Marketer Ngo Thai Hoang Tuan
Ngo Thai Hoang Tuan

Mobile Marketing Expert @ VIETGUYS

Case Study Entertainment App - WeTV: Ứng Dụng Truyền Hình Giải Trí Số 1 Châu Á

Được đánh giá là một trong những Ứng dụng giải trí hàng đầu & thành công nhất không chỉ riêng thị trường Trung Hoa Đại Lục mà còn vươn mình ra khu vực Châu Á Thái Bình Dương, WeTV xuất hiện như một vụ nổ Big Bang trong giai đoạn tình hình Covid19 đang trở nên căng thẳng giữa năm 2020.

No alt text provided for this image

Sau thành công trong thương vụ mua lại nền tảng VOD (Video On Demand) iflix, Gã khổng lồ Tencent chính thức châm ngòi cho Ứng dụng WeTV ra mắt một cách hoành tráng và quét sạch mọi chướng ngại vật, tạo tiền đề chiếm lĩnh thị trường rộng mở.WeTV được ra mắt tại Thái Lan và Việt Nam lần lượt vào tháng 5 và tháng 6 2020 nhằm tăng phạm vi tiếp cận đối tượng người dùng trẻ, phục vụ người xem tốt hơn thông qua trải nghiệm video chất lượng cao. Ban đầu WeTV chỉ cung cấp nội dung gốc bằng tiếng Trung và được lồng tiếng Thái. Sau đó phát triển & cải tiến với nhiều ngôn ngữ khác như Tiếng Việt, Indonesia để đáp ứng nhu cầu giải trí của khán giả Đông Nam Á.

Theo báo cáo App Annie và một số nguồn uy tín, tính đến tháng 4 2020, iflix vẫn đạt chỉ số khá ấn tượng với hơn 24 triệu người dùng ở khu vực Đông Nam Á chủ yếu Malaysia, Indonesia và Thái Lan truy cập vào Ứng dụng & Website hàng tháng. Vì thế, nước đi táo bạo của Tencent lại càng trở nên thuyết phục hơn bao giờ hết. Có thể thấy, WeTV của Tencent bước vào thị trường Thái Lan và Việt Nam dường như không vấp phải chướng ngại vật nào để tìm đến người dùng. Ngoài ra, việc mua lại iflix giúp Tencent hiểu rõ nhóm người dùng của mảng Ứng dụng VOD dễ dàng hơn, từ đó biết được nên cung cấp nội dung gì là phù hợp cho mỗi tập người xem, thậm chí theo độ tuổi, khu vực, giới tính,..

No alt text provided for this image

Thế Mạnh Vượt Trội Ứng Dụng WeTV

Trong quá trình đồng hành cùng đội ngũ phát triển Marketing Ứng dụng WeTV Vietnam, cá nhân mình nhận thấy WeTV có nhiều thế mạnh vượt trội mà các Nhà phát triển Ứng dụng Giải trí đặc biệt trong mảng VOD & Streaming nên học hỏi và cải thiện sản phẩm.

Đa dạng thể loại, chương trình truyền hình

Nếu người dùng là một tín đồ giải trí của phim truyền hình Châu Á, chương trình giải trí, Gameshow hay là người hâm mộ các nghệ sĩ nổi tiếng của Trung Quốc như Dương Mịch, Tiêu Chiến thì WeTV mang đến người dùng sự tận hưởng tối đa các bộ phim hay, chương trình truyền hình có liên quan. Ứng dụng WeTV còn cung cấp cho người dùng các nội dung được phân loại theo từng mục. Ví dụ khi truy cập vào giao diện Ứng dụng, người dùng Mobile dễ dàng tìm thấy các thư mục chính như: phim truyền hình, chương trình giải trí, phim lẻ,...Từ đó người xem có thể dễ dàng lựa chọn chương trình phù hợp theo nhu cầu, sở thích. Đặc biệt, cơ chế đề xuất nội dung phù hợp với người xem được tối ưu theo độ tuổi, sở thích và lịch sử tìm kiếm của WeTV cũng là một trong những yếu tố mà cá nhân mình không khỏi bất ngờ. Hay nói cách khác, Nhà phát triển Tencent Video có thể hiểu được sở thích điện ảnh, phim ảnh của từng cá nhân người dùng thông qua Ứng dụng và lịch sử tìm kiếm nội dung của người dùng. Đó chính là một trong những bước tiến vượt bậc so với các Ứng dụng & nền tảng đang có mặt không chỉ ở thị trường Việt Nam mà còn ở khu vực Đông Nam Á (ngoại trừ Netflix - Ứng dụng cung cấp nội dung phim ảnh đến từ Mỹ).

