Điểm Danh 10 Xu Hướng TikTok Marketing Nổi Bật Trong Năm 2021

Với hơn 2 tỷ lượt tải xuống, ứng dụng TikTok chắc chắn đã tạo ra một tác động lớn trên nền tảng truyền thông xã hội kể từ lần đầu tiên ra mắt vào năm 2016. Trong tương lai, sự phát triển của TikTok được dự đoán là “không có dấu hiệu” dừng lại và có khả năng tác động đến người dùng ở mọi độ tuổi. Vì vậy, TikTok Marketing hứa hẹn là hình thức tiếp thị mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích. Trong bài viết này, Chin Media sẽ tổng hợp 10 xu hướng TikTok sẽ phát triển trong năm 2021 mà bạn có thể triển khai.

1. Các Brand và Influencer đang sử dụng TikTok

Sự gia tăng và phát triển của Influencer Marketing trong vài năm vừa qua đã được minh chứng cụ thể ​​trên các nền tảng truyền thông xã hội, đặc biệt là TikTok. Ngày càng có nhiều Influencer nhận thấy được tiềm năng của TikTok – mạng xã hội phát triển nhanh nhất từ ​​trước đến nay, trong việc tiếp cận người dùng mới.

Influencer Marketing trên TikTok (Ảnh: onaplatterofgold.com)

Influencer Marketing trên TikTok (Ảnh: onaplatterofgold.com)

Theo một báo cáo gần đây về xu hướng Influencer Marketing, có hơn ⅓ Influencer cho rằng họ đã bắt đầu sử dụng TikTok thường xuyên hơn trong năm vừa qua (theo Tribe Dynamics, 2020).

Mặt khác, TikTok không chỉ phổ biến đối với Influencer, mà ngay cả các doanh nghiệp cũng bắt đầu chú ý đến nền tảng này. Trên thực tế, 35% thương hiệu triển khai chiến lược Influencer Marketing thường có một đội ngũ chỉ tập trung vào TikTok Influencer Marketing.

2. Tập trung vào Social Commerce

Theo dự đoán của các chuyên gia, chúng ta ​​sẽ được chứng kiến sự phổ biến của Social Commerce trên TikTok vào năm 2021 – một trong những xu hướng TikTok phát triển nhanh nhất hiện nay.

Vào cuối năm 2020, TikTok đã công bố quan hệ đối tác với nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Shopify. Theo báo cáo, sự hợp tác này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người bán trên Shopify, TikTok và giúp họ tăng doanh số bán hàng (TechCrunch, 2020). Điều này có nghĩa là bên cạnh việc tạo và phân phối nội dung, các doanh nghiệp cũng có thể theo dõi hiệu suất của các chiến dịch TikTok Marketing và các chỉ số liên quan.

Trong tương lai, các nhà phân tích cho biết, quy trình mua hàng cũng sẽ được sắp xếp hợp lý trên TikTok và người tiêu dùng cũng sẽ có thể thực hiện thao tác mua sản phẩm ngay trong ứng dụng. Ngoài ra, để khuyến khích các doanh nghiệp, người bán trên Shopify cũng được cấp 300 đô la để sử dụng cho chiến dịch TikTok đầu tiên của họ. Có thể thấy rằng, Social Commerce chắc chắn sẽ là một trong những xu hướng TikTok hàng đầu mà bạn có thể tận dụng vào năm 2021.

3. Branded Hashtag Challenge

Branded Hashtag Challenge là một trong những xu hướng TikTok phổ biến nhất hiện nay.

Về cơ bản, Branded Hashtag Challenge là một xu hướng khi người tiêu dùng được yêu cầu thực hiện một nhiệm vụ cụ thể nào đó, họ sẽ tiến hành quay Video thực hiện nhiệm vụ này và đăng lên các phương tiện truyền thông xã hội với một Hashtag bắt đầu bằng ký hiệu #. Vì khả năng lan truyền và nâng cao nhận thức về thương hiệu, các doanh nghiệp lớn và nhỏ hiện nay đang có xu hướng tận dụng Branded Hashtag Challenge trên TikTok.

 Xu hướng Branded Hashtag Challenge được dự đoán tiếp tục phát triển trong tương lai (Ảnh: mobilemarketingmagazine.com)

Xu hướng Branded Hashtag Challenge được dự đoán tiếp tục phát triển trong tương lai (Ảnh: mobilemarketingmagazine.com)

Hãng phim Universal Pictures cũng là một trong những thương hiệu lớn đã tung ra chiến dịch Branded Hashtag Challenge với tên gọi #FindYourMagic, để quảng cáo cho một bộ phim sắp ra mắt. Kết quả là họ đã thu về hơn 1,3 triệu lượt thích, 19.000 người tham gia và 11.000 người theo dõi mới (TikTok, 2020).

