 triệu lượt cài đặt tại Hoa Kỳ, tăng 137% so với năm ngoái từ 6,2 triệu người trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 17 tháng 12 năm 2019. Người dùng hoạt động hàng tháng của các App này cũng tiếp tục tăng đều đặn, đạt mức tăng 162% so với tháng trước so với tháng 11 năm 2019.

5. Sự bùng nổ Business App trên Mobile

Từ tháng 1 đến tháng 11, Business App đã có khoảng 3,6 tỷ lượt cài đặt trên toàn cầu từ App Store và Google Play. Con số này cao hơn gấp đôi so với 1,5 tỷ lượt cài đặt cùng kỳ năm 2019, tương ứng với mức tăng trưởng 140% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ba mobile app hàng đầu trong danh mục đều tập trung vào việc tạo điều kiện giao tiếp giữa người tiêu dùng. Zoom là App được tải xuống nhiều nhất, đạt hơn 667 triệu lượt cài đặt từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 17 tháng 12 trên toàn cầu.

6. Kỷ lục 5 Mobile Game với doanh thu vượt qua 1 tỷ USD

Chi tiêu của người chơi vào mobile game ngày càng tăng vào năm 2020 và kết quả là các tựa game tạo ra doanh thu hàng đầu thế giới cũng có mức tăng trưởng đáng kể. Năm nay đã chứng kiến 5 tựa game vượt mốc 1 tỷ USD, trong đó PUBG Mobile của Tencent dẫn đầu với 2,6 tỷ USD, tăng 64,3% so với năm 2019. Một trò chơi khác của Tencent, Honor of Kings, đã tích lũy được gần 2,5 tỷ USD, tăng 42,8% so với năm trước. Các vị trí tiếp theo lần lượt là Pokemon GO từ Niantic ở vị trí thứ 3 và sếp sau là Coin Master và Roblox.

7. ROBLOX đạt 2 tỷ USD chi tiêu từ người dùng

Roblox từ Roblox Corporation hiện đang được toàn cầu công nhận là một trong những MMO hàng đầu trong ngành. Theo thống kê từ Sensor Tower cho thấy tựa game đã vượt qua 2 tỷ USD chi tiêu của người chơi vào tháng 10 năm 2020. Phải mất 7 tháng để tạo ra 500 triệu USD và vượt mốc 1,5 tỷ USD vào tháng 5 năm 2020 và chỉ 5 tháng sau đó để tích lũy thêm 500 triệu USD và vượt qua 2 tỷ USD.

8. PUBG chạm ngưỡng 4 tỷ USD doanh thu - 2,6 tỷ USD trong năm 2020

Hiện là mobile game có doanh thu cao nhất năm 2020, PUBG Mobile đã có thành công đáng kinh ngạc trong năm nay. Nó đã thu về 2,6 tỷ USD, nâng chi tiêu của người chơi kể từ khi ra mắt đến nay lên 4,3 tỷ USD. Kiếm tiền thành công thông qua hệ thống Royale Pass — tựa game này dễ dàng trở thành một trong những mobile game thành công nhất mọi thời đại.

 PUBG đạt doanh thu ấn tượng

PUBG đạt doanh thu ấn tượng

9. GENSHIN IMPACT – Hiện tượng Game nhập vai 2020

Genshin Impact của miHoYo đã thành công ngay lập tức khi chính thức ra mắt vào ngày 28 tháng 9. Trò chơi nhập vai này đã thu về khoảng 60 triệu USD trên toàn thế giới từ App Store và Google Play trong tuần đầu tiên ra mắt và đến cuối tháng đầu tiên đã thu về gần 250 triệu USD. Sau hai tháng, nó đã thu về gần 400 triệu USD và trung bình hơn 6 triệu USD mỗi ngày. Tựa phim hiện đang thu về 500 triệu USD chưa đầy ba tháng sau khi phát hành.

10. AMONG US đạt hơn 275 triệu lượt tải về

Among US từ InnerSloth đã là một trong những hit đột phá lớn nhất của năm 2020. Một kỳ tích khiến tất cả trở nên ấn tượng hơn bởi thực tế là nó được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2018 nhưng ít được biết đến. Among US bắt đầu thu hút sự chú ý thông qua những influencers trên YouTube và Twitch, với ngày càng nhiều người sáng tạo tạo nội dung cho game. Cho đến nay, Among Us đã tích lũy được 276,8 triệu lượt tải xuống, với 94,7% lượt tải xuống vào năm 2020. Among us là mobile game được tải xuống nhiều nhất năm 2020, chỉ sau Garena Free Fire của Garena Games ở vị trí số 1.

Trên đây là số liệu tổng hợp và phân tích đánh giá về thị trường mobile app nói chung cũng như mobile game nói riêng. Hy vọng, bài viết đã giúp các bạn có cái nhìn toàn cảnh hơn về thị trường mobile app trong một năm 2020 đầy biến động.

Cám ơn mọi người đã dành thời gian theo dõi bài chia sẻ trên!

Marketing AppROI.co

No.28 B2 St, Sala Urban, An Loi Dong Ward, District 2, HCM City.

Hotline: 84 898901480 - Mr.Tuan (Marketing Manager).