No alt text provided for this image

Chất lượng video và phụ đề phục vụ đa quốc gia

Có thể nói xem video với chất lượng HD+, Full HD 4K giúp người dùng có trải nghiệm tuyệt vời hơn bao giờ hết. Ứng dụng WeTV cung cấp sự lựa chọn chất lượng phim để người dùng xem phim hay chương trình giải trí một cách mượt mà và mãn nhãn hơn. Đặc biệt, trong thời gian tới nhà phát triển Tencent Video đã có các bước tiến hành tích hợp WeTV trở thành Ứng dụng cơ bản có trên SmartTV của Sony, Samsung, LG và các thương hiệu phân phối điện máy lớn tại Đông Nam Á nhằm lấn sân vào các hệ điều hành không chỉ là Mobile mà còn là Tablet, iPad và SmartTV. Điều này cho thấy tham vọng & các bước tiến của Tencent Video đáng học hỏi như thế nào. Bên cạnh đó, việc triển khai các nội dung song song với dịch phụ đề thành nhiều ngôn ngữ cũng được đội ngũ WeTV chú trọng. Khác với một số Ứng dụng có mặt trên thị trường ngày nay, WeTV chọn cách đi trực tiếp vào từng quốc gia Đông Á với chiến lược phụ đề tinh tế, tôn trọng dịch thuật & ngôn ngữ của nước bạn thay vì chỉ định dạng Tiếng Trung và Tiếng Anh.

Tốc độ cập nhật nội dung tức thời

Khác với iflix trước đây, WeTV đã hoàn toàn xử lý lỗi cập nhật chậm trễ các nội dung. Đặc biệt đối với phim truyền hình dài tập, Ứng dụng WeTV được chăm sóc kỹ càng và gần như đều đặn được cập nhật hàng ngày hay có thể nói là hàng giờ nhằm phục vụ người xem. Hơn thế nữa, điểm đặc biệt của Ứng dụng WeTV là người dùng có thể xem những video ngắn, những khoảnh khắc thú vị trong cuộc sống hàng ngày từ các thần tượng, người nổi tiếng. Ngoài ra, với những bộ phim, chương trình yêu thích, có thể lưu vào danh sách xem sau hoặc thông qua đề xuất từ lịch sử tìm kiếm một cách dễ dàng.

No alt text provided for this image

Một Số Yếu Tố WeTV Cần Cải Thiện

Điểm đầu tiên trong các yếu tố cần cải thiện lại chính là điểm mạnh của WeTV, với chất lượng video HD+ và hơn thế, WeTV khiến nhiều dòng thiết bị Mobile tầm trung trở nên nóng máy và ngốn pin một cách nhanh chóng. Đây cũng là một trong những điều khiến đa phần người dùng đều than thở khi trải nghiệm không chỉ riêng WeTV mà các trò chơi có cấu hình nặng hoặc xem phim bằng Mobile Site cũng xảy ra trường hợp tương tự. Thứ hai là tính năng tải video chỉ sử dụng có giới hạn nếu không đăng ký tài khoản và kích hoạt tài khoản Premium. Đối với một bộ phận lớn người dùng Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung, việc chi trả cho nội dung video online có vẻ là điều còn chưa thoải mái. Đây cũng là một trong những khó khăn tuy không lớn nhưng ảnh hưởng khá nhiều đến doanh thu không chỉ của WeTV mà còn của các Ứng dụng giải trí VOD khác. Sau cùng, hiện tại WeTV vẫn còn gặp một số vấn đề về quyền phát hành và được phép phát hành chính thức tại một số quốc gia Châu Á (mình không kể tên). Tuy vậy, ở những vùng quốc gia đó, thị trường lại rất tiềm năng cho công cuộc chinh phạt thị trưởng Châu Á của Nhà phát triển Tencent Video trong tương lai xa. Chính vì vậy, Ứng dụng WeTV vẫn sẽ tiếp tục phát triển và cải tiến một cách chuẩn chỉnh nhằm đáp ứng & cung cấp dịch vụ tốt nhất đến với người dùng Á Châu.

Tóm lại, ở thời điểm hiện tại, WeTV mặc dù chỉ vừa ra mắt vào giữa 2020 tuy nhiên việc được đánh giá tích cực từ phía người dùng lẫn các nhà phát triển Ứng dụng là một tín hiệu tốt. Dịch vụ mà WeTV mang lại cũng được xem là khá hấp dẫn trong số các ứng dụng OTT (Over The Top) hiện nay. Việc Tencent mua lại iflix giúp đội ngũ WeTV dễ dàng đạt lợi thế cạnh tranh về giải trí vì nắm giữ bản quyền hàng trăm nghìn chương trình, cũng như phim truyền hình. Trong tương lai gần, Ứng dụng WeTV hứa hẹn không chỉ chiếm vị thế số 1 tại Đông Nam Á, Châu Á mà còn phủ sóng trên khắp hành tinh. Nhu cầu thưởng thức chương trình giải trí của người dùng Mobile ngày càng cao, nhất là trong thời gian này. Chính vì vậy, mình tin rằng WeTV sẽ là một trong những cái tên sáng giá lọt vào danh sách các Ứng dụng Tỷ Đô của Thập kỷ mới.

Cảm ơn mọi người đã dành thời gian theo dõi,

Ngo Thai Hoang Tuan

Tuanngoth.