6 điều cần chú ý khi xây dựng chiến lược nội dung trên Instagram

Cạnh tranh cao, nhiều thuật toán phức tạp nhưng không tiếp cận được khách hàng tiềm năng… là lý do khiến Facebook dần “nhạt nhòa” trong mắt nhà quảng cáo. Trong khi đó, người anh em Instagram lại đang ăn nên làm ra, nhờ vào lượng truy cập ổn định, tuy không quá lớn nhưng lại cực “chất”.

Chiến lược tiếp thị trên Instagram khác với Facebook như thế nào? Làm sao để kiếm tiền trên mảnh đất màu mỡ này? Dưới đây là những điểm bạn cần lưu ý khi chọn Instargram làm kênh giao tiếp với khách hàng.

Cho khách hàng biết bạn muốn gì

Nếu doanh nghiệp có thể bỏ ra hằng tháng, thậm chí hằng năm, để tìm hiểu tâm lý khách hàng thì ngược lại, “thượng đế” rất ít khi chủ động tìm đến thương hiệu (trừ trường hợp nhãn hàng có sức ảnh hưởng lớn, mang tầm cỡ quốc tế). Vậy nên việc kêu gọi tương tác, call – to – action, là vô cùng cần thiết.

Việc đầu tiên bạn cần làm khi lập tài khoản chính là cung cấp thông tin website trong mục giới thiệu / profile và liên tục mời tương tác click, like, share, follow. Đừng quên đặt ra mục tiêu cụ thể khi đăng hình ảnh.

  • Bạn muốn tăng doanh số? Hãy gợi ý mua hàng.
  • Bạn cần quảng bá? Nhanh nhanh xây dựng nội dung độc đáo và yêu cầu chia sẻ.

Lưu ý rằng trong ứng dụng này, đường dẫn chỉ hoạt động duy nhất tại trang chính. Đừng nên đặt link dưới mỗi hình ảnh mà hãy kêu gọi người dùng ghé thăm và click vào link tại trang của bạn.

Đừng bỏ qua video

Không thể phủ nhận rằng “thời điểm vàng” của quảng cáo trực tuyến qua video đã đến. Minh chứng là hàng loạt các trang mạng xã hội đã và đang nâng cấp chức năng chia sẻ ảnh động, video hay thậm chí “truyền hình trực tiếp”. Instagram cũng không ngoại lệ. Bên cạnh hình ảnh chất lượng, bạn có thể chia sẻ thêm các đoạn video thú vị kéo dài không quá một phút. Đó có thể là mẹo vặt cuộc sống, cách dùng sản phẩm hay góc nhìn đáng yêu có liên quan đến thương hiệu (như chuyện văn phòng, đóng gói sản phẩm chẳng hạn).

Sử dụng #hashtag

Không quá lời nếu bảo rằng văn hóa #hashtag đã trở thành nét đặc trưng của người hâm mộ Instagram. Phương thức này giúp kết nối, tìm kiếm nội dung cùng chủ đề, tạo cộng đồng riêng, tăng nhận thức thương hiệu và mở rộng phạm vi tiếp cận.

Thống kê còn cho thấy các bài đăng với hashtag sẽ có mức tương tác cao hơn 12,6% so với bài đăng thông thường. Do đó, bạn hãy đảm bảo rằng có ít nhất 8 đến 10 hashtag trong mỗi hình ảnh chia sẻ. Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng hay đăng bài liên tục, để tránh tình trạng spam, gây khó chịu cho người đọc.

Kể chuyện bằng sản phẩm

Nhà điều hành Instagram khẳng định: “Mục tiêu của chúng tôi là khiến quảng cáo trở nên tự nhiên, thú vị không kém gì nội dung phi thương mại”. Định hướng này không sai! Nói cho cùng thì Instagram đâu giống với cổng thương mại điện tử như Lazada, Zalora hay iprice. Chẳng ai lấy làm thích thú khi nhà mình đầy rẫy quảng cáo và chắc chắn người dùng cũng vậy.

Thay vì bán hàng thuần túy, nhiều thương hiệu chọn cách “kể chuyện”, tiếp cận khách hàng bằng thông điệp riêng biệt. Đó có thể là lời tâm tình cá nhân hay tuyên ngôn đậm giá trị xã hội, nhân văn. Kết nối cảm xúc và “thổi hồn” cho sản phẩm là ưu điểm lớn nhất của chiến lược.

Thông qua các hình ảnh “lunh linh”, cốc café Starbucks danh tiếng bỗng trở thành một cá thể độc lập, có cuộc sống riêng.

Starbucks cũng tham gia ủng hộ giới tính thứ 3!

Tương tác với thương hiệu khác

Đặt giả thiết là bạn đã thành công trong việc cá nhân hóa thương hiệu. Một người không chỉ cần phải có có cảm xúc, tuyên ngôn mà còn có bạn bè. Hãy kết nối ngay với đối tác hay thiết lập mối quan hệ với các cửa hàng tương tự (không phải đối thủ trực tiếp) và thực hiện quảng bá chéo. Bằng cách thức “hợp tác cùng có lợi”, bạn không chỉ khiến hình ảnh thương hiệu trở nên sinh động mà còn tiến gần hơn đến một lượng khách hàng tiềm năng ổn định.

Khai thác nội dung từ người dùng

Lượng người theo dõi (followers) chỉ phản ánh một phần rất nhỏ chiến lược quảng cáo. Trên thực tế, tỷ lệ tương tác mới là thước đo tốt nhất về chất lượng nội dung. Nội dung tốt không những phải hữu ích, thú vị mà còn phải phù hợp với độc giả. Với hơn 90% người dùng dưới 35 tuổi, Instagram là nơi hội tụ của người trẻ tuổi, thích khám phá và thể hiện cái tôi cá nhân. Triển khai ngay các cuộc thi có thưởng hay mời độc giả chia sẻ hình ảnh. Đây sẽ là nguồn thông tin vô tận, miễn phí và đảm bảo tương tác cao cho bạn.

Nội dung sẽ là ông vua không ngai nếu quảng bá không đúng cách. Người tiêu dùng hiện đại ngày càng thông minh và có sẵn tâm lý đề phòng với mọi hình thức quảng cáo. Không ngừng đa dạng hóa cách tiếp cận và phát triển nội dung chất lượng, để hình ảnh thương hiệu được nâng cao trong mắt khách hàng nhé!

Phương Trinh