8 Bước Xây Dựng Kế Hoạch Marketing Mobile App Thành Công Cho Năm 2021

Với vô số ứng dụng trên App Store cũng như Google Play Store, làm thế nào để mobile app của doanh nghiệp nổi bật và thu hút sự chú ý của người dùng không phải là điều dễ. Chỉ xây dựng app là chưa đủ mà bạn còn cần lên kế hoạch marketing cho mobile app chi tiết để thuyết phục user cài đặt và sử dụng.

Các bước nên thực hiện khi xây dựng chiến lược marketing app trong năm 2021

Giai đoạn 1: Pre-Launch

Mục đích của giai đoạn này là nâng cao nhận thức và sản phẩm bằng cách lên kế hoạch tiếp cận người dùng mục tiêu.

Bước 1. Nghiên cứu thị trường, phân khúc khách hàng

Một trong những sai lầm mà doanh nghiệp thường gặp khi xây dựng chiến lược marketing đó là không thực hiện nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng. Khi xây dựng app, điều quan trọng là hiểu rõ user là ai, họ cần gì và đối thủ cạnh tranh đang làm gì để thu hút nhóm người này.

Trong kế hoạch marketing cho app, tìm ra vấn đề và giải quyết sẽ giúp người dùng tin tưởng doanh nghiệp hơn. Từ đó khách hàng sẽ dễ thu hút vào mobile app và thực hiện cài đặt ứng dụng.

Bước 2. Cho biết ngày dự kiến phát hành app

Nếu bạn xây dựng app trên hệ điều hành Android hay iOS, hãy cẩn thận xem xét ngày app xuất hiện trên cửa hàng ứng dụng. Apple khá nghiêm ngặt về các nguyên tắc khởi chạy ứng dụng, nên doanh nghiệp hãy chắc chắn về ngày phát hành app để người dùng dễ dàng tìm kiếm và tải app.

Bước 3. Không bỏ qua Landing Page hoặc Website

Thực tế cho thấy mobile website là một trong những nguồn tiếp cận người dùng mục tiêu khá tốt hiện nay. Do đó ngoài việc phát triển app, tạo landing page, website là điều cần thiết để khởi chạy các chiến dịch marketing cho mobile app.

Bước 4. Marketing thông qua Social Media

Social media là một trong những kênh giúp người dùng tiếp cận với người dùng một cách nhanh chóng. Doanh nghiệp có thể sử dụng một số trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Pinterest,...và thực hiện marketing mobile app sắp ra mắt. Tạo clip ngắn hay ảnh gif về app và đăng rộng rãi lên các kênh khác nhau để thu hút sự chú ý của người dùng tiềm năng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bước 5. Xây dựng kế hoạch Content Marketing

Việc tạo nội dung trên blog hay sử dụng thông cáo báo chí là cách marketing app bạn không thể bỏ qua. Hành động này sẽ thu hút sự chú ý, quan tâm của khách hàng trong quá trình khởi chạy mobile app. Một số lợi ích mà doanh nghiệp sẽ nhận được khi thực hiện chiến lược Content Marketing:

  • Tăng traffic và nhận diện thương diện cho mobile app.

  • Tạo blog giúp người dùng tăng sự tin cậy với doanh nghiệp, với app hơn

  • Thực hiện email marketing thông qua những nội dung đã tạo trên trang blog.

  • Cơ hội tiếp cận người dùng ở thị trường ngách.

Giai đoạn 2: User Acquisition

Marketing không chỉ thu hút người dùng mà từ đó còn có thể tạo ra sự chuyển đổi, biến khách hàng thành người dùng trung thành. Nhưng điều quan trọng là thực hiện chiến lược thế nào để đạt được lượt tải tối đa. Mục tiêu mà hầu hết các doanh nghiệp đang hướng tới hiện nay khi ra mắt app đó là thu về lượt tải cao nhất trong tuần đầu tiên sau khi ra mắt. Dưới đây là một số bước bạn có thể tham khảo.

Bước 6. Không bỏ qua Paid Ads

Nếu bạn có đủ ngân sách để thực hiện các quảng cáo có trả phí, hãy cân nhắc lựa chọn. Bạn có thể thực hiện kế hoạch Paid Ads trên Google, LinkedIn hay Facebook để tăng khả năng tiếp cận người dùng. Lưu ý là sẽ mất một thời gian để tạo ấn tượng với người dùng, do đó hãy nhanh chóng truyền tải thông điệp để thu hút sự chú ý của khách hàng với mobile app.

Bước 7. Tối ưu hóa App Store (ASO)

Việc tối ưu app là cách để tăng khả năng hiển thị tại app market nhằm giúp người dùng dễ dàng nhận thấy khi thực hiện tìm kiếm. App Store Optimization cũng tương tự như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm như trên Google. Ngoài việc tiếp cận người dùng, tăng hiển thị ứng dụng, mục đích cuối cùng vẫn là tăng lượt cài đặt app.

Giai đoạn 3. Retention (duy trì)

Hầu hết mọi người nghĩ rằng khi hoàn thành chuyển đổi người dùng là đã thành công. Tuy nhiên bạn nên giữ người dùng tương tác thường xuyên với app bằng cách cập nhật, bổ sung các tính năng mới. Vì thế hãy nghĩ đến duy trì người dùng khi xây dựng kế hoạch marketing cho app.

Bước 8. Sử dụng Push Notification

Có thể thấy rằng push notification giúp tăng mức độ tương tác người dùng lên đến 88%. Thực tế cho thấy con số này càng cao thì doanh nghiệp dễ dàng giữ chân người dùng và đạt thứ hạng cao trên App Store, Google Play Store. Hãy đưa ra ưu đãi hay bản cập nhật thú vị để người dùng có lý do truy cập vào app.

Trên đây là 8 bước xây dựng kế hoạch marketing cho mobile app bạn nên biết khi muốn quảng bá app từ khi chưa ra mắt cho đến giữ chân người dùng. Lên kế hoạch chi tiết không chỉ giúp bạn thu hút người dùng mà còn có cơ hội tăng lượt tải ứng dụng.

Marketing AppROI.co

No.28 B2 St, Sala Urban, An Loi Dong Ward, District 2, HCM City.

Hotline: 84 898901480 - Mr.Tuan (Marketing Manager).