Cách các ngôi sao nhạc Pop sử dụng tên thương hiệu trong lời bài hát

Âm nhạc là một trong những cách phổ biến nhất để các nhạc sĩ, ca sĩ chia sẻ câu chuyện của họ với người hâm mộ. Bất kể bài hát được viết bằng ngôn ngữ nào, mọi người trên khắp thế giới có thể thưởng thức ngay cả khi không biết ý nghĩa của lời bài hát là gì. Đó là lý do âm nhạc được coi là ngôn ngữ chung phổ biến nhất trên thế giới. Lồng ghép tên thương hiệu hoặc sản phẩm trong ca khúc là một trong những cách dễ dàng nhất mà thương hiệu có thể thu hút hàng triệu người biết đến dù vô tình hay cố ý. Tại bài viết này, Chin Media sẽ cùng bạn khám phá cách các nghệ sĩ nhạc pop đặt tên thương hiệu một cách cực kỳ khéo léo trong lời bài hát của họ và kèm theo đó là thành công lớn cho thương hiệu.

1. Công chúa nhạc đồng quê Taylor Swift

Có thể nói Taylor Swift không còn xa lạ khi trở thành gương mặt đại diện cho các thương hiệu nổi tiếng thế giới. Từ Keds, CoverGirl, CapitalOne đến Diet Coke, Taylor đã hợp tác với các công ty lớn trong nhiều năm. Đây là một mối quan hệ bền vững, đôi bên cùng có lợi và các nhãn hàng cũng cực kỳ săn đón các tác phẩm của cô. Ngay cả những bài hát b-side trong album cũng nhận được nhiều sự chú ý của khán giả. Là một ngôi sao nhạc pop nổi tiếng thế giới với hơn 352 triệu người theo dõi trên ba nền tảng mạng xã hội lớn Facebook, Instagram và Twitter, Taylor đã giúp nhiều thương hiệu khác nhau tiếp cận với đối tượng khách hàng tiềm năng vượt qua những hạn chế về địa lý, ngôn ngữ. Tầm ảnh hưởng của Taylor Swift tác động đến nhiều đối tượng khán giả không kể tuổi tác, quốc tịch, giới tính. Trước đây, cô đã viết một bức thư ngỏ gửi tới người hâm mộ của mình về chính trị và tầm quan trọng của việc bỏ phiếu bầu cử. Sau khi bức thư được đăng tải, số lượng người bỏ phiếu đã tăng hơn 65.000 người. Điều này cho thấy sự ảnh hưởng của Taylor có thể tạo ra những thay đổi trong nhận thức, thu hút người hâm mộ và thúc đẩy họ hành động.

Các nhãn hàng đã nhận ra tầm ảnh hưởng này và kết hợp cùng Taylor Swift trong khá nhiều ca khúc đến nỗi bạn sẽ khó nhận ra mục đích thương mại phía sau đó. Từ Band-Aids trong “Bad Blood”, đến Nikes trong “Delicate”, lời bài hát thông minh của Swift và lượng người hâm mộ trung thành đã giúp các thương hiệu tiếp cận đến đông đảo khán giả của nữ ca sĩ. Thật khó để biết được rằng liệu lời bài hát của cô ấy có làm tăng doanh thu hay không nhưng không thể loại trừ khả năng người hâm mộ đã mua các sản phẩm được đề cập trong các bài hát của cô ấy với hy vọng ủng hộ bài hát và sự nghiệp của Swift.

Màn kết hợp thành công của Taylor Swift và Polaroid (cre: The Line of Best Fit) - Link video

Màn kết hợp thành công của Taylor Swift và Polaroid (cre: The Line of Best Fit) – Link video

Trong album 1989 đoạt giải Grammy được giới phê bình đánh giá cao, Swift đã sử dụng ảnh Polaroid để quảng bá âm nhạc của mình một cách sáng tạo và mang phong cách hoài cổ. Mặc dù thương hiệu không tham gia vào quá trình sáng tác, nhưng họ chắc chắn đã gặt hái được những lợi ích từ việc bổ sung tên thương hiệu Polaroid trong lời hát tưởng chừng như ngẫu nhiên của Swift. Việc cô ấy đề cập và sử dụng ảnh Polaroid như một cách để kết nối với người hâm mộ đã giúp thế hệ trẻ biết tới Polaroid nhiều hơn. Nhiều người hâm mộ của cô đã hào hứng đi mua máy ảnh polaroid với hy vọng có thể tái hiện lại những buổi chụp ảnh mà Swift đã thực hiện cho album của mình.