4. Video Ads

Vào năm 2019, người tiêu dùng đã dành ra gần 7 giờ một tuần để xem Video trực tuyến – nhiều hơn 59% so với số liệu vào năm 2016. Với sự gia tăng của nhu cầu này, có rất nhiều công ty đang đẩy mạnh các chiến dịch Video Marketing của mình để thu hút người dùng hiệu quả hơn. Theo các báo cáo mới nhất, số lượng doanh nghiệp tham gia vào Video Marketing đã tăng từ 61% vào năm 2016 lên 85% vào năm 2020.

Cùng với việc TikTok ra mắt nền tảng “TikTok For Business” vào mùa hè năm 2020, Video Ads được dự đoán là một trong những xu hướng TikTok đang nổi lên vào năm 2021 (TechCrunch, 2020). Không những thế, TikTok cũng đang nỗ lực hết mình để khuyến khích và giúp các thương hiệu quảng cáo trên nền tảng của mình. Cụ thể, TikTok đang ra mắt một trung tâm E-learning mới, nhằm mục đích lưu trữ các hướng dẫn, tài nguyên và mẹo chạy quảng cáo Video trên TikTok.

Nếu bạn thực sự muốn thành công trên TikTok, đây chắc chắn là một trong những xu hướng TikTok hàng đầu cần lưu ý cho năm 2021.

5. Xu hướng #Memes

Tại thời điểm hiện nay, có thể nói rằng, Meme là một phần của văn hóa truyền thông xã hội. Những thiết kế Meme có đặc điểm dễ sử dụng, vui nhộn, hấp dẫn chính là lý do khiến chúng trở nên cực kỳ phổ biến.

   Bạn có thể tìm thấy meme TikTok ở rất nhiều phương tiện Social Media khác (Ảnh: youtube)

Bạn có thể tìm thấy meme TikTok ở rất nhiều phương tiện Social Media khác (Ảnh: youtube)

Những thống kê xung quanh meme TikTok chính là bằng chứng cho điều này: Hashtag bắt đầu bằng #memes đã được sử dụng con số khổng lồ 34,4 tỷ lần trên nền tảng này (SMPerth, 2020). Trên thực tế, xu hướng TikTok này đã trở nên phổ biến đến mức vượt qua cả “biên giới” của chính TikTok. Tổng hợp meme TikTok hiện có thể được tìm thấy trên cả YouTube và Facebook. Các tài khoản dành riêng để xuất bản các meme TikTok cũng đã được tạo trên Instagram.

6. Remixing để tạo ra User-Generated Content

User-Generated Content (UGC) – Nội dung do người dùng tạo, chắc chắn không phải là khái niệm mới đối với các Marketer. Nhưng đối với TikTok, người dùng hiện nay đã sáng tạo nên rất nhiều cách để sản xuất ra loại nội dung này, còn được gọi là “Remixing”.

 Hàng triệu người dùng đang tạo ra những nội dung “cực chất” và đăng tải lên TikTok mỗi ngày (Ảnh:niemanlab.org)

Hàng triệu người dùng đang tạo ra những nội dung “cực chất” và đăng tải lên TikTok mỗi ngày (Ảnh:niemanlab.org)

Được định nghĩa là “Nghệ thuật sử dụng các định dạng, mẫu hoặc ý tưởng hiện có, sau đó biến đổi để thể hiện cá tính hoặc ý tưởng của người dùng”, Remixing đã trở thành một xu hướng cực kỳ phổ biến trong những tháng gần đây và đặc biệt là trên TikTok (Talkwalker, 2020).

Nhờ các tính năng và công cụ chỉnh sửa tích hợp của TikTok, người dùng có thể sáng tạo nhiều hơn với nội dung mà họ tạo ra. Cụ thể, người dùng có thể thêm nhạc vào Video, bổ sung các hiệu ứng AR và hiệu ứng hình ảnh đặc biệt giúp tạo ra những Video thật sự hấp dẫn và có khả năng tương tác cao.

Các chuyên gia cho rằng, năm 2020 mới chỉ là sự khởi đầu của xu hướng TikTok này và chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng rằng, Remixing sẽ phát triển hơn nữa trong năm 2021.

7. Người nổi tiếng tham gia TikTok

Với phạm vi tiếp cận rộng lớn của TikTok, ngày càng có nhiều người nổi tiếng cũng quyết định sử dụng nền tảng này để tiếp cận với Fan hâm mộ của mình (Izea, 2020).

Từ ca sĩ, diễn viên đến các ngôi sao và thậm chí cả chính trị gia, đã có một số tên tuổi lớn trên thế giới bắt đầu tham gia TikTok, chẳng hạn như: Will Smith, Justin Bieber, Katy Perry… Mặc dù TikTok là nền tảng phổ biến hơn ở thế hệ trẻ (đặc biệt là thế hệ Z), nhưng những người nổi tiếng này vẫn biết cách khai thác sức mạnh của TikTok để có thể tiếp cận nhiều hơn với những người hâm mộ trẻ tuổi.

