Marketer Thành Toàn
Thành Toàn

Content and course editor @ Brands Vietnam

Agency World W1/2021 – S4 Captial khởi động năm 2021 bằng hoạt động sáp nhập, WPP và Dentsu cùng thắng thầu JPMorgan Chase

S4 Capital đã khởi động năm 2021 với hai thương vụ M&A đáng chú ý. Nền tảng xuất bản Campaign giới thiệu công cụ theo dõi hiệu quả hoạt động của các agency truyền thông trên thế giới. WPP và Dentsu được đồng chỉ định vai trò media agency độc quyền cho tập đoàn tài chính JPMorgan Chase. Cùng nhiều tin tức nổi bật khác đều được tổng hợp trong Agency World tuần 1/2021.

Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tuần về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

1. Tin vắn

S4 Capital, tập đoàn quảng cáo có trụ sở tại Anh đã khởi động năm 2021 với hai thương vụ M&A đáng chú ý. Ngày 4/1, ông Martin Sorrell, Chủ tịch Điều hành S4 Capital công bố mua lại Metric Theory (performance agency) với Decoded (agency tích hợp), sau đó lần lượt sáp nhập hai agency này vào MightyHive (digital media) và MediaMonks (agency nội dung). Trong ngắn hạn, các thương hiệu agency vẫn sẽ được giữ nguyên. Việc hợp nhất với Metric Theory sẽ giúp mở rộng mảng dịch vụ về digital media của MightyHive, khi trước đó agency này tập trung chính vào programmatic. Kể từ khi được thành lập năm 2016, S4 Capital đã đi theo chiến lược mua lại và sáp nhập nhằm đẩy nhanh sự tăng trưởng trên thị trường quốc tế. Trong năm 2021, tập đoàn quảng cáo nước Anh này dự định sẽ mở rộng hoạt động tại châu Á, Trung Đông và châu Mỹ, theo ông Sorrell.

S4 Capital khởi động năm 2021 với hai thương vụ M&A đáng chú ý

2. Hoạt động nổi bật

Nền tảng xuất bản uy tín Campaign, thuộc tập đoàn Haymarket Media, giới thiệu công cụ theo dõi hiệu quả hoạt động của các agency truyền thông trên thế giới, mang tên Campaign Advertising Intelligence (Campaign AI). Công cụ này sẽ ghi nhận các lượt thắng và thua thầu của từng media và creative agency, số lượng giải thưởng cũng như thị phần theo lĩnh vực. Từ đó, Campaign AI giúp người dùng theo dõi hiệu suất của họ so với đối thủ, và có những chuẩn bị phù hợp trước buổi đấu thầu. Đáng chú ý hơn, dữ liệu của công cụ này còn cho phép người dùng theo dõi thói quen chi tiêu truyền thông của hơn 2.000 thương hiệu chi đậm nhất thế giới.

3. Ageny Review

WPPDentsu được đồng chỉ định vai trò media agency độc quyền cho tập đoàn tài chính lâu đời nhất thế giới JPMorgan Chase. Cả 2 tập đoàn sẽ chịu trách nhiệm cho hoạt động mua media truyền thống tại thị trường Hoa Kỳ, Bắc Âu và Châu Á. Giá trị hợp đồng ước tính khoảng 218 triệu USD. WPP sẽ thành lập một đội ngũ chuyên trách, gọi là JPMC từ các media agency thuộc GroupM, để xử lý việc hoạch định, phân tích, đo lường và mua media.

Omnicom Media Group (OMG) thắng gói thầu truyền thông toàn cầu (bên ngoài Hoa Kỳ) của tập đoàn dược phẩm khổng lồ Sanofi, sau quá trình đánh giá kéo dài 6 tháng và đánh bại người tiền nhiệm Mindshare. OMG sẽ chịu trách nhiệm việc hoạch định và mua truyền thông các thương hiệu dược phẩm và chăm sóc sức khoẻ tiêu dùng cho tập đoàn này.

Dentsu International bổ nhiệm vai trò CEO mảng Media khu vực APAC cho bà Prerna Mehrotra phụ trách. Bà sẽ đảm nhiệm vai trò mới, trong khi vẫn giữ vị trí giám đốc điều hành của tập đoàn này tại Singapore. Bà Mehrotra sẽ chịu trách nhiệm dẫn dắt chiến lược truyền thông toàn cầu của Dentsu tại APAC, đồng thời phát triển các công cụ và năng lực để tối đa hoá hiệu quả truyền thông. Bà Mehrotra sẽ báo cáo trực tiếp cho ông Ashish Bhasin, CEO Dentsu APAC, và ông Peter Huijboom, CEO mảng media và khách hàng toàn cầu.

Bà Prerna Mehrotra sẽ là CEO mảng media APAC của Dentsu International

Media agency Initiative bổ nhiệm bà Karen Ho vai trò CEO tại thị trường Trung Quốc, quyết định có hiệu lực từ ngày 18/1. Bà sẽ báo cáo trực tiếp cho ông Chris Chen, CEO của Mediabrands Trung Quốc. Trước đó, bà Ho từng giữ các vị trí cấp cao tại Wavemaker và OMD Trung Quốc. Bà cũng được biết đến là thành viên trong danh sách 40 Under 40 của Campaign Asia-Pacific trong năm 2013.

Xem thêm các bài viết khác trong chuyên mục tại đây.

Theo Thành Toàn / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp