Những điểm khác biệt giữa KOL và Influencer

Trong thời đại công nghệ 4.0, cuộc sống của con người gắn liền với nhu cầu tương tác, sử dụng smartphone và các nền tảng mạng xã hội. Những người có tiếng nói trên mạng xã hội ảo đã trở thành những nhân vật tạo ảnh hưởng đến cuộc sống của con người. Khái niệm “Influencer” và “KOL” (key opinion leader) cũng dần trở nên phổ biến. Bạn có bao giờ tự hỏi sự khác biệt giữa KOL và Influencer là gì? Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn trả lời vấn đề đó.

Sự khác biệt giữa KOL và Influencer
Sự khác biệt giữa KOL và Influencer (cre: www.cbpr.me)

1. Những đặc điểm chính của KOL

Theo nhiều nghiên cứu, ý tưởng về KOL được bắt nguồn từ những năm 1940 bởi nhà nghiên cứu truyền thông Paul Lazarsfeld. Ông đã xây dựng khái niệm đó trên một quan sát rằng con người rất dễ thay đổi quan điểm và sở thích của họ sau khi chịu sự tác động của những người mà họ cho là đáng tin cậy. KOLs là những chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể. Thuật ngữ KOLs thường được sử dụng ở các quốc gia Châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippines, Việt Nam,…

Mỗi KOL có vị thế của riêng họ trên các nền tảng mạng xã hội. Ví dụ, nếu một thương hiệu muốn chạy chiến dịch marketing trên Weibo, họ sẽ không sử dụng TikTok KOLs vì thực tế đơn giản là mức độ tương tác trên nền tảng đó có thể không đáp ứng đủ các yêu cầu của thương hiệu. Không giống như thế giới Influencer, giới KOLs có tổ chức hơn. KOLs có các điều khoản và điều kiện cụ thể tùy theo khả năng mà họ được thuê cho các chiến dịch của mình trên WeChat, TikTok, Weibo hoặc Xiahongshu. Xét theo tầm ảnh hưởng, các KOLs được chia thành những ngôi sao lớn, các chuyên gia trong ngành và những người có ảnh hưởng nhỏ.

Phạm Băng Băng

Phạm Băng Băng từng là bà hoàng quảng cáo tại Trung Quốc (cre: LaowaiCareer)

Những ngôi sao nổi tiếng

Phân khúc hàng đầu là những nhân vật nổi tiếng trong showbiz như Angela Baby, Phạm Băng Băng, Triệu Vy,…đã có tiếng tăm trong ngành và đạt nhiều thành tựu trong sự nghiệp. Phân khúc này có mức phí cao nhất, từ vài triệu đến hàng chục triệu nhân dân tệ (NDT) cho một lần hợp tác quảng cáo. Mức phí trung bình của những ngôi sao lớn trong năm 2016 tại Trung Quốc là 5 triệu NDT và dự kiến ​​sẽ đạt 10 triệu NDT vào năm 2021.

Phân khúc trung bình: các chuyên gia trong ngành

Các KOLs này bao gồm những người nổi tiếng trên Internet, các chuyên gia trong ngành với mức phí trung bình khoảng 1 triệu NDT. Hiện tượng Wang Hong bắt đầu khi các phương tiện truyền thông bùng nổ và những người trẻ tuổi nổi tiếng bằng cách thể hiện bản thân trên mạng xã hội. Do đó, Wang Hong ban đầu chỉ có các nam thanh nữ tú livestream hoặc làm MV trên các nền tảng mạng xã hội. Hiện tượng này cũng khá nổi bật tại thị trường Việt Nam với sự xuất hiện của hàng loạt streamer với các hợp đồng livestream quảng cáo game lên đến hàng trăm triệu đồng 1 tháng.

Phân khúc cuối cùng: Micro Influencers

Phân khúc này bao gồm những người có ảnh hưởng nhỏ và người có lượng người follow ổn định trên các trang mạng xã hội thông thường. Mặc dù những người có ảnh hưởng nhỏ có ít người theo dõi hơn (vài nghìn đến vài chục nghìn), nhưng họ có những điểm mạnh riêng mà các KOLs quyền lực không thể cạnh tranh được khi có thể tiếp cận một nhóm người thích hợp, nhận về nhiều tương tác hơn và xây dựng mối quan hệ thân thiết hơn với người hâm mộ. Vào năm 2021, Micro Influencers dự kiến ​​sẽ tạo ra tổng cộng 41,2 tỷ NDT.