8. Quảng cáo âm nhạc trên TikTok

Bắt đầu từ năm 2021, chúng ta có thể chứng kiến sự bùng nổ của một trong những xu hướng TikTok hot nhất hiện nay, đó chính là quảng bá âm nhạc.

 Tính năng Stitch trên TikTok (Ảnh: blogspot.com)

Tính năng Stitch trên TikTok (Ảnh: blogspot.com)

Vào tháng 9 năm 2020, TikTok đã ra mắt một tính năng hoàn toàn mới có tên gọi là Stitch. Đây là một tính năng chỉnh sửa rất đặc biệt, cho phép người dùng sử dụng lại nội dung từ các người dùng TikTok khác. Chỉ cần chọn các đoạn Video có thời lượng lên đến 5 giây, người dùng có thể tích hợp các đoạn Video này vào nội dung của riêng họ và tạo ra một thành phẩm hoàn toàn mới có tính sáng tạo cao hơn.

Tính năng này đã khuyến khích sự kết hợp giữa những người sáng tạo nội dung TikTok, điều mà các chuyên gia cho rằng chưa từng xuất hiện trước đây trên các nền tảng mạng xã hội (Music Promo Today, 2020).

Chính vì vậy, trong tương lai, rất có thể chúng ta sẽ được chứng kiến nhiều nghệ sĩ, đặc biệt là các nhạc sĩ, sử dụng TikTok để quảng cáo âm nhạc, sản phẩm và sự kiện của họ. Là một trong những xu hướng TikTok quan trọng nhất trong năm 2021, quảng cáo âm nhạc cũng mang đến cho các doanh nghiệp cơ hội mới để tiếp cận đối tượng chưa được khai thác và nâng cao nhận thức thương hiệu.

9. Kênh truyền hình kiểu mới

Được biết đến như một nền tảng chuyên sản xuất các loại nội dung dạng ngắn, TikTok có thể không giống với các chương trình truyền hình mà chúng ta thường hay xem. Tuy nhiên, TikTok lại là nơi có thể thu hút được sự chú ý của mọi người nhờ vào tính nhất quán và thường xuyên sản xuất nội dung mới, giống như việc liên tục ra mắt các tập phim truyền hình.

Phần lớn nội dung TikTok được tìm thấy thông qua Hashtag bắt đầu bằng “#”, nên người dùng chỉ cần truy cập vào một đường dẫn trực tiếp có đi kèm với Hashtag để thưởng thức nội dung mới đã được xuất bản. Phương pháp này hoạt động giống như cách mà khán giả truyền hình sẽ truy cập vào cùng một kênh vào cùng một thời điểm mỗi tuần để đón xem một tập phim mới vậy.

Các nhà phân tích cho rằng cách tiếp cận như vậy mang lại hiệu quả rất lớn cho các thương hiệu, nhờ vào khả năng thu hút người dùng và khiến họ muốn đón xem nhiều hơn.

10. Tạo bản sắc riêng cho thương hiệu

Đội ngũ phát triển TikTok rất tự hào về mức độ chân thực của nội dung trên nền tảng này. Các chuyên gia TikTok Marketing cũng đồng ý rằng, tính xác thực chính là yếu tố cực kỳ quan trọng để đạt được thành công trên TikTok và đó là điều mà khán giả thực sự quan tâm.

 Những nội dung chân thực trên TikTok hứa hẹn sẽ là công cụ Marketing mạnh mẽ dành cho các thương hiệu (Ảnh: blogmedia.recurpost.com)

Những nội dung chân thực trên TikTok hứa hẹn sẽ là công cụ Marketing mạnh mẽ dành cho các thương hiệu (Ảnh: blogmedia.recurpost.com)

Đây chính là lý do tại sao những nội dung như Video hậu trường lại hoạt động rất hiệu quả đối với các thương hiệu trên TikTok. Những dạng Video này sẽ cung cấp cho người xem cái nhìn thực tế về nội dung của thương hiệu, tạo nên bản sắc rất riêng cho thương hiệu và doanh nghiệp đó.

Các nhà phân tích nói rằng, những nội dung thực tế như vậy đặc biệt hấp dẫn đối với thế hệ Z, những người đang thật sự “thống trị” nền tảng TikTok (Influencer Marketing Hub, 2020).

Với hơn 800 triệu người dùng và chưa có dấu hiệu dừng lại, có quá nhiều yếu tố tuyệt vời mà bạn có thể tận dụng trên TikTok. Chin Media hy vọng rằng việc phân tích các xu hướng TikTok này sẽ hữu ích cho chiến lược truyền thông xã hội và thương hiệu của bạn.

Tham khảo các bài viết khác về TikTok Marketing tại Blog Chin Media để định hình cho chiến dịch sắp tới!

Chin Corp
Số 28, Đường B2, Khu đô thị Sala, Quận 2, TP. HCM
Email: [email protected]
Phone: 0939 269 326