2. Nữ hoàng nhạc Pop – Katy Perry

Sau 13 năm hoạt động trong ngành công nghiệp âm nhạc, Katy Perry đã được biết đến với nhiều thương vụ thành công, bao gồm các chiến dịch quảng bá với CoverGirl, H&M, Comcast và Adidas. Mặc dù là gương mặt đại diện của nhiều thương hiệu thành công nhưng không có thương hiệu nổi tiếng nào trong số đó xuất hiện trong lời bài hát của cô ấy. Katy Perry thường sử dụng tên các thương hiệu mới trong lời ca của mình. Từ thương hiệu son Chapstick xuất hiện trong MV “I Kissed A Girl” cho đến Dom Perignon trong MV “Birthday”, nhờ Katy Perry, các thương hiệu này đã nhận được những phản ứng cực kỳ tích cực.

Harleys in Hawaii của Katy Perry

Harleys in Hawaii của Katy Perry (cre: myRepublica – Nagarik Network) – Link video

Nổi tiếng nhất có lẽ là trường hợp Perry đã đẩy mạnh tên tuổi Harley Davidsons trong bản hit đứng đầu bảng xếp hạng “Harleys in Hawaii” của cô. Katy Perry đã quảng cáo miễn phí cho Harley ngay cả khi công ty không hề biết gì cho tới khi bài hát được phát hành. Sự thành công ngoài mong đợi đã mở ra cơ hội hợp tác giữa Katy Perry và Harley Davidson. Harley chắc chắn đã nhìn thấy sự thành công trong mối quan hệ hợp tác với Katy Perry trong việc việc cô xây dựng thương hiệu xe đạp như một “biểu tượng nữ quyền mới” trong bài hát của mình. Thương hiệu này đã khám phá ra một thị trường ngách mới và tiếp cận được rất nhiều khách hàng mà họ chưa nghĩ đến trước đó.

3. Nghệ sĩ của nữ quyền – Halsey

Trong single làm nên tên tuổi của Halsey, nữ ca sĩ hát về những chai rượu và thuốc lá trong chiếc túi Balenciaga mới của nhân vật chính trong bài hát. “New Americana” đã đứng đầu 12 tuần trên bảng xếp hạng Billboard và được phát rộng rãi trên toàn thế giới giúp Halsey trở nên nổi tiếng. Mặc dù Balenciaga đã đánh dấu tên tuổi của thương hiệu này với công chúng nhưng trên thực tế Halsey chưa ký kết hợp đồng thương hiệu với công ty này và Balenciaga cũng chưa trả tiền cho việc đề cập trên.

Xe Jeep xuất hiện trong MV “Bad at love” của Halsey

Xe Jeep xuất hiện trong MV “Bad at love” của Halsey (cre: Pinterest) – Link video

Tuy nhiên, ngay sau khi phát hành album phòng thu đầu tiên vào năm 2015, Halsey đã bắt tay với hàng loạt các thương hiệu nổi tiếng để mang âm nhạc và cá tính của mình tới khán giả trong khi vẫn quảng cáo các sản phẩm mới của thương hiệu. Từ MAC đến Jeep, Beats by Dre cho tới Yves St.Laurent, Halsey đã trở thành gương mặt đại diện cho các chiến dịch của họ, và cũng có cơ hội mở rộng tài năng nghệ thuật của mình với sự hỗ trợ lớn từ các thương hiệu. Bài hát “Bad At Love” cũng mang thương hiệu xe Jeep đến với đông đảo fan hâm mộ của Halsey đặc biệt là những người trẻ thế hệ mới.

Sự kết hợp giữa các ca sĩ và thương hiệu là một mối quan hệ win-win đôi bên cùng có lợi theo cách cho phép cả thương hiệu và người ca sĩ đều có thể thể hiện được sự sáng tạo của mình. Việc các ngôi sao nhạc Pop sử dụng tên thương hiệu trong lời bài hát ngày càng phổ biến và được đầu tư hơn trong tương lai. Dự đoán năm 2021 sẽ là một năm bùng nổ của các thương hiệu khi đầu tư mạnh vào mảng quảng cáo trong các sản phẩm âm nhạc nổi tiếng. Để khám phá thêm nhiều case study thú vị, hãy theo dõi Blog Chin Media và cập nhật những thông tin mới nhất nhé!

Chin Corp
Số 28, Đường B2, Khu đô thị Sala, Quận 2, TP. HCM
Email: [email protected]
Phone: 0939 269 326