Làm B2B Marketing có cần sáng tạo?

Khi nói về sáng tạo trong marketing, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những chiến dịch có yếu tố giải trí, phim ảnh, người nổi tiếng… và thường gắn với những nhãn hàng có khách hàng cá nhân. Còn để được sáng tạo trong B2B Marketing, chắc chắn nhiều marketer cảm thấy như bị trói chân trói tay.

Khác biệt với B2C, khách hàng của B2B không lên đến hàng triệu, hàng chục triệu, B2B có lượng khách hàng ít hơn, khả năng thuyết phục cũng không dễ dàng, quá trình để khách hàng đưa ra quyết định mua cũng là một quá trình lâu dài. Tuy nhiên, một khi đã trở thành khách hàng thì tỉ lệ “tái ký”, “tái mua” thường ổn định hơn B2C.

Khi làm marketing cho B2B, “khô khan” là từ mà nhiều người nghĩ đến bởi những thuật ngữ như insight khách hàng, big idea,… ít được dân marketing B2B nhắc đến hơn. Thay vào đó, những buổi họp “bão não” sẽ xoay quanh pain point khách hàng, chức năng lý tính, key message tác động một cách trực tiếp, yếu tố cảm xúc ít được nhắc đến hơn…

Thế nhưng, điều đó không có nghĩa B2B kém phần bay bổng. Nếu đang làm marketing B2B, bạn nên tham khảo những chiến lược sau để hiểu cần làm như thế nào và có thể thoả sức sáng tạo ở đâu:

  1. Sử dụng inboud marketing

Website, Blog, Fanpage, Instagram, LinkedIn, Youtube… đây chính là nơi marketer có thể sáng tạo nội dung để chuyển tải thông điệp đến các nhóm khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng của mình, tạo nền tảng thông tin dày dặn và hấp dẫn cho thương hiệu của bạn.

Chính nội dung trên email, bài post, videos, printads… đều là kênh bạn có thể vận dụng não phải để tạo ra nội dung thú vị, có giá trị cho khách hàng, công việc kinh doanh, doanh nghiệp họ đang cống hiến. Nhờ đó, thương hiệu của bạn ngày càng tạo ra thiện cảm và sự mong đợi những thông tin mà bạn mang lại cho khách hàng.

2. PR – công cụ xây dựng độ tin cậy cao

Trong marketing, các tác vụ của PR có nhiều điểm va chạm, vậy nên với B2B, PR được nhiều người coi là hoạt động cung cấp tin tức cho báo chí, xây dựng mối quan hệ báo chí để thông qua đó, nhiều khách hàng biết đến mình một cách khách quan. Các tin tức, bài phỏng vấn hoạt động của doanh nghiệp, viết về người lãnh đạo doanh nghiệp, longform được thiết kế chỉn chu về hình ảnh, hay phóng sự truyền hình… là một trong những dạng nội dung được sáng tạo thúc đẩy độ nhận diện thương hiệu, tạo độ tin cậy và thậm chí thúc đẩy việc ký kết hợp đồng.

PR đồng thời giúp thương hiệu ngăn chặn và dập tắt các vấn đề trước khi bùng lên khủng hoảng.

Trong Marketing B2B, PR chính là một vũ khí không thể thiếu để nâng và bảo vệ doanh nghiệp của bạn.

3. Quảng cáo Facebook

Với một số ngành nghề, dùng quảng cáo Facebook để tăng lượng người like page trong thời gian đầu là cần thiết. Khi đó, nội dung sử dụng tạo quảng cáo cũng phải chất lượng cần sự sáng tạo tốt để tối ưu hiệu quả quảng cáo.

Bên cạnh đó, với những bài post có nội dung giá trị, thu hút nhiều sự quan tâm, bạn cũng cần dùng Ads Facebook lan toả giá trị nhanh hơn và thu hút nhiều lead khách hàng hơn.

4. CSR - thực hiện các trách nhiệm xã hội

Việc dùng CSR để làm marketing có thể không giúp doanh nghiệp “ra đơn” ngay nhưng cũng là một trong những chiến lược thúc đẩy nhận diện, tạo niềm tin và cảm xúc tích cực cho khách hàng khi nghĩ về thương hiệu của bạn. Nhiều người nghĩ, làm CSR là làm các hoạt động thiện nguyện như ủng hộ người nghèo, bảo vệ môi trường… thế nhưng bằng sự sáng tạo, nhiều team MKT đã lồng CSR vào đối tượng khách hàng hoặc các đối tượng có liên quan đến khách hàng, ngành hàng của mình. Nhờ đó, vừa tạo được tiếng vang, vừa tạo ra giá trị cho cộng đồng xã hội và tạo ra giá trị cho doanh nghiệp của mình.

4. Xây dựng KOL

Marketer nên có chiến lược xây dựng 1 hoặc 2 KOL (key opinion leader) chính là xây dựng hình ảnh chuyên gia hoặc những người được đánh giá cao, có tiếng nói, có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực, ngành nghề. Bởi KOL sẽ có vai trò đưa ra tiếng nói định hướng thị trường hoặc truyền cảm hứng, khẳng định các giá trị, dẫn dắt xây dựng niềm tin trong ngành hàng. Điều này giúp thương hiệu của bạn được nhớ tới một cách tự nhiên và kèm với định vị tốt trong tâm trí khách hàng.

5. Chăm sóc khách hàng và quản lý khách hàng bằng CRM

Hệ thống chăm sóc khách hàng CRM sẽ giúp marketer thấu hiểu điều khách hàng cần, thông tin lịch sử của khách hàng, các điểm chạm của khách hàng với thương hiệu. Nhờ việc đảm bảo không mất thông tin, dữ liệu của khách hàng mà bạn có thể thấu hiểu, tìm thấy insight của khách hàng để tạo ra đúng thông điệp, nói đúng điều họ cần nghe và tạo ra cảm xúc đồng nhất, thấu hiểu cho từng khách hàng doanh nghiệp.

Điều này sẽ chính là cơ sở để bạn được phép sáng tạo khi làm nội dung trên các kênh khác nhau tối ưu và tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp.

B2B Marketing luôn cần một chiến lược cụ thể và mục tiêu rõ ràng cùng cách triển khai chi tiết, sáng tạo và sự kiên trì. Adsota – agency quảng cáo sáng tạo đang liên tục tư vấn chiến lược và triển khai trọn gói các dịch vụ Marketing cho rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt ở Hà Nội.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang trăn trở những giải pháp marketing cho năm mới, hãy contact đến Adsota: [email protected] để cùng trao đổi và tạo ra những cú nhảy vọt cho 2021.