Nhìn lại xu hướng Influencer Marketing trên mạng xã hội Việt Nam năm 2020

Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường năng động và có tốc độ phát triển nhanh nhất Đông Nam Á trong các chiến dịch quảng cáo, đặc biệt là tận dụng hình thức Influencer Marketing trên các trang mạng xã hội. Bài viết này sẽ giúp doanh nghiệp cùng điểm lại một số những thông tin nổi bật về xu hướng Influencer Marketing tại Việt Nam năm 2020.

Xu hướng Influencer Marketing năm 2020 (Ảnh: w3-lab.com)

Tổng quan về thị trường quảng cáo tại Việt Nam năm 2020

Theo một báo cáo năm 2020 từ We Are Social và Hootsuite, với dân số gần 97 triệu người, có hơn 145 triệu kết nối trên smartphone. Cùng với đó là 68,17 triệu người có kết nối Internet và 65 triệu người sử dụng mạng xã hội. Đây có thể không phải là con số quá nổi bật so với một số quốc gia khác trên thế giới, tuy vậy nếu có cái nhìn sâu sắc hơn, doanh nghiệp cũng có thể nhận ra rằng Việt Nam đã chứng kiến xu hướng tăng trưởng hàng năm của người dùng Internet tăng đã vượt trội so với năm 2019.

Theo nghiên cứu về cách mà phương tiện truyền thông xã hội đã tác động đến các doanh nghiệp, báo cáo của Clutch đã chỉ ra rằng:

  • Facebook là phương tiện xã hội có tác động mạnh nhất đối với các doanh nghiệp B2C và LinkedIn có tác động mạnh nhất đối với các doanh nghiệp B2B.
  • Facebook đạt 61 triệu người dùng tại Việt Nam, Instagram đạt 5,4 triệu người dùng tại Việt Nam, Twitter với 1,27 triệu người dùng và LinkedIn đạt 3,3 triệu người dùng tại Việt Nam (theo dữ liệu từ We Are Social và Báo cáo của Hootsuite).
  • Đây là những thông số rất quan trọng đối với các nhà tiếp thị khi lập chiến lược social marketing cho các chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp.

2 xu hướng Influencer Marketing phổ biến nhất năm 2020 tại Việt Nam

1. Chiến dịch quy mô “khủng” tận dụng ưu thế của Nano/Micro Influencers

Chiến dịch quảng cáo với sự góp mặt của Micro Influencers (Ảnh: kenh14.vn)

Xuất hiện tại thị trường quảng cáo Việt Nam từ năm 2018, tuy nhiên cho đến năm 2020, xu hướng Micro/Nano Influencers mới trở thành một trong những công cụ chiến lược được nhiều doanh nghiệp SMBs (doanh nghiệp vừa và nhỏ) tận dụng mạnh mẽ. Thời điểm mà các ngôi sao nổi tiếng đã được khai thác triệt để với những chi phí rất cao nhưng lại không đảm bảo được lợi nhuận, xu hướng Nano/Micro Influencers đã là một trong những giải pháp thay thế phù hợp cho doanh nghiệp để tiết kiệm ngân sách quảng cáo trong thời điểm mà đại dịch đã để lại những chuyển biến tiêu cực.

2. Tiktok – Nền tảng quảng cáo bằng video đầy tiềm năng

TikTok là một nền tảng sử dụng video ngắn mang đến những nội dung mang tính lan tỏa, thu hút nhiều lượt xem và yêu thích. Không giống các trang mạng xã hội đã từng tạo tiếng vang trong nhiều năm liền như Facebook, Instagram, TikTok không tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ tương tác thực tế qua lại giữa người dùng với người dùng. Tiktok còn được xây dựng dựa trên thuật toán tìm kiếm nội dung để giữ chân người dùng trong khoảng thời gian dài, điều này hoàn toàn phù hợp với xu hướng phát triển của marketing 4.0 khi không chỉ mang lại kết nối với khách hàng trong thời gian ngắn.

Chiến dịch quảng cáo của Viettel kết hợp với Tiktok (Ảnh: minetasia.com)

Khi khán giả ngày nay đã không còn hứng thú với những quảng cáo chứa quá nhiều thông tin từ các nền tảng mạng xã hội, thì một ứng dụng với nội dung thú vị, ấn tượng chính là lựa chọn hợp lý cho doanh nghiệp.

Những lĩnh vực sử dụng xu hướng Influencer Marketing tại Việt Nam năm 2020

Hình thức Influencer Marketing tại Việt Nam được đánh giá là một trong những giải pháp marketing hiệu quả và giúp cải thiện rõ rệt mức độ tăng trưởng. Hãy lấy 3 ví dụ sau đây về các lĩnh vực đã tận dụng hiệu quả giải pháp Influencer Marketing:

  • Đời sống, phong cách sống

Những người có ảnh hưởng đến phong cách sống sẽ giúp truyền cảm hứng và mang lại cho người theo dõi (follower) cái nhìn tích cực về cuộc sống của họ. Những nội dung này có thể bao gồm: chia sẻ về niềm đam mê, đưa ra lời khuyên,…. Tại Việt Nam năm 2020, một số Influencers nổi tiếng trong danh mục này có thể kể đến như Giang Ơi, Ohsusu, Châu Bùi, …

  • Games

Một danh mục khác đang chứng kiến xu hướng tăng trưởng vượt trội tại Việt Nam hiện nay đó chính là game. Influencers trong lĩnh vực game sẽ giúp định hình cách trò chơi đang được tiếp thị tại Việt Nam, cung cấp thông tin chi tiết và giá trị. Influencers về Game có nhiều nền tảng khác nhau để cung cấp nội dung, bao gồm nền tảng phát trực tiếp (livestream) và các phương tiện xã hội như YouTube, Facebook. Một số cái tên Influencers nổi bật trong năm 2020 có thể kể đến như Độ Mixi, PewPew, Cris Phan,…

  • Gia đình và trẻ em

Một trong ba danh mục người có ảnh hưởng trên mạng xã hội phát triển nhanh nhất ở Việt Nam là danh mục gia đình và trẻ em. Cộng tác với các gia đình có sức ảnh hưởng với cộng đồng có thể mang lại lợi ích đặc biệt cho các nhà tiếp thị trong việc truyền tải thông điệp đầy ý nghĩa của gia đình. Một số Influencers nổi tiếng trong danh mục này có thể kể đến như Gia đình Cam Cam, gia đình Xoài hay gia đình Đậu.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian xem qua bài viết!

Đừng quên theo dõi blog Chin Media các bài viết về digital marketing để cập nhật những công cụ quảng cáo mà các nhà tiếp thị thường sử dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng nhé!

Nếu bạn vẫn còn gặp nhiều trở ngại trong quá trình xây dựng một chiến lược marketing tổng thể, đừng ngần ngại liên hệ với Chin Media.

Chin Corp
Số 28, Đường B2, Khu đô thị Sala, Quận 2, TP. HCM
Email: [email protected]
Phone: 0939 269 326