2. Những đặc điểm chính của Influencer

Những người có ảnh hưởng tại thị trường Châu Âu thường được gọi là Influencer thay vì KOL. Influencer khá đa dạng, đó là những người nổi tiếng (Celeb), Blogger, Vlogger, Instagram Influencer. Cộng đồng mạng thường nhận ra các Influencers bằng các dấu tích xanh trên Instagram, YouTube và Facebook. Ngoài ra, cấp độ của Influencer thường được chia theo số lượng người theo dõi.

– Nano-influencer: 0 – 10.000 người theo dõi

– Micro-influencer: 10.000 – 100.000 người theo dõi

– Macro-influencer: 100.000 – 1.000.000 người theo dõi

– Mega-influencer: hơn 1.000.000 người theo dõi

Phân khúc cao nhất: Người nổi tiếng

Người nổi tiếng có ảnh hưởng là những ngôi sao được nhiều người biết đến và có độ tin cậy cao. Họ nổi tiếng từ các phương tiện truyền thông như phim ảnh, quảng cáo truyền hình, tạp chí, chương trình truyền hình,…Những người nổi tiếng như Kendall Jenner, Selena Gomez thường trở thành gương mặt đại diện cho cả một nhãn hàng lớn và sẽ đồng hành trên nhiều hoạt động quảng cáo không chỉ dừng lại ở việc đăng bài PR lên mạng xã hội. Năm 2019, Kylie Jenner đã được trả 1 triệu dollar cho mỗi bài đăng trên Instagram và sẽ còn tăng nhiều hơn nữa trong năm tới khi Influencer ngày càng được ưa chuộng.

Kylie Jenner
Kylie Jenner trở thành tỷ phú nhờ MXH (cre: The Indian Express)

Phân khúc giữa

Đây là những người có ảnh hưởng có được danh tiếng và người hâm mộ nhờ sáng tạo và đăng tải các nội dung hữu ích lên trên Internet. Cũng giống như người nổi tiếng, họ được mời xuất hiện trên các tạp chí lớn như Forbes hay Vogue và cũng xuất hiện trong các quảng cáo truyền hình chính thống. Lilly Singh là một Youtuber thu hút được hơn 14 triệu người đăng ký thông qua kênh Youtube của mình và hiện đang hợp tác với Pantene và tính phí khoảng 65.000 USD cho mỗi clip quảng cáo trên YouTube. Tại Việt Nam, Macro Influencer cũng thường được trả từ hàng chục đến hàng trăm triệu cho một video clip quảng cáo trên trang cá nhân của họ.

Phân khúc dưới cùng

Phân khúc những Influencer này không có một lượng lớn người hâm mộ cuồng nhiệt theo dõi nhưng những gì họ làm luôn có một lượng người theo dõi trung thành. Theo phân khúc này, những người có ảnh hưởng có thể tính phí thương hiệu chỉ từ $50 cho mỗi bài đăng hoặc các sản phẩm miễn phí để đổi lấy một bài đăng quảng cáo. Chỉ cần dành ra 30 phút dạo quanh Instagram, bạn có thể thấy vô số post quảng cáo. Các chuyên gia đánh giá đây là một cách thức quảng cáo tạo ảnh hưởng không tốt đến thị trường kinh doanh vì tràn ngập các bài đăng quảng cáo không uy tín.

Có thể nói, KOLs và Influencer là cùng một nhóm người, có tên gọi và cách phân chia khác nhau nhưng cùng có đặc điểm chung là sử dụng sự nổi tiếng, tầm ảnh hưởng để tạo ra thu nhập. Sự nổi tiếng ảo của họ được chuyển đổi thành các hợp đồng hợp tác với các thương hiệu hấp dẫn đã trở thành công việc chính của nhiều nhà sáng tạo. Thị trường KOL và Influencer tại Việt Nam cũng đang phát triển không ngừng và ngày càng được các nhãn hàng ưa chuộng. Chin Media sẽ cập nhật liên tục các thông tin mới nhất về Influencer marketing để gửi tới người đọc những bài viết chất lượng, hữu ích nhất. Đừng quên theo dõi Blog Chin Media nhé!

Chin Corp
Số 28, Đường B2, Khu đô thị Sala, Quận 2, TP. HCM
Email: [email protected]
Phone: 0939 